Chủ nhật 25/09/2022 03:49 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Tín hiệu phục hồi của vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội

Đô thị -
In bài viết

TTTĐ - Hiện nay, dịch bệnh COVID-19 đã dần được kiểm soát, nhu cầu đi lại của người dân trên đà tăng trở lại, đặc biệt trong các kỳ nghỉ lễ vừa qua. Đây là dấu hiệu tích cực để hoạt động vận tải hành khách công cộng ở Hà Nội “vực” dậy sau thời gian dài hoạt động cầm chừng.

Áp lực chi phí đè nặng các doanh nghiệp vận tải Người dân Thủ đô sắp được sử dụng xe đạp công cộng tại 5 quận trung tâm Tăng cường phương tiện vận tải hành khách công cộng phục vụ người dân dịp 30/4 Chủ động vận tải hành khách an toàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Hà Nội: Tăng cường phương tiện vận tải công cộng phục vụ SEA Games 31

Sản lượng vận tải hành khách liên tục gia tăng

Theo thống kê của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội), trong 4 tháng đầu năm 2022, sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, đường sắt đô thị đạt 48,1 triệu lượt. Trong đó, xe buýt đạt 46,1 triệu lượt, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đạt 1,9 triệu lượt.

Sản lượng hành khách đi xe buýt liên tục tăng lên qua các tháng đầu năm. Cụ thể, sản lượng xe buýt tháng 2/2022 tăng 94,6% so với tháng 1/2022; Sản lượng tháng 3/2022 tăng 38,8% so với tháng 2/2022; Sản lượng xe buýt tháng 4/2022 tăng 49,7% so với tháng 3/2022.

Cùng với đó, sau hơn 4 tháng đi vào vận hành, các tuyến xe buýt điện đầu tiên trên địa bàn Hà Nội cũng đã hoạt động ổn định. Sản lượng hành khách có xu hướng tăng dần, bình quân 16-20 hành khách/lượt. Số lượng hành khách sử dụng vé tháng khá cao, bình quân đạt trên 107 hành khách/tháng/tuyến.

Thông tin về tình hình vận tải hành khách trong thời gian vừa qua, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) Vũ Hồng Trường cho biết: Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, khách đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông tăng đột biến. Riêng ngày 1/5, đã có trên 53.000 khách đến trải nghiệm, đây là “con số kỷ lục” cao nhất từ khi tuyến 2A chính thức đi vào khai thác thương mại, vận chuyển hành khách có thu phí.

Trước đó, dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/4), tàu Cát Linh - Hà Đông cũng đã vận chuyển gần 50.000 khách, mùng 5 Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vận chuyển 42.540 khách.

Tín hiệu phục hồi của vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội
Sản lượng vận tải hành khách công cộng liên tục gia tăng trong những tháng gần đây

Lý giải về tín hiệu tốt đẹp trên, ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết: Tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát và giảm mạnh, các hoạt động kinh tế xã hội được trở lại bình thường, trong đó có việc học sinh, sinh viên đi học trực tiếp đã dẫn đến nhu cầu đi lại của người dân tăng lên, nhu cầu đi lại bằng phương tiện vận tải công cộng theo đó cũng tăng lên.

Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ vận tải công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội trong thời gian qua đã được cải thiện (tăng số lượng tuyến, tăng số lượng phương tiện, mở rộng vùng phục vụ…). Đặc biệt, Hà Nội có thêm loại hình xe buýt điện chất lượng cao qua đó thu hút thêm người dân sử dụng dịch vụ; Loại hình vận tải công cộng bằng đường sắt đô thị cũng dần khẳng định được tính ưu việt bởi tốc độ, thời gian chuyến đi được đảm bảo qua đó thu hút được một lượng lớn hành khách đi lại thường xuyên.

Ông Thái Hồ Phương cũng lý giải thêm, giá xăng dầu liên tục được điều chỉnh tăng trong thời gian qua dẫn đến chi phí đi lại bằng phương tiện cá nhân của người dân tăng theo. Do đó, một bộ phận người dân đã chuyển sang đi bằng phương tiện công cộng để tiết kiệm chi phí đi lại.

