Tag

TP HCM: 4 lần hoãn phiên toà để điều tra bổ sung vụ án “tàng trữ trái phép chất ma túy”

Ký sự pháp đình 19/08/2019 09:26
aa
TTTĐ - TAND quận 8, TP HCM đã 4 lần hoãn phiên tòa để trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ án đối với Nguyễn Duy Linh và 11 bị can khác về tội “tàng trữ trái phép chất ma túy” xảy ra vào ngày 5/10/2017. Trong vụ án này, hiện bị cáo Kiều Lê Ngọc Ly đang kêu oan cho mình và chồng.

TP HCM: 4 lần hoãn phiên toà để điều tra bổ sung vụ án “tàng trữ trái phép chất ma túy”

TAND Quận 8 đã 4 lần hoãn phiên tòa để trả hồ sơ, điều tra bổ sung

"Tiệc" ma túy

Theo cáo trạng của VKSND Quận 8 cho biết, qua điều tra các bị can khai nhận: Vào khoảng 23h30 ngày 4/10/2017, Nguyễn Duy Linh, Lê Trung Tín, Trần Thị Tuyên, Đặng Ngọc Bích Huyền và 2 cặp vợ chồng gồm Lê Hoàng Chí Hùng – Nguyễn Hoàn An Thư, Dương Quốc Khánh – Hồ Thị Thu Thảo ngồi nhậu tại quán trên đường Kỳ Đồng (Quận 3). Trong lúc uống rượu bia, cả nhóm rủ nhau về nhà của Linh uống bia tiếp và mua ma tuý sử dụng.

Sau đó Linh cùng Huyền, Tuyên, Hùng, Thư, Thu Thảo, Tín và một người mới quen tên Tài đến căn hộ Linh thuê (chung cư trên đường Tạ Quang Bửu, Quận 8) chơi. Còn Khánh đi về nhà thay quần áo rồi đến sau.

Khi đến nhà Linh, mọi người tiếp tục uống bia và yêu cầu Linh mua ma tuý để cả nhóm cùng chơi. Sau khi trao đổi, Thu Thảo gọi điện thoại đến số của một người tên Mai Ca (Thảo quen qua một số lần đến chơi ở quán bar) và chuyển máy cho Linh thoả thuận mua 1 gói ma tuý loại Ketamine và thuốc lắc với giá 6,5 triệu đồng.

Sau khi nhận hàng (1 gói ma túy dạng bột và 16 viên ma túy nén) từ 1 người đàn ông không rõ lai lịch, cả nhóm vừa dùng ma túy vừa uống bia và nghe nhạc. Sau đó, Tài ra về.

Cáo trạng của VKSND Quận 8
Cáo trạng của VKSND Quận 8

Khoảng 1h ngày 5/10/2017, Khánh đi taxi đến nhà Linh thấy có 1 số viên nén ma tuý màu hồng đã bẻ làm đôi nên lấy nửa viên uống.

Khoảng 2h cùng ngày, Huỳnh Trọng Thảo (người được Tín nhắn tin rủ đến nhà Linh chơi khi còn ngồi nhậu ở đường Kỳ Đồng) và Nguyễn Công Thành đến nhà Linh. Khi đến nơi, Thảo lấy nửa viên ma tuý loại thuốc lắc uống, còn Thành thì sử dụng Ketamine.

Khoảng 2h30, Kiều Lê Ngọc Ly (vợ của Huỳnh Trọng Thảo) nhắn tin rủ chồng đi ăn tối thì được biết Thảo đang chơi ở nhà Linh nên đến chơi cùng. Đến khoảng 3h, Ly đến nhà Linh và thấy có thuốc để trên bàn nên lấy nửa viên uống rồi vào phòng nằm nghe nhạc cùng mọi người.

Theo cáo trạng, vào lúc 5h10, Công an Phường 5, Quận 8 tiến hành kiểm tra hành chính căn hộ, phát hiện sự việc nên đưa tất cả về Công an phường tạm giữ.

Sử dụng hay tàng trữ?

Ngày 13/10/2017, Cơ quan CSĐT Công an Quận 8 ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với 12 người trên cùng tội danh “tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Tuy nhiên, cũng theo cáo trạng, quá trình điều tra ban đầu, vợ chồng Ly - Thảo khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Sau đó Cơ quan điều tra áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú thì cả hai thay đổi lời khai, không thừa nhận hành vi phạm tội.

Theo đó, Thảo bị tạm giữ từ ngày 5 – 13/10/2017 và tạm giam từ ngày 4/7/2018. Riêng Ly do mang thai, sau đó nuôi con nhỏ nên chưa bị bắt giữ.

Điều khiến nhiều người bất ngờ, đó là trong khi các bị can khác sau khi bị tạm giam vài tháng thì lần lượt được thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú; còn riêng Huỳnh Trọng Thảo dù đến tham gia sau vẫn bị tạm giam đến nay.

Theo hồ sơ thể hiện, Thảo không có tiền án, tiền sự. Trong khi đó, một số bị can khác thừa nhận hành vi và đã từng có tiền án, tiền sự thì được tại ngoại? Riêng đối với Nguyễn Duy Linh, theo cáo trạng giữ vai trò chính trong vụ án, nơi tổ chức sử dụng ma tuý là nhà của Linh; Linh là người gọi điện thoại để mua ma tuý; Linh cũng là người cất giữ và thu dọn toàn bộ số ma túy còn lại sau khi những người đến nhà chơi sử dụng.

Cáo trạng cũng cho biết, đối với Linh sau khi trưng cầu giám định cho kết quả: Trước, trong và sau khi gây án, đương sự bị rối loạn nhân cách và hành vi do sử dụng nhiều loại ma túy. Do đó Viện KSND Quận 8 đã quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với Linh.

Còn hiện tại, Kiều Lê Ngọc Ly – vợ của Thảo đang tiếp tục kêu oan cho mình và chồng, không thừa nhận tội danh “tàng trữ ma túy”.

Kiều Lê Ngọc Ly – vợ của Thảo đang tiếp tục kêu oan cho mình và chồng, không thừa nhận tội danh “tàng trữ ma túy”
Kiều Lê Ngọc Ly – vợ của Thảo đang tiếp tục kêu oan cho mình và chồng, không thừa nhận tội danh “tàng trữ ma túy”

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng và báo chí, Ly cho rằng, khoảng 23h30’ ngày 4/10/2017, nhóm Linh, Tín, Tuyên, Huyền và 2 cặp vợ chồng gồm Hùng – Thư, Khánh – Thu Thảo sau khi ăn nhậu xong thì rủ nhau về nhà Linh nhậu tiếp và bàn nhau mua ma tuý dùng. Tuy nhiên, đến khoảng 2h ngày 5/10/2017, Huỳnh Trọng Thảo mới đến nhà Linh do được Tín nhắn tin rủ đến chơi, và khoảng 1 tiếng sau Ly mới đến nhà Linh. Khi đến nơi, Ly thấy có nửa viên thuốc được để trên bàn thì uống và vào nằm nghe nhạc với Thảo, hoàn toàn không biết việc bàn bạc mua thuốc, không được Thảo, chồng cô hoặc ai trong nhóm đối tượng trên nói là phải hùn tiền, hoặc đưa tiền thì mới được uống thuốc.

Luật sư chỉ ra dấu hiệu bất thường

Theo Luật sư Nguyễn Ngọc Lâm (Trưởng Văn phòng Luật sư Công Anh, Đoàn Luật sư TP HCM), tính đến tháng 7/2019, TAND Quận 8 đã 4 lần hoãn phiên tòa để trả hồ sơ về điều tra bổ sung vì có nhiều vấn đề chưa được làm sáng tỏ. Trong đó, hành vi của vợ chồng Huỳnh Trọng Thảo – Kiều Lê Ngọc Ly dùng nửa viên ma túy khi đến nhà Linh không đủ cơ sở để cấu thành tội “tàng trữ trái phép chất ma tuý” như cáo trạng đã truy tố.

