Thứ hai 30/01/2023 02:00 Hotline: 0929242424 Email: tuoitrethudoonline@gmail.com congan.hanoi.gov.vn

Tìm giải pháp tháo gỡ "điểm nghẽn" giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội

Đô thị -
In bài viết

TTTĐ - Từ đầu năm đến nay, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội đã chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan tập trung xử lý được 8/35 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông. Mặc dù số điểm ùn tắc vẫn còn khá lớn, song thành phố vẫn đang nỗ lực triển khai hàng loạt các giải pháp nhằm tháo gỡ tình trạng này.

Cảnh sát giao thông Hà Nội đưa cụ bà đi lạc trở về nhà an toàn Thí điểm mô hình xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng Xem xét bổ sung nhà thầu phụ thi công Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá Toàn quốc xảy ra 10.323 vụ tai nạn giao thông trong 11 tháng của năm 2022

Hạ tầng không bắt kịp tốc độ phát triển

Trong những năm qua, đặc biệt là sau khi tiến hành mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, kết cấu hạ tầng giao thông Hà Nội đã có sự thay đổi tích cực, từng bước được đồng bộ, góp phần xây dựng bộ mặt đô thị ngày càng văn minh, hiện đại. Hàng loạt tuyến đường vành đai, đường trục chính đô thị và nhiều công trình trọng điểm... hoàn thành và đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả.

Tuy nhiên, những dự án, công trình giao thông mới ngày nào khánh thành, đưa vào sử dụng đã gần như ngay lập tức rơi vào tình trạng quá tải, đặc biệt là vào giờ cao điểm, dịp lễ, tết... Đường Vành đai 3 trên cao là một ví dụ điển hình với cảnh ùn tắc diễn ra với tần suất ngày càng cao. Nhiều tuyến phố từng được đánh giá có quy mô, hình mẫu năm nào với mặt đường rộng, dải phân cách lớn như Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng... cũng đã rơi vào tình cảnh tương tự.

Không khó để lý giải nguyên nhân khiến ùn tắc vẫn diễn biến phức tạp dù hạ tầng đã được đầu tư xây dựng, phát triển. Đó là tốc độ đô thị hóa cao, gia tăng dân số cơ học cao, lượng phương tiện cá nhân ngày càng lớn.

Tìm giải pháp tháo gỡ
Một “điểm nghẽn’’ ùn tắc giao thông ở Hà Nội

Báo cáo thống kê của Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội cho thấy, hiện nay, trên địa bàn thành phố có 23.439,61km đường giao thông, trong đó Sở Giao thông Vận tải quản lý 2.331,72km; UBND cấp huyện quản lý: 21.107,891km. Tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị đạt khoảng 10,07%.

Mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố gồm 154 tuyến (trong đó: 132 tuyến buýt trợ giá; 8 tuyến buýt không trợ giá; 12 tuyến buýt kế cận và 2 tuyến City tour). Mạng lưới xe buýt tiếp cận đến: 30/30 quận, huyện, thị xã đạt 100%; Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng hiện nay đạt được khoảng 17,8%.

Phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố tính đến tháng 11/2022, tổng số 7.784.657 phương tiện giao thông, trong đó ô tô 1.056.423, xe máy 6.545.317, xe máy điện 182.917, chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố tham gia giao thông tại thành phố Hà Nội.

Theo đánh giá của Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội, hiện nay tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt được khoảng 10,07%; Diện tích đất giành cho giao thông tĩnh mới được <1%; Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đạt được khoảng 17,8%.

Trong khi đó, hàng năm các phương tiện giao thông gia tăng từ 4-5%/năm, vì vậy tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố là không thể tránh khỏi và diễn biến ngày càng phức tạp, đòi hỏi cần phải có các giải phát đột phá để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.

Từng bước tháo gỡ “điểm nghẽn”

Từ đầu năm đến nay, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội đã chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan tập trung xử lý được 8/35 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm gồm: Ngã tư Linh Đường - Nguyễn Hữu Thọ, nút giao Trần Duy Hưng - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Chánh; Ngã ba Tố Hữu – Vũ Trọng Khánh; Hầm chui Lê Văn Lương – Khuất Duy Tiến; Cầu Thường Tín trên đường Quốc lộ 1; Bạch Mai – Trương Định; Phạm Ngọc Thạch – Lương Đình Của; Cầu Lạc Trung – Kim Ngưu – Thanh Nhàn.

Với các nguyên nhân cơ bản gây ùn tắc giao thông do mật độ giao thông cao, hạ tầng giao thông chưa được đầu tư đồng bộ, ý thức của của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông chưa cao. Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội cho rằng, để giải quyết triệt để, ổn định tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố, cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp cơ bản, lâu dài như: Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tìm giải pháp tháo gỡ
Từ đầu năm đến nay, Sở GTVT TP Hà Nội đã chủ trì, phối hợp với Công an TP, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan tập trung xử lý được 8/35 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông

Cùng với đó, cần tăng cường phát triển vận tải hành khách công cộng để hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường; Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho người tham gia giao thông, từng bước xây dựng văn hóa giao thông; Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông, vận tải…

Để cải thiện tình hình giao thông trong thời gian cuối năm, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với liên ngành tiếp tục tập trung công tác tổ chức giao thông xử lý 4 điểm ùn tắc giao thông tại nút giao Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám; Ngã tư Châu Văn Liêm - Lê Quang Đạo; Khu vực cống Trung Văn; Nút giao Lê Quang Đạo - đường gom Đại lộ Thăng Long.

