Tag

Tổ chức Đoàn – Hội vì đàn em thân yêu: Đóng góp nhiệt huyết, chắp cánh ước mơ

Nhịp sống trẻ 01/06/2018 14:29
aa
TTTĐ - Tháng 6 đến, ve kêu, hè về, những chùm phượng nhuộm đỏ bầu trời cũng là lúc các em nhỏ tạm rời ngôi trường thân yêu để tận hưởng kỳ nghỉ hè. Trái ngược với niềm vui của con trẻ là nỗi lo của không ít bậc làm cha, làm mẹ khi nghĩ về kỳ nghỉ hè cho con em mình.

Tổ chức Đoàn – Hội vì đàn em thân yêu: Đóng góp nhiệt huyết, chắp cánh ước mơ

Phải làm gì để thiếu nhi có mùa hè ý nghĩa? Việc khó ấy đã trở nên nhỏ bé khi có sự chung tay, vào cuộc của tổ chức Đoàn, Hội, thanh niên. Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu đến bạn đọc những mô hình hay, việc làm ý nghĩa của người trẻ góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thế hệ măng non…

Bài 1: Những sân chơi từ tấm lòng người trẻ

Tạo sân chơi cho trẻ giữa không gian thị thành chật hẹp, huy động các nguồn lực để xây dựng sân chơi miễn phí cho trẻ em ngoại thành, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn – những việc làm nhỏ bé ấy khiến danh sách sân chơi miễn phí cho trẻ em ngày thêm dài… Đã có rất nhiều trẻ em được thụ hưởng thành quả từ những nghĩa cử cao đẹp này để các em có những ngày nghỉ vui chơi bổ ích.

Điểm vui chơi miễn phí…

Là kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng trẻ, các anh Nguyễn Tiêu Quốc Đạt và Chu Kim Đức (Hà Nội) luôn băn khoăn, trăn trở về thực trạng thiếu sân chơi và thiết bị đồ chơi ngoài trời dành cho thiếu nhi ngay giữa trung tâm thành phố. Anh Kim Đức (kiến trúc sư) chia sẻ: “Bất cứ ai sinh ra và lớn lên trong thành phố đều phải đối mặt với việc sinh hoạt trong không gian chật hẹp. Tuy nhiên, để trẻ phát triển toàn diện thì cần cho chúng có không gian để vận động. Trên thực tế, trẻ em thành phố đang rất thiếu chỗ chơi hoặc muốn chơi thì bố mẹ phải trả phí”.


Tổ chức Đoàn – Hội vì đàn em thân yêu: Đóng góp nhiệt huyết, chắp cánh ước mơ
Các em thiếu nhi thích thú với sân chơi miễn phí được Thành đoàn Hà Nội trao tặng

Thực trạng này khiến nhiều em nhỏ phải tìm đến những điểm chơi không an toàn như vỉa hè, lòng đường, hoặc vùi đầu vào trò chơi ảo trên các thiết bị thông minh. Từ trăn trở ấy, hai bạn trẻ bắt tay làm một điều gì đó có ý nghĩa dành cho các em nhỏ. Dự án “Think Playgrounds – Nghĩ về sân chơi cho trẻ” ra đời.

Bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 5/2014 với sự tham gia ngày càng nhiều của kiến trúc sư, tiêu chí hoạt động của nhóm là tìm ra phương án tiết kiệm nhất, tối ưu nhất để đưa sân chơi vào trong các khu trung tâm trong thành phố - nơi đất công đã bị lấn chiếm hoặc chỉ còn đất xen kẹt. Vượt ra ngoài sự mong đợi ban đầu, Think Playgrounds (TPG) đã thu hút được sự quan tâm của những kiến trúc sư khác. Cho đến nay, số lượng thành viên chủ chốt của nhóm là 6 người, bao gồm các kiến trúc sư, phóng viên và lập trình viên cùng sự hỗ trợ của nhiều tình nguyện viên và các tổ chức xã hội khác.

Dự án đầu tay của họ là xây dựng sân chơi cộng đồng ở bãi giữa sông Hồng. Thời kỳ đầu mới thành lập, kinh phí còn nhiều khó khăn nên chủ trương của nhóm là tận dụng những đồ phế thải để thiết kế lại thành sân chơi có một không hai cho trẻ ngay trong lòng thành phố Hà Nội. Dưới đôi bàn tay của những kiến trúc sư trẻ, những miếng gỗ thừa, lốp xe ôtô, bàn ghế hỏng… đã biến thành những đồ chơi thú vị như đồ chơi vượt chướng ngại vật, xích đu, ghế xoay…

Đến nay, nhiều sân chơi ý nghĩa cho trẻ em đã thành hình dưới đôi bàn tay của những người trẻ giàu lòng nhân ái: Khu vui chơi gần 100m2 ở xóm Phao (bãi giữa sông Hồng), Tuệ Viên gần 200m2 ở Long Biên, sân chơi ở các khu tập thể Phương Mai, Trung Hòa Nhân Chính, Trung Tự, Ngọc Khánh…, “playstreet” ở phố đi bộ Đào Duy Từ… hay những nơi xa xôi như huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), Mù Cang Chải (Yên Bái)… Điều thú vị trong các dự án sân chơi của TPG đó là hầu hết đồ chơi được làm từ nguyên liệu tái chế nhưng an toàn khi sử dụng và có độ bền cao.

Những sân chơi tặng trẻ em nghèo

Xác định công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2012 – 2017, Thành đoàn Hà Nội đã đề ra nhiệm vụ tạo hàng trăm sân chơi miễn phí cho thiếu nhi. Cụ thể, toàn Đoàn phấn đấu trong nhiệm kỳ hoàn thành ít nhất 100 sân chơi miễn phí dành cho thiếu nhi các huyện ngoại thành Hà Nội; khánh thành sân chơi tặng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn các tỉnh miền núi phía Bắc.

Trong suốt 5 năm (từ 2012 – 2017), khi hè về cũng là lúc bước chân của những bạn trẻ tình nguyện ghi dấu trên những con đường đèo quanh co, khúc khuỷu. Từ Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Điện Biên…, đâu đâu cũng có những sân chơi dành cho thiếu nhi đến từ tổ chức Đoàn gom góp xây dựng. Món quà tưởng chừng như rất nhỏ bé ấy có giá trị tinh thần vô cùng lớn lao khi những em nhỏ vùng cao không còn phải chạy nhảy, chơi đùa trên nền đất bỏ không đầy muỗi, côn trùng. Các em đã có những sân chơi sạch sẽ để thoải mái sáng tạo ra những trò chơi mới.

Không chỉ quan tâm, chăm sóc đến thiếu nhi khó khăn các tỉnh miền núi phía Bắc, các huyện ngoại thành của Hà Nội đều được Đoàn thanh niên TP Hà Nội khảo sát nhu cầu, tìm địa điểm xây dựng sân chơi miễn phí cho trẻ. Đó là các huyện Thạch Thất, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thanh Oai, Quốc Oai…

Là một trong những địa chỉ được thụ hưởng sân chơi miễn phí cho trẻ, không giấu nổi niềm vui, xúc động trong ngày khởi công, cô Đào Thị Hương, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Đại Hùng (xã Đại Hùng, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) chia sẻ: “Ban giám hiệu nhà trường cùng tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên và các em học sinh trong trường rất vui mừng và phấn khởi khi Thành đoàn Hà Nội đã tạo điều kiện quan tâm, xây dựng sân chơi cho các em thanh, thiếu niên. Khi sân chơi được xây dựng xong, đó sẽ là nơi vui chơi, học tập và là địa điểm tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ cho các em học sinh và đông đảo đối tượng đoàn viên thanh niên trong xã”.


Trong nhiệm kỳ 2012 – 2017, công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và xây dựng tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh được Thành đoàn Hà Nội quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Tổ chức Đoàn hoàn thành vượt chỉ tiêu 100 sân chơi cho thiếu nhi.

Trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2018, Thành đoàn Hà Nội đề ra mục tiêu, các cấp bộ Đoàn trên toàn thành phố triển khai xây mới ít nhất 5 nhà nhân ái nhà tình nghĩa, nhà khăn quàng đỏ, nhà bán trú. Mỗi Đoàn cấp xã phấn đấu duy trì và nâng cấp được ít nhất 1 điểm vui chơi sân chơi thiếu nhi trên địa bàn dân cư. Toàn đoàn triển khai xây mới ít nhất 5 sân chơi cho thiếu nhi; phổ cập bơi và dạy bơi miễn phí cho 15.000 thiếu nhi trên địa bàn thành phố; hỗ trợ giúp đỡ cho 10.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các hoạt động phòng chống tại nạn thương tích, đuối nước, bạo lực và xâm hại trẻ em.


(Còn nữa)

Tin liên quan

Đọc thêm

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm Nhịp sống trẻ

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm