Tìm kiếm mặt bằng tiếp tục là thách thức với những mặt hàng xa xỉ tại Việt Nam

Thị trường -
In bài viết

TTTĐ - Khách hàng từ Việt Nam có thói quen đến Singapore, Bangkok để mua hàng xa xỉ nhưng sự hạn chế đi lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã tạo cơ hội và động lực để các nhãn hàng cân nhắc đầu tư nhiều hơn vào nước ta.

Hà Nội: Nỗ lực hoàn thành giải phóng mặt bằng đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trong quý II/2021 Savills Việt Nam tư vấn tìm kiếm mặt bằng cho cửa hàng flaship của Louis Vuitton và Christian Dior tại Hà Nội Xu hướng trả mặt bằng nhà phố cho thuê và triển vọng thị trường bán lẻ hậu đại dịch Covid-19 Tin tức trong ngày 14/11: Thêm 10 hộ bàn giao mặt bằng dự án đường Vành đai 2 Không để chậm giải phóng mặt bằng trong triển khai dự án đầu tư công Cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội

Savills ghi nhận sự quan tâm lớn của các nhãn hàng lớn tới thị trường trong nước và một trong những vấn đề chính của họ là xác định mặt bằng phù hợp. Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, phân tích một số thông tin trọng tâm trong hoạt động tìm kiếm mặt bằng thương mại của các nhãn hàng trong thời gian vừa qua.

Năm 2020, Việt Nam ghi nhận không ít các khách sạn 5 sao và khu nghỉ dưỡng cao cấp hướng trọng tâm đến nhóm khách hàng tại Việt Nam thay vì chỉ tập trung vào du khách quốc tế, thị trường bắt đầu có bước chuyển mình lớn trong lĩnh vực dịch vụ - giải trí và kinh doanh hàng xa xỉ. Các nhà bán lẻ đang đặt nhiều niềm tin vào người tiêu dùng Việt Nam nhờ các chỉ số vĩ mô tích cực như GDP tăng, tốc độ đô thị hóa cao, dân số trẻ, dân số trong độ tuổi lao động chiếm tỉ lệ cao.

Giám đốc Savills Hà Nội nhận định, sự hiện diện gần đây nhất của Tập đoàn LVMH với hai cửa hàng Louis Vuitton và Christian Dior tại khu vực Tràng Tiền là một dấu hiệu đáng mừng về niềm tin dành cho thị trường Việt Nam khi ở các thành phố khác hoặc ở quốc gia khác, các nhãn hàng không nhận thấy cơ hội trong việc mở cửa hàng mới hoặc đánh giá hoạt động kinh doanh có thể quá rủi ro. Savills ghi nhận sự quan tâm lớn của các nhãn hàng tới thị trường Việt Nam và một trong vài vấn đề chính của họ là xác định mặt bằng phù hợp.

Quá trình tìm kiếm mặt bằng được đánh giá là một thách thức vì các nhãn hàng xa xỉ có nhiều yêu cầu trong việc xác định địa điểm phù hợp. Họ cần địa điểm nằm trong khu vực có đối tượng khách hàng tiềm năng, có lưu lượng khách qua lại lớn. Với ngành hàng xa xỉ, đặc biệt là xung quanh khu vực Hoàn Kiếm, Tràng Tiền, Ngô Quyền, các địa điểm phù hợp còn rất ít. Tại đây, số lượng địa điểm chưa vượt quá 30.

Đã có không ít nhãn hàng chấp nhận lựa chọn địa điểm ở các trục phố khác hoặc tại các tòa nhà nhỏ. Trong khu vực trung tâm, thử thách sẽ càng lớn nếu nhãn hàng xa xỉ yêu cầu mặt bằng diện tích lớn và chất lượng tốt, với các chỉ số mặt bằng (độ cao, độ sâu, độ rộng...) phù hợp. Yếu tố chủ đầu tư cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng để các bên có thể ký hợp đồng thuê. Với một giá thuê cao, các nhãn hàng cần phải tự tin đứng vững trên thị trường trong khoảng thời gian thuê 10 năm.

Vì vậy, trong vài năm tới, kỳ vọng cũng rơi vào một số trung tâm thương mại chất lượng cao đạt tiêu chuẩn quốc tế xuất hiện tại Việt Nam. Các trung tâm thương mại với nguồn mặt bằng chất lượng cao sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các nhà bán lẻ trong bối cảnh thị trường trong nước chưa có nhiều các trung tâm thương mại như vậy. Hoạt động quản lý tòa nhà và tiếp thị thực sự là các hạng mục quan trọng để giữ chân các nhà bán lẻ hiện hữu và thu hút các nhà bán lẻ mới vào trung tâm thương mại.

Các nhãn hàng cũng cần chú ý đến xu hướng giá thuê tăng và cạnh tranh. Tại các trung tâm thương mại lớn, các địa điểm thuê lý tưởng chỉ trống sau khoảng 10 hoặc 20 năm, giá tăng là xu hướng tất yếu.

Thị trường Hà Nội đang thiếu những dự án bất động sản chất lượng cao, có sẵn, để đáp ứng nhu cầu và điều kiện của các thương hiệu trong ngành mỹ phẩm, đồ điện tử, thời trang, mặt hàng xa xỉ. Có những nhãn hàng cao cấp mong muốn gia nhập thị trường Việt Nam nhưng chưa thể tìm thấy địa điểm phù hợp, nên họ tiếp tục ở tình trạng chờ đợi hoặc tìm kiếm tại nhóm thị trường khác.

Hoạt động của thị trường bán lẻ trong năm 2020 đã bắt đầu có xu hướng chậm lại dần do chịu ảnh hưởng từ đại dịch và sự lên ngôi của hoạt động thương mại điện tử. Sang năm 2021, các dự án bán lẻ thu hút FDI sẽ tập trung chủ yếu ở dự án phức hợp (bao gồm nhà ở, văn phòng, khách sạn, bán lẻ) thay vì các dự án độc lập.

Savills Việt Nam hoạt động đa quốc gia trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, ghi nhận tình trạng thị trường tại các quốc gia khác đang gặp khó khăn hơn thị trường Việt Nam. Ngân hàng Phát triển châu Á dự báo tăng trưởng GDP quốc gia chỉ đạt mức nhẹ 1,8% trong năm 2020 nhưng mạnh mẽ trở lại với 6,3% vào năm 2021. Việt Nam được kỳ vọng sẽ duy trì sự ổn định kinh tế và giữ vị trí là một trong những quốc gia Đông Nam Á phát triển nhanh nhất.

Mai Anh
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Tin khác
[Xem thêm]
Toàn cảnh thị trường bất động sản TP HCM và vùng phụ cận năm 2020

Toàn cảnh thị trường bất động sản TP HCM và vùng phụ cận năm 2020

TTTĐ - Năm 2020, trong khi thị trường bất động sản nhà ở TP HCM vẫn duy trì đà sụt giảm từ năm 2019 ở hầu hết các phân khúc, thì vùng phụ cận với các địa phương như Bình Dương, Đồng Nai... lại có sự phát triển đáng chú ý. Bước sang năm 2021, dự báo thị trường có thể hồi phục với mức độ tích cực tùy từng phân khúc cụ thể.
Thị trường căn hộ năm 2020 và triển vọng năm 2021

Thị trường căn hộ năm 2020 và triển vọng năm 2021

TTTĐ - Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội và bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, đưa ra các nhận định khi nhìn lại thuận lợi, khó khăn của doanh nghiệp nói chung và hoạt động của thị trường nhà ở bình dân nói riêng trong năm 2020.
Xem phiên bản di động