Đồng thời, tiếp tục phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an thành phố Hà Nội theo dõi, điều chỉnh tổ chức giao thông trên các tuyến: Đường vành đai 2 đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở. Đường Vành đai 3: Nút giao Pháp Vân - Ngọc Hồi - Giải phóng; nút giao Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Hữu Thọ; nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi; Khuất Duy Tiến - Trần Duy Hưng; Mai Dịch - cầu Thăng Long. Đường Nguyễn Trãi, Trần Phú, Quang Trung: Nút giao Lê Trọng Tấn - Quang Trung; nút giao Vũ Trọng Khánh - Nguyễn Khuyến; nút giao Trần Phú - Phùng Hưng - Thanh Bình. Đường Âu Cơ, Nghi Tàm.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội xây dựng kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân trong dịp Tết Dương Lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội Xuân năm 2023. Tập trung đôn đốc chủ đầu tư các dự án trên địa bàn thành phố khẩn trương hoàn thiện một số hạng mục dở dang, tập kết máy móc về nơi quy định.

Sở cũng chỉ đạo Thanh tra Sở tiếp tục bố trí lực lượng phối hợp thực hiện phân luồng chống ùn tắc giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội tại các vị trí có nguy cơ ùn tắc giao thông để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tập trung kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Thanh Hà
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Phát triển đô thị là động lực phát triển của nền kinh tế

Phát triển đô thị là động lực phát triển của nền kinh tế

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa phát đi Thông báo số 14/TB-VPCP ngày 27/1/2023 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị Đô thị toàn quốc năm 2022, phổ biến và triển khai Nghị quyết số 148/NQ-CP về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24 tháng 1 năm 2022 của Bộ Chính trị về Quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Hội nghị).
Quận Đống Đa: Góp phần “Khoác áo mới” cho đô thị Thủ đô

Quận Đống Đa: Góp phần “Khoác áo mới” cho đô thị Thủ đô

TTTĐ - Thực hiện Chương trình số 03-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”, thời gian qua, quận Đống Đa luôn chú trọng trong công tác chỉnh trang, hiện đại hóa, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng, hướng tới nhân rộng những tuyến phố văn minh trong tương lai.
Bà Rịa - Vũng Tàu trào dâng sức sống đón chào xuân mới

Bà Rịa - Vũng Tàu trào dâng sức sống đón chào xuân mới

TTTĐ - Đất nước đang vào xuân với sức sống trào dâng trên khắp mọi nẻo đường, ngõ phố. Một mùa xuân mới với những cơ hội mới như bồi đắp thêm lòng tin và quyết tâm cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để hoàn thành những mục tiêu kinh tế, xã hội đã đề ra cho năm 2023.
Tin khác
[Xem thêm]
Gia Lâm phấn đấu lên quận trong năm 2023

Gia Lâm phấn đấu lên quận trong năm 2023

TTTĐ - Năm 2022, kinh tế - xã hội huyện Gia Lâm đã phục hồi tích cực sau đại dịch COVID-19 và đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Cùng với đó, huyện Gia Lâm đang tích cực tập trung hoàn thiện các tiêu chí xây dựng huyện thành quận.
Diện mạo hạ tầng giao thông Thủ đô khởi sắc

Diện mạo hạ tầng giao thông Thủ đô khởi sắc

TTTĐ - Trong năm 2022, ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông, tái cấu trúc vận tải... và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Thủ đô.
Thành phố Dĩ An hướng đến mục tiêu xây dựng đô thị loại 2 văn minh, hiện đại

Thành phố Dĩ An hướng đến mục tiêu xây dựng đô thị loại 2 văn minh, hiện đại

TTTĐ - Năm 2023, thành phố Dĩ An (tỉnh Bình Dương) đề ra mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố đô thị loại 2 theo hướng văn minh, hiện đại. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Dĩ An đang ưu tiên dành nguồn lực đầu tư nhiều công trình hạ tầng đô thị nhằm kiến tạo bộ mặt thành phố khang trang, hiện đại theo hướng xanh - sạch - đẹp.
Quận Long Biên: Một năm bứt tốc mừng quận tròn 20 năm tuổi

Quận Long Biên: Một năm bứt tốc mừng quận tròn 20 năm tuổi

TTTĐ - Với việc lựa chọn chủ đề công tác năm 2022: "Năm dân vận khéo, trọng tâm công tác giải phóng mặt bằng và chỉnh trang đô thị" cho thấy quyết tâm chính trị rất cao là xây dựng bộ mặt đô thị của quận Long Biên (Hà Nội) ngày càng khang trang hơn, sạch đẹp, văn minh hơn. Đây cũng là tiền đề hướng đến kỷ niệm 20 năm thành lập quận Long Biên vào năm 2023.
Kỳ vọng từ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của Thủ đô

Kỳ vọng từ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của Thủ đô

TTTĐ - Những năm gần đây, bức tranh giao thông Thủ đô ngày càng thay đổi theo hướng khang trang, hiện đại, đa dạng, đồng bộ, trên những tuyến phố xuyên tâm, ít còn xảy ra cảnh ùn tắc giao thông kéo dài trong nhiều giờ đồng hồ. Tình hình tai nạn giao thông cũng được giảm đi rõ rệt. Có được sự thay đổi theo hướng tích cực đó là nhờ các dự án, công trình giao thông quan trọng của thành phố Hà Nội, từ đó góp phần giảm ùn tắc cũng như thúc đẩy sự phát triển xã hội vùng Thủ đô.
Quận Hai Bà Trưng nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế

Quận Hai Bà Trưng nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế

TTTĐ - Năm 2022, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã hoàn thành 21/21 chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội trong đó 6 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước vượt 0,5% dự toán; Giá trị thương mại dịch vụ ước tăng 18,3% và giá trị sản xuất công nghiệp xây dựng ước tăng 15,5% so với năm ngoái.
Xem phiên bản di động