Tag

TP HCM: Đề nghị làm rõ “khuất tất” trong việc bổ nhiệm Phó Giám đốc BQL Hạ tầng đô thị dính nhiều sai phạm

Bạn đọc 22/07/2020 08:00
aa
TTTĐ - Tại sao trên cương vị lãnh đạo Ban Quản lý dự án 1547 để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng nhưng ông Trần Như Quốc Bảo vẫn được “ưu ái” lên làm Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng đô thị? Tại sao ông Bảo sau khi “thăng chức” rồi mới bị kỷ luật? Đó là những câu hỏi mà bạn đọc đang quan tâm và đề nghị cơ quan chức năng làm rõ.

TP HCM: Đề nghị làm rõ “khuất tất” trong việc bổ nhiệm Phó Giám đốc BQL Hạ tầng đô thị dính nhiều sai phạm

Trụ sở BQL Dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng đô thị (TP HCM), nơi ông Bảo được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc, trong khi trước đó ông bị Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm

Bài liên quan

TP HCM: “Thăng chức” sau khi bị Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm?

Nhiều sai phạm tại một số dự án của Trung tâm điều hành Chương trình chống ngập nước TP HCM

TP HCM: Lộ nhiều sai phạm từ sự cố sạt lở kè Tắc Sông Chà

Hàng loạt sai phạm tại Agribank - Bài 8: Yếu kém về quản lý và mối nguy mất vốn hàng chục nghìn tỷ đồng

“Khuất tất” trong việc bổ nhiệm?

Sau khi đăng tải bài viết “TP HCM: “Thăng chức” sau khi bị Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm?”, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã nhận được nhiều sự quan tâm và ý kiến của bạn đọc gửi về. Theo bạn đọc, UBND TP HCM cần làm rõ dấu hiệu “khuất tất” trong việc bổ nhiệm ông Trần Như Quốc Bảo giữ chức vụ Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng đô thị (BQL Hạ tầng đô thị).

Như ý kiến của bạn V.H (trú quận Gò Vấp, TP HCM) nêu: “Tháng 12/2018 có Kết luận số 43/KL-TTTP-P5 (KLTT) của Thanh tra TP HCM, chỉ ra nhiều sai phạm tại các dự án do Ban 1547 làm đại diện chủ đầu tư, mà lúc đó ông Quốc Bảo làm Giám đốc Ban. Đồng thời, trong KLTT cũng đề nghị tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tổ chức có liên quan đến các sai phạm trên. Vậy tại sao tại thời điểm đó Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước Thành phố (Trung tâm Chống ngập - Ban 1547 là một trong 4 đơn vị trực thuộc - PV) không làm rõ và kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của ông Bảo? Để rồi chỉ vỏn vẹn 1 tháng sau khi có KLTT, ông Bảo “chễm chệ” được “thăng chức” làm Phó Giám đốc BQL Hạ tầng đô thị? Tại sao việc bổ nhiệm ông Bảo giữ chức Phó Giám đốc BQL Hạ tầng đô thị lại diễn ra vội vàng đến vậy?”.

Kiến nghị của Thanh tra TP HCM yêu cầu bố trí lãnh đạo phải đảm bảo tiêu chuẩn, có chuyên môn, nghiệp vụ… Dư luận đang hoài nghi rằng ông Bảo đã thực sự xứng đáng với cả vị trí “cũ” (vì để xảy ra nhiều sai phạm) và vị trí “mới” bổ nhiệm hay chưa?
Kiến nghị của Thanh tra TP HCM yêu cầu bố trí lãnh đạo phải đảm bảo tiêu chuẩn, có chuyên môn, nghiệp vụ… Dư luận đang hoài nghi rằng ông Bảo đã thực sự xứng đáng với cả vị trí “cũ” (vì để xảy ra nhiều sai phạm) và vị trí “mới” bổ nhiệm hay chưa?

Một vấn đề khác được chị Đ.T (ngụ Quận 7, TP HCM) đề cập: “Tại sao chỉ sau 1 tháng khi có KLTT chỉ ra các sai phạm tại các dự án do ông Bảo phụ trách, không những ông Bảo không bị kỷ luật mà còn được “thăng chức” làm Phó Giám đốc BQL Hạ tầng đô thị? Điều đáng nói, sau 1 năm ông Bảo “yên vị” chức vụ trên thì mới bị kỷ luật với hình thức khiển trách do những sai phạm trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, tư vấn thiết kế, tổ chức thực hiện thi công tại một số dự án theo kết luận của Thanh tra TP HCM. Phải chăng đây là quy trình bổ nhiệm “ngược”, cho “thăng chức” rồi mới bị kỷ luật?”.

Lách luật?

Thạc sĩ - Luật sư Phan Mạnh Thăng, Giám đốc Công ty Luật Long Phan PMT (Đoàn Luật sư TP HCM) cho rằng: “Khoản 2, Điều 82 Luật Cán bộ, Công chức năm 2008 quy định: “Cán bộ, công chức bị kỷ luật từ khiển trách đến cách chức thì không thực hiện việc nâng ngạch, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực; Hết thời hạn này, nếu cán bộ, công chức không vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì tiếp tục thực hiện nâng ngạch, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm theo quy định của pháp luật”. Tương tự, theo khoản 17, Điều 1, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, ban hành ngày 25/11/2019, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020 về việc sửa đổi, bổ sung khoản 2 và 3, Điều 82, Luật Cán bộ, công chức cũng quy định không thực hiện việc nâng ngạch, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm vào chức vụ cao hơn trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực...

Nhiều ý kiến của bạn đọc cho rằng cần phải làm rõ quy trình bổ nhiệm ông Trần Như Quốc Bảo (bìa trái) vào chức vụ Phó Giám đốc BQL Hạ tầng đô thị, khi trước đó ông này để xảy ra nhiều sai phạm tại Ban 1547 (nguồn: Trang tin điện tử Đảng bộ TP HCM)
Nhiều ý kiến của bạn đọc cho rằng cần phải làm rõ quy trình bổ nhiệm ông Trần Như Quốc Bảo (bìa trái) vào chức vụ Phó Giám đốc BQL Hạ tầng đô thị, khi trước đó ông này để xảy ra nhiều sai phạm tại Ban 1547 (nguồn: Trang tin điện tử Đảng bộ TP HCM)

Theo Luật sư Phan Mạnh Thăng, nếu làm đúng theo quy trình, sau khi có KLTT, Trung tâm Chống ngập phải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của ông Bảo với những sai phạm. Theo KLTT chỉ ra thì ông Bảo sẽ không được bổ nhiệm, thăng chức lên vị trí mới trong thời gian 12 tháng. Việc không kiểm điểm trách nhiệm của ông Bảo mà vội vã cho “thăng chức” làm Phó Giám đốc BQL Hạ tầng đô thị rồi mới kỷ luật là chưa phù hợp quy định.

“Phải chăng các cơ quan đã “lách luật” để tạo điều kiện cho ông Bảo dễ dàng được bổ nhiệm vào vị trí cao hơn?”, một bạn đọc đặt vấn đề.

Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, trong thời gian ông Trần Như Quốc Bảo giữ chức vụ Giám đốc Ban 1547 đã để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng. Tuy nhiên, khi chưa tiến hành xử lý trách nhiệm như Thanh tra TP HCM đã kiến nghị (KLTT ngày 10/12/2018), thì ngày 25/1/2019, ông Bảo lại tiếp tục được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc BQL Hạ tầng đô thị.

Sau khi “thăng chức”, đến tháng 12/2019, Ủy ban Kiểm tra Thành uỷ TP HCM mới có quyết định kỷ luật với hình thức khiển trách đối với ông Bảo do các sai phạm liên quan tới các dự án như nội dung KLTT đã nêu.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ những dấu hiệu “khuất tất” trong việc bổ nhiệm ông Trần Như Quốc Bảo vào chức vụ Phó Giám đốc BQL Hạ tầng đô thị.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm