Thứ ba 19/03/2024 12:41 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Mỗi cán bộ Mặt trận cần tích cực gần dân, gương mẫu đi đầu

MultiMedia -

TTTĐ - Chiều 26/11, tại Văn phòng Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp mặt 64 đại biểu đại diện cho đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở tiêu biểu trong cả nước.

Ngày 27/11, biểu dương 299 Chủ tịch Mặt trận cấp xã và Trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc Hà Nội: Gặp mặt lãnh đạo, cán bộ Mặt trận qua các thời kỳ Đại biểu tham dự Hội nghị biểu dương Chủ tịch Mặt trận cấp xã và Trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu vào Lăng viếng Bác

Cùng tham dự có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu...

64 điển hình tiêu biểu xuất sắc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Mỗi cán bộ Mặt trận cần tích cực gần dân, gương mẫu đi đầu
Quang cảnh buổi gặp mặt

Báo cáo về việc tổ chức Hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017 - 2022, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết: Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2022).

Hội nghị lần này, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương 299 đại biểu, đại diện cho 10.599 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và gần 100.000 Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư trong cả nước. Trong đó, có 132 đại biểu là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và 167 đại biểu là Trưởng ban công tác Mặt trận, là những điển hình tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận giai đoạn 2017 - 2022 và được bình chọn chặt chẽ từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Các đại biểu tham dự Hội nghị có đầy đủ thành phần đại diện cho đồng bào các dân tộc thiểu số, tôn giáo, hội viên người cao tuổi, cựu chiến binh, nông dân, thanh niên, phụ nữ đến từ mọi miền của Tổ quốc. Phần lớn đại biểu đều có quá trình gắn bó với công tác Mặt trận từ 10 đến trên 20 năm. Đại biểu cao tuổi nhất là ông Tô Văn Tồn, 82 tuổi, là đại biểu của tỉnh Long An, đại biểu trẻ tuổi nhất là ông Cao Xuân Long, 26 tuổi, dân tộc Chứt, là đại biểu của tỉnh Quảng Bình.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Mỗi cán bộ Mặt trận cần tích cực gần dân, gương mẫu đi đầu
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện cùng các đại biểu

Đặc biệt, 64 đại biểu vinh dự được Tổng Bí thư gặp mặt (gồm 50 đại biểu là Chủ tịch Mặt trận cấp xã, có 14 đại biểu là Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư) là những người có thành tích xuất sắc, tuyệt đại đa số được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong dịp này. Trong đó có 18 đại biểu là người dân tộc thiểu số, có 7 đại biểu là người theo tôn giáo.

“Các đại biểu về dự Hội nghị đều vui mừng phấn khởi, tự hào khi được Tổng Bí thư gặp mặt và được lắng nghe ý kiến quý báu của đồng chí Tổng Bí thư. Đây là dịp hiếm có, một kỷ niệm khó quên của cuộc đời công tác, là nguồn động viên lớn lao để các đồng chí tiếp tục vượt qua khó khăn thách thức, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao”, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Tích cực gần dân, lấy dân làm gốc

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực, tâm huyết, trách nhiệm, tận tuỵ, hoạt động bền bỉ, sáng tạo, đoàn kết, gắn bó với cộng đồng, với người dân ở cơ sở của các đại biểu là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban công tác Mặt trận.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ, thời gian qua, Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân … Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều vấn đề Nhân dân quan tâm, dư luận bức xúc, đặt ra yêu cầu cao hơn nữa đối với vai trò, trách nhiệm của các cán bộ làm công tác Mặt trận ở cơ sở.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Mỗi cán bộ Mặt trận cần tích cực gần dân, gương mẫu đi đầu
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi gặp mặt

Lưu ý phải đặt tư tưởng "dân là gốc" làm nền tảng cốt lõi cho hoạt động của cán bộ làm công tác Mặt trận ở tất cả các cấp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn, MTTQ các cấp, cán bộ MTTQ và đoàn thể các cấp tiếp tục gắn bó sâu sát hơn nữa với cơ sở, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình Nhân dân để tham mưu, kiến nghị kịp thời, đầy đủ tới cấp ủy đảng, chính quyền.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu, công tác tuyên truyền, giáo dục cần làm tốt hơn nữa, giúp người dân nhận thức đầy đủ, cụ thể hơn về nghĩa vụ và quyền lợi của mình; Về vị trí, vai trò, thẩm quyền, trách nhiệm của Mặt trận ở cơ sở. Điều quan trọng là làm sao để mọi người dân hiểu được vai trò, nhiệm vụ của Mặt trận ở cơ sở.

“Muốn người dân tin yêu hơn, hỗ trợ, giúp đỡ Mặt trận nhiều hơn, mỗi cán bộ Mặt trận cần tích cực gần dân, gương mẫu, đi trước, đi đầu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, hướng dẫn Nhân dân trong các công việc của cộng đồng, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ, không sợ khó, sợ khổ, bởi những gì chúng ta làm, cống hiến sẽ được người dân ghi nhận”, Tổng Bí thư nói.

Trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, các cán bộ làm công tác Mặt trận ở cơ sở cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên, các cá nhân có uy tín, có tầm ảnh hưởng; Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động, kết hợp chặt chẽ và linh hoạt, giữa hiện đại với truyền thống; Tập trung, ưu tiên vào việc khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Mỗi cán bộ Mặt trận cần tích cực gần dân, gương mẫu đi đầu
Các đại biểu dự buổi gặp mặt

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nêu rõ, công tác giám sát, phản biện xã hội là các nội dung lớn đã và đang được Đảng, Nhà nước cụ thể hóa. Tuy nhiên, có lúc, có nơi, có địa phương, Mặt trận ở cơ sở vẫn chưa sử dụng hết quyền của mình trong hoạt động này, chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, trách nhiệm, quy trình thực hiện. Thậm chí có nơi bỏ qua vấn đề, nội dung cần thiết có sự giám sát, phản biện xã hội. Một số nơi còn tâm lý nể nang, ngại va chạm trong giám sát hoạt động khối cơ quan đảng, chính quyền.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị các đại biểu nâng cao nhận thức, phát huy vị trí, vai trò của MTTQ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, không nể nang, né tránh và thực hiện thường xuyên, quyết liệt hơn nữa để thực sự đáp ứng kỳ vọng của nhân dân, sự mong đợi của xã hội.

Vui mừng được biết các đại biểu đều rất hăng say, tích cực cống hiến cho Mặt trận và đã lập được nhiều thành tích rất nổi bật, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị, các đại biểu tiếp tục phát huy và lan tỏa; Luôn luôn cầu thị, lắng nghe và tham gia giải quyết phản ánh, kiến nghị của Nhân dân; Thường xuyên trau dồi, phát huy những phẩm chất tốt đẹp, trong sáng, tinh thần nêu gương, mẫu mực, kiên định niềm tin và biết dựa vào Nhân dân để phát huy sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Mỗi cán bộ Mặt trận cần tích cực gần dân, gương mẫu đi đầu
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu

Bước vào giai đoạn phát triển mới của đất nước, với khí thế mới, niềm tin mới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tin tưởng, MTTQ Việt Nam sẽ phát huy truyền thống vẻ vang, tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác Mặt trận rất đỗi vinh quang và cao cả.

Tú Linh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ý nghĩa chương trình du xuân hữu nghị 2024

Ý nghĩa chương trình du xuân hữu nghị 2024

TTTĐ - Ngày 9/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội và Sở Du lịch Hà Nội tổ chức chương trình Du xuân hữu nghị năm 2024 tại quần thể Di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).
Bài 4: Đừng để "ôm họa" mới ân hận

Bài 4: Đừng để "ôm họa" mới ân hận

TTTĐ - Ngộ độc thực phẩm rất dễ xảy ra khi người tiêu dùng ăn phải thực phẩm có chứa độc tố, hóa chất hoặc tác nhân lây nhiễm như vi khuẩn, virus, kí sinh trùng… Mặc dù các biến chứng do ngộ độc thực phẩm rất hiếm gặp nhưng trong một số trường hợp có thể gây tử vong. Đáng lo ngại, không ít bà nội trợ vẫn còn tâm lý thờ ơ, xem nhẹ tính mạng của chính bản thân và gia đình.
Kỳ 4: Hiệu quả phối hợp liên ngành đảm bảo ATTP dịp lễ hội

Kỳ 4: Hiệu quả phối hợp liên ngành đảm bảo ATTP dịp lễ hội

TTTĐ - Mục tiêu cao nhất của các đoàn kiểm tra là kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những vi phạm về an toàn thực phẩm, kiểm soát không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, nhất là ngộ độc tập thể trong mùa lễ hội. Cơ quan chức năng cũng thường xuyên đưa những vi phạm đó lên các phương tiện thông tin đại chúng để cho người dân biết và cảnh báo cho người dân về những cơ sở có vi phạm.
Sắc màu chợ phiên Cán Cấu

Sắc màu chợ phiên Cán Cấu

TTTĐ - Từ bao lâu nay, trên rẻo cao Si Ma Cai (tỉnh Lào Cai) vẫn tồn tại một khu chợ phiên độc đáo chỉ họp vào thứ bảy hàng tuần - chợ Cán Cấu. Cán Cấu là một trong những phiên chợ hiếm hoi còn giữ được nét đặc trưng hoang sơ vốn có của người dân tộc vùng cao.
Bài 2: Đồ ăn online "khuất mắt trông coi"

Bài 2: Đồ ăn online "khuất mắt trông coi"

TTTĐ - Hiện nay, nhiều người tiêu dùng có thói quen tìm mua các mặt hàng như rau, củ, quả tươi, đồ khô, thịt, thủy hải sản… trên hệ thống online. Thực tế, đi kèm với tiện ích, “chợ online” ẩn chứa không ít rủi ro bởi nguy cơ mất an toàn thực phẩm, đáng lo ngại việc quản lý chất lượng thực phẩm trên chợ “ảo” cũng rất khó khăn.
Kỳ 3: Chế tài đã có, việc xử lý vẫn gặp "khó"

Kỳ 3: Chế tài đã có, việc xử lý vẫn gặp "khó"

TTTĐ - Về chế tài xử lý, mức xử phạt vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm hiện nay đã có tính răn đe. Với những cơ sở nhỏ có khi bị phạt đến mấy chục triệu. Những doanh nghiệp lớn sản xuất số lượng nhiều, khi vi phạm có thể bị phạt đến hàng tỷ đồng. Mặc dù cơ quan chức năng đã tích cực ra quân thanh, kiểm tra nhưng tình hình mất an toàn vệ sinh thực phẩm mùa lễ hội vẫn tồn tại.