
Tốc độ không còn là lợi thế độc tôn trong ngành vận chuyển
TTTĐ - Trong giai đoạn sức mua trực tuyến bùng nổ với những yêu cầu ngày càng đa dạng, các đơn vị chuyển phát sẽ khó khăn hơn trong việc thu hút và giữ chân khách nếu chỉ dựa vào tốc độ giao hàng.
Trong một công bố gần đây, trang Vietnam Briefing (thuộc hãng tư vấn đầu tư Dezan Shira & Associates, Úc) cho biết, đến năm 2024, ngành chuyển phát nhanh và bưu kiện (CEP) của Việt Nam được dự đoán sẽ đạt 3,5 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) từ 15-18%.
Tín hiệu tích cực trên phần nào mang tới cơ hội đầy tiềm năng cho ngành chuyển phát nhanh nhưng cũng chứa đựng thách thức không nhỏ. Bởi lẽ, cuộc đua trong ngành ngày càng sôi động và có những diễn biến thú vị không chỉ bởi sự cạnh tranh giữa các thương hiệu vận chuyển trong nước và quốc tế, mà còn đến từ những thay đổi đa dạng trong nhu cầu của khách hàng.
Giờ đây, khách hàng không còn coi yếu tố giao hàng nhanh là một đặc quyền, thay vào đó là yêu cầu bắt buộc đơn vị vận chuyển nào cũng cần đáp ứng. Những yếu tố khác như an toàn, tính bảo mật, giá cả hợp lý, chính sách hỗ trợ… được khách hàng quan tâm nhiều hơn để tạo nên chu trình trải nghiệm trọn vẹn.
Vì thế, một số doanh nghiệp vận chuyển đã không dừng lại ở tuyên bố, mà thể hiện rõ ràng qua những hành động thiết thực. Nhắc đến đây, có lẽ không thể bỏ qua khảo sát “Để mình hiểu nhau hơn” do J&T Express thực hiện là một trong những minh chứng điển hình cho nỗ lực “lấy khách hàng làm trung tâm”.
Mô hình khảo sát tuy không mới nhưng thực hiện đúng lúc, đặt khách hàng vào vị trí được trao quyền, được lắng nghe đã giúp doanh nghiệp hái “quả ngọt”, trong đó có đến 97% người dùng tham gia khảo sát hài lòng với yếu tố hoạt động xuyên suốt 365 ngày từ J&T Express. Đây được xem là ưu thế của đơn vị này khi khách hàng, nhất là với các chủ shop, có thể giao hàng cho khách kịp thời vào những đợt cao điểm hay dịp lễ, Tết.
Gắn bó với J&T Express tính đến nay đã sang năm thứ 3, chị Hà Trang bày tỏ sự hài lòng khi lựa chọn được đối tác vận chuyển hỗ trợ đắc lực cho công việc kinh doanh. “Bán hàng online nhiều năm nay tôi đã dùng qua các dịch vụ giao nhận hàng khác nhau nhưng chọn gắn bó lâu dài với J&T Express.
Việc có thể gửi hàng bất kỳ ngày nào trong năm khiến tôi tâm đắc nhất, không còn cảnh lễ, Tết khách nhắn đòi đơn nhưng đơn vị vận chuyển không nhận. Đơn vị này có ưu thế hơn là hoạt động liên tục 365 ngày, hỗ trợ rất nhiều cho chủ shop chúng tôi”, chị Trang chia sẻ.
Cùng với việc giao hàng trì trệ thì vấn đề hàng hóa thất lạc, hư hỏng, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản... trong quá trình vận chuyển hay bị lừa đảo khi mua hàng online cũng khiến nhiều người ngao ngán và bất kỳ ai cũng có thể trở thành nạn nhân.
Tình trạng này ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm khách hàng, uy tín của shop bán cũng như đơn vị vận chuyển. Nắm bắt thực trạng này, một số đơn vị vận chuyển đã chủ động áp dụng các tính năng thông báo đơn hàng và thông tin người giao hàng tới chủ shop - người dùng.
“Từ khi biết J&T Express có tính năng chủ động thông báo đơn hàng trên Zalo đính kèm thông tin liên hệ của người giao hàng, tôi yên tâm hơn vì có thể biết được đơn hàng của mình đang ở đâu, bao giờ nhận được, cần liên hệ ai nếu có vấn đề”, anh Quang Thành (ở Hà Nội) cho biết.
![]() |
Cập nhật tình trạng, theo dõi lộ trình vận chuyển dễ dàng trên thiết bị di động thông minh |
Có thể thấy, thị trường ngày càng rộng mở, nhu cầu càng cao thì khách hàng cũng dần khắt khe và chọn lọc hơn trong trải nghiệm dịch vụ vận chuyển. Hơn cả một đơn hàng “đi đến nơi, về đến chốn”, khách hàng hiện đại yêu cầu mọi điểm chạm trong quá trình đặt hàng phải được vận hành trơn tru, hài lòng trọn vẹn.
Để đáp ứng nhu cầu thị trường, bắt buộc các nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh phải đổi mới, nâng cấp dịch vụ, đầu tư công nghệ và gia tăng quyền lợi cho nhà bán - người dùng. Cũng với mục tiêu đó, nhiều doanh nghiệp chuyển phát đã đa dạng hóa kênh giao tiếp với khách hàng hướng tới mục tiêu “trực tiếp” và “nhanh chóng”, đơn cử như nhóm “J&T Express - hỗ trợ người dùng 365”.
Nhóm hoạt động trên mạng xã hội đã giúp ích không ít chủ shop - nhà bán hàng trực tuyến có cơ hội, liên hệ J&T Express trực tiếp, giải đáp những thắc mắc, khiếu nại nếu có sau 24 giờ tiếp nhận.
![]() |
Tính năng thanh toán qua mã QR động được J&T Express áp dụng cho tất cả dịch vụ chuyển phát đang cung cấp |
Ông Phan Bình - Giám đốc Thương hiệu J&T Express Việt Nam chia sẻ: “Trong suốt 5 năm gắn bó tại thị trường Việt Nam, chúng tôi luôn không ngừng cải tiến để cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh, uy tín, an toàn.
Những nỗ lực của J&T Express nhằm hướng tới mục tiêu không chỉ đáp ứng yêu cầu về tốc độ mà còn là đơn vị chuyển phát phục vụ lợi ích của khách hàng Việt, đặc biệt là người bán hàng trực tuyến. Dự kiến, J&T Express tiếp tục tung ra nhiều hoạt động hấp dẫn, chuỗi các chương trình khuyến mãi dành cho chủ shop - nhà bán mới trong năm 2023”.

Từ kế thừa di sản đến hành trình nâng tầm thương hiệu Việt của SABECO

Bạn trẻ quận Tây Hồ hăng hái tình nguyện hè

Tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương phát triển nông nghiệp bền vững

Liveshow kịch 2023 “Từ nhà ra tòa”: Dấu ấn khó quên với người trẻ

Vào viện cấp cứu quên mang thẻ BHYT có được thanh toán?

Triển khai các biện pháp cấp bách thúc đẩy xuất khẩu nông sản tại các cửa khẩu
Thị trường - Tài chính 31/05/2023 23:32

Thanh toán điện tử và các xu hướng kỹ thuật số tiếp tục phát triển thời hậu COVID-19
Thị trường - Tài chính 31/05/2023 15:31

Đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử...
Thị trường - Tài chính 31/05/2023 06:00

Hàng triệu sản phẩm sale hè "cực bốc"
Thị trường - Tài chính 30/05/2023 16:25

Duy trì số dư tài khoản thanh toán và những lợi ích không ngờ
Thị trường - Tài chính 29/05/2023 17:17

Deutsche Bank tăng gần gấp đôi vốn đầu tư tại Việt Nam
Thị trường - Tài chính 29/05/2023 12:20

Cần giải pháp khác biệt, đột phá để nền kinh tế vượt qua khó khăn
Thị trường - Tài chính 28/05/2023 10:10

Làm gì cho nông sản Việt vươn xa?
Thị trường - Tài chính 26/05/2023 21:03

Phát triển đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu gạo
Thị trường - Tài chính 26/05/2023 20:50

Hai Bộ trưởng trao đổi vì sao không huy động điện tái tạo mà nhập khẩu điện
Thị trường - Tài chính 25/05/2023 18:30

Nghịch lý điện thiếu và điện thừa!
Thị trường - Tài chính 25/05/2023 17:36

Đại biểu Quốc hội kiến nghị tiếp tục giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp
Thị trường - Tài chính 25/05/2023 17:12

Tỉnh Bình Dương và TP Daejeon (Hàn Quốc) đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác
Thị trường - Tài chính 25/05/2023 16:00

Thúc đẩy xuất khẩu xanh hàng Việt Nam ra thế giới
Thị trường - Tài chính 25/05/2023 14:52

Ủy ban Tài chính - Ngân sách: Cần thiết ban hành chính sách giảm thuế giá trị gia tăng
Thị trường - Tài chính 25/05/2023 11:04
Đọc nhiều

Hải Phòng: 9X bán lô, đề trái phép bên đường

Nghệ An: "Nữ quái" 9X cầm đầu đường dây lô - đề, giao dịch hơn 600 triệu đồng/ngày

Quảng Nam: Loạt shophouse "hạng sang" bị bỏ hoang ven sông Cổ Cò

Hà Nội: Đảng bộ quận Cầu Giấy công bố quyết định thành lập 33 tổ chức cơ sở Đảng

Sơ mi hoa hồng Viettien: “Chất liệu tình yêu” lần đầu tiên ra mắt

80 suất quà tặng thiếu nhi có hoành cảnh khó khăn huyện Thanh Oai

“Chiến thuật” giành điểm cao môn Toán kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thanh Hóa: Người phụ nữ lĩnh án tù vì lăng mạ, cắn tay cảnh sát giao thông
Đáng chú ý

Chỉ thị của Ban Bí thư về lãnh đạo Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp

Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em

Phát triển Hà Nội toàn diện, nhanh, bền vững

Hà Nội khẳng định vị trí dẫn đầu về giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Tổ quốc và Nhân dân đang rất cần sự dấn thân và lòng dũng cảm của văn nghệ sĩ
Rao vặt

Từ kế thừa di sản đến hành trình nâng tầm thương hiệu Việt của SABECO

VietinBank - Ngân hàng tiêu biểu về cung ứng sản phẩm phái sinh tại Việt Nam năm 2022

Ra mắt lễ hội WonderFest - điểm nhấn mới cho du lịch Việt Nam

Tuổi trẻ PV GAS tích cực tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023

SeABank được vinh danh ngân hàng tiêu biểu và tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam
