Tag

TP HCM ban hành Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, tập trung đẩy mạnh hợp tác xã nông nghiệp trong năm 2019

Kinh tế 01/04/2019 21:37
aa
TTTĐ - Mới đây, UBND TP HCM đã ban hành Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể năm 2019. Theo đó, dự kiến trong thời gian sắp tới TP sẽ phát triển mới 50 hợp tác xã (HTX) và 1 liên hiệp HTX. Ngoài ra, TP cũng vừa gửi kiến nghị đến Trung ương với những đề xuất nhằm tạo điều kiện cho hình thức HTX nông nghiệp trên địa bàn phát triển.

TP HCM ban hành Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, tập trung đẩy mạnh hợp tác xã nông nghiệp trong năm 2019

TP HCM sẽ phát triển mới 50 HTX và 1 liên hiệp HTX trong năm 2019

Bài liên quan

Tuổi trẻ quận Tây Hồ “Tiết kiệm năng lượng - Bảo vệ trái đất”

TPHCM: Tiến hành khảo sát, rà soát lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2019 - 2020

TP HCM: Thành lập Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật, tập trung giải quyết dứt điểm ngập nước

TP HCM: Hiệu quả lớn từ việc người dân tham gia Chương trình tiết kiệm điện, sử dụng điện Mặt trời

Theo kế hoạch, sắp tới ngoài mục tiêu phát triển mới 50 HTX và 1 liên hiệp HTX, TP HCM cũng đề ra một số chỉ tiêu như: đạt tỷ trọng đóng góp vào GRDP của TP lên 0,6%, tỷ lệ cán bộ quản lý, nghiệp vụ HTX đã qua đào tạo có trình độ đại học trở lên đạt trên 45%, trình độ trung cấp và sơ cấp dưới 55%. Đồng thời, tiến hành giải thể tự nguyện, bắt buộc hoặc hướng dẫn chuyển đổi sang loại hình hoạt động khác đối với 86 HTX đang ngưng hoạt động.

Theo đó, trong Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể năm 2019, TP HCM cũng đưa ra những đưa ra những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể của từng lĩnh vực riêng như sau:

Đối với lĩnh vực công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, TP sẽ tập trung duy trì, củng cố và phát triển các HTX hiện có.

Đối với lĩnh vực giao thông vận tải, tiếp tục củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX vận tải trên địa bàn TP theo hướng tăng quy mô và giảm đầu mối các HTX nhỏ lẻ.

Đối với lĩnh vực thương mại – dịch vụ, TP sẽ tập trung phát triển hệ thống các cửa hàng bán lẻ tiện ích của các HTX trong các khu dân cư, đông công nhân lao động, tương tự mô hình chuỗi Co-op Food, cửa hàng Co-op và nhân rộng mô hình HTX kinh doanh chợ ở các địa bàn quận – huyện.

Riêng đối với lĩnh vực thương mại – dịch vụ, UBND TP HCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển mô hình HTX thương mại là nhà phân phối hàng hóa cho các công ty, thực hiện thí điểm mô hình HTX kiểu mới về kinh doanh, khai thác và quản lý chợ trên địa bàn TP và phát triển hình thức liên kết kinh tế giữa các HTX và giữa HTX với doanh nghiệp trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, tăng thêm các HTX tham gia Chương trình bình ổn thị trường.

Về lĩnh vực Quỹ tín dụng nhân dân, TP hướng tới việc xậy dựng và ổn định địa bàn hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân đang hoạt động đạt hiệu quả cao, củng cố hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân theo hướng dẫn hoạt động của Ngân hàng nhà nước.

Còn về lĩnh vực vệ sinh môi trường, TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện việc chuyển đổi lực lượng thu gom rác dân lập thành hợp tác xã hoặc doanh nghiệp có tư cách pháp nhân.

Đặc biệt, riêng đối với lĩnh vực nông – lâm – ngư nghiệp, phát triển HTX nông nghiệp và dịch vụ nông nghiệp kết hợp làng nghề, du lịch. Theo đó, TP sẽ ưu tiên xem xét HTX, thành viên HTX tham gia và thụ hưởng từ các chương trình mục tiêu phát triển nông nghiệp của TP như chương trình phát triển hoa – cây kiểng, rau an toàn, chăn nuôi bò sữa, cá cảnh. Tiến hành tổ chức nhiều chương trình kết nối cung cầu sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, có giá trị cao của TP nhằm tạo điều kiện cho sản phẩm của HTX, tổ hợp tác nông nghiệp có cơ hội tiếp cận, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Ngoài ra, liên quan đến việc phát triển HTX nông nghiệp trên địa bàn TP, mới đây UBND TP HCM cũng đã gửi kiến nghị đến Trung ương một số đề xuất thông qua nhằm tạo điều kiện phát triển cho các HTX nông nghiệp.

Cụ thể, theo đó UBND TP đã kiến nghị Trung ương cho phép HTX nông nghiệp trên địa bàn TP HCM không bị hạn chế tỷ lệ cung ứng sản phẩm nông nghiệp do HTX thu mua, sơ chế, chế biến, đóng gói cho khách hàng không phải là thành viên. Đồng thời, giảm số lượng thành viên tối thiểu từ 7 thành viên xuống còn 5 thành viên…

TP HCM cũng kiến nghị đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần điều chỉnh Thông tư số 09/2017/TT-BNNPTNT ngày 17/4/2017 theo hướng cho phép cơ quan quản lý nhà nước đánh giá mức độ hoạt động của HTX NN trên cơ sở các tiêu chí đã được ban hành theo Thông tư này.

UBND TP HCM kiến nghị đến Bộ Tài chính xem xét ban hành chính sách hỗ trợ HTX theo mô hình cung ứng dịch vụ cho nhiều thành viên được hưởng ưu đãi về thuế, cụ thể phần sản phẩm dịch vụ cung ứng trực tiếp cho thành viên sẽ được miễn thuế thu nhập và thuế VAT.

Đồng thời, yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần sớm xây dựng hệ thống dữ liệu quốc gia về HTX để công tác quản lý HTX ở địa phương có sự liên kết giữa các cơ quan quản lý.

Bên cạnh đó, TP cũng đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường cần có quy định như giảm tiền thuê nhà, thuê đất 50% để các HTX phát triển sản xuất hàng hóa, mở rộng ngành nghề, có điều kiện tích lũy tái đầu tư cho mở rộng sản xuất kinh doanh.

Đọc thêm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Thị trường - Tài chính

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 122/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
Xem thêm