Thứ ba 19/03/2024 12:10 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Toàn văn bài phát biểu của Bí thư Thành ủy Hà Nội tại Đại hội Đoàn Thanh niên thành phố

Nhịp sống trẻ -
In bài viết

TTTĐ - Tại Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022 – 2027, tuổi trẻ Thủ đô đã được nghe phát biểu chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng. Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng gửi đến bạn đọc toàn văn bài phát biểu của Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Chuyển đổi số trong công tác Đoàn

Kính thưa các đồng chí!

Hôm nay, tôi rất vui mừng cùng các đồng chí lãnh đạo thành phố tới dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội lần thứ 16, nhiệm kỳ 2022 - 2027, một sự kiện chính trị quan trọng của thành phố, ngày hội lớn của thanh niên Thủ đô, đặc biệt vào đúng dịp Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội đang hăng hái thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2022).

Thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, tôi nhiệt liệt chào mừng các quý vị đại biểu, khách quý, các Mẹ Việt Nam anh hùng và 450 thanh niên Thủ đô ưu tú, đại diện cho hơn 600 nghìn đoàn viên thanh niên của thành phố, tham dự Đại hội. Qua các đồng chí, tôi thân ái gửi tới các cấp bộ đoàn và toàn thể cán bộ, đoàn viên, thanh niên, thiếu niên Thủ đô lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng

Thưa các quý vị đại biểu, thưa Đại hội!

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Lịch sử đất nước ta, trong đó có thời đại Hồ Chí Minh đã ghi dấu những đóng góp to lớn của các vị anh hùng, hào kiệt, danh nhân văn hóa của dân tộc từ khi tuổi đời còn rất trẻ. Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 25/7/2008, Hội nghị Trung ương 7 (khóa 10) đã khẳng định “Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, một trong những nhân tố quan trọng quyết định tương lai, vận mệnh dân tộc; là lực lượng chủ yếu trên nhiều lĩnh vực, đảm nhiệm những công việc đòi hỏi hy sinh, gian khổ, sức khỏe và sáng tạo. Thanh niên là độ tuổi sung sức nhất về thể chất và phát triển trí tuệ, luôn năng động, sáng tạo, muốn tự khẳng định mình… Công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc”. Trong mọi thời kỳ cách mạng, Đảng ta luôn đặc biệt coi trọng vai trò, vị trí của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Được sự tin tưởng và rèn luyện của Đảng; trải qua hơn 90 năm xây dựng và trưởng thành, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với vai trò là tổ chức chính trị - xã hội, là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên; đã tập hợp, gắn kết, tạo môi trường giúp thanh niên rèn luyện, hoàn thiện và trưởng thành, phát huy vai trò xung kích trở thành lực lượng nòng cốt trong các phong trào đấu tranh cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và tham gia tích cực trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, quá trình phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế.

Đại hội đón nhận Bức trướng do Thành ủy Hà Nội trao tặng
Đại hội đón nhận Bức trướng do Thành ủy Hà Nội trao tặng

Trong đó, thanh niên Hà Nội vinh dự, tự hào cùng tuổi trẻ cả nước tạo nên những chiến công oanh liệt trong trang sử vẻ vang của cách mạng Việt Nam, tô thắm thêm màu cờ Tổ quốc. Hà Nội là nơi khởi nguồn của tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”, phong trào “Ba sẵn sàng”, “Xếp bút nghiên lên đường chiến đấu”, “Chiếc gậy Trường Sơn”… có sức lan tỏa mạnh mẽ, trở thành lời hiệu triệu, tập hợp đông đảo các thế hệ thanh niên sẵn sàng cống hiến, hy sinh cho dân tộc.

Thưa các quý vị đại biểu. Thưa Đại hội!

Trong quá trình lịch sử hơn 90 năm oanh liệt, hào hùng, Đảng bộ Hà Nội đã cùng với cả nước, bám sát quan điểm chỉ đạo, vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối của Trung ương Đảng vào thực tiễn Hà Nội, lãnh đạo nhân dân Thủ đô thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc Thủ đô và đất nước; gương mẫu, đi đầu trên nhiều lĩnh vực, đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện trên mọi mặt đời sống xã hội. Thủ đô Hà Nội với truyền thống ngàn năm văn hiến, luôn là niềm tự hào, nơi hội tụ, kết tinh và lan tỏa những giá trị cao quý của dân tộc, tiêu biểu cho lương tri, phẩm giá con người khi đương đầu và đánh bại những kẻ thù xâm lược hùng mạnh nhất; cùng cả nước khắc phục hậu quả chiến tranh, phát triển kinh tế, xã hội.

Toàn văn bài phát biểu của Bí thư Thành ủy Hà Nội tại Đại hội Đoàn Thanh niên thành phố
Tiết mục văn nghệ tại Đại hội

Nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của thanh niên và công tác thanh niên; Thành ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm, chăm lo, định hướng, tạo mọi điều kiện thuận lợi để tuổi trẻ Thủ đô có môi trường phát triển toàn diện, phát huy tốt nguồn nhân lực trẻ trong xây dựng, bảo vệ Thủ đô và đất nước; đồng thời, gây dựng, huấn luyện, lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của tổ chức Đoàn và phong trào thanh niên Thủ đô trở thành một trong những đơn vị tiêu biểu của cả nước, tiếp nối truyền thống tốt đẹp của thế hệ thanh niên đi trước. Thanh niên Hà Nội luôn khẳng định là lớp thanh niên tiên tiến, năng động, sáng tạo, vững vàng trước những thử thách khó khăn, có chí tiến thủ, hăng hái thi đua lao động, sản xuất, học tập, nghiên cứu khoa học, lập thân, khởi nghiệp, xung kích, tình nguyện và mang trong mình khát khao cống hiến.

Thưa các quý vị đại biểu. Thưa Đại hội!

Trong thời gian vừa qua, bên cạnh những thuận lợi, chúng ta gặp phải nhiều khó khăn thách thức, nhất là tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh, tiếp tục diễn biến phức tạp; Song với truyền thống đoàn kết, đồng lòng, sự nỗ lực, cố gắng lớn; toàn Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xà hội và nhân dân Thủ đô đã triển khai thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương; chủ động, sáng tạo, quyết liệt trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của thành phố đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Tiết mục trống kèn của thiếu nhi tại Đại hội
Tiết mục của thiếu nhi Thủ đô tại Đại hội

Kinh tế tăng thủ đô tiếp tục duy trì đà trưởng (GRDP năm 2021 tăng 2,92%, (cả nước tăng 2,58%), 6 tháng đầu năm 2022 GRDP tăng 7,79% (cả nước tăng 6,42%)), an sinh xã hội được đảm bảo, các giá trị văn hóa được phát huy, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ngày càng khẳng định vai trò quan trọng đối với sự phát triển của Vùng Thủ đô, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và nền kinh tế của đất nước. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được Thành ủy và các cấp ủy Đảng tập trung thực hiện với quyết tâm cao, cách làm bài bản, khoa học, đúng nguyên tắc, đạt kết quả toàn diện và nổi bật. Thủ đô Hà Nội luôn vững vàng, vượt lên trên những khó khăn, thử thách, nhất là đã bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng và giữ ổn định cuộc sống của Nhân dân trong Đại dịch Covid-19.

Những thành tựu to lớn đó, có đóng góp quan trọng của lực lượng thanh niên Hà Nội và tổ chức Đoàn thanh niên Thành phố.

Qua công tác lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, qua nghiên cứu Dự thảo Báo cáo chính trị, nghe các Tham luận sâu sắc tại Đại hội và theo dõi phóng sự “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống Thanh niên” của các đồng chí; Tôi rất vui mừng trước những kết quả nổi bật mà tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Bám sát sự lãnh đạo của Thành ủy, nhiệm vụ chính trị của thành phố và sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn; tuổi trẻ Thủ đô và các cấp bộ đoàn thành phố đã chủ động đề xuất, tham mưu và tổ chức thực hiện, giải quyết nhiều khâu khó, việc mới, nhiệm vụ chính trị do Trung ương và thành phố phân công. Phát huy truyền thống xung kích cách mạng, sáng tạo của thanh niên Việt Nam, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô đã có những chuyển biến tích cực và đạt nhiều kết quả quan trọng:

Các em thiếu nhi chung vui cùng ngày hội lớn của Đoàn
Các em thiếu nhi chung vui cùng ngày hội lớn của Đoàn

Các cấp bộ Đoàn từ thành phố đến cơ sở đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tác phong làm việc, tập trung chỉ đạo, triển khai, thực hiện công tác Đoàn và phong trào Thanh niên thiếu nhi Thủ đô theo hướng chủ động, sáng tạo, quyết liệt, hiệu quả. Công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức lối sống và ý thức chấp hành pháp luật cho đoàn viên, thanh niên được quan tâm đẩy mạnh với nhiều đợt thi đua, chiến dịch truyền thông sáng tạo, sôi nổi. Nhiều mô hình, công trình, phần việc, tấm gương tiên tiến làm theo lời Bác truyền cảm hứng của tổ chức Đoàn các cấp và thanh thiếu niên Thủ đô đã được lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng, xã hội.

Đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả trên các lĩnh vực của đời sống xã hội mang đậm dấu ấn và phong cách của tuổi trẻ Thủ đô. Nổi bật là phong trào “Thanh niên tình nguyện”; các hoạt động tham gia đảm nhận những công trình, phần việc của thanh niên; tham gia quản lý đô thị; bảo vệ môi trường; xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”; xung kích tham gia cải cách hành chính, xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, tổ chức Đoàn Thanh niên đã cùng hệ thống chính trị thành phố và toàn dân bước đầu thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Hình ảnh hàng nghìn đoàn viên, thanh niên Thủ đô xung kích trên tuyến đầu chống dịch, những suất cơm “Hà Nội nghĩa tình”, những món quà “Siêu thị mini 0 đồng - Hà Nội trái tim hồng” được trao tặng người khó khăn; những bình oxy miễn phí được đoàn viên, thanh niên hỗ trợ chuyển đi không quản ngày đêm… đã khắc hoạ rõ nét hình ảnh thanh niên Thủ đô “tiên phong - tương trợ - thích ứng” trên mặt trận chống dịch

Các đại biểu Trung ương, thành phố Hà Nội
Các đại biểu Trung ương, thành phố Hà Nội

Các chương trình đồng hành với thanh niên được tổ chức Đoàn triển khai hiệu quả, tạo điều kiện cho thanh niên Thủ đô phát huy năng lực, sở trường trong nhiều lĩnh vực, thu hút hàng nghìn bạn trẻ trong nước và quốc tế tham gia. Các không gian hỗ trợ đổi mới sáng tạo, các vườn ươm doanh nghiệp và các mô hình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo được hình thành giúp thanh niên Thủ đô có cơ hội giao lưu, kết nối, phát triển trong môi trường lành mạnh, an toàn; tạo nên cộng đồng thanh niên đoàn kết cùng trưởng thành; tự tin giàu sức sáng tạo và xung kích trong lao động, sản xuất, lập thân, lập nghiệp, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.

Công tác xây dựng tổ chức Đoàn, tham gia xây dựng Đảng vững mạnh được thực hiện một cách bài bản, khoa học. Công tác phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ngày càng thiết thực, hiệu quả. Hoạt động của Đoàn, Hội, Đội đã gần hơn với nhu cầu của thanh thiếu nhi. Từ hoạt động thực tiễn, nhiều cán bộ đoàn trưởng thành, chất lượng đoàn viên được nâng lên, đã xuất hiện nhiều đoàn viên, thanh niên tiên tiến, tiêu biểu trên các lĩnh vực: kinh tế, nghiên cứu khoa học, an ninh trật tự, văn hóa - thể thao, tạo nguồn cán bộ kế cận quan trọng cho Đảng. Trong nhiệm kỳ đã giới thiệu và kết nạp Đảng cho trên 42 nghìn đoàn viên ưu tú.

Ghi nhận những cống hiến của các thế hệ tuổi trẻ Thủ đô và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội, Đảng, Nhà nước đã trao tặng nhiều phần thưởng: Huân chương độc lập hạng Nhất, Huân chương lao động hạng Nhất, danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những kết quả nổi bật mà tuổi trẻ Thủ đô và tổ chức Đoàn Thanh niên thành phố đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Từ sự nỗ lực phấn đấu và những thành tích đó, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội tin tưởng rằng đây sẽ là những bài học kinh nghiệm quý giá, là tiền đề quan trọng để các cấp bộ Đoàn, cán bộ, đoàn viên thanh niên Thủ đô phát huy tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình trong nhiệm kỳ tới.

Thưa các quý vị đại biểu. Thưa Đại hội!

Toàn văn bài phát biểu của Bí thư Thành ủy Hà Nội tại Đại hội Đoàn Thanh niên

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thành phố vẫn còn tồn tại một số hạn chế, đó là: Nội dung, phương thức hoạt động của một số cơ sở Đoàn còn chậm đổi mới; Công tác tuyên truyền, công tác đào tạo cán bộ đoàn thanh niên các cấp, công tác giáo dục thanh niên ở một số địa phương chưa được chú trọng, còn lúng túng trong việc lựa chọn nội dung, cách làm; Vẫn còn một bộ phận thanh niên thiếu ý chí, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống, có lúc, có nơi có những ứng xử chưa đẹp trong cộng đồng và không gian mạng; Những vấn đề bức xúc của thanh niên như: việc làm, thu nhập, khu vui chơi giải trí... chưa được quan tâm kịp thời; Công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, sử dụng, luân chuyển cán bộ Đoàn các cấp còn chậm, chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh, trí tuệ, tâm huyết của tuổi trẻ Thủ đô…

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Thành đoàn Hà Nội
Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Thành đoàn Hà Nội

Tôi đề nghị Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên thành phố khóa mới tập trung thảo luận kỹ, phân tích sâu sắc nguyên nhân, xác định rõ trách nhiệm và đề ra các giải pháp sát thực để khắc phục hiệu quả.

Thưa các quý vị đại biểu. Thưa Đại hội!

Nghị quyết số 15-NQ/TW, ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã nêu rõ mục tiêu đến năm 2030: Thủ đô Hà Nội là thành phố "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại"; trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng Sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; hội nhập quốc tế sâu rộng, có sức cạnh tranh cao với khu vực và thế giới, phấn đấu phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực; đến năm 2045: Thủ đô Hà Nội là thành phố kết nối toàn cầu, có mức sống và chất lượng cuộc sống cao; kinh tế, văn hoá, xã hội phát triển toàn diện, đặc sắc và hài hoà; tiêu biểu cho cả nước; có trình độ phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Một trong những yếu tố quyết định để thực hiện thắng lợi những mục tiêu rất to lớn đó, chính là sự chung sức, đồng lòng, quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô; trong đó lực lượng thanh niên và tổ chức Đoàn có vai trò đặc biệt quan trọng như lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà... Nước nhà thịnh hay suy, mạnh hay yếu, một phần lớn là do các thanh niên... Vận mệnh của dân tộc, sự phát triển của đất nước tùy thuộc vào sự giác ngộ cách mạng và trách nhiệm của thanh niên”.

Trong thời gian qua, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ 17, Thành phố đã quan tâm, đầu tư nhiều thiết chế văn hóa, thể thao dành cho thanh thiếu nhi thủ đô, nổi bật trong đó là công trình Cung thiếu nhi tại Quận Cầu Giấy trị giá 1.376 tỷ đồng được khởi công vào năm 2021, dự kiến hoàn thành vào năm 2024. Đặc biệt công trình Cung thanh niên Hà Nội tại Quận Hai Bà Trưng trị giá khoảng 1.000 tỷ đồng đã Ban Thường vụ Thành ủy thông qua và Ủy ban Nhân dân Thành phố đưa vào danh mục đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 – 2025; hiện UBND Thành phố đang thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư theo định, đây là công trình có ý nghĩa hết sức quan trọng chào mừng thành công đại hội Đoàn thành phố Hà Nội lần thứ 16, đồng thời góp phần rất quan trọng trong công tác giáo dục, định hướng lành mạnh cho thanh thiếu niên Thủ đô hiện nay và trong tương lai.

Thưa các quý vị đại biểu. Thưa Đại hội!

Đại hội ngày hôm nay được tổ chức thành công sẽ đánh dấu bước chuyển mình mới trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô. Trong những năm tới, tình hình trong nước và quốc tế được dự báo sẽ tiếp tục có nhiều thuận lợi nhưng cũng đan xen không ít thách thức, khó khăn. Thủ đô Hà Nội được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát huy tốt hơn nữa vai trò, vị thế, tiềm năng, thế mạnh trong xu thế phát triển chung của đất nước. Điều đó đòi hỏi Đoàn Thanh niên các cấp thành phố phải không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả các phong trào hành động cách mạng, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên.

Đại biểu Nguyễn Hà Linh tham luận
Đại biểu Nguyễn Hà Linh tham luận

Tôi hoan nghênh tinh thần sẵn sàng nhận nhiệm vụ của tuổi trẻ Thủ đô. Với tinh thần đó, các đồng chí đã đề ra 08 nhiệm vụ, giải pháp, với 10 chỉ tiêu, 08 Đề án và đặc biệt là 02 khâu đột phá về “Xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn các cấp có phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ” và “Xung kích trong ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo” bám sát với các nhiệm vụ chính trị của tuổi trẻ được thành phố, Trung ương Đoàn giao phó. Đây sẽ là tiền đề để Ban Chấp hành khóa mới phát huy năng lực sáng tạo, phẩm chất, tính năng động, bản lĩnh thể hiện rõ vai trò là hạt nhân lãnh đạo, triển khai các hoạt động, phong trào; đưa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô vững bước phát triển trong giai đoạn mới.

Bên cạnh những chỉ tiêu, phương hướng, giải pháp đã được Đại hội thảo luận và xác định; tôi đề nghị tổ chức Đoàn Thanh niên thành phố quan tâm chỉ đạo, làm tốt hơn nữa một số nội dung như sau:

Một là, các cấp bộ Đoàn thành phố cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc, đặc biệt là nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng xây dựng Thủ đô và nhận thức rõ sứ mệnh, trách nhiệm của mình trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Tiếp tục kiên trì, coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên thanh niên tích cực học tập, nghiên cứu; triển khai hiệu quả và thực chất việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ngoài việc coi trọng giáo dục đoàn viên, thanh niên qua thực tiễn phong trào, Đoàn cần lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp, thu hút với từng lứa tuổi, đối tượng đoàn viên, thanh thiếu nhi; không ngừng ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới cách thức tuyên truyền, giáo dục của Đoàn. Trong đấu tranh chống lại các biểu hiện tiêu cực, tệ nạn xã hội và luận điệu sai trái của các thế lực thù địch; chống các biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa cơ hội, tư tưởng, lối sống lệch lạc, thực dụng, ích kỷ; chống tâm lý ngại khó, ngại khổ, cần thực hiện tốt phương châm “Lấy thanh niên để giáo dục thanh niên”, bởi “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”.

Hai là, cùng với chủ đề và cũng là quyết tâm chính trị của toàn Đảng bộ và Nhân dân Thủ đô đã được xác định trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 là: “…khơi dậy ý chí, phát huy truyền thống ngàn năm văn hiến, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế; xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”, tổ chức Đoàn cần mạnh dạn xung phong, đảm nhận và triển khai hiệu quả những khâu khó, việc mới, nội dung công tác phù hợp với vai trò của tuổi trẻ mà Đoàn và thanh niên là thế mạnh.

Tổ chức Đoàn cần tạo môi trường và cơ hội cho thanh niên rèn luyện, hoàn thiện và trưởng thành, nhất là trong đổi mới sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ, tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; Khuyến khích thanh niên đề xuất các ý tưởng, sáng kiến, giải pháp, ứng dụng khoa học - công nghệ trong thực hiện nhiệm vụ, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh; tiên phong trong khởi nghiệp sáng tạo, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.

Đại biểu Bùi Xuân Quang Khánh
Đại biểu Bùi Xuân Quang Khánh

Ba là, chủ động, tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo các quy định ban hành kèm theo Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị khóa XI về quy chế giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền nhất là đối với các chủ trương, chính sách liên quan đến thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, Quyết định số 2200 của Thành ủy Hà Nội về việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân.

Bốn là, tiếp tục làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, thanh thiếu nhi; làm tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống Nhân dân Thủ đô. Trong nhiệm kỳ mới, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên thành phố cần xác định, chỉ đạo triển khai các phong trào hành động cách mạng, các chương trình đồng hành với thanh niên đảm bảo thực chất, lan tỏa, rộng khắp, đảm bảo tính định hướng và hiệu quả, bền vững, sáng tạo trong đó chú trọng lấy thanh thiếu nhi làm trung tâm, chủ thể của hoạt động gắn sát với yêu cầu của đời sống xã hội và nhiệm vụ chính trị được giao.

Lựa chọn những mô hình, cách làm, phần việc vì cộng đồng, vì xã hội hiệu quả để nhân rộng theo hướng có chiều sâu, bền vững trong toàn Đoàn. Chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể khai thác có hiệu quả các nguồn lực nhằm hỗ trợ lâu dài, kịp thời lắng nghe mong muốn, nguyện vọng và chăm lo chính đáng cho thanh thiếu nhi.

Năm là, cần tập trung xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, đổi mới phương thức hoạt động trong thời kỳ mới, phải thể hiện được khả năng dẫn dắt, hỗ trợ các tổ chức Đoàn trong các phong trào, hoạt động. Đoàn Thanh niên cần năng động trong mọi hoạt động, tự chỉnh đốn, tự đổi mới để đại diện được tiếng nói, quyền và lợi ích chính đáng của thế hệ trẻ trong từng giai đoạn, phù hợp với yêu cầu của từng thời kỳ khác nhau; phải tạo được môi trường bình đẳng, trong sáng, nghĩa tình để cán bộ, đoàn viên, thanh niên rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, tác phong công tác, chuyên môn, nghiệp vụ, tạo nguồn cán bộ trẻ có chất lượng cho Đảng. Cần tập trung nâng cao chất lượng cơ sở Đoàn; coi trọng bổ sung kiện toàn tổ chức và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp cả về phẩm chất, năng lực và kinh nghiệm công tác vận động thanh niên.

Toàn văn bài phát biểu của Bí thư Thành ủy Hà Nội tại Đại hội Đoàn Thanh niên thành phố

Thưa các quý vị đại biểu. Thưa Đại hội!

Thực hiện một trong những nội dung quan trọng của Đại hội, tại phiên làm việc thứ nhất, Đại hội đã tập trung trí tuệ, sáng suốt lựa chọn, bầu được 59 đồng chí tham gia Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022 – 2027. Thay mặt Thành ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ thành phố, tôi nhiệt liệt chúc mừng các đồng chí và tin tưởng rằng tập thể Ban Chấp hành khóa mới sẽ phát huy tốt phẩm chất, năng lực, uy tín để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Nghị quyết mà Đại hội đề ra, góp phần đưa công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô tiếp tục phát triển vững mạnh, là một trong những lá cờ đầu của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cả nước; ghi dấu ấn đậm nét một nhiệm kỳ mới với những khí thế mới, góp sức xây dựng Thủ đô “Văn hiến, văn minh, hiện đại”, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, xứng đáng với kỳ vọng và niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.

Nhân dịp này, tôi đề nghị các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, lãnh đạo các đơn vị, nhất là người đứng đầu đơn vị, địa phương phải tiếp tục nắm bắt hiệu quả, định hướng và kiểm tra việc thực hiện công tác thanh niên; phân công cấp ủy viên có năng lực, tâm huyết phụ trách theo dõi công tác Đoàn tại địa phương, đơn vị; thường xuyên gặp gỡ, đối thoại với thanh niên; tạo cơ chế, chính sách để Đoàn Thanh niên được tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng và thực hiện chính sách đối với đội ngũ cán bộ Đoàn, mạnh dạn bố trí cán bộ trẻ đảm nhận các vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị, nâng cao tỷ lệ cán bộ trẻ trong các cơ quan lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành. Coi đây là một nội dung quan trọng trong công tác cán bộ của Đảng.

Tại Đại hội trang trọng này, thay mặt Ban Chấp hành Ðảng bộ thành phố Hà Nội, tôi xin chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Trung ương; các ban, bộ, ngành Trung ương; Ban Bí thư Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh đã luôn dành sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện để tổ chức Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô ngày càng phát triển; mong rằng thành phố tiếp tục được đón nhận sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện nhiều hơn nữa của các đồng chí.

Thưa các quý vị đại biểu. Thưa Đại hội!

Với sự tình cảm trìu mến và sự tin tưởng sâu sắc đối với thế hệ trẻ rất đáng tự hào của Thủ đô chúng ta; Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội tặng Đại hội Đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2022 - 2027 bức trướng thêu dòng chữ: "ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH THÀNH PHỐ, PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG, “TIÊN PHONG, ĐOÀN KẾT, SÁNG TẠO, CỐNG HIẾN”, XÂY DỰNG THỦ ĐÔ VĂN HIẾN, VĂN MINH, HIỆN ĐẠI"

Xin chúc các vị đại biểu khách quý và toàn thể Đại hội sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Chúc Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố lần thứ XVI thành công tốt đẹp!

Xin chân thành cảm ơn!

TTTĐ
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Thiếu nhi Thủ đô hân hoan chào mừng Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe”

Thiếu nhi Thủ đô hân hoan chào mừng Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe”

TTTĐ - Sáng 18/3, tại Liên đội trường Tiểu học Tràng An, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn - Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công mô hình điểm cấp Thành phố Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe” khối Tiểu học, đồng thời hưởng ứng 7 tuần thi đua cao điểm của thiếu nhi Việt Nam chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Số hóa địa chỉ đỏ, phát huy giá trị di sản địa phương

Số hóa địa chỉ đỏ, phát huy giá trị di sản địa phương

TTTĐ - Thành đoàn Đà Nẵng đã hoàn thiện gắn mã QR địa chỉ đỏ với 83 di tích lịch sử, phát động mô hình “Đưa địa chỉ đỏ về với trường học” và ra mắt đội hình tuyên truyền viên trẻ tại các địa điểm văn hoá, lịch sử trọng điểm góp phần phát huy giá trị di sản địa phương.
Tin khác
[Xem thêm]
Khởi tranh vòng loại quốc gia “Vô địch Tin học văn phòng thế giới”

Khởi tranh vòng loại quốc gia “Vô địch Tin học văn phòng thế giới”

TTTĐ - Sáng 17/3, Lễ khai mạc Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới - Viettel 2024 (MOS World Championship - Viettel 2024) chính thức diễn ra tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân (Hà Nội). Ngay sau lễ khai mạc, vòng loại quốc gia của cuộc thi cũng đã đồng loạt được diễn ra trên cả 3 miền tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngày Chủ nhật xanh - nỗ lực cho một thành phố sạch

Ngày Chủ nhật xanh - nỗ lực cho một thành phố sạch

TTTĐ - Sáng 17/3, tại di tích lịch sử gò Đống Đa, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Quận đoàn Đống Đa phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự Quận, Chi đoàn Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, Đoàn Thanh niên Công ty điện lực Đống Đa tổ chức ra quân "Ngày Chủ nhật xanh lần thứ nhất" năm 2024.
Gần 80 học sinh quận Bắc Từ Liêm thi tài Tin học

Gần 80 học sinh quận Bắc Từ Liêm thi tài Tin học

TTTĐ - Sáng 16/3, Quận đoàn - Hội đồng Đội - Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội phối hợp với Trường Tiểu học I-sắc Niu-tơn và Học viện Công nghệ sáng tạo Teky tổ chức Hội thi Tin học trẻ quận lần thứ XI, năm 2024.