TP HCM: Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính những tháng cuối năm
TP HCM chỉ đạo tăng cường hiệu quả công tác CCHC những tháng cuối năm
Bài liên quan
Cải cách hành chính phải là việc làm tự thân, thường xuyên của mỗi cán bộ
Tăng cường cải cách hành chính trong sinh hoạt Đảng
Tăng cường công tác thanh tra công vụ, kiểm tra CCHC theo hướng đột xuất
Hội thi “Thanh niên với cải cách hành chính và văn hóa công sở”
Thông tin từ UBND TP HCM cho biết, nhằm thực hiện “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội” năm 2019, trong 9 tháng đầu năm, TP đã triển khai đồng bộ 6 nhiệm vụ của công tác CCHC, trong đó lấy “yếu tố con người” với ý thức tự đổi mới, xác định phục vụ cá nhân, doanh nghiệp là mục tiêu cần hướng đến và chủ động đề ra sáng kiến, giải pháp để góp phần thực hiện CCHC là trọng tâm để thực hiện đột phá trong cải cách, gắn với việc sắp xếp tinh gọn bộ máy, cơ chế phân cấp, ủy quyền và lấy thu nhập tăng thêm cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm động lực thúc đẩy.
Tiếp nối mục tiêu đó, nhằm tăng cường hiệu quả công tác CCHC trong những tháng cuối năm 2019, UBND TP sẽ tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động CCHC các cấp; Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn TP; Tiếp tục triển khai Đề án thực hiện và sử dụng nguồn lực cải cách tiền lương chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội; Tiếp tục đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng, số lượng công tác soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Xử lý nghiêm những cá nhân, cơ quan, đơn vị tùy tiện quy định những thủ tục gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, tổ chức và công dân; Thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, hoàn tất việc rà soát, công bố quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính;
Đặc biệt TP triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng TP HCM thành TP thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025”; Thống nhất việc ứng dụng công nghệ thông tin từ TP đến phường - xã - thị trấn theo Kiến trúc chính quyền điện tử…
Trong đó, Văn phòng UBND TP sẽ tham mưu giải pháp nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính trên từng lĩnh vực được xử lý trực tuyến cấp độ 4; Trình công bố quy trình phối hợp các Sở, quận, huyện có thời hạn giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, người dân; Tổ chức sơ kết việc triển khai mô hình “Hệ thống Phòng họp không giấy” và “Ứng dụng Giao việc tức thời - nhắc việc thông minh” …
UBND TP yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện giải quyết đạt từ 80% trở lên hồ sơ đăng ký doanh nghiệp được giải quyết thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, trong đó có từ 10% trở lên số hồ sơ được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính, có từ 15% trở lên số hồ sơ được trả kết quả qua dịch vụ bưu chính; Phối hợp với Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP thực hiện cấp giấy chứng nhận đầu tư qua mạng đạt từ 20% hồ sơ được tiếp nhận.
Về trách nhiệm của UBND quận, huyện thực hiện đạt từ 30% trở lên hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh được giải quyết thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, trong đó có từ 10% trở lên số hồ sơ được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính, từ 15% trở lên số hồ sơ được trả kết quả qua dịch vụ bưu chính.
Bên cạnh đó, UBND TP cũng yêu cầu các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thuộc TP thực hiện việc đánh giá tình hình sản xuất, kết quả kinh doanh năm 2019 và xây dựng Kế hoạch tài chính năm 2020; Phấn đấu tốc độ tăng trưởng từ 8,5% trở lên so với ước thực hiện năm 2019.