Tag

TP HCM: Hoán đổi 14,8 ha “đất vàng” quận 2 lấy 3,4 km đường BT song hành cao tốc, ai hưởng lợi?

Bất động sản 23/05/2019 22:56
aa
TTTĐ - Theo phê duyệt, dự án đường song hành cao tốc TP HCM – Long Thành - Dầu Giây có tổng chiều dài gần 3,4 km, đầu tư theo hình thức BT, do Liên danh Công ty Nam Rạch Chiếc – Tiến Phước - Nguyên Phương thực hiện, với số vốn 808,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, dư luận thắc mắc việc hoán đổi 14,8 ha đất ở quận 2 chỉ để lấy 3,4 km đường hạ tầng có thực sự hợp lý?

TP HCM: Hoán đổi 14,8 ha “đất vàng” quận 2 lấy 3,4 km đường BT song hành cao tốc, ai hưởng lợi?

Dự án thực hiện từ năm 2017 và dự kiến hoàn thành sau 2 năm, thế nhưng đến hiện tại, dự án vẫn chưa thể hoàn thiện, nhiều hạng mục còn ngổn ngang chưa xây dựng

Bài liên quan

TP HCM: Kiến nghị xử lý, thu hồi 180 dự án chậm triển khai

Đầu tư vào “đất vàng”: Nhà đầu tư “sa lầy” không lối thoát

Thu hồi đất vàng tại trung tâm Sài Gòn và hành trình vướng vào vòng lao lý của lãnh đạo uy tín

Xuất hiện nhà đầu tư “lạ”?

Theo đó, năm 2015, Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc (Cty Nam Rạch Chiếc) đề xuất được làm dự án đường song hành cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ đường Mai Chí Thọ, quận 2 qua Khu dân cư Nam Rạch Chiếc đến đường Vