Tag

Tỉnh Lạng Sơn bác đề xuất của Công ty Cổ phần Kim loại mầu Bắc Bộ xin tái chế bình ắc quy thải

Bạn đọc 19/10/2018 08:21
aa
TTTĐ – Trước đề xuất xin tái chế bình ắc quy thải của Công ty Cổ phần Kim loại mầu Bắc Bộ, UBND tỉnh Lạng Sơn đã kiên quyết bác bỏ đề xuất của doanh nghiệp này. Lý do là vì Công ty chưa khắc phục đầy đủ các vi phạm, tồn tại về môi trường của nhà máy luyện chì tại xã Bình Trung, huyện Cao Lộc theo yêu cầu của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tỉnh Lạng Sơn bác đề xuất của Công ty Cổ phần Kim loại mầu Bắc Bộ xin tái chế bình ắc quy thải

Bài liên quan

Lạng Sơn: Chưa hết sai phạm, Công ty Kim loại màu Bắc Bộ đề xuất "được" tái chế bình ắc quy

Lạng Sơn: Người dân thôn An Tri vẫn sống trong lo sợ vì máu nhiễm chì

Lạng Sơn: Thanh tra toàn diện doanh nghiệp sản xuất da Nguyên Hồng bức tử môi trường nghiêm trọng

Lạng Sơn: Lần đầu tiên tổ chức Diễn đàn Phụ nữ Xứ Lạng khởi nghiệp và sáng tạo

Hàng loạt các vi phạm về lĩnh vực môi trường của Công ty Cổ phần Kim loại mầu Bắc Bộ (nhà máy đặt tại thôn An Tri, xã Bình Trung, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) hoạt động trong lĩnh vực luyện chì đã được Thanh tra Bộ Tài nguyên & Môi trường và UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ ra rất nhiều sai phạm; đồng thời yêu cầu phải khắc phục để đảm bảo môi trường theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, tháng 7/2018 doanh nghiệp này lại tiếp tục đề xuất với UBND tỉnh Lạng Sơn xin bổ sung quy hoạch quản lý chất thải rắn làm thủ tục xin tái chế bình ắc quy thải để thu hồi chì tại chính nhà máy ở thôn An Tri.

Sở TN&MT tỉnh Lạng Sơn là đơn vị được giao thẩm định, xem xét đề xuất xin tái chế bình ắc quy thải của Công ty CP kim loại mầu Bắc Bộ
Sở TN&MT tỉnh Lạng Sơn là đơn vị được giao thẩm định, xem xét đề xuất xin tái chế bình ắc quy thải của Công ty CP kim loại mầu Bắc Bộ

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi xét báo cáo số 361/BC – STNMT về xem xét phương án xây dựng lò quay ô xít và bổ sung quy hoạch quản lý chất thải rắn đối với Công ty Cổ phần Kim loại mầu Bắc Bộ thì UBND tỉnh Lạng Sơn đã bác bỏ đề xuất của doanh nghiệp này. Cụ thể, tại văn bản số 853/UBND-KTN ngày 06/9/2018 do ông Lý Vinh Quang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn ký có ý kiến như sau.

Công ty Cổ phần Kim loại mầu Bắc Bộ chưa thực hiện đầy đủ việc khắc phục theo yêu cầu của Thanh tra Bộ TN&MT. Do đó, chưa đủ điều kiện để xem xét việc xây dựng phân xưởng lò quay ô xít. Việc bổ sung quy hoạch quản lý chất thải rắn chỉ được xem xét sau khi hoàn thành khắc phục các sai phạm và theo quy định của Luật Quy hoạch.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu doanh nghiệp này khẩn trương xây hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải tập trung, xây dựng khu vực lưu chứa chất thải đáp ứng các yêu cầu theo quy định. Ngoài ra, chuyển toàn bộ xỉ thải đang để ngoài trời vào khu lưu giữ tạm thời, tiến hành khảo sát, đánh giá môi trường đất trên toàn bộ nhà máy và có giải pháp xử lý những khu vực đất bị nhiễm kim loại nặng theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước. Trong quá trình khắc phục, giao Sở TN&MT tỉnh giám sát đảm bảo xử lý đúng quy định của pháp luật và báo cáo UBND tỉnh.

Trước đó, ngày 23/7/2018, Công ty Cổ phần Kim loại mầu Bắc Bộ gửi văn bản số 44/CT-BB đến UBND tỉnh Lạng Sơn xin bổ sung quy hoạch quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tại thôn An Tri, xã Bình Trung, huyện Cao Lộc.

UBND tỉnh Lạng Sơn không xem xét đề nghị của Công ty Cổ phần Kim loại mầu Bắc Bộ nếu như doanh nghiệp này không hoàn thành việc khắc phục theo kết luận của Thanh tra Bộ TN&MT
UBND tỉnh Lạng Sơn không xem xét đề nghị của Công ty Cổ phần Kim loại mầu Bắc Bộ nếu như doanh nghiệp này không hoàn thành việc khắc phục theo kết luận của Thanh tra Bộ TN&MT

Cụ thể, doanh nghiệp này sẽ tái chế bình ắc quy cũ, hỏng theo hướng ắc quy sẽ được bóc tách phần nhựa và phần chì. Sau đó, phần chì sẽ đưa vào xưởng điện phân để nấu lại, phần nhựa sẽ rửa sạch thái nhỏ và đóng bao chuyển cho công ty nhựa. Về phần nước rửa ắc quy sẽ được xử lý theo quy trình kép kín, không thải ra môi trường... để đủ điều kiện được xử lý tái chế bình ắc quy thải, khu vực nhà máy hiện nay của Công ty phải nằm trong quy hoạch quản lý chất thải rắn của tỉnh. Công ty đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn xem xét bổ sung quy hoạch chất thải rắn của tỉnh tại thôn An Tri, xã Bình Trung, huyện Cao Lộc để Công ty đủ điều kiện xin Giấy phép xử lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Trước đó, như đã thông tin, người dân sinh sống tại thôn An Tri, xã Bình Trung, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn cũng như của các công nhân đang làm việc tại nhà máy chế biến, sản xuất chì thỏi của Công ty Cổ phần Kim loại màu Bắc Bộ bị nhiễm chì trong máu rất cao, ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe. Mức độ ô nhiễm môi trường từ hoạt động của nhà máy nghiêm trọng đến mức hoa màu không ra hoa, kết trái được. Lúa gạo phải đi mua ngoài, không thể trồng cấy được.

Sau khi thanh tra, hàng loạt các sai phạm của doanh nghiệp này đã bị Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường vạch rõ. Cụ thể, trong công đoạn luyện chì, xử lý khí thải phát sinh chủ yếu là bụi Pb và khí SO2. Tuy nhiên, Công ty đã không lắp đặt tháp hấp thụ xử lý khí SO2 mà chỉ xử lý bụi bằng hệ thống lọc bụi túi. Chất rắn xỉ, Công ty đã tự ý để ngoài trời, trong khuôn viên nhà máy mà không lưu giữ trong kho. Công ty không xây dựng bể xử lý nước thải tập trung như báo cáo ĐTM đã được phê duyệt. Ở công đoạn nấu chì, Công ty Kim loại màu Bắc Bộ không đầu tư thiết bị lọc bụi túi, thiết bị hấp thụ khí HF theo báo cáo ĐTM được phê duyệt. Ở công đoạn điện phân chì, Công ty không đầu tư máy ép bùn, bể xử lý nước thải tập trung theo báo cáo ĐTM phê duyệt. Còn ở công đoạn thu hồi bạc, Công ty đã tự ý bổ sung đầu tư, xây dựng thêm 2 hệ thống xử lý khí thải là hệ thống lọc bụi túi và thiết bị hấp thụ xử lý khí SO2.

Một góc bên trong nhà máy của Công ty Cổ phần Kim loại loại mầu Bắc Bộ
Một góc bên trong nhà máy của Công ty Cổ phần Kim loại loại mầu Bắc Bộ

Đối với kết quả phân tích môi trường nước quanh khu vực nhà máy (5 mẫu nước mặt, 3 mẫu nước ngầm) đa số nằm trong giới hạn cho phép, tuy nhiên, có thông số Phosphat, Florua và Coliform vượt quá 3 - 8 lần. Riêng thông số chì với với 3 mẫu nước ngầm, có tới 2 mẫu vượt chỉ tiêu. Với mẫu nước tại hồ chứa nước mưa chảy tràn trong nhà máy, các thông số vượt từ 1,4533 đến 1711,8 lần so với Quy chuẩn quốc gia về nước mặt.

Về mẫu nước do Công ty thải ra ngoài môi trường (thôn An Tri gần đó) vượt quy chuẩn nước thải công nghiệp 3.23 đến 42.130 lần có PH=1,8. Trong đó, thông số chì vượt 14,99 lần. Phân tích 9 mẫu khí bên ngoài nhà máy thì thông số chì vượt 8,417 lần so với quy chuẩn quốc gia về không khí xung quanh. Còn kết quả 16 mẫu khí bên trong nhà máy (lò thêu kết 1 và 2; lò luyện chì; lò đốt bùn cực dương và môi trường lao động tại khu xử lý khí thải lò thêu kết; nhà công nhân; khu lò đốt cực dương) thì kết quả phân tích tại lò thêu kết 1 có thông số bụi vượt nồng độ tối đa cho phép 1,0937 lần so với quy chuẩn kỹ thuật về khí thải công nghiệp với bụi và các chất vô cơ.

Từ người già cho tới trẻ em thôn An Tri hầu hết đều bị nhiễm chì trong máu, sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng
Từ người già cho tới trẻ em thôn An Tri hầu hết đều bị nhiễm chì trong máu, sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Về phía người dân bị nhiễm độc chì, hiện nay đang được giải chì trong máu bằng cách uống thuốc bổ gan BOGANIC và thực phẩm bảo vệ sực khỏe PECTIN COMPLEX.

Đáng nói hơn, hiện nay kết quả sau khi được giải độc, chì trong máu của hai cháu bé trên địa bàn vẫn còn, trong khi đó mặc dù đã lên bệnh viện khám lại vài lần nhưng không được nhận kết quả.

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ trẻ nhỏ đến người già tại thôn An Tri đa số đều bị nhiễm chì trong máu, tùy theo sức đề kháng và thể trạng sức khỏe mà mức độ bị nhiễm cao hay thấp. Lúc cao điểm đã có 112 người dân sống xung quanh Công ty và 134 công nhân đang làm việc cho Công ty Cổ phần Kim loại màu Bắc Bộ bị nhiễm độc chì trong máu, hơn 20 người phải đi thải độc chì và 56 người có kết quả xét nghiệm nước tiểu mạn tính.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật Đường dây nóng

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật

TTTĐ - Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về việc giải quyết các bản án vướng mắc, khó thi hành trên địa bàn TP Phú Quốc.
Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Xem thêm