Tình người nơi siêu thị đặc biệt

Tình người ở "siêu thị đặc biệt"

TTTĐ - Người lao động tự do không có việc làm sợ đến chỗ đông người bị lây Covid-19, bà chủ nhà trọ gần 60 tuổi không nề hà xách túi đồ hỗ trợ về cho vợ chồng khách thuê trọ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh… Những hoàn cảnh đó, có lẽ chỉ có ở “Siêu thị 0 đồng” – nơi lan tỏa những giá trị nhân văn, tinh thần đoàn kết, sẻ chia giữa người với người trong dịch bệnh.

Hơn 12h trưa – đã hết giờ phục vụ ca sáng. Các nhân viên của “Siêu thị 0 đồng” tranh thủ ngồi nghỉ, ăn thật nhanh suất cơm được chuẩn bị sẵn, uống vội ngụm nước. Người thì vội vã xách những túi rau xanh rất to bày vào gian hàng “Quà tặng kèm” để kịp phục vụ bà con vào ca chiều (bắt đầu từ 14h, kết thúc vào 17h).

Lúc này, bà Phạm Thị Thanh (60 tuổi, chủ một nhà trọ ở phường Xuân La) mới tất tả áo chống nắng, mũ bảo hiểm cầm theo “phiếu mua hàng” để đi vào chọn đồ trong “Siêu thị 0 đồng”. Không ngần ngại, hai nhân viên nhanh chóng hướng dẫn bà Thanh khử khuẩn, đeo găng tay ni lông và vào khu vực gian hàng thiết yếu.

Cầm trên tay những món hàng vừa được chọn lựa theo nhu cầu trong “siêu thị đặc biệt”, bà Thanh mới thở phào, vui vẻ trò chuyện: “Tôi không thuộc đối tượng được phát phiếu mua hàng, đây là hàng hoá tôi lấy hộ vợ chồng trẻ đang trọ ở nhà tôi. Đây là ngày cuối cùng mở siêu thị rồi, mà bận việc mãi tôi mới sắp xếp để đến lấy hộ cháu nó được”.

Theo lời kể của bà Thanh, vợ chồng chị Đỗ Thị Cúc thuê trọ ở nhà bà đã được 3 năm để đi bán hàng thuê. Dịch dã, Hà Nội giãn cách, hai vợ chồng phải nghỉ việc; đã thế, chồng chị Cúc lại vừa bị tai nạn, đang phải nằm viện, nhà còn có một đứa con nhỏ nữa. Thấy tình cảnh nhà chị Cúc éo le, bà Thanh chủ động đề xuất đi “mua hàng ở siêu thị 0 đồng” hộ. Trước khi đi, bà Thanh cẩn thận hỏi những món đồ hai vợ chồng cần để lựa chọn đúng nhu cầu. Bà cũng được hỗ trợ thêm một sản phẩm ngoài số tiền 400 nghìn đồng của “phiếu quà tặng”.

"Trong đợt giãn cách này, tôi cũng hỗ trợ các hộ trong xóm trọ 1 tháng không thu tiền nhà. Hy vọng dịch bệnh sớm qua nhanh để mọi người ổn định cuộc sống."

Bà PHẠM THỊ THANH
Chủ một nhà trọ ở phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội

“Tôi thấy việc làm của mình cũng không có gì đáng biểu dương cả. Lúc bình thường giúp nhau đã quý, trong lúc dịch bệnh, không có việc làm mà giúp đỡ được nhau càng quý hơn”, bà Thanh chia sẻ thêm.

Trong số vài người đến muộn, ngoài giờ ghi trên “phiếu quà tặng”, chị Nguyễn Thị Hoa (36 tuổi ở tổ 13, cụm 2, phường Phú Thượng) khá đặc biệt. Chị lựa chọn đồ khá nhanh và ra về rất vội vã.

Khi được đề nghị chia sẻ cảm nghĩ về “Siêu thị 0 đồng”, ban đầu chị Hoa từ chối. Sau đó, vì được chúng tôi đề nghị chia sẻ cảm nghĩ để Ban Tổ chức ghi nhận, rút kinh nghiệm cho các phiên sau thì chị Hoa mới bộc bạch.

"Mình thấy rất là an tâm và hợp lý về việc giãn cách từ ban tổ chức. Mới đầu mình lo lắng mình định không đi vì sợ đến đây rất đông, nhưng đến đây thì thấy mọi người làm công đoạn giãn cách rất phù hợp."

Chị NGUYỄN THỊ HOA
Phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội

Chị Hoa cho biết: Thực ra lúc đầu được nhận “phiếu quà tặng” tôi cũng định không đi đâu, vì tôi rất sợ đến chỗ đông người, lây nhiễm dịch bệnh về cho chồng con. Vì chồng tôi bị liệt, hai đứa con thì còn nhỏ. Bản thân tôi mấy hôm trước có lịch tiêm vắc xin nhưng tôi bị vấn đề về sức khoẻ nên cũng không thể tiêm được. Cả nhà hiện đang rất khó khăn, vì tiền sinh hoạt dựa chủ yếu vào thu nhập từ việc bán hàng thuê của tôi. Nhưng từ tháng 5/2021, do dịch bệnh, tôi cũng không có việc để làm.

Đến khi trực tiếp đến khu vực “Siêu thị 0 đồng” tôi thấy yên tâm hơn hẳn. Việc khai báo y tế, thực hiện giãn cách ngay từ cổng Trung tâm văn hoá thể thao phường. Trước khi vào chọn đồ thì mọi người cũng được sát khuẩn tay và chỉ được 3 người vào một lần. Việc mua hàng cũng nhanh gọn, khu vực thanh toán có màng ngăn giọt bắn. Các nhân viên đều được trang bị khẩu trang, găng tay, kính chắn giọt bắn và thực hiện quy định phòng dịch rất nghiêm túc.

Treo vội trên xe lỉnh kỉnh túi gạo, sữa, trứng… chị Hoa không quên cảm ơn Ban Tổ chức đã có chương trình rất thiết thực, hỗ trợ nhanh và đúng đối tượng gặp khó khăn bởi dịch bệnh trên địa bàn.

Được biết, “Siêu thị 0 đồng” tổ chức ở phường Xuân La (quận Tây Hồ, Hà Nội) là một trong các siêu thị được tổ chức trong tháng 8/2021. Trước đó là “Siêu thị mini 0 đồng” đầu tiên tại Hà Nội hoạt động từ chiều 1/8 tại UBND phường Đức Thắng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội); siêu thị thứ hai được mở tại Trường THCS Ngô Gia Tự (quận Hai Bà Trưng) trong 2 ngày 5 - 6/8/2021, siêu thị thứ ba tổ chức ở phường Xuân La (quận Tây Hồ, Hà Nội) trong ba ngày (9 – 11/8) với hơn 2.000 phiếu quà tặng phát ra và đến tay người dân. Trong 5 ngày (từ 14 – 19/8), siêu thị đặc biệt này sẽ tổ chức ở Nhà văn hoá số 2 Đại Từ, tổ 11, số 1, ngõ 276, phố Đại Từ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

“Người dân có thể chọn những mặt hàng mà bản thân trong gia đình hiện nay đang thiếu chứ không phải là người ta nhận được những cái mà người ta không cần thiết. Tất cả các sản phẩm trong siêu thị đều có giá. Trên tinh thần cung cấp các sản phẩm thiện nguyện nên chúng tôi muốn người dân nhìn thấy những sản phẩm người ta chọn theo những mức giá với tổng trị giá đơn hàng là 400 nghìn đồng. Song người dân không phải trả một đồng nào cả.

Đấy là hoạt động giúp người dân có hành trình trải nghiệm. Tất cả những sản phẩm này hàng ngày đều được kiểm tra về chất lượng để đảm bảo nguồn hàng tươi, sạch cho người dân” - Bà Phạm Thuý Dung (Giám đốc Công ty PNJ chi nhánh miền Bắc).

Tình người nơi "siêu thị đặc biệt"

"Tại từng điểm chúng tôi có lực lượng thanh niên cũng như các bạn sinh viên để hỗ trợ bà con đi chợ làm sao trong 25 phút thì mỗi người có thể hoàn tất được quy trình đi chợ của mình. Để tinh thần “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, giúp đỡ nhau cùng vượt qua đại dịch, tôi mong muốn tinh thần tương trợ, hỗ trợ lẫn nhau của mô hình “Siêu thị 0 đồng” sẽ ngày càng lan tỏa” – Anh Trần Quang Hưng - Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội chia sẻ.

Đây là mô hình nằm trong chiến dịch "Hà Nội Trái Tim Hồng" do Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội cùng một số doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn Hà Nội tổ chức. Sở Công Thương TP Hà Nội là đơn vị bảo trợ.

Dự kiến, “Siêu thị 0 đồng” sẽ được nhân rộng hàng loạt hơn 20 điểm trên khắp địa bàn TP Hà Nội với hàng chục ngàn "Phiếu quà tặng" phát ra.

Bên cạnh "Siêu thị 0 đồng'’, Ban Tổ chức còn triển khai thêm mô hình "Siêu thị mini 0 đồng’’ online (đặt hàng tại website - nhận hàng tận nơi) thuận tiện hơn các cho các bạn sinh viên nghèo.

Bài viết: Hoa Thành - Phạm Mạnh