Tag

Tổ chức Đoàn – Hội vì đàn em thân yêu...- Bài 4: Lớp học hè gửi trọn yêu thương

Nhịp sống trẻ 12/06/2018 14:00
aa
TTTĐ - Không cần tốn kém chi phí ở những lớp học thêm, dịp hè, hàng ngàn học sinh Thủ đô có thể được ôn tập kiến thức miễn phí tại những lớp học của cán bộ Đoàn. Vừa giúp các em bổ sung, nâng cao kiến thức, các lớp của “các anh chị áo xanh” còn góp phần để phụ huynh thêm yên tâm…

Tổ chức Đoàn – Hội vì đàn em thân yêu...- Bài 4: Lớp học hè gửi trọn yêu thương

Tổ chức Đoàn – Hội vì đàn em thân yêu: Đóng góp nhiệt huyết, chắp cánh ước mơ
>> Bài 3: Sân chơi bổ ích giúp những “cậu ấm, cô chiêu” tự lập

Tình nguyện từ tình yêu trẻ

Xuất phát từ sự yêu mến các em nhỏ, Nguyễn Huyền Trang (sinh năm 1991, Phó Bí thư Đoàn phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội) đã mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho các em học sinh dịp hè. Từ năm 2013 đến nay, lớp học là địa chỉ uy tín để phụ huynh trên địa bàn gửi gắm con em mình. Đây cũng là sân chơi vô cùng bổ ích, lý thú giúp các em nhỏ rèn luyện và nâng cao khả năng ngoại ngữ.

Lớp học của Trang và các em nhỏ được đặt ở Trung tâm học tập cộng đồng phường Phúc La. Chia sẻ về lý do này, Huyền Trang tâm sự: “Lớp học ra đời chỉ đơn giản vì mình rất yêu mến trẻ em. Mình thấy nhiều bậc phụ huynh rất khổ sở, mệt mỏi vì nghỉ hè không biết gửi con ở đâu. Không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho con mình đi học thêm. Mình mong muốn mang đến cho các em, đặc biệt là em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn những sân chơi đúng nghĩa và bổ ích”.


Tổ chức Đoàn – Hội vì đàn em thân yêu...- Bài 4: Lớp học hè gửi trọn yêu thương
Phó Bí thư Đoàn phường Phúc La Nguyễn Huyền Trang mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho các em học sinh dịp hè

Trang đã mạnh dạn đề xuất mong muốn đó với lãnh đạo phường và được tạo điều kiện mượn phòng họp của phường làm “Trung tâm học tập cộng đồng”. Không mất bất cứ một khoản chi phí nào, em nhỏ từ 8 – 15 tuổi có nhu cầu học tiếng Anh đều được các anh chị đoàn viên của phường đón nhận nhiệt tình. Các em được các anh chị dạy học trong thời gian từ 8 giờ - 10 giờ sáng. Thời gian kết thúc khóa học là cuối tháng 7 hàng năm. Các “thầy cô” là các bạn sinh viên sinh sống và học tập trên địa bàn, có khả năng ngoại ngữ tốt và đặc biệt rất yêu mến trẻ em. Trang chia sẻ: “Dựa trên số lượng và độ tuổi các em nhỏ đăng ký tham gia lớp học, chúng mình có sự phân chia rõ lớp dành cho lứa tuổi tiểu học và trung học cơ sở. Mỗi lứa tuổi sẽ được học theo một giáo trình khác nhau. Trong đó, chúng mình chú trọng đến việc dạy từ vựng theo phương pháp tư duy, dân vũ tiếng Anh và tạo điều kiện cho các em được giao tiếp bằng tiếng Anh nhiều hơn”.

Hào hứng khi tham gia lớp học tiếng Anh miễn phí của phường Phúc La, có nhiều em nhỏ đã 4 mùa hè liên tiếp gắn bó với lớp. Em Nguyễn Thanh Hải (trú tại Yên Phúc, Phúc La) tâm sự: “Em đến với lớp học qua lời giới thiệu của bạn cùng lớp. Em thấy rất thích khi được các anh chị dạy học. Cách dạy của các anh chị khiến em thấy thoải mái, tiếp thu bài nhanh hơn”.

Đặc biệt, chia sẻ với phóng viên, nhiều bậc phụ huynh cho biết, bản thân thấy rất vui, yên tâm khi con em được học cùng các anh chị đoàn viên. Sau 1 tháng theo học, khả năng giao tiếp tiếng Anh của các em được cải thiện đáng kể. Vui hơn hết, họ yên tâm vì con cái của mình có được một địa chỉ an toàn để vui chơi, học tập trong dịp hè.

Ngoài lớp học tiếng Anh, Huyền Trang cho biết, Đoàn phường Phúc La còn có rất nhiều hoạt động bổ ích, lý thú dành cho thiếu nhi dịp hè như: Lớp học cờ vua, học vẽ, học kỹ năng sống, dạy bơi và phòng chống tai nạn thương tích. Điều đặc biệt, tất cả các lớp học ấy đều hoàn toàn miễn phí. Cô gái trẻ chia sẻ: “Mỗi chúng ta chỉ có một thời tuổi trẻ, một lần để sống, vì vậy, mình luôn tâm niệm phải sống sao để không phí hoài những năm tháng tuổi trẻ. Hạnh phúc của mình là được nhìn thấy các em nhỏ được vui vẻ, được làm những việc có ý nghĩa cho cộng đồng”.


Nhân lên những địa chỉ đỏ

Vui mừng hơn, không chỉ Đoàn thanh niên phường Phúc La (quận Hà Đông) làm được việc ý nghĩa này cho thiếu nhi mà ở những lớp học, ôn tập hè do đoàn viên tổ chức cho thiếu nhi đã phổ biến ở nhiều quận, huyện khác trên địa bàn thành phố Hà Nội. Anh Nguyễn Văn Sung (Bí thư Huyện đoàn Thanh Trì) cho biết: “Nhiều năm nay, phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích của người cán bộ Đoàn, từ các xã, thị trấn cho đến từng chi đoàn trên địa bàn huyện Thanh Trì, các lớp ôn tập hè miễn phí đã được tổ chức và duy trì. Lớp ôn tập hè miễn phí cho thiếu niên nằm trong chương trình sinh hoạt hè của các chi đoàn địa bàn dân cư. Tại lớp học, các em thiếu nhi sẽ được phân chia theo độ tuổi để ôn tập lại kiến thức cũ trong năm học”.


Tổ chức Đoàn – Hội vì đàn em thân yêu...- Bài 4: Lớp học hè gửi trọn yêu thương
Các em thiếu nhi hào hứng tham gia lớp học tiếng Anh miễn phí

Cũng là đơn vị thực hiện tốt việc tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi trong những ngày hè là Huyện đoàn Ứng Hòa. Đây là địa phương có nhiều hộ gia đình thuần nông nên các em nhỏ còn khá thiếu thốn điều kiện vui chơi, sinh hoạt dịp hè. Đặc biệt, hè cũng là thời điểm người dân tập trung cao điểm cho việc thu hoạch lúa vụ xuân và gieo cấy vụ đông nên các bậc phụ huynh khá bận rộn. Thấu hiểu khó khăn ấy, thanh niên huyện Ứng Hòa đã xung kích trong việc đề ra nội dung sinh hoạt hè hấp dẫn cho thiếu nhi. Anh Nguyễn Đăng Quang, Bí thư Đoàn xã Liên Bạt (huyện Ứng Hòa) chia sẻ: “Trên địa bàn xã Liên Bạt có khoảng 1.000 thiếu nhi phân bố ở các chi đoàn. Đều đặn vào mỗi dịp hè, các chi đoàn đều tổ chức sinh hoạt hè cho các em. Trong đó, nội dung ôn tập hè cho các em nhỏ được chú trọng hàng đầu. Đoàn viên thanh niên ưu tú hoặc các anh chị sinh viên tình nguyện ở các trường đại học, cao đẳng về công tác tại địa phương sẽ dạy học, bổ sung kiến thức cho các em”.

Từ môn Toán, Tiếng Việt đến Vật lý, Hóa học, tập tô, tập vẽ, tất cả các em nhỏ đều được ôn tập, hướng dẫn các môn học theo lứa tuổi và bậc học của mình. Nhờ hoạt động thú vị, hấp dẫn ấy nên chương trình sinh hoạt hè của Đoàn xã Liên Bạt luôn thu hút đông đảo thiếu niên, nhi đồng tham gia. Trên 80% các em nhỏ độ tuổi tiểu học và trung học cơ sở được thụ hưởng chương trình ôn tập hè do Đoàn thanh niên xã Liên Bạt tổ chức.

Bày tỏ sự vui mừng và hết lòng ủng hộ chương trình ôn tập hè cho thiếu nhi do đoàn thanh niên tổ chức, chị Nguyễn Thị Lụa (xã Liên Bạt, huyện Ứng Hòa) nói: “Trước khi có lớp học, các cháu hay đi chơi, tha thẩn nghịch ngợm ngoài đồng dưới nắng gắt. Nỗi lo con bị ngã xuống ao, bị cảm nắng thường trực nhưng công việc bận bịu quá cũng không biết làm thế nào. Bây giờ, chúng tôi có thể hoàn toàn yên tâm. Con trẻ có chỗ chơi bổ ích, lành mạnh, những người làm cha làm mẹ như tôi cũng không phải canh cánh nỗi lo con bị tai nạn. Được ôn tập kiến thức thường xuyên nên sau kỳ nghỉ hè, các cháu cũng vui vẻ bước vào năm học mới. Tôi mong các anh chị đoàn viên sẽ tiếp tục duy trì và ngày càng phát triển mô hình sinh hoạt hè bổ ích này”.

(Còn nữa)

Tin liên quan

Đọc thêm

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới” Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới”

TTTĐ - Trong những ngày tháng 3, Tuổi trẻ Đà Nẵng đã có chuyến hành trình “Tháng Ba biên giới” đầy ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc với cảm xúc yêu thương mãi đọng lại với người dân nơi đây.
Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Những ngày tháng Ba, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Bình Thuận có mặt ở khắp các xã, phường, thị trấn… với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực vì cộng đồng.
Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống

TTTĐ - Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đặt mục tiêu 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả chương trình rèn luyện năm 2024, xung kích, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.
“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật Camera 360 trẻ

Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật

TTTĐ - Ngày 31/3, Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội “VJU Open Campus” năm 2024, hướng tới kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Trường Đại học Việt Nhật (21/7/2014 - 21/7/2024).
Xem thêm