Đổi mới thói quen đi lại của người dân Thủ đô

Có thể thấy, vận tải hành khách công cộng đã đem lại nhiều lợi ích cho người dân. Để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng trong thời gian tới, theo ông Thái Hồ Phương, thành phố cần tiếp tục tuyên truyền những lợi ích thiết thực của vận tải hành khách công công đối với người dân để người dân hiểu và sử dụng; Tuyên truyền, phổ biến các chính sách của Hà Nội như chính sách giảm giá vé, đi xe buýt miễn phí,…

Bên cạnh đó, các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách cũng cần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng để thu hút người dân sử dụng như mở rộng vùng phục vụ của xe buýt, đầu tư thay thế dần các phương tiện sử dụng dầu Diezel sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch, thân thiện với môi trường.

Còn theo Tổng Giám đốc Hanoi Metro Vũ Hồng Trường, sau hơn 6 tháng khai thác thương mại, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đã vận hành ổn định theo đúng kế hoạch. Các vấn đề phát sinh đã được kịp thời xử lý, không làm ảnh hưởng tới biểu đồ hoạt động của tuyến. Đáng chú ý, metro đang góp phần đổi mới thói quen đi lại của người dân Thủ đô.

Tín hiệu phục hồi của vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội
Vận tải hành khách công cộng đã đem lại nhiều lợi ích cho người dân

Tại Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco), ông Nguyễn Thanh Nam, Tổng Giám đốc Công ty cho biết: Quý I/2022 vừa qua, các lĩnh vực của Tổng công ty vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi xe buýt giảm 50% tần suất, khôi phục 100% tần suất và rồi lại cắt giảm 15% tần suất.

Nhu cầu đi lại của người dân tăng cao song có xu hướng sử dụng phương tiện cá nhân do ngại tiếp xúc công cộng khiến khó đạt được chỉ tiêu doanh thu bán vé theo hợp đồng thầu. Tuy vậy, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban điều hành Tổng Công ty, các đơn vị đã từng bước khắc phục để vượt qua khó khăn, khơi dậy lại các nội lực để tiếp tục nâng cao hiệu quả trong sản xuất kinh doanh.

Trong quý II năm 2022, Transerco sẽ tiếp tục duy trì và thực hiện tốt chất lượng dịch vụ hoạt động vận tải hành khách công cộng trong tình hình mới, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; Chủ động xây dựng, triển khai các kịch bản điều chỉnh dịch vụ phù hợp với diễn biến tình hình, đảm bảo công tác phân công lao động, tổ chức sản xuất hiệu quả tại các đơn vị;

Phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước xây dựng, triển khai kế hoạch phát triển xe buýt năm 2022 và các năm sau theo để hoàn thành chỉ tiêu phát triển vận tải hành khách công cộng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội đã đề ra.

“Transerco cũng sẽ đẩy nhanh việc nghiên cứu, đề xuất chiến lược vận hành phương tiện sử dụng năng lượng sạch làm cơ sở triển khai kế hoạch phát triển xe buýt của Tổng công ty đến năm 2030” - ông Nguyễn Thanh Nam nhấn mạnh.

Thanh Hà
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 6349/VPCP-CN ngày 23/9/2022 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Tin khác
[Xem thêm]
Đà Nẵng sắp có thêm 1.165 căn hộ nhà ở xã hội

Đà Nẵng sắp có thêm 1.165 căn hộ nhà ở xã hội

TTTĐ - Dự án Chung cư nhà ở xã hội được xây dựng tại lô đất B4-2 (Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside) với 1.165 căn hộ, diện tích sàn sử dụng 67.409m2 vừa được Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng công bố thông tin.
Hà Nội rà soát, thu hồi dự án chậm tiến độ để lấy quỹ đất xây trường học công lập

Hà Nội rà soát, thu hồi dự án chậm tiến độ để lấy quỹ đất xây trường học công lập

TTTĐ - Qua rà soát của Sở Xây dựng Hà Nội tại 78 dự án khu đô thị mới, dự án khu nhà ở đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng có quy hoạch đất xây dựng công trình công cộng (nhà trẻ, trường học phổ thông), còn 15 dự án đầu tư xây dựng chưa bảo đảm đồng bộ hạ tầng xã hội so với tiến độ xây dựng nhà ở trong dự án.
Nghiêm cấm can thiệp vào việc xử lý vi phạm giao thông

Nghiêm cấm can thiệp vào việc xử lý vi phạm giao thông

TTTĐ - Đó là một trong những nội dung được nhấn mạnh tại Công văn số 3024/UBND-ĐT của UBND TP Hà Nội về việc tăng cường quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông.
Xem phiên bản di động