Tag
Đà Nẵng xây dựng lớp thanh niên toàn diện, sáng tạo

Bài 3: TP Đà Nẵng chuẩn bị 75.000 nhân lực cho chuyển đổi số

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 21/03/2023 16:00
aa
TTTĐ - Dự báo đến năm 2025, Đà Nẵng chuẩn bị 75.000 nhân lực cho chuyển đổi số và đến năm 2030 toàn thành phố có khoảng 115.000 nhân lực. Trong đó, nhân lực qua đào tạo từ 65-80%.
Đà Nẵng xây dựng lớp thanh niên toàn diện, sáng tạo Đà Nẵng xây dựng lớp thanh niên toàn diện, sáng tạo

TTTĐ - Thành đoàn Đà Nẵng hướng tới mục tiêu xây dựng một thế hệ thanh thiếu niên phát triển toàn diện, có lý tưởng ...

Bài 2: Nơi chắp cánh cho tuổi trẻ khởi nghiệp Bài 2: Nơi chắp cánh cho tuổi trẻ khởi nghiệp

TTTĐ - Những năm qua, tuổi trẻ TP Đà Nẵng luôn đi đầu trong các phong trào thi đua. Trong đó phải kể đến phong ...

Bài 3: TP Đà Nẵng chuẩn bị 75.000 nhân lực cho chuyển đổi số
Anh Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng nhấn mạnh việc xây dựng Đoàn Thanh niên là lực lượng nòng cốt hỗ trợ người dân từng bước tham gia vào công cuộc chuyển đổi số (Ảnh: Đ.Minh)

Ngày 21/3, Thành ủy Đà Nẵng phối hợp với Thành đoàn Đà Nẵng tổ chức chương trình “Đối thoại tháng 3” giữa lãnh đạo thành phố với đại biểu thanh niên năm 2023 với chủ đề “Thanh niên Đà Nẵng tiên phong trong chuyển đổi số”.

Khuyến khích thanh niên khởi nghiệp chuyển đổi số

Theo đó, chương trình “Đối thoại tháng 3” tạo điều kiện để thanh niên bày tỏ những nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc… đề xuất những sáng kiến, ý tưởng, kiến nghị liên quan đến nội dung chuyển đổi số trên địa bàn TP Đà Nẵng hiện nay góp phần phát triển kinh tế - xã hội xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Phát biểu đề dẫn, anh Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng nhấn mạnh, phát huy vai trò chủ động, nòng cốt thanh niên trong tham gia chuyển đổi số toàn diện gắn với nhiệm vụ chuyên môn, các cán bộ, công chức, viên chức trẻ thành phố không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, triển khai nhiều cách làm hay trong cải cách hành chính, gắn "Cuộc vận động 3 hơn" với việc triển khai "Công cuộc chuyển đổi số".

Thông qua Cuộc vận động "3 hơn", có 899 thủ tục được thực hiện nhanh hơn với tổng số 392.649 hồ sơ giao dịch hành chính, tiết kiệm được cho công dân, tổ chức hơn 3 nghìn ngày làm việc. Trong đó, liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị đã triển khai 147 thủ tục hành chính với tổng số 26.564 hồ sơ giao dịch hành chính; Ứớc tính tiết kiệm chi phí và khoảng 28.022 ngày làm việc cho doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, Thành đoàn Đà Nẵng tiếp tục tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng số cho các tổ công nghệ số cộng đồng để giới thiệu, hỗ trợ người dân sử dụng các dịch vụ số; cách sử dụng cổng dịch vụ công thành phố; Giới thiệu, hướng dẫn đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử…

Bài 3: TP Đà Nẵng chuẩn bị 75.000 nhân lực cho chuyển đổi số
Đoàn viên, thanh niên TP Đà Nẵng đề xuất những sáng kiến, ý tưởng, kiến nghị liên quan đến nội dung chuyển đổi số (Ảnh: Đ.Minh)

Tại buổi đối thoại, nhiều ý kiến của đoàn viên, thanh niên thành phố Đà Nẵng cho rằng, hiện nay số lượng mô hình thanh niên ứng dụng chuyển đổi số chưa nhiều, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp đang gặp khó khăn, doanh nghiệp trẻ đứng trước khó khăn về tiếp cận nguồn vốn để khởi nghiệp chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, các bạn trẻ cũng lo ngại về tình trạng rò rỉ dữ liệu thông tin cá nhân, đặc biệt là dữ liệu sức khỏe thường rất nhạy cảm. Vì vậy, đề nghị các cấp chính quyền, cơ quan chức năng thành phố có giải pháp nâng cao tính bảo mật về dữ liệu thông tin cá nhân của mỗi người dân. Tại buổi đối thoại, các bạn trẻ mong muốn chính quyền thành phố có chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp chuyển đổi số.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng khẳng định, chuyển đổi số là xu thế tất yếu. Thanh niên là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong chuyển đổi số.

Hiện nay, thành phố Đà Nẵng đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ thanh niên, doanh nghiệp trẻ chuyển đổi số. TP Đà Nẵng cũng ban hành 2 đề án gồm: “Phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin trong khu vực tư” và “Bồi dưỡng cán bộ, thu hút người giỏi công nghệ thông tin tham gia vào chuyển đổi số”.

Bài 3: TP Đà Nẵng chuẩn bị 75.000 nhân lực cho chuyển đổi số
Ông Lương Nguyễn Minh Triết - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng khẳng định, chuyển đổi số là xu thế tất yếu và thanh niên là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong chuyển đổi số (Ảnh: Đ.Minh)

Bảo mật thông tin cá nhân trên môi trường mạng

Cùng với đó, tại buổi đối thoại, anh Ngô Tuấn Anh - Bí thư Đoàn trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng bày tỏ băn khoăn về việc làm sao bảo vệ được dữ liệu thông tin cá nhân của người dân. Bởi hiện nay thông tin cá nhân bị đánh cắp rất nhiều, dẫn đến hàng loạt vụ lừa đảo.

Trước sự quan tâm về vấn đề này, ông Trần Ngọc Thạch - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng cho biết, Bộ Công an đang triển khai cơ sở dữ liệu dân cư, tất cả ứng dụng của chính quyền đều truy xuất đến cơ sở dữ liệu này và cơ bản đảm bảo được các thông tin cá nhân.

Ông Thạch cho rằng bản thân người dùng cần trang bị kỹ năng về an toàn thông tin, đơn cử như không dùng các tài khoản cá nhân, số điện thoại… để làm mật khẩu cho các tài khoản trên mạng. Đà Nẵng có 1,3 triệu dân nhưng có đến 2,4 triệu tài khoản mạng xã hội, trung bình mỗi người dân có hai tài khoản. Năm 2021, trên không gian mạng có 70 triệu lượt thông tin liên quan đến Đà Nẵng, trong đó chỉ 9% là thông tin tích cực, 12% là tiêu cực, còn lại mang tính trung tính.

 Các ngày hội khởi nghiệp, triển lãm, hội chợ khởi nghiệp đã tạo ra sân chơi thiết thực cho đoàn viên thanh niên
Các ngày hội khởi nghiệp đã tạo ra sân chơi thiết thực cho đoàn viên, thanh niên TP Đà Nẵng

Bí thư Đoàn Thanh niên Đại học Đà Nẵng - Nguyễn Thành Đạt kiến nghị: “Hai đề án về chuyển đổi số của thành phố cũng có đề cập đến phát triển nguồn nhân lực số. Tuy nhiên, qua tìm hiểu 2 đề án này cũng mới dừng lại ở chủ trương thu hút, tuyển dụng các chuyên gia. Thành phố có dự báo như thế nào về nhu cầu nguồn nhân lực chuyển đổi số, đặc biệt nguồn nhân lực chất lượng cao? Kế hoạch của thành phố hỗ trợ cho các trường đại học, cao đẳng trong việc tuyển sinh các ngành liên quan đến chuyển đổi số, công nghệ thông tin”.

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng khẳng định, các doanh nghiệp trẻ, thanh niên chưa tiếp cận chính sách của thành phố là do thiếu thông tin, công tác truyền thông chính sách còn thiếu, quá trình tiếp cận chính sách còn khó khăn. TP Đà Nẵng hiện có 2.500 tổ công nghệ số cộng đồng do 14.000 thanh niên đảm trách để tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân tham gia chuyển đối số.

Theo ông Trần Trung Sơn - Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng, thanh niên phải là lực lượng tiên phong, dẫn dắt, đi đầu trong chuyển đổi số. Dự báo đến năm 2025, Đà Nẵng chuẩn bị 75.000 nhân lực cho chuyển đổi số. Đến năm 2030 toàn thành phố có khoảng 115.000 nhân lực. Trong đó, nhân lực qua đào tạo từ 65-80%.

Bài 3: TP Đà Nẵng chuẩn bị 75.000 nhân lực cho chuyển đổi số
TP Đà Nẵng đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ thanh niên, doanh nghiệp trẻ chuyển đổi số trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Ảnh: Đ.Minh)

Kết luận buổi đối thoại, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng đề nghị tuổi trẻ thành phố tích cực tuyên truyền lan tỏa tinh thần mỗi người dân thành phố thật sự là một công dân số, thúc đẩy nhanh quá trình hình thành xã hội số trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, định hướng lựa chọn nghề nghiệp, học tập phù hợp với năng lực để tránh tình trạng làm việc không đúng chuyên môn được đào tạo, gây lãng phí về thời gian và nguồn lực của xã hội; Đoàn Thanh niên tăng cường chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn; Đa dạng hóa các hình thức tình nguyện trên không gian số…

Dịp này, Thành Đoàn Đà Nẵng phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông Đà Nẵng cùng Tổng đài 1022 tổ chức Lễ ra mắt “Kênh Thanh niên Hiến kế chuyển đổi số”. Theo đó, mọi người có thể tham gia hiến kế ý tưởng của mình trên Chuyên mục chuyển đổi số tại Tổng đài 19001022, ứng dụng Danang Smart City và website: gopy.danang.gov.vn.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia

TTTĐ - Trong 5,3 triệu người Việt sinh sống tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ có hơn 500.000 doanh nhân, trí thức trình độ cao. Nhiều người trong số họ là các bạn trẻ, luôn khát khao được đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển, nâng tầm vị thế đất nước và quảng bá văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên”

TTTĐ - Những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đặc biệt đến công tác phát triển thanh niên. Điều đó được thể hiện rõ nét từ việc ban hành những cơ chế, mô hình đặc thù đến những buổi đối thoại trực tiếp của các cấp lãnh đạo thành phố với thanh niên.
Dấu ấn trẻ tại đơn vị anh hùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dấu ấn trẻ tại đơn vị anh hùng

TTTĐ - Với bề dày truyền thống 35 năm thành lập, xây dựng và phát triển, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội tiếp tục ghi dấu bằng những hoạt động thiết thực, đóng góp vào thành tích chung của đơn vị. Đoàn Thanh niên Trung đoàn đã có nhiều đóng góp xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát cơ động “bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”.
Mốc son của phong trào tình nguyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Mốc son của phong trào tình nguyện

TTTĐ - Trong hành trình 20 năm kể từ ngày Đảng, Nhà nước chọn Tháng 3 hằng năm là Tháng Thanh niên (3/2004 - 3/2024), Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Những giá trị thiết thực của Tháng Thanh niên suốt 20 năm qua, đã khẳng định vai trò quan trọng, tạo nên mốc son trong phong trào Thanh niên tình nguyện của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên.
Phát huy nguồn lực trẻ phục vụ đất nước Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phát huy nguồn lực trẻ phục vụ đất nước

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ sẽ có buổi gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 vào sáng ngày 26/3. Nhiều bạn trẻ đã bày tỏ mong muốn, kỳ vọng của mình trước khi buổi đối thoại diễn ra.
Xem thêm