Luật sư Nguyễn Ngọc Lâm phân tích, Thảo đến nhà Linh khoảng hơn 2h, Ly đến lúc hơn 3h ngày 5/10, lúc đó nhóm thanh niên trên đã uống bia rượu từ đêm hôm trước và đã sử dụng ma tuý ít nhất là gần 2 giờ đồng hồ. Như vậy không thể có việc những người đến trước đang trong tình trạng “phê” ma tuý lại có thể cùng thống nhất và bàn bạc với Thảo và Ly “hùn tiền” mua ma tuý để cấu thành hành vi “tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Điểm mấu chốt của sự việc cũng nằm ở sự thật khách quan là nơi nhóm thanh niên trên sử dụng ma tuý là nhà của Linh thuê. Trước khi đến nhà Linh, Thảo và Ly không bàn bạc với nhóm bạn về việc “hùn tiền” mua ma tuý. Sự thật chỉ là khi đến nơi, thấy thuốc để trên bàn thì Thảo và Ly mỗi người lấy ½ viên để uống. Cả 2 vợ chồng Thảo cũng chưa đưa tiền cho Linh để nói đó là tiền “hùn” mua ma tuý sử dụng. Như vậy, hành vi của Thảo và Ly không có cơ sở để khởi tố về tội “tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Theo luật sư Lâm, trong vụ án này còn có nhiều điểm cần làm sáng rõ, đó là các cơ quan tiến hành tố tụng đang tạm giam duy nhất 1 người là Huỳnh Ngọc Thảo. Trong khi Thảo không có tiền án, tiền sự, bị bắt quả tang sử dụng ma tuý lần đầu, thân nhân tốt thì bị bắt tạm giam từ ngày 4/7/2018 đến nay. Trong khi đó, các đối tượng còn lại, có người có tiền án, tiền sự, là đối tượng tham gia việc “tàng trữ ma tuý” (theo cáo trạng) ngay từ đầu thì chỉ bị tạm giam trong 1 thời gian ngắn, hiện đang được tại ngoại…

Đọc thêm

Tử hình kẻ sát hại bà nội và cô ruột ở huyện Phú Xuyên Ký sự pháp đình

Tử hình kẻ sát hại bà nội và cô ruột ở huyện Phú Xuyên

TTTĐ - Ngày 31/1/2024, Toà án Nhân dân TP Hà Nội đã đưa bị cáo Phạm Văn Đức (SN 1985, trú huyện Phú Xuyên, Hà Nội) ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt tử hình về tội Giết người. Nạn nhân vụ án là bà nội và cô ruột của bị cáo.
Thiếu nữ sống buông thả khiến nhiều thanh niên bị phạt tù Ký sự pháp đình

Thiếu nữ sống buông thả khiến nhiều thanh niên bị phạt tù

TTTĐ - Chưa đến 13 tuổi nhưng em Đ.T.H (SN 2008, ở Hà Nội) đã sống buông thả, ăn nằm với nhiều nam thanh niên dẫn tới có thai, sinh hạ bé gái. Sự việc vỡ lở, 3 thanh niên bị tuyên phạt mức án 16 năm tù. Còn thanh niên là bố để của con gái em H, khi quan hệ chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan điều tra không truy cứu.
Hủy án sơ thẩm vụ Rita Võ giao hàng không đúng xuất xứ Ký sự pháp đình

Hủy án sơ thẩm vụ Rita Võ giao hàng không đúng xuất xứ

TTTĐ - Hội đồng xét xử (HĐXX) cấp phúc thẩm Tòa án Nhân dân (TAND) TP HCM đã chấp nhận kháng cáo của bà Trần Ngọc Linh, hủy một phần bản án sơ thẩm trong vụ Rita Võ kiện khách hàng, trả hồ sơ về tòa án sơ thẩm để xét xử lại.
Có nên thay đổi môi trường sống của con khi cha mẹ ly hôn? Ký sự pháp đình

Có nên thay đổi môi trường sống của con khi cha mẹ ly hôn?

TTTĐ - Khi hôn nhân không hạnh phúc, giải pháp lựa chọn của nhiều cặp vợ chồng là ly hôn. Tuy nhiên, quyết định ly hôn của cha mẹ ít nhiều sẽ khiến con cái bị tổn thương và cảm thấy mất mát về mặt tinh thần. Vậy, giải pháp nào là lựa chọn tốt nhất giúp trẻ vượt qua nghịch cảnh tâm lý?
Kẻ bắt cóc cháu bé ở KĐT Việt Hưng lĩnh án 20 năm tù Ký sự pháp đình

Kẻ bắt cóc cháu bé ở KĐT Việt Hưng lĩnh án 20 năm tù

TTTĐ - Ngày 29/12, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Đức Trung (sinh năm 1992; ở xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Trung nguyên là cán bộ Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Vĩnh Phúc; do nợ nần đã có hành vi bắt cóc bé trai 7 tuổi tại khu đô thị (KĐT) Việt Hưng, Hà Nội đòi chuộc 15 tỷ đồng.
Quảng Nam: Phần đất cưỡng chế thi hành án có hình thù kỳ lạ Ký sự pháp đình

Quảng Nam: Phần đất cưỡng chế thi hành án có hình thù kỳ lạ

TTTĐ - Gia đình bà Nĩ được Nhà nước cấp sổ đỏ cho diện tích đất tại xã Bình Dương từ năm 1996 nhưng sau đó bị người khác khởi kiện đòi 497,7m2.
Phạt tù nhóm thanh, thiếu niên dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn Ký sự pháp đình

Phạt tù nhóm thanh, thiếu niên dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn

TTTĐ - Bị người yêu cũ nhắn tin trêu ghẹo, thiếu nữ kể lại cho người yêu mới nghe. Do bênh bạn gái nên Trần Minh Phúc nhắn tin chửi đối phương. Không dừng lại ở đó, hai bên thách thức, lôi kéo nhiều thanh, thiếu niên khác đi giải quyết mâu thuẫn bằng tuýp sắt gắn dao bầu khiến 2 người suýt mất mạng.
Kẻ chuyên trộm cắp tài sản trong các cơ quan, trường học lĩnh án Ký sự pháp đình

Kẻ chuyên trộm cắp tài sản trong các cơ quan, trường học lĩnh án

TTTĐ - Là đối tượng có nhiều tiền án lại nghiện mua túy và không có nghề nghiệp ổn định, Phan Văn Hưng rời Nghệ An ra Hà Nội thuê trọ. Chỉ trong ít ngày, Hưng liên tục đột nhập vào các cơ quan công sở, trường học gây ra 6 vụ trộm cắp tài sản.
Lừa đảo người tình có con để chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng Ký sự pháp đình

Lừa đảo người tình có con để chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng

TTTĐ - Cần tiền đầu tư Bitcoin (tiền ảo), Nguyễn Thị Loan liên tục gọi cho người yêu cũ nói dối đang mang thai, sau đó còn làm giả giấy khai sinh cho cháu bé mang họ của nạn nhân để lừa đảo chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng.
Quảng Nam: Thành lập đoàn công tác xử lý việc chậm thi hành án Pháp luật

Quảng Nam: Thành lập đoàn công tác xử lý việc chậm thi hành án

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam thống nhất thành lập đoàn công tác liên ngành để kiểm tra, xử lý việc chậm thi hành án liên quan tại TP Hội An và Sở Tài nguyên và Môi trường.
Xem thêm