Tag

Tìm kiếm ý tưởng, sáng kiến sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong thanh thiếu niên

Nhịp sống trẻ 13/09/2022 11:59
aa
TTTĐ - Cuộc thi “Ý tưởng, sáng kiến sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả trong thanh thiếu niên” năm 2022 diễn ra từ ngày 13/9 đến 25/11/2022. Điểm đặc biệt của cuộc thi là ý tưởng, sáng kiến xuất sắc nhất sẽ được áp dụng vào thực tiễn.
Ngành Điện Thủ đô hướng về miền Trung trong tháng tri ân khách hàng

Ngày 13/9, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn, Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp tổ chức phát động cuộc thi “Ý tưởng, sáng kiến sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả trong thanh thiếu niên” năm 2022.

Cuộc thi được tổ chức nhằm chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 – 2027; kỷ niệm 68 năm Ngày Truyền thống ngành Điện lực (21/12/1954 – 21/12/2022).

Dự lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; Dương Quang Thành, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương đoàn; Tập đoàn Điện lực Việt Nam và đoàn viên, thanh niên.

Các vị đại biểu thực hiện nghi thức khởi động cuộc thi
Các vị đại biểu thực hiện nghi thức khởi động cuộc thi

Theo anh Trần Hữu, Trưởng ban Thanh niên công nhân và đô thị Trung ương Đoàn, có thể nói điện là một nguồn năng lượng vô cùng quan trọng của chúng ta, vì thế cần phải sự dụng một cách an toàn, hiệu quả và tiết kiệm. Tiết kiệm năng lượng là sử dụng năng lượng hiệu quả, đúng lúc, đúng chỗ và không lãng phí nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu.

Nhằm tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức của thanh thiếu niên và cộng đồng về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả vì sự phát triển bền vững của đất nước; Đồng thời, tạo môi trường để thanh thiếu niên tham gia đề xuất ý tưởng, sáng kiến, giải pháp đưa hoạt động sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả vào cuộc sống hàng ngày, Trung ương Đoàn tổ chức cuộc thi ý tưởng, sáng kiến sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả.

Anh
Anh Trần Hữu, Trưởng ban Thanh niên công nhân và đô thị Trung ương Đoàn phát biểu tại chương trình

“Đây là lần đầu tiên Trung ương Đoàn tổ chức một cuộc thi về đề xuất ý tưởng, sáng kiến xoay quanh vấn đề sử dụng điện hằng ngày. Điểm đặc biệt của cuộc thi là việc lựa chọn ý tưởng, sáng kiến xuất sắc nhất để áp dụng vào thực tiễn. Đây vừa là động lực để các thí sinh gửi bài dự thi, vừa là việc cụ thể hoá phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” trong thanh thiếu niên.

Ngoài ra, đây cũng là lần đầu tiên cuộc thi của Trung ương Đoàn áp dụng việc mở cổng bình chọn trên ứng dụng Thanh niên Việt Nam để có thể tiếp cận gần hơn với các bạn đoàn viên, thanh niên”, anh Trần Hữu cho biết.

Ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng cho biết, Tập đoàn rất vinh dự được đồng hành cùng Trung ương Đoàn tổ chức lễ phát động cuộc thi “Ý tưởng, sáng kiến sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong thanh thiếu niên” năm 2022.

Thông qua cuộc thi này, EVN cũng mong muốn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nhằm nâng cao nhận thức và hướng tới thay đổi hành vi của cộng đồng về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, vì sự phát triển bền vững của đất nước; Đồng thời tăng cường sự phối hợp giữa EVN và Trung ương Đoàn trong việc triển khai Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 – 2023.

Cuộc thi hướng đến tuyên truyền sử dụng điện an toàn, hiệu quả trong thanh thiếu niên
Cuộc thi hướng đến tuyên truyền sử dụng điện an toàn, hiệu quả trong thanh thiếu niên
Căn cứ Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2022 - 2026 giữa EVN và Trung ương Đoàn, ngoài cuộc thi Ý tưởng, sáng kiến sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, thời gian sắp tới, hai bên sẽ triển khai các hoạt động như: Chương trình Thắp sáng đường quê, tặng bể bơi di động cho trường học, sản xuất phim ngắn và tổ chức cuộc thi vẽ tranh về tiết kiệm điện...

Cuộc thi dành cho đối tượng là công dân Việt Nam có độ tuổi không quá 35, có thể tham gia cá nhân hoặc nhóm không quá 5 người với mục đích tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức của thanh thiếu niên và cộng đồng về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả vì sự phát triển bền vững của đất nước.

Cuộc thi “Ý tưởng, sáng kiến sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả trong thanh thiếu niên” năm 2022 được tổ chức trên phạm vi toàn quốc. Tác phẩm dự thi gồm các thể loại: Bài viết, video clip, infographic, motiongraphic, các sản phẩm số (app, phần mềm,…), mô hình.

Nội dung tác phẩm dự thi thể hiện ý tưởng, sáng kiến về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Trong đó: Ý tưởng, sáng kiến phải được trình bày rõ ràng, đầy đủ các phần (đặt vấn đề, nêu thực trạng; nội dung ý tưởng, sáng kiến; giải pháp thực hiện; đề xuất kiến nghị). Ý tưởng, sáng kiến tham gia dự thi phải đảm bảo tính mới, sáng tạo và có khả năng ứng dụng vào thực tế.

Đoàn viên, thanh niên tham gia lễ phát động
Đoàn viên, thanh niên tham gia lễ phát động

Ban Tổ chức chỉ nhận tác phẩm dự thi từ các tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc. Các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc tiếp nhận bài dự thi của tác giả dự thi; Tổ chức thẩm định, lựa chọn các tác phẩm chất lượng, đảm bảo nội dung để giới thiệu tham gia vòng thi cấp Trung ương.

Ban Tổ chức sẽ tổ chức thẩm định chọn ra 10 bài dự thi xuất sắc nhất vào Vòng chung kết xếp hạng; đồng thời đăng tải lên ứng dụng Thanh niên Việt Nam để tiến hành bình chọn. Đoàn viên, thanh niên có thể tham gia bình chọn cho bài dự thi bằng cách click vào nút “bình chọn” cho bài dự thi mà mình yêu thích, mỗi tài khoản có thể bình chọn cho nhiều bài dự thi.

Tại vòng chung kết xếp hạng, các tác giả/ nhóm tác giả của 10 bài dự thi sẽ trình bày ý tưởng, sáng kiến của mình trước Hội đồng đánh giá tác phẩm dự thi. Căn cứ kết quả đánh giá của Hội đồng, Ban Tổ chức sẽ trao giải cho các tác phẩm dự thi đạt giải.

Các tác giả sẽ có thời gian gửi bài dự thi từ ngày phát động 13/9 đến hết ngày 25/11/2022. Sau đó Hội đồng sẽ họp và lựa chọn ra 10 bài dự thi xuất sắc nhất để tiến hành bình chọn trên ứng dụng Thanh niên Việt Nam.

Vòng chung kết xếp hạng và lễ trao giải cuộc thi dự kiến tổ chức cuối tháng 12/ 2022 tại Hà Nội.

Các tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc tiếp nhận bài dự thi của tác giả dự thi; tổ chức thẩm định, lựa chọn các tác phẩm chất lượng, đảm bảo nội dung để giới thiệu tham gia vòng thi cấp Trung ương. Bài dự thi cấp Trung ương gửi qua đường công văn về Ban Thanh niên công nhân và đô thị Trung ương Đoàn – địa chỉ: 62 Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội (đối với các sản phẩm số, các đơn vị có thể gửi bài dự thi về email [email protected] hoặc ghi vào đĩa DVD, USB để gửi theo đường công văn).

Ban tổ chức sẽ trao 1 giải Nhất: 15 triệu đồng, Bằng khen của Trung ương Đoàn, Giấy chứng nhận. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao 1 giải Nhì, 2 giải ba, 6 giải khuyến khích và giải tập thể cho đơn vị Đoàn cấp tỉnh có số lượng tác phẩm dự thi nhiều nhất.

Đọc thêm

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm Nhịp sống trẻ

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm