TP HCM đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Đô thị -

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các đơn vị sở, ngành, quận, huyện trên địa bàn TP HCM đã đẩy mạnh các giải pháp giúp người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 qua mạng và đã đạt được những kết quả ngoài mong đợi.

Hiện nay, TP HCM đã xây dựng Cổng dịch vụ công, phần mềm Một cửa điện tử gắn với hệ thống đánh giá hài lòng việc giải quyết thủ tục hành chính (gọi tắt là TTHC) theo nguyên tắc một hệ thống tập trung thống nhất. Hệ thống này hiện đang được vận hành thử nghiệm tại 3 quận - huyện, 9 phường, xã - thị trấn với 4 TTHC.

1911 a
UBND Phường 7, quận Tân Bình thực hiện tuyên truyền tại các tuyến đường trọng điểm về Dịch vụ công trực tuyến trong cải cách hành chính

Đồng thời, TP cũng xây dựng triển khai 29 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công TP tại 18 đơn vị (4 sở, 5 quận - huyện và 9 phường, xã - thị trấn), hoàn tất thực hiện các công tác kết nối, tích hợp Cổng dịch vụ công TP với Cổng dịch vụ công quốc gia đối với 29 dịch vụ công trực tuyến.

Cùng với đó, TP còn triển khai thử nghiệm hệ thống dịch vụ công với 4 thủ tục (Cấp giấy phép xây dựng với nhà ở riêng lẻ; Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú; Đăng ký cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế) tại Quận 9, Tân Phú, huyện Củ Chi và 09 phường, xã của đơn vị.

Đến nay, một số cơ quan đã ứng dụng phần mềm một cửa điện tử phù hợp với đặc thù của từng lĩnh vực và địa phương để tăng tính hiệu quả trong công tác, phục vụ người dân và DN.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM, bình quân mỗi ngày đơn vị này tiếp nhận khoảng 1.500 hồ sơ đăng ký kinh doanh và đăng ký đầu tư qua mạng, triển khai dịch vụ đăng ký kinh doanh tại nhà, trả kết quả qua bưu điện. Để đăng ký kinh doanh, nếu nộp hồ sơ trực tiếp phải thực hiện ba thủ tục: “Đăng ký thành lập DN”, “thông báo mẫu con dấu” và “đăng ký thông tin thuế” cần ít nhất 12 ngày làm việc và sáu lần đi lại để hoàn thành. Tuy nhiên, khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thời gian để giải quyết hồ sơ đăng ký kinh doanh chỉ còn khoảng 3 ngày và người đăng ký không cần phải đi lại nhiều lần.

Tương tự, người dân hoàn toàn có thể ở nhà mà vẫn làm căn cước công dân thông qua dịch vụ công trực tuyến của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các quận, huyện trên địa bàn TP cũng đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Tại quận Bình Tân từ đầu năm đến nay, lượng hồ sơ trực tuyến mức độ 3 chiếm 58%, mức độ 4 chiếm 27%. Cá biệt, tại phường Tân Tạo A (quận Bình Tân) tỷ lệ hướng dẫn và nộp hồ sơ trực tuyến đạt 91,5% (182/199 trường hợp), tăng 14% so với cùng kỳ năm 2019.

Tại Phường 3, Quận 11, người dân có thể gọi tới số điện thoại 028.39633936 để yêu cầu cán bộ đến tận nhà tiếp nhận hồ sơ giấy tờ cần sao y và trong vòng 1 giờ sẽ nhận kết quả mà không cần đến trụ sở UBND phường.

Song song với đó, nhiều quận, huyện khác cũng có các ứng dụng tiện ích đẩy mạnh công tác thực hiện TTHC như: Quận 7 có phần mềm cấp phép xây dựng, cấp phép số nhà; Quận 1 có phần mềm Tiếp nhận thủ tục tuyển sinh đầu cấp trực tuyến (Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở,…); Quận 10 có đặt lịch hẹn giải quyết TTHC giữa người dân và công chức phường thông qua ứng dụng zalo; Huyện Bình Chánh xây dựng video hướng dẫn trình tự, cách thức đăng ký dịch vụ công trực tuyến đối với lĩnh vực hộ tịch trên cổng thông tin zalo Phòng Tư pháp…

1915 tp hcm 1
UBND Phường 7, quận Tân Bình thực hiện tuyên truyền tại các tuyến đường trọng điểm về Dịch vụ công trực tuyến trong cải cách hành chính

Ngoài ra, với các ứng dụng trực tuyến tại các quận, huyện như “Bình Thạnh trực tuyến”, “Tân Bình trực tuyến”, “Hóc Môn trực tuyến”, “Bình Tân công dân số”… được cung cấp và người dân có thể dễ dàng cài trên điện thoại thông minh. Qua phần mềm này, người dân có thể cung cấp thông tin giúp phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự đô thị; phản ánh những vấn đề nóng để được tư vấn, giải quyết…

Đáng lưu ý, TP HCM đang áp dụng triển khai việc giảm lệ phí thực hiện các TTHC dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4 đối với một số lĩnh vực. Điều này, càng giúp người dân cũng như DN tiến cận dễ dàng và sâu rộng hơn tới các dịch vụ công trực tuyến của chính quyền.

Thông kế của Bưu điện TP HCM cho thấy, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của các sở, ngành trong tháng 3 tăng gần 25% so với tháng 2, trong đó đăng ký giấy phép kinh doanh qua mạng tăng 54%, tăng nhiều nhất trong các dịch vụ công trực tuyến được sử dụng trong thời gian gần đây.

Theo ghi nhận của UBND TP HCM, nhờ áp dụng các dịch vụ công trực tuyến mà lượng hồ sơ nhà đất được giải quyết đúng hạn tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, môi trường kinh doanh lĩnh vực thuế, hải quan cung được cải thiện rõ rệt.

Có thể thấy, các mô hình sáng kiến, giải pháp hiệu quả về giảm thời gian giải quyết TTHC đã mang lại nhiều tác động tích cực, như giảm thời hạn giải quyết, giảm chi phí đi lại cho các nhân, tổ chức, DN trong thực hiện TTHC, góp phần hoàn thành tốt công tác đơn giản hóa TTHC trong thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC; Tăng cường hiệu lực, hiệu quả của quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận - huyện, phường - xã, thị trấn; Từ ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp người dân và DN chủ động tìm kiếm, tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ TTHC trong một số lĩnh vực.

Đặc biệt, việc thay đổi phương thức làm việc trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch, vừa mang lại hiệu quả trong khâu giải quyết các hồ sơ, TTHC cho người dân, DN, từ đó, góp phần to lớn vào công cuộc phòng chống dịch Covid-19 của toàn TP.

Nhận thấy được những hiệu quả trên, UBND TP HCM cũng xác định nhiệm vụ trong giai đoạn tiếp theo 2020-2030 phải thực hiện đồng bộ về số lượng, loại dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại UBND quận - huyện và tăng cường đẩy mạnh công tác cung cấp, giải quyết cũng như lượng người sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4,…

* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020
Phạm Hương Giang - Nguyễn Trang (Ảnh: Lưu Thu Phương)
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Tin khác
[Xem thêm]
Từ tháng 12/2020, Quảng Ninh thực hiện thu phí đường bộ tự động không dừng

Từ tháng 12/2020, Quảng Ninh thực hiện thu phí đường bộ tự động không dừng

TTTĐ - Sáng 15/9, Đồng chí Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chủ trì cuộc họp, nghe báo cáo tiến độ thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng tại các trạm thu phí dự án BOT. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.
Những bước tiến lớn trong ứng dụng công nghệ thông tin của ngành Hải quan

Những bước tiến lớn trong ứng dụng công nghệ thông tin của ngành Hải quan

TTTĐ - Nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, đáp ứng yêu cầu triển khai các Nghị quyết của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là Nghị quyết số 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử, trong thời gian vừa qua, Tổng cục Hải quan đã có rất nhiều nỗ lực và quyết tâm triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT).
Hiểm họa khôn lường từ những chiếc “gông sắt” chống đỡ cây xanh

Hiểm họa khôn lường từ những chiếc “gông sắt” chống đỡ cây xanh

TTTĐ - Với mục đích ban đầu là bảo vệ cây xanh, giúp cây phát triển đúng theo quy hoạch, tránh gãy đổ trong mùa mưa bão, những chiếc “gông sắt” đã được công nhân đeo lên các cây xanh trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh (quận Long Biên, Hà Nội). Tuy nhiên, trong quá trình chăm sóc cây xanh, nếu không được chú ý nới lỏng thì chính những chiếc “gông sắt” này lại là mối đe dọa tiềm tàng.
Xem phiên bản di động