Tag

TP HCM: Bất cập tại dự án Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc

Bạn đọc 06/12/2019 13:30
aa
TTTĐ – Nhiều hộ dân cho rằng, từ khi có chủ trương thực hiện dự án Khu Công viên Lịch sử – Văn hóa dân tộc, họ vẫn chưa nhận được quyết định thu hồi đất từ cơ quan có thẩm quyền, nhưng lại bất ngờ nhận được thông báo cưỡng chế thu hồi đất. Việc cưỡng chế vào thời điểm này theo người dân là chưa phù hợp với các quy định pháp luật và xâm hại đến quyền và lợi ích chính đáng của công dân.

TP HCM: Bất cập tại dự án Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc

Một góc trong dự án Công viên Lịch sử – Văn hóa dân tộc

Bài liên quan

Dự án công viên trên… giấy: Hàng ngàn người dân yêu cầu minh bạch

"Những người khốn khổ" vì dự án Công viên văn hóa 2.000 tỷ nằm trên… giấy

Hà Nội quy hoạch khu Công viên văn hoá - vui chơi giải trí, thể thao rộng gần 100 ha ở Hà Đông

Hà Đông sắp có Khu công viên văn hóa - vui chơi giải trí, thể thao

Nhiều khuất tất

Ngày 20/5/1998, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 426/1998/QĐ-TTg về việc giao 3.811.020 m² đất tại phường Long Bình, Quận 9 cho Công ty Công viên Lịch sử – Văn hóa dân tộc để thực hiện dự án Khu Công viên Lịch sử – Văn hóa dân tộc (Quận 9). Ngày 16/10/1998, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ban hành Quyết định số 937/1998/QĐ-TTg về việc giao 269.167m² đất tại xã Bình An, huyện Thuận An, Bình Dương cho Công ty Công viên Lịch sử – Văn hóa dân tộc thực hiện dự án.

Từ năm 1999 - 2012, UBND TP HCM, UBND Quận 9 cùng các cơ quan, Sở ngành ban hành nhiều văn bản liên quan công tác di dời, đền bù, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân và tổ chức bị ảnh hưởng. (Tổng số tổ chức, hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án phải di dời là 1.626 hộ. Trong đó, địa bàn Quận 9 có 1.501 hộ và 26 tổ chức; Địa bàn Dĩ An, Bình Dương có 99 hộ).

Bản đồ quy hoạch dự án Khu Công viên Lịch sử – Văn hóa dân tộc
Bản đồ quy hoạch dự án Khu Công viên Lịch sử – Văn hóa dân tộc

Đến ngày 2/10/2013, UBND TP HCM ban hành Quyết định số 5446/2013/QĐ-UBND về việc điều chỉnh diện tích giao đất cho Công ty Công viên Lịch sử – Văn hóa dân tộc là 3.758.140,9m², gồm khu I: 391.940,7m² và khu II: 3.366.200,2m² theo bản đồ hiện trạng vị trí số 15127-1/ĐĐBĐ-CNTĐ do Trung tâm đo đạc bản đồ lập ngày 23/8/2013.

Quá trình thực hiện dự án đã phát sinh nhiều đơn thư khiếu kiện của hàng trăm hộ dân và đến nay vẫn còn nhiều đơn thư chưa giải quyết dứt điểm. Hiện tại, theo Kết luận thanh tra, đa số hộ dân nhận tiền đền bù và đã di dời nhưng cũng có nhiều hộ, tổ chức chưa nhận tiền nên không chịu di dời, đồng thời xảy ra tình trạng nhiều hộ đã nhận tiền nhưng chưa chịu di dời mà tái chiếm đất để sử dụng, dẫn đến dự án đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Gần đây, rất nhiều hộ dân ở phường Long Bình, Quận 9 đồng loạt có đơn gửi đến các cơ quan chức năng Trung ương và địa phương về việc đề nghị tạm đình chỉ quyết định cưỡng chế thu hồi đất tại dự án Khu Công viên Lịch sử – Văn hóa dân tộc vì có nhiều dấu hiệu khuất tất trong quá trình triển khai thực hiện cần làm rõ.

Trong đơn kêu cứu, nhiều hộ dân cho biết: “Chúng tôi là những người dân thuộc diện bị thu hồi đất để thực hiện dự án Khu Công viên Lịch sử – Văn hóa dân tộc tại phường Long Bình, Quận 9. Dự án này được triển khai từ năm 1998 theo Quyết định 426/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc giao đất cho Công ty Công viên Lịch sử – Văn hóa dân tộc (nay là Ban Quản lý dự án Khu Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc) thực hiện đầu tư xây dựng. Trải qua rất nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, dự án bắt đầu tiến hành thu hồi đất, bồi thường và hỗ trợ tái định cư cho người dân chúng tôi từ năm 2005 cho đến nay.

Thanh tra thành phố – địa chỉ quen thuộc mà các hộ dân thường xuyên lui tới gửi đơn
Thanh tra thành phố – địa chỉ quen thuộc mà các hộ dân thường xuyên lui tới gửi đơn

Vừa rồi, chúng tôi nhận được thông báo từ UBND Quận 9 là từ ngày 24/4/2019 đến ngày 31/12/2019 sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi đất. Việc cưỡng chế thu hồi đất vào thời điểm này là chưa phù hợp với các quy định pháp luật và xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích chính đáng của gia đình chúng tôi”.

Đặc biệt đáng chú ý, điều khiến rất nhiều hộ dân vô cùng bức xúc và khó hiểu đó là nhiều hộ chưa hề nhận được quyết định thu hồi đất (quyết định thu hồi đất từng cá nhân hộ gia đình) từ cơ quan có thẩm quyền nhưng lại bất ngờ nhận được thông báo có quyết định cưỡng chế. (?!)

Bà Nguyễn Thị Kiều Lam – một trong số những hộ dân có đất bị thu hồi cho biết: “Gia đình tôi cũng như các hộ dân khác trong khu vực bị cưỡng chế nhiều lần được chính quyền Quận 9 mời lên nhận quyết định cưỡng chế, nhưng chúng tôi không thể nhận. Lý do là khi nhận, đại diện bàn giao quyết định của quận bắt chúng tôi phải ghi vào biên nhận là cam kết tự nguyện bàn giao mặt bằng vào một ngày cụ thể, sau đó mới cho nhận quyết định, trong khi bản thân nội dung việc thu hồi đất ra sao và lý do gì lại bị cưỡng chế mình còn chưa hề được giải thích rõ. Trường hợp UBND Quận 9 có sai sót hay nhầm lẫn gì trong việc cưỡng chế mà chúng tôi lại ký và đồng ý với những sai lầm đó thì chả khác gì “bút sa gà chết””, bà Lam trình bày.

Lộ bất cập

Nhiều hộ dân cho biết, thời hạn cưỡng chế đã đến gần, nhưng họ vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng về giải quyết khiếu nại từ mười mấy năm qua của chính quyền địa phương.

“Kể từ năm 2005 khi các cơ quan chức năng bắt đầu tiến hành thu hồi đất, bồi thường và hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng, tôi cũng như các gia đình trong diện bị thu hồi đất đã gửi biết bao nhiêu đơn khiếu nại, một năm tôi lên làm việc với cơ quan biết bao nhiêu lần và vụ việc này đã kéo dài cả chục năm rồi. Nhưng đến thời điểm hiện tại tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ một câu trả lời hay văn bản cụ thể nào về vấn đề thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư”, một hộ dân bức xúc cho biết.

Còn ông Dương Phú Quí (ngụ phường Long Bình, Quận 9) cho biết: “Cho tới ngày 2/5/2019, chúng tôi đã lên Ban Tiếp Công dân Thành phố đề nghị Ban lắng nghe, góp ý, tiếp nhận khiếu nại, kiến nghị giải quyết. Tuy nhiên, số lần chúng tôi đã lên đây đã là hàng chục lần thì đáng lẽ ra, chúng tôi đã được giải quyết khiếu nại từ lâu nhưng tại sao lại kéo dài cho tới bây giờ? Trong khi mọi thông tin chúng tôi cung cấp là thể hiện ý chí của cả trăm hộ dân trong một dự án quy mô như vậy và yêu cầu giải quyết đều mạch lạc, rõ ràng, có căn cứ”.

Trao đổi với phóng viên, một hộ dân cho biết: “Chúng tôi chỉ biết duy nhất rằng, quyền sử dụng đất của mình bị thu hồi được thể hiện trong Quyết định số 426/QĐ-TTg ngày 20/5/1998 của Thủ tướng Chính phủ. Sau đó dự án qua nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, mà văn bản điều chỉnh gần nhất là Quyết định 5446/QĐ-UBND ngày 2/10/2013 của UBND TP HCM nhưng cả hai quyết định rất quan trọng trên, hàm chứa các thông tin về dự án và thu hồi đất thì chúng tôi không nhận được. Vì vậy, chúng tôi không biết nội dung như thế nào dẫn tới quyền lợi chính đáng của chúng tôi đã bị xâm phạm. Tới nay, UBND Quận 9 vẫn chưa thực hiện tống đạt quyết định cưỡng chế cho chúng tôi mà chỉ thông báo bằng miệng việc cưỡng chế thu hồi đất là trái với quy định của pháp luật”.

Việc cho thuê kho bãi trong khu vực dự án đã được Thanh tra thành phố chỉ ra sai phạm
Việc cho thuê kho bãi trong khu vực dự án đã được Thanh tra thành phố chỉ ra sai phạm

Trước những bất cập nêu trên, nhiều hộ dân đã đồng loạt có đơn khiếu nại lên các cơ quan có thẩm quyền Trung ương và địa phương nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc, kiến nghị tạm đình chỉ quyết định cưỡng chế thu hồi đất; Công khai các quyết định về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Niêm yết công khai quyết định thu hồi đất và quyết định cưỡng chế thu hồi đất; Thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo đúng quy định của pháp luật; Đồng thời giải quyết các khiếu nại của người dân về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định...

Cũng liên quan đến vụ việc này, ngày 27/11, phóng viên đã liên hệ đến UBND Quận 9 và Thanh tra Thành phố để xác minh và làm rõ một số nội dung liên quan. Hiện các đơn vị đã tiếp nhận và báo Tuổi trẻ Thủ đô đang chờ phản hồi từ các đơn vị này.

Hồ sơ của rất nhiều hộ dân cung cấp cho báo Tuổi trẻ Thủ đô. Hiện các hộ dân cho biết, đang nhờ các luật sư vào cuộc hỗ trợ
Hồ sơ của rất nhiều hộ dân cung cấp cho báo Tuổi trẻ Thủ đô. Hiện các hộ dân cho biết, đang nhờ các luật sư vào cuộc hỗ trợ

Mặc dù thông tin chính thức vẫn đang chờ phản hồi từ phía cơ quan chức năng, thế nhưng với những gì người dân phản ánh đang khiến dư luận hoài nghi về những bất cập, khuất tất tại dự án? Do đó, người dân rất cần các cơ quan, ban ngành chức năng nhanh chóng vào cuộc thanh tra, xác minh, làm rõ và có thông tin chính thức gửi đến người dân và báo chí, nhằm tránh trường hợp khiếu nại đông người, kéo dài, vượt cấp, tiềm ẩn việc mất an ninh trật tự địa phương và gây bức xúc trong dư luận.

Trước đó, ngày 17/7/2018, Thanh tra TP HCM đã có Kết luận thanh tra số 25/KL-TTTP-P5 về việc thanh tra công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và quản lý sử dụng đất thuộc dự án Khu Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc. Qua đó đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quá trình thực hiện dự án. Tuy nhiên, những bất cập trong việc thu hồi đất, chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư, cũng như giải quyết khiếu nại, tố cáo của dân vẫn còn nhiều điều chưa được làm rõ...

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm