Tag

Tổng Thanh tra Chính phủ: Đang tiến hành thanh tra đột xuất cung ứng xăng dầu

Tin tức 05/11/2022 11:44
aa
TTTĐ - Trả lời câu hỏi của đại biểu về tình hình cung ứng xăng dầu tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết đã và đang tiến hành thanh tra đột xuất.
Tăng cường tính công khai, minh bạch trong việc sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu Hà Nội xem xét đề xuất về việc cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vay vốn ưu đãi lãi suất thấp Hà Nội: Điều hành hằng ngày các vướng mắc phát sinh về nguồn cung xăng dầu

Đang tiến hành thanh tra đột xuất về xăng dầu

Sáng 5/11, chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ, đại biểu Lê Hoàng Anh (đoàn Gia Lai) cho biết, hiện nhiều cây xăng ở Hà Nội, TP.HCM không bán hoặc bán rất ít, giới hạn chỉ 500-600.000 đồng đối với một ô tô, gây bức xúc cho người dân.

Đại biểu đề nghị Thanh tra Chính phủ cho biết đã chỉ đạo thanh tra đột xuất việc cung ứng xăng dầu tại hai thành phố này chưa?

Đại biểu Lê Hoàng Anh cũng chuyển câu hỏi này đến Bộ trưởng Bộ Công thương.

Tổng Thanh tra Chính phủ: Đang tiến hành thanh tra đột xuất cung ứng xăng dầu
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong trả lời chất vấn

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng, hiện cơ quan thanh tra đã và đang tiến hành thanh tra đột xuất, nhằm góp phần cùng bộ Công thương chỉ ra những tồn tại, hạn chế, góp phần khắc phục những vấn đề liên quan đến xăng dầu.

Tham gia trả lời, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết vấn đề xăng dầu đã được báo cáo đầy đủ tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội ngày 28/10 vừa qua. Theo đó, đã nhận định tình hình, phân tích nguyên nhân và có giải pháp.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu rõ đến nay nhóm giải pháp đề ra vẫn còn nguyên giá trị. Tuy nhiên những ngày qua, tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến mới.

Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, những ngày qua, nguồn cung xăng dầu thế giới ngày càng khan hiếm. Tỷ giá ngoại tệ liên tục thay đổi, tăng cao trong tuần cao qua ảnh hưởng đến doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu.

Cùng với đó, việc tiếp cận vốn ngoại tệ để được bảo lãnh nhập hỗ trợ thanh toán của các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối cũng còn khó khăn bởi là do nhiều doanh nghiệp không đáp ứng được điều kiện cho vay và bảo lãnh của các ngân hàng của. Do đó, tình trạng đứt gãy ích cục bộ nguồn cung trong hệ thống tiếp tục diễn ra thêm ở một số nơi.

Tổng Thanh tra Chính phủ: Đang tiến hành thanh tra đột xuất cung ứng xăng dầu
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên tham gia trả lời chất vấn

Về giải pháp, Bộ trưởng Bộ Công thương nêu rõ, Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành chức năng vào cuộc và các ngành chức năng đều đã và đang làm tốt hơn chức trách, nhiệm vụ của mình. Sự phối hợp giữa Bộ Công thương, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước và các ngành chức năng đã hiệu quả hơn.

Ngay trong chiều 4/11, Bộ Công thương đã có ý kiến đồng thuận với Bộ Tài chính để trong kỳ điều hành ngày 11/11 tới thì sẽ cập nhật những chi phí phát sinh. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo cụ thể cho các ngân hàng thương mại xem xét, giải quyết đối với những doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận vốn và bảo lãnh cho việc thanh toán.

Mặt khác, Bộ Công thương đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường trong cả nước phối hợp với cơ quan chức năng tại địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý theo quy định hiện hành.

Bộ đã có văn bản đề nghị chính quyền các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước theo thẩm quyền và phối hợp với Bộ Công thương cũng như các bộ ngành để giải quyết một cách dứt điểm.

Bộ trưởng Bộ Công thương bày tỏ hy vọng với những nỗ lực trên thì trong những ngày tới tình hình xăng dầu cơ bản được giải quyết.

Tổng Thanh tra Chính phủ: Đang tiến hành thanh tra xăng dầu
Đại biểu Nguyễn Anh Trí chất vấn

Có thể điều chỉnh giá xăng dầu theo ngày

Sau phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) tiếp tục đặt câu hỏi, theo Nghị định 95/2021/NĐ-CP, việc điều chỉnh giá xăng dầu của Việt Nam chênh lệch thế giới 20 ngày còn không phù hợp nên cần xem xét lại. Bên cạnh đó, việc Bộ Công thương cấp phép tràn lan đầu mối phân phối xăng dầu nên rất khó quản lý.

Về nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, Nghị định 95/2021 quy định điều chỉnh xăng dầu 10 ngày 1 lần, đó là trong lúc bình thường tại thời điểm ban hành nghị định. Tuy vậy, thị trường xăng dầu khá dị biệt nên các quy định hiện hành đã bộc lộ nhiều khiếm khuyết.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ ngành liên quan nghiên cứu sửa nghị định này. Song do tình hình xăng dầu thế giới thay đổi hàng ngày hàng giờ nên dù có cố gắng đến đâu thì pháp luật luôn có độ trễ.

Về việc cấp phép đầu mối phân phối xăng dầu, Bộ trưởng khẳng định, điều này được thực hiện theo Nghị định 83 và Nghị định 95.

“Từ khi nhận nhiệm vụ tại Bộ Công thương tôi chỉ cấp đổi chứ không cấp thêm, dù hiện có cả chục hồ sơ đang chờ xin cấp phép. Hệ thống kinh doanh xăng dầu đa tầng lớn sẽ bị rối, tăng chi phí vì cộng vào giá bán lẻ. Do đó, thời gian tới Bộ sẽ sắp xếp lại hệ thống, từ đầu mối, phân phối đến bán lẻ.

Về điều chỉnh giá xăng dầu, có thể điều chỉnh theo ngày khi có đa số ý kiến đồng tình” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cam kết.

Đọc thêm

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0” Tin tức

Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0”

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, sáng 27/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, hội nghị đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Xem thêm