Tag

Tín hiệu vui chứng tỏ vị thế mảng sách dành cho thiếu nhi

Văn hóa 18/11/2021 17:04
aa
TTTĐ - Thông tin NXB Kim Đồng bội thu Giải thưởng sách Quốc gia lần IV là một tín hiệu vui chứng tỏ vị thế mảng sách dành cho thiếu nhi trong mùa giải năm nay.
Ra mắt sách "Hành trình trở thành người giáo viên hạnh phúc - thịnh vượng - bình an"

Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ tư (do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức) đã trao 2 giải A, 9 giải B, 13 giải C cho các ấn phẩm xuất sắc.

Đại diện NXB Kim Đồng cùng các tác giảvị nhận giải A- Giải thưởng Sách quốc gia 2021
Đại diện NXB Kim Đồng cùng các tác giả nhận giải A - Giải thưởng Sách quốc gia 2021

Năm nay, sách Kim Đồng bội thu với 4 ấn phẩm được trao giải: Giải A dành cho cuốn “Chang hoang dã” của nhà bảo tồn động vật hoang dã Trang Nguyễn, họa sĩ Jeet Zdung minh họa; Giải B được trao cho cuốn “Loài Plastic - Khi nhựa trỗi dậy” của nhóm tác giả Team Loài Plastic và cuốn sách thuộc thể loại scanimation đầu tiên của Việt Nam “Lướt cùng Tí địa lí” của Xuân Đài, Uyên Trương; Giải C dành cho “Cuốn sách về quyền lực: Nó là cái gì, ai có nó và tại sao?” (Nhiều tác giả, sách mua bản quyền của NXB Quarto (Anh), Kim Ngọc biên dịch).

Các cuốn sách đoạt giải
Các cuốn sách đoạt giải

Bằng trải nghiệm của chính bản thân mình, Trang Nguyễn đã kể một câu chuyện đầy xúc động về hành trình giải cứu chú gấu Sorya khỏi tay của những kẻ buôn bán động vật hoang dã và đưa chú trở lại môi trường sống tự nhiên trong cuốn truyện tranh “Chang hoang dã”.

Tín hiệu vui chứng tỏ vị thế mảng sách dành cho thiếu nhi

Cuốn sách cũng truyền cảm hứng để các bạn nhỏ dũng cảm theo đuổi ước mơ của mình. Được xuất bản đầu năm 2020, chỉ một thời gian ngắn sau đó, “Chang hoang dã” đã được NXB Pan Macmillan (Anh) mua bản quyền và tiếp tục bán bản quyền cho Penguin Random House (Mỹ), Bookdream (Hàn Quốc), Jieli (Trung Quốc), Ayrinti (Thổ Nhĩ Kỳ), Fontini (Na Uy), AST (Nga)...

Theo chị Nhàn Phạm, phòng Bản quyền NXB Kim Đồng, cuốn sách đề cập đến lĩnh vực bảo tồn thiên nhiên là chủ đề được nhiều NXB trên thế giới quan tâm, cùng với những bức tranh minh họa màu nước sống động của họa sĩ Jeet Zdung là lý do khiến cuốn sách được nhiều quốc gia mua bản quyền.

Tín hiệu vui chứng tỏ vị thế mảng sách dành cho thiếu nhi

Xuất phát từ một dự án phi lợi nhuận về môi trường của một nhóm bạn trẻ, “Loài Plastic - Khi nhựa trỗi dậy” giới thiệu kiến thức về 32 loài nhựa cho độc giả, truyền tải thông tin hữu ích về các sản phẩm nhựa dùng một lần và nâng cao nhận thức cho người sử dụng. Team Loài Plastic chia sẻ, “việc tiếp nhận các thông tin khoa học một cách trực quan, sinh động sẽ làm người xem thấy thú vị hơn và ghi nhớ lâu hơn”.

Tín hiệu vui chứng tỏ vị thế mảng sách dành cho thiếu nhi

“Lướt cùng Tí địa lí” được đánh giá cao bởi sự sáng tạo trong cách thức thể hiện. Những trang sách chuyển động sẽ giúp các bạn nhỏ hứng thú hơn trong việc tìm hiểu những nét văn hóa đặc trưng của nhiều vùng miền trên tổ quốc. Đó cũng là mong muốn của nhóm tác giả Xuân Đài, Uyên Trương, giúp các em nhỏ vừa học vừa chơi.

Tín hiệu vui chứng tỏ vị thế mảng sách dành cho thiếu nhi

“Cuốn sách về quyền lực: Nó là cái gì, ai có nó, và tại sao?” giúp cho trẻ em hiểu về các loại quyền lực, từ quyền lực cá nhân, quyền lực chính trị, quyền lực kinh tế... một cách cụ thể gần gũi. Chị Nguyễn Thanh Hương, BTV của cuốn sách chia sẻ thêm, cuốn sách đưa ra nhiều ví dụ về những con người biết sử dụng quyền lực một cách tích cực để thay đổi thế giới, và truyền cảm hứng để các em nhỏ bồi đắp lòng tự tin, làm cho mình có thêm những quyền lực, để có thể trở thành người kiến tạo thế giới trong tương lai.

Về tiêu chí lựa chọn sách tham dự Giải thưởng Sách Quốc gia, bà Vũ Thị Quỳnh Liên, Phó Giám đốc, Tổng biên tập NXB Kim Đồng chia sẻ: “Là NXB chuyên xuất bản sách cho thiếu nhi với số lượng và đề tài sách rất phong phú, vì vậy, khi lựa chọn sách tham dự Giải thưởng Sách Quốc gia, chúng tôi muốn gửi đến những ấn phẩm tiêu biểu nhất trên tất cả các mảng sách: văn học, khoa học, kiến thức, tranh truyện. Ngoài yếu tố hay về nội dung, đẹp về hình thức, chúng tôi còn đề cao những tác phẩm có yếu tố mới mẻ, mang tính tìm tòi và sáng tạo”.

Theo bà Vũ Thị Quỳnh Liên, Giải thưởng Sách Quốc gia không những giúp các cuốn sách giá trị lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, giúp nâng cao vị thế của người làm sách, mà giải thưởng còn là sự khích lệ, động viên để nhà xuất bản tiếp tục làm ra nhiều cuốn sách hay, chất lượng hơn.

Ra mắt tác phẩm đầu tiên trong bộ fantasy Ra mắt tác phẩm đầu tiên trong bộ fantasy "Bụi kí"
Hiểu thêm về nữ minh tinh nổi tiếng thế giới qua cuốn sách Hiểu thêm về nữ minh tinh nổi tiếng thế giới qua cuốn sách "Marilyn ở Manhattan"
Hà Nội - những mạch nguồn vô tận cho tác phẩm văn học Hà Nội - những mạch nguồn vô tận cho tác phẩm văn học

Đọc thêm

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình" Văn học

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình"

TTTĐ - Sau thành công của tập thơ đầu tay “Đêm mặn” với gần 5.000 cuốn, Á hậu Trang Viên tiếp tục gửi đến độc giả tác phẩm mới nhất mang tên "Ru tình".
Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam Văn hóa

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTTĐ - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Xem thêm