Tag

Tôn vinh 10 doanh nghiệp xuất sắc về hiệu quả năng lượng

Môi trường 31/01/2018 18:14
aa
TTTĐ – Ngày 31/1, 10 công ty với những thành tích xuất sắc nhất về hiệu quả năng lượng đã được công bố là đơn vị thắng cuộc trong các hạng mục của Giải thưởng Quốc gia về Hiệu quả Năng lượng trong Công nghiệp 2017.

Tôn vinh 10 doanh nghiệp xuất sắc về hiệu quả năng lượng

Giải thưởng là sáng kiến trong khuôn khổ dự án Năng lượng tái tạo và Hiệu quả năng lượng, do Vụ Tiết kiệm Năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công thương và Tổ chức Hợp tác phát triển Đức GIZ cùng phối hợp triển khai dưới sự ủy quyền của Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức (BMZ).

Đơn vị đạt giải Nhất của hạng mục Giải pháp Sử dụng Năng lượng Tiết kiệm và Hiệu quả tiêu biểu là Công ty Công ty Cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa – Miliket (Công ty Colusa Miliket).

Tôn vinh 10 doanh nghiệp xuất sắc về hiệu quả năng lượng
Công ty Colusa Miliket nhận giải Nhất của hạng mục Giải pháp Sử dụng Năng lượng Tiết kiệm và Hiệu quả tiêu biểu

Đơn vị đạt giải Nhất của hạng mục Giải pháp Sử dụng Năng lượng Tiết kiệm và Hiệu quả Độc đáo, Sáng tạo là Công ty cơ điện lạnh Bách Khoa thuộc tập đoàn POLYCO (Công ty Polyco).

Cả hai công ty đều đã chinh phục được ban giám khảo với những thành tựu xuất sắc và những cam kết trong lĩnh vực tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả.

Bằng việc thay thế thế nguyên liệu than bằng trấu cho lò hơi, cũng như lắp đặt các máy biến tần có hiệu suất cao, thay đổi hệ thống chiếu sáng và bảo ôn đường ống cung cấp hơi cho sản xuất, vào năm 2016, công ty Colusa Miliket đã giảm được 25% cường độ sử dụng năng lượng cho một sản phẩm (so với năm 2010) và giảm 225 tấn CO2 phát thải mỗi năm. Các giải pháp về tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả đã giúp công ty tiết kiệm khoảng 608 triệu đồng chi phí năng lượng mỗi năm.

Ban Giám khảo đã đánh giá cao công ty Colusa Miliket vì đã có kế hoạch đầu tư bài bản cho các biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả, đặc biệt là việc sử dụng nguyên liệu trấu, một loại nguyên liệu sinh khối thân thiên với môi trường thay cho than đá đã giúp cho công ty được cộng điểm trong quá trình đánh giá cuối cùng.

Tôn vinh 10 doanh nghiệp xuất sắc về hiệu quả năng lượng
Công ty Polyco nhận giải nhất Giải pháp sử dụng tiết kiệm và Hiệu quả Độc đáo sáng tạo

Đối với Công ty Polyco, công ty đạt giải nhất hạng mục Giải pháp Sử dụng Năng lượng Tiết kiệm và Hiệu quả Độc đáo, Sáng tạo, ban giám khảo đã đánh giá cao các giải pháp sáng tạo của công ty, góp phần làm giảm 1260 tấn CO2 phát thải hàng năm. Quan trọng hơn nữa là các giải pháp của công ty, ví dụ như lắp đặt hệ thống lạnh phân tầng, các biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả trong giờ cao điểm và việc thu hồi nhiệt từ nồi sôi trong quá trình sản xuất, đã được áp dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm, giúp cho các khách hàng của công ty tiết kiệm 369 tấn dầu quy đổi (TOE) trong giai đoạn 2013 – 2016 và giảm 10% cường độ tiêu thụ năng lượng trên sản phẩm vào năm 2016 (so với số liệu của năm 2013).

Phát biểu tại buổi lễ trao giải, ông Đỗ Hữu Hào, Chủ tịch Hội KH&CN Sử dụng Năng lượng Tiết kiệm và Hiệu quả Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đã nhận được nhiều hồ sơ có chất lượng cao, các hồ sơ đến từ các ngành sản xuất công nghiệp khác nhau trong cả nước. Và thông qua Giải thưởng, tôi vui mừng nhận thấy các công ty đã thực sự quan tâm đến vấn đề thiết kiệm năng lượng. Thật đáng khích lệ khi thấy được những nỗ lực của các công ty. Trong những năm qua họ đã triển khai các biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả để giảm chi phí năng lượng, tăng sức cạnh tranh và giảm ô nhiễm môi trường”.

Ông Ingmar Stelter, Giám đốc Chương trình Hỗ trợ Năng lượng Bộ Công thương GIZ cũng chia sẻ: “Tại Việt Nam tiềm năng tiết kiệm năng lượng lên đến 30%. Trong bối cảnh đó, các biện pháp hiệu quả năng lượng là một cơ hội tuyệt vời, giúp chúng ta tiết kiệm được các nguồn tài nguyên vốn phải tiêu tốn cho các dự án cơ sở hạ tầng năng lượng đắt đỏ mà không gây ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế. Giải thưởng là một cơ hội tuyệt vời để cho mọi người thấy rằng với các khoản đầu tư rất nhỏ, các biện pháp tiết kiệm năng lượng có thể đem lại nhiều giá trị và lợi ích. Những công ty thắng giải trong ngày hôm nay thực sự là những công ty tiên phong trong lĩnh vực Hiệu quả Năng lượng ở Việt Nam”.

Tôn vinh 10 doanh nghiệp xuất sắc về hiệu quả năng lượng
Các công ty đạt giải nhì nhận giải

Giải thưởng Quốc gia về Hiệu quả Năng lượng trong Công nghiệp 2017 do Hội KH&CN Sử dụng Năng lượng Tiết kiệm và Hiệu quả Việt Nam tổ chức với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ, được triển khai từ ngày 20 tháng 11 năm 2017 đến ngày 15 tháng 1 năm 2018. Đối tượng tham gia giải thưởng là các doanh nghiệp công nghiệp đang hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam, có mức tiêu thụ năng lượng từ 300 TOE/năm trở lên (tương đương với 2.000.000 kWh điện/năm) và đã thực hiện các giải pháp về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong khoảng thời gian từ 2011 - 2016.

Giải thưởng có 02 hạng mục chính là Giải thưởng cho Giải pháp Sử dụng Năng lượng Tiết kiệm và Hiệu quả Tiêu Biểu và Giải thưởng cho Giải pháp Sử dụng Năng lượng Tiết kiệm và Hiệu quả Độc đáo, Sáng tạo.

Có 10 công ty trở thành chủ nhân của các hạng mục Giải thưởng. Các công ty được lựa chọn từ 33 hồ sơ đang ký tham gia của các doanh nghiệp đến từ các ngành chế biến thực phẩm, phụ trợ công nghiệp, thiết bị y tế, thiết bị cơ khí, may mặc, nước sạch, giấy, lọc hóa dầu, cao su, và ngành nghề khác.

Là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển năng động nhất ở khu vực Châu Á, Việt Nam phải đối mặt với nhu cầu tiêu thụ điện đang tăng lên nhanh chóng, dự kiến tăng ở mức hai con số trong những năm tới. Các ngành sản xuất công nghiệp hiện là lĩnh vực tiêu thụ nhiều năng lượng nhất, chiếm tới 47% tổng năng lượng tiêu thụ quốc gia.

Theo Quy hoạch Phát triển Ngành Điện VII được công bố vào năm 2016, chính phủ Việt Nam đã đưa ra mục tiêu tiết kiệm năng lượng trong giai đoạn 2016 – 2020 là 10%.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng Môi trường

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Nam Bộ tiếp tục diễn ra. Ngày 27-28/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; thời điểm diễn ra nắng nóng từ 12-15 giờ. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45-50%.
Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng Môi trường

Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng

TTTĐ - Bãi bồi ven sông Thu Bồn qua Gò Nổi, thị xã Điện Bàn thời gian qua bị các đối tượng ngang nhiên trộm cát khiến người dân và chính quyền vào cuộc.
Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 26-27/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%; thời gian xảy ra nắng nóng từ 12-15 giờ.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh” Môi trường

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

TTTĐ - Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại Môi trường

Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại

TTTĐ - Lực lượng chức năng Bộ Công an phối hợp với các đơn vị tại tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra đột xuất khuôn viên khu B, nhà máy xử lý chất thải thông thường và nguy hại thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Thiên Thanh tại xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai nơi có dấu hiệu chôn hàng ngàn tấn chất thải nguy hại.
Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá Môi trường

Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá

TTTĐ - Mỏ cát ĐB2B tại thị xã Điện Bàn chưa thăm dò khoáng sản vừa được UBND tỉnh Quảng Nam đưa vào danh mục đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác Môi trường

Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 25-26/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến từ 45-50%.
Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre Môi trường

Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre

TTTĐ - Nhân Ngày Nước thế giới 22/3, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh đoàn Bến Tre, Tỉnh đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng 2 hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn cho người dân.
Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng Môi trường

Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng

TTTĐ - Mặc dù chính quyền các địa phương và cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng xuống hành lang đường, hệ thống đê điều, sông ngòi, đất nông nghiệp… Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra công khai, gây nhức nhối trong dư luận.
Bắc Bộ có mưa rải rác, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ có mưa rải rác, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khu vực Bắc Bộ có mưa rào rải rác còn khu vực Nam Bộ trời nắng nóng.
Xem thêm