Tag

Toàn dân phòng chống dịch Covid-19: Những ghi nhận tại tâm dịch Kim Thành (Hải Dương)

Sức khỏe 17/03/2021 14:40
aa
TTTĐ - Gần hai tuần khi hết thời điểm giãn cách theo Chỉ thị 16 để phòng, chống Covid-19, toàn huyện Kim Thành (Hải Dương) vẫn nhà đóng, then cài, đường vắng lặng. Lác đác trên những con đường dọc huyện, các điểm chốt vẫn còn đó với đầy đủ ban ngành, tổ Covid túc trực hỗ trợ các chuyến hàng phục vụ tới từng nhà dân.
Tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đã cán mốc hơn 20 nghìn người

Tâm điểm Kim Đính, hơn 10 ngày trôi qua, mọi chuyện dường như đã vào nếp, có lẽ người dân đã quen và tự nguyện thực hiện chỉ thị. UBND xã Kim Đính vẫn trong cao độ chống dịch, trụ sở UBND thành nơi tập kết trứng, gạo, rau… phục vụ bà con ngày dịch.

Những hình ảnh ghi nhận được tại Kim Thành (Hải Dương)
Những hình ảnh ghi nhận được tại Kim Thành (Hải Dương)

Đi cùng chúng tôi vào tâm dịch Kim Đính, tận tay giải thích những biển hiệu chống dịch, những Barie, những trung tâm cách ly được lập lên tại các trường học, bệnh viện… Bí thư huyện ủy Kim Thành - Đ/c Nguyễn Kim Diện chia sẻ: “…Mặc dù đã hết thời gian giãn cách toàn huyện, song bà con tự nguyện đề nghị dãn cách thêm 1-2 tuần nữa để đảm bảo an toàn và chung tay cùng tỉnh chống dịch…”. Bí thư tâm sự: Khó cũng khó rồi, thà khó thêm 1-2 tuần nữa để an toàn thật sự, khi đó tập trung phục hồi lại kinh tế sau…

“…Khi nào hết dịch, bố sẽ về với con…”

Hơn 1 tháng trôi qua, tập thể lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Kim Thành chưa một ngày về nhà, nguyên tắc 4 tại chỗ và 5K luôn được tuân thủ nghiêm ngặt. Phòng làm việc đã trở thành nơi ở, đêm cũng như ngày căng mình vì Covid, rời phòng là đi tâm dịch,… Bỡ ngỡ, lúng túng ngày đầu dần dần được thay thế bằng sự chủ động cao độ.

Bí thư huyện Ủy Nguyễn Kim Diện
Bí thư Huyện ủy Nguyễn Kim Diện

“… Khi nào hết dịch, bố về với con…” câu nói của người bố - lãnh đạo cao nhất của huyện ủy Kim Thành với cô con gái trong đêm cùng với lãnh đạo Ủy ban chỉ đạo trung tâm y tế huyện đưa số F1 về cách ly tập trung qua zalo, đúng lúc căng thẳng nhất, đã trở thành kim chỉ nam, lời động viên cho toàn hệ thống chính trị của huyện vượt qua những khó khăn, cùng giúp người dân hiểu, tự nguyện chia sẻ… một cán bộ huyện bật mí.

Toàn dân phòng chống dịch Covid-19: Những ghi nhận tại tâm dịch Kim Thành (Hải Dương)

Kim Thành nằm tại vị trí khá đặc biệt, là huyện tiếp giáp với các đường trục chính giao thông liên tỉnh (Quốc lộ 5, quốc lộ 17). Phía đông giáp huyện An Dương, phía nam giáp huyện An Lão, thành phố Hải Phòng. Phía bắc giáp thị xã Kinh Môn.

Phía tây giáp huyện Nam Sách và thành phố Hải Dương. Phía tây nam giáp huyện Thanh Hà. Nên công tác quản lý, khoanh vùng, kiểm soát gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, thời điểm bùng dịch rơi vào dịp Tết Nguyên Đán năm Ất Sửu khiến cho công tác quản lý càng phức tạp.

Bình yên tâm dịch Kim Đính
Bình yên tâm dịch Kim Đính

Ông Nguyễn Văn Hiểu - Phó bí thư, Chủ tịch UBND xã Kim Đính cho biết: “lần đầu tiên xã có ca mắc covid 19 nên công tác quản lý còn khó khăn, kinh nghiệm thiếu nên xã khá bỡ ngỡ trong công tác triển khai. Ngày 27, rạng sáng ngày 28.2.2021, nhận được tin trong xã có F0, qua truy vết của UBND huyện, xã nhận được thông tin hơn 10 người liên quan đến ca F0.

Vì thế, ngày trong đêm 27/2 đồng chí Bí thư Huyện ủy và đồng chí Chủ tịch UBND huyện họp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch xã xây dựng kế hoạch phong tỏa, chỉ đạo tập trung truy vế nhanh để xác định F1 đưa đi cách ly tập trung, tiến hành phong tỏa và khoanh vùng ngay của hai địa điểm có F0, xin ý kiến Tổ công tác lấy mẫu xét nghiệm toàn dân vào chiều ngày 01/2/2021, cho đến nay xã có 15 ca mắc covid 19.

Một điểm cách ly tập trung của Kim Thành
Một điểm cách ly tập trung của Kim Thành

Tính từ thời điểm ngày 19/2/2021 với ca Covid-19 đầu tiên được phát hiện trên địa bàn xã Kim Liên, toàn huyện đã có 61 ca nhiễm mới (19 ca đã xuất viện - cách ly tại nhà), 1.871 ca F1 được cách ly tập trung tại 21 khu cách ly (đến nay còn 526 người đang cách ly tập trung, tại 15 khu cách ly tập trung), toàn huyện từ ngày 27/2 đến nay không có phát sinh ca F0 nào trong cộng đồng.

Sống trong dịch phải như sống ở nhà

“Nội bất xuất - Ngoại bất nhập” “mỗi gia đình là một phao đài”, đó là khẩu hiệu được toàn hệ thống chính trị, xã hội và người dân Kim Thành thực hiện nghiêm chỉnh trong hơn thời gian qua, hiện vẫn được giữ nguyên.

Tết đến giữa mùa dịch, khu cách ly vẫn có đào, quất cùng mâm cỗ Tết cho từng phòng, từng khu theo nguyên tắc tập trung không quá 3 người/phòng. Nhu yếu phẩm vẫn được nhân viên khu cách ly vận chuyển từ hàng rào cách ly vào trong. Ở Kim Thành, mỗi cụm dân cư, người dân tự nguyện đăng ký tham gia tổ Covid-19, vượt qua nỗi sợ vì cuộc sống chung của mọi người.

Điểm dịch Kim Đính  với 4 tại chỗ
Điểm dịch Kim Đính với 4 tại chỗ

Theo chị Nguyễn Thị Hoa (thành viên tổ Covid) - đội 10, thôn Chuẩn Thừng, xã Kim Đính: " Tôi thuộc đội ứng phó khẩn cấp phòng chống dịch Covid-19 tại thôn, hằng ngày vận chuyển và tiếp tế nhu yếu phẩm cho bà con. Điều tôi vững tin nhất là tinh thần và những lời động viên bà con ủng hộ cùng nhau vượt qua đại dịch này. Chính quyền thường xuyên quan tâm và luôn đảm bảo cuộc sống cho Nhân dân".

Đứng trước khó khăn mới thấy ấm áp hơn tình người, những nghĩa cử cao đẹp hướng về tâm dịch Hải Dương. Trong dịp Tết Nguyên Đán vừa qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, UBND huyện hỗ trợ những phần quà cho từng người trong khu cách ly, để mọi người có tinh thần, không khí đón Tết", ông Nguyễn Kim Diện, Bí thư huyện ủy Kim Thành chia sẻ.

Cần lắm sự cảm thông!

“Không có tiền lệ, không kịch bản…” với chủng vi rut mới có tốc độ lây nhiễm cao, khó kiểm soát, những gì Kim Thành đang làm được như hiện tại là cả nỗ lực không thể lượng tính của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở và người dân nơi đây.

Tất nhiên, một vài bỡ ngỡ trong những ngày đầu khi dịch bùng phát là không thể tránh khỏi, một số người dân không tuân thủ quy định Chỉ thị của Chính phủ và của Tỉnh ủy nhưng không thể làm lu mờ hay phủ nhận công sức mà cán bộ và Nhân dân của huyện Kim Thành đã làm.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương và huyện Kim Thành tặng quà Tết tại khu cách ly
Lãnh đạo tỉnh Hải Dương và huyện Kim Thành tặng quà Tết tại khu cách ly

"Kim Thành nói riêng và Hải Dương nói chung cần lắm sự cảm thông và chia sẻ. Điều cần ngay lúc này là sự động viên và khích lệ tinh thần chứ đừng kỳ thị chúng tôi là người dân vùng dịch Hải Dương. Khi dịch Covid-19 xảy ra, toàn bộ kinh tế, giao thương bị trì trệ, chúng tôi buồn nhưng tinh thần không hề nao núng. Bỏ qua Tết, bỏ qua những công việc hàng ngày, chúng tôi tìm cho mình thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc nhà cửa, sân vườn…”, một người dân xã Kim Đính mong muốn.

Sáng 17/3, không có bệnh nhân Covid-19 Sáng 17/3, không có bệnh nhân Covid-19
Chiều 16/3, thêm 1 ca mắc mới Covid-19 tại Hải Dương Chiều 16/3, thêm 1 ca mắc mới Covid-19 tại Hải Dương
Huyện Thường Tín triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 Huyện Thường Tín triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19
Bệnh nhân mắc Covid-19 kéo dài hay không dựa trên 5 triệu chứng này Bệnh nhân mắc Covid-19 kéo dài hay không dựa trên 5 triệu chứng này

Đọc thêm

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông Tin Y tế

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM thông tin, hiện UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đang tổ chức tiêm phòng dại cho chó, mèo trên địa bàn; hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho 5 huyện ngoại thành và hiện có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông.
Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người Tin Y tế

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức "Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị kết nối 63 tỉnh, TP tại các điểm cầu trên khắp cả nước.
Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe Dinh dưỡng

Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe

TTTĐ - Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm có nhiều tác dụng tuyệt vời. Và đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm - Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới đây.
Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn”

TTTĐ - Trong những năm qua, Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà thương binh liệt sĩ, các gia đình có công.
Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.
Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Dinh dưỡng

Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?

TTTĐ - Hito Canxi là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được thị trường Mỹ vô cùng yêu thích khi cách đây không lâu, Công ty NIKA GLOBAL (Mỹ) đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền. Trước hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên trên thị trường nhưng Hito Canxi không hề bị lép vế, thậm chí còn được yêu thích hơn nhờ vào những lý do đặc biệt. Vậy, đâu là lý do giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Xem thêm