Tag

Tỉnh Thái Bình ra thông cáo về các vụ án liên quan đến Đường “Nhuệ”

Pháp luật 26/04/2020 08:40
aa
TTTĐ - Liên quan vụ việc vợ chồng Đường “Nhuệ” (Nguyễn Thị Dương và Nguyễn Xuân Đường) cùng một số đối tượng bị Công an tỉnh Thái Bình khởi tố, bắt giam để điều tra về hành vi "Cố ý gây thương tích", “Cưỡng đoạt tài sản”… đang được dư luận đặc biệt quan tâm, chiều 25/4, Ban Chỉ đạo 1593 tỉnh Thái Bình đã ra thông cáo báo chí về kết quả đấu tranh với ổ nhóm tội phạm này.

Tỉnh Thái Bình ra thông cáo về các vụ án liên quan đến Đường “Nhuệ”

Ban Chỉ đạo 1593 tỉnh Thái Bình đã đưa các vụ án liên quan tới vợ chồng Đường "Nhuệ" vào diện theo dõi, chỉ đạo

Bài liên quan

Thái Bình: Đường “Nhuệ” bị khởi tố thêm tội danh, tiếp tục bắt một đàn em khác

Thái Bình: Đường “Nhuệ” bị khởi tố điều tra vụ đánh người tại trụ sở Công an phường

Thái Bình: 4 cán bộ bị khởi tố, bắt giam vì liên quan đến việc đấu giá đất của Đường “Nhuệ”

Thái Bình: Phục hồi điều tra vụ án Đường “Nhuệ” hành hung người ngay tại trụ sở Công an

Cần điều tra việc Đường “Nhuệ” núp bóng làm từ thiện để ăn chặn tiền mai táng ở Thái Bình

Đã xử lý 20 vụ, 12 “đàn em” Đường “Nhuệ”

Theo Ban chỉ đạo 1593 Thái Bình, Nguyễn Xuân Đường (thường gọi là Đường “Nhuệ”) cuối năm 2007, sau khi đi lao động tự do tại Liên bang Nga về địa phương, thường xuyên có biểu hiện tụ tập một số đối tượng gây rối trật tự công cộng. Năm 2008, Đường “Nhuệ” kết hôn với Nguyễn Thị Dương (SN 1980, ở huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình). Sau khi cưới, vợ chồng Đường “Nhuệ” bắt đầu hoạt động môi giới, buôn bán bất động sản.

Qua rà soát từ năm 2010 đến nay, lực lượng Công an đã xử lý 20 vụ, 12 đối tượng có mối quan hệ với Đường, Dương. Trong các vụ việc này, chủ yếu là do đàn em của Đường thực hiện, Đường không trực tiếp ra mặt nên việc đấu tranh, xử lý đối với Đường gặp nhiều khó khăn…

Ngày 6/2/2015, Dương thành lập Công ty TNHH MTV Đường Dương, hoạt động trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Cuối năm 2017, vợ chồng Dương, Đường tự đứng ra thành lập cái gọi là "Hiệp hội tang lễ Thái Bình" và hoạt động có dấu hiệu bảo kê, cưỡng đoạt tài sản…

Theo Ban chỉ đạo 1593, qua tiếp nhận đơn thư phản ánh của một số tổ chức, cá nhân về các hoạt động có dấu hiệu tội phạm của vợ chồng Đường "Nhuệ" trên một số lĩnh vực, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo, yêu cầu Công an tỉnh và các ngành chức năng tập trung đấu tranh làm rõ và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Vợ chồng Đường
Vợ chồng Đường "Nhuệ" cùng các đàn em đã bị Công an tỉnh Thái Bình khởi tố, bắt giam để điều tra hành vi Cố ý gây thương tích và Cưỡng đoạt tài sản

Ngày 9/1, Công an tỉnh đã xác lập chuyên án đấu tranh với vợ chồng Đường “Nhuệ” và những đối tượng liên quan. Ngày 7/4, đã khởi tố vụ án xảy ra ngày 30/3, tại số nhà 366, đường Lê Quý Đôn, tổ 22, phường Kỳ Bá, TP Thái Bình và lần lượt khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 6 đối tượng gồm: Nguyễn Xuân Đường, Nguyễn Thị Dương (vợ Đường), Nguyễn Đức Mạnh (là lái xe của Dương), Phạm Ngọc Quý, Phạm Xuân Hòa, Đào Văn Bằng... để điều tra về tội Cố ý gây thương tích theo khoản 2, Điều 134, Bộ luật Hình sự. Việc khởi tố, điều tra vụ án nêu trên là bước đột phá ban đầu để đấu tranh, triệt phá triệt để ổ, nhóm tội phạm do vợ chồng Đường “Nhuệ” cầm đầu.

Phục hồi điều tra vụ đánh người tại trụ sở công an

Theo Ban chỉ đạo 1593 Thái Bình: Trong lúc ngồi chờ giải quyết mâu thuẫn tại phòng tiếp dân của Công an phường Trần Lãm, bà Lý và con trai là Mai Thế Duy đã bị Nguyễn Xuân Đường đánh gây thương tích. Trên cơ sở xác minh thấy có dấu hiệu của tội Cố ý gây thương tích, ngày 5/1/2015, Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra theo quy định của pháp luật.

Trong thời hạn điều tra xác minh, Công an TP Thái Bình chưa xác định được bị can. Do hết thời hạn điều tra, ngày 5/7/2015 Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án nêu trên.

Gần đây trong quá trình điều tra mở rộng các hành vi phạm tội của Đường, Dương và đồng phạm, trên cơ sở các tình tiết, chứng cứ mới thu thập được và thông tin do bà Lý cung cấp thêm, ngày 14/4/2020, Công an tỉnh đã chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình ra quyết định phục hồi điều tra vụ án nêu trên và ngày 21/4/2020 đã quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Xuân Đường để tiếp tục điều tra vụ án theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu bao che hay cố ý làm sai lệch kết quả điều tra, cần xử lý kịp thời và nghiêm minh.

Cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình tiến hành khám xét trụ sở Công ty BĐS Đường Dương của vợ chồng Đường
Cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình tiến hành khám xét trụ sở Công ty BĐS Đường Dương của vợ chồng Đường "Nhuệ"

Về thông tin thao túng, khống chế, thông đồng trong hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất của vợ chồng Đường “Nhuệ” và đồng phạm, theo Ban chỉ đạo 1593 Thái Bình: Qua xác minh và mở rộng điều tra, Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 4 bị can là cán bộ của Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình thuộc Sở Tư pháp tỉnh Thái Bình và cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại khoản 1, Điều 356, Bộ luật Hình sự (vì có sai phạm tại cuộc đấu giá 1 lô đất ở thuộc phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình).

Việc khởi tố vụ án và các bị can nêu trên thể hiện quan điểm nhất quán của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cơ quan chức năng trong việc xử lý các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong đấu giá quyền sử dụng đất.

Ban Chỉ đạo 1593 của tỉnh đã yêu cầu cơ quan chức năng tập trung điều tra làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng, đặc biệt đối với các cán bộ có liên quan, không bao che, bỏ lọt, bỏ sót tội phạm và người phạm tội, không làm oan sai cho người vô tội và tuyệt đối không có vùng cấm.

Đã khởi tố điều tra vụ việc "ăn tiền" hỏa táng

Theo thông tin phản ánh và tài liệu thu thập được cho thấy: Từ tháng 12/2017, bằng nhiều thủ đoạn đe dọa, gây rối, khống chế, Nguyễn Xuân Đường và đồng bọn đã buộc Công ty Thành Phát - là công ty làm dịch vụ hỏa táng cho Công ty Cổ phần Dịch vụ tang lễ Hoàng Long (tỉnh Nam Định), phải ngừng hoạt động tại Thái Bình.

Tiếp đó Nguyễn Xuân Đường cùng Ninh Đức Lợi đã tìm cách thâu tóm địa bàn bằng cách tự tuyên bố là Chủ tịch cái gọi là "Hiệp hội tang lễ" (đã được các công ty dịch vụ tang lễ thành lập từ trước nhưng không xin phép chính quyền công nhận).

Đường đã đứng ra phân chia địa bàn hoạt động cho các công ty dịch vụ tang lễ và tự ý đặt ra quy định về các khoản nộp bắt buộc tính trên số ca hỏa táng (được gọi là hội phí và quỹ từ thiện) nhưng toàn bộ số tiền đó là do Đường thu và toàn quyền quyết định.

Bằng các hành vi đe dọa, cưỡng ép, Đường đã buộc các công ty hoạt động dịch vụ tang lễ trên địa bàn tỉnh phải chấp nhận các quy định của mình. Do lo sợ bị trả thù, các công ty này không giám tố cáo đến các cơ quan chức năng về hành vi của Nguyễn Xuân Đường.

Ngày 22/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Xuân Đường và Ninh Đức Lợi về tội "Cưỡng đoạt tài sản" theo quy định tại khoản 3, Điều 170, Bộ luật Hình sự; đồng thời ra lệnh bắt tạm giam Ninh Đức Lợi để điều tra.

Về dư luận cho rằng ông Nguyễn Văn Lẫm là Giám đốc Công ty TNHH Lâm Quyết, địa chỉ tại xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình cùng vợ là bà Phạm Thị Quyết từ những người bị hại, bị Nguyễn Xuân Đường chiếm giữ, đập phá Công ty Lâm Quyết nhưng sau đó lại trở thành bị cáo.

Theo kết quả điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm và báo cáo của TAND tỉnh Thái Bình, việc này là không chính xác. Ông Lẫm và bà Quyết bị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử trong vụ án Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Vụ án này hiện nay đang được Toà án nhân dân cùng cấp tại Hà Nội xem xét giải quyết theo trình tự phúc thẩm do có kháng cáo.

Tố giác của ông Lẫm, bà Quyết và anh Hà (là con trai của ông Lẫm, bà Quyết) đối với Nguyễn Xuân Đường có hành vi chiếm đoạt, đập phá tài sản của Công ty Lâm Quyết, hiện đang được Công an tỉnh chỉ đạo xem xét lại hồ sơ vụ việc để xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.

Nêu quan điểm về vụ án liên quan vợ chồng Đường “Nhuệ”, Ban Chỉ đạo 1593 tỉnh Thái Bình cho biết: Đã đưa các vụ án vào diện theo dõi, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 1593 tỉnh để chỉ đạo các ngành chức năng phải làm triệt để, khẩn trương, tuân thủ đúng quy định của pháp luật… Tinh thần chung để thực hiện là không có bất kỳ vùng cấm nào.

Đọc thêm

TP HCM: Triệt phá đường dây mua bán dâm cho người nước ngoài Tin tức ANTT

TP HCM: Triệt phá đường dây mua bán dâm cho người nước ngoài

TTTĐ - Công an TP HCM thông tin vừa triệt phá đường dây mua bán dâm, sử dụng chất cấm, múa thoát y... cho người nước ngoài tại các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thành phố.
Xử lý nghiêm việc lan truyền những thông tin xấu, độc Tin tức ANTT

Xử lý nghiêm việc lan truyền những thông tin xấu, độc

TTTĐ - Trước nhiều thông tin lan truyền trên mạng xung quanh vụ việc nam sinh lớp 8 ở quận Long Biên bị đánh, chết não do mâu thuẫn khi chơi bóng rổ, đại diện Công an thành phố (CATP) Hà Nội cho biết đã giao các đơn vị chức năng xử lý nghiêm.
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo mới hỗ trợ cài đặt dịch vụ công Tin tức ANTT

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo mới hỗ trợ cài đặt dịch vụ công

TTTĐ - Thời gian gần đây, lợi dụng việc lực lượng công an ra quân hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, các đối tượng đã tạo các phần mềm giả mạo, sau đó giả danh công an yêu cầu người dân cài đặt để lừa đảo, chiếm quyền điều khiển điện thoại di động. Sau đó, các đối tượng chiếm đoạt tài sản trong ứng dụng ngân hàng điện tử.
Phát hiện, trục vớt quả bom nặng 320kg Tin tức ANTT

Phát hiện, trục vớt quả bom nặng 320kg

TTTĐ - Đêm 27/3, Ban CHQS quận Long Biên, Hà Nội đã phối hợp với lực lượng công binh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tiến hành trục vớt, di dời và hủy nổ thành công quả bom nặng 320kg được phát hiện trên địa bàn quận.
Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não Pháp luật

Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não

TTTĐ - Liên quan vụ nam sinh lớp 8 ở phường Việt Hưng, quận Long Biên (Hà Nội) bị đánh chấn thương sọ não, chiều 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M (SN: 2008; trú tại quận Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Các quyết định tố tụng trên đã được Viện Kiểm sát Nhân dân quận Long Biên phê chuẩn và tống đạt đến bị can trong tối 27/3.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy cột điện ở phố Lạc Long Quân Phòng cháy chữa cháy

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy cột điện ở phố Lạc Long Quân

TTTĐ - Tối 27/3, dây dẫn điện trên cột điện trong ngõ 218 đường Lạc Long Quân (phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) bất ngờ phát nổ rồi bốc cháy dữ dội khiến nhiều người hoảng sợ, một số nhà đã bị cắt điện bởi sự cố.
Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến" Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến"

TTTĐ - Với sự chủ động trong công tác nắm tình hình và triển khai, huy động lực lượng hết sức kịp thời, quyết liệt, đêm 24, rạng sáng 25/3, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã ngăn chặn vụ “hỗn chiến” bằng tuýp sắt gắn dao bầu, vỏ chai bia của hơn 40 đối tượng thanh thiếu niên.
Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài

TTTĐ - Ngày 27/3, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Công Hùng (SN: 1990, HKTT: Quảng Hải, Quảng Xương, Thanh Hoá) để điều tra, xử lý về hành vi cướp giật tài sản.
Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng Tin tức ANTT

Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng

TTTĐ - Công an huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh huyện Trùng Khánh vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng bằng hình thức giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát.
Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù Tin tức ANTT

Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa mở phiên tòa sơ thẩm 5 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy xảy ra vào tháng 11/2022...
Xem thêm