Tag

Tin tức thế giới 3/12: Singapore cho phép bán thịt nuôi cấy trong phòng thí nghiệm

Thế giới 24h 03/12/2020 06:00
aa
TTTĐ - Tin tức thế giới 24h nóng nhất: Singapore cho phép bán thịt nuôi cấy trong phòng thí nghiệm; SARS-CoV-2 xuất hiện tại Mỹ sớm hơn dự đoán; Cảnh báo tin giả về vắc-xin có thể trở thành đại dịch Covid-19 thứ hai.
Tin tức thế giới 2/12: Thủ tướng Croatia mắc Covid-19 Tin tức thế giới 1/12: Nhóm sinh viên quốc tế đầu tiên quay trở lại Australia Tin tức thế giới 30/11: Biểu tình khắp nước Pháp, nhiều cảnh sát bị thương

Tin tức thế giới hôm nay có những tin chính sau:

Singapore cho phép bán thịt nuôi cấy trong phòng thí nghiệm

Thịt gà nuôi cấy tế bào của Eat Just (Ảnh: Eat Just)
Thịt gà nuôi cấy tế bào của Eat Just (Ảnh: Eat Just)

Cơ quan Thực phẩm Singapore đã phê duyệt thịt gà nuôi cấy tế bào của hãng Eat Just. Như vây, đảo quốc sư tử là quốc gia đầu tiên trên thế giới bắt đầu bán thịt động vật được tạo ra trong phòng thí nghiệm.

Thịt nuôi cấy được tạo ra bằng cách đưa các tế bào gốc từ mỡ hoặc cơ của động vật vào môi trường nuôi cấy để nuôi tế bào, cho phép chúng phát triển. Môi trường sau đó được đưa vào lò phản ứng sinh học để hỗ trợ sự phát triển của tế bào

Các kiểm tra chất lượng và an toàn đã xác định rằng sản phẩm của thịt gà nuôi cấy của Eat Just đáp ứng các tiêu chuẩn cho thịt gia cầm. Sản phẩm có hàm lượng đạm cao và thành phần axit amin đa dạng, không chứa kháng sinh và vi sinh vật như khuẩn salmonella và E. coli.

SARS-CoV-2 xuất hiện tại Mỹ sớm hơn dự đoán

Virus SARS-CoV-2 được cho là đã xuất hiện tại Mỹ từ giữa tháng 12/2019, sớm hơn khoảng 1 tháng so với dự đoán ban đầu của các nhà nghiên cứu.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết họ đã tìm thấy virus 106 trên tổng số 7.389 túi máu hiến tặng cho Hội chữ Thập đỏ ở 9 bang.

Số máu trên được hiến từ ngày 13/12/2019 và 17/1/2020. Hội chữ Thập đỏ sau đó đã chuyển chúng cho CDC để xét nghiệm tìm kháng thể.

Virus SARS-CoV-2 có thể đã xuất hiện tại Mỹ từ tháng 12/2019 (Ảnh: NYT)
Virus SARS-CoV-2 có thể đã xuất hiện tại Mỹ từ tháng 12/2019 (Ảnh: NYT)

Kết quả, CDC đã phát hiện kháng thể trong 39 mẫu máu được hiến ở Washington, Oregon và California từ ngày 13 - 16/12/2019. Kháng thể cũng xuất hiện trong 67 mẫu máu khác ở Connecticut, Iowa, Massachusetts, Michigan, Rhode Island và Wisconsin. 67 mẫu máu này được thu thập từ ngày 30/12/2019 đến 17/1/2020.

Các nhà nghiên cứu cho biết các kháng thể này đặc hiệu với Covid-19 nên họ đã loại trừ những virus khác trong họ Corona.

Ca mắc Covid-19 đầu tiên tại xứ sở cờ hoa chính thức được ghi nhận ngày 19/1/2020. Bệnh nhân là một người đàn ông vừa trở về từ Trung Quốc. Hai người khác được chẩn đoán có triệu chứng mắc bệnh vào khoảng giữa tháng 1.

Cảnh báo tin giả về vắc-xin có thể trở thành đại dịch Covid-19 thứ hai

Ông Francesco Rocca, Chủ tịch Hiệp hội Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ quốc tế (IFRC) mới đây đã cảnh báo chính phủ các nước cùng các thiết chế quốc tế cần thực hiện các giải pháp đẩy lui tâm lý hoài nghi và nạn tin giả về vắc-xin bởi nếu không mọi nỗ lực nghiên cứu, giới thiệu vắc-xin và tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 sẽ khó thành công.

Ông dẫn chứng số liệu do Đại học Johns Hopkins nghiên cứu ở 67 nước cho thấy, số người ủng hộ, chấp thuận tiêm vắc-xin đã giảm khá mạnh trong giai đoàn từ tháng 7 đến tháng 9 vừa qua

Gần đây, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng lê tiếng cảnh báo những thông tin giả và sai lệch có thể gây tổn hại cho các chương trình tiêm chủng đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống dịch Covd-19. WHO lấy ví dụ như châu Phi chưa sẵn sàng cho việc tiêm chủng đại trà vắc-xin ngừa Covid-19. Từ đó khẳng định cần phải nhanh chóng thay đổi thực trạng này trong bối cảnh triển vọng sớm có vắc-xin là hiện hữu.

Đọc thêm

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách Thế giới 24h

Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách

TTTĐ - Từ năm 2024, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi khoản tiền hoàn thuế tối đa đối với mỗi khách du lịch nước ngoài lên 5 triệu won (khoảng 3.831 USD). Đây là chính sách mới nhằm thu hút du khách nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước.
Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới Thế giới 24h

Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới

TTTĐ - Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc tại giải nhặt rác thế giới (Spogomi World Cup) vừa diễn ra tại Nhật Bản ngày 22/11.
Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời Thế giới 24h

Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời

TTTĐ - Người dân ở thị trấn Utqiagvik (bang Alaska, Mỹ) thường trải qua 66 ngày sống và làm việc mỗi năm mà không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.
Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe Thế giới 24h

Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe

TTTĐ - Những ngày qua, thủ đô New Delhi của Ấn Độ luôn ở trong tình trạng chất lượng không khí xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ.
Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm Thế giới 24h

Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm

TTTĐ - Chính phủ Anh thông qua lệnh cấm sử dụng khí N2O (dinito monoxid) cho mục đích giải trí từ ngày 9/11.
Nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN sẽ đạt 218 tỷ USD năm 2023 Instant Article (Facebook)

Nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN sẽ đạt 218 tỷ USD năm 2023

TTTĐ - Báo cáo mới đây của Google, Temasek và Bain & Company tiết lộ, các nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á (ASEAN) dự kiến sẽ đạt tổng giá trị giao dịch 218 tỷ USD trong năm nay, tăng 11% so với một năm trước bất chấp những trở ngại kinh tế vĩ mô toàn cầu.
Xem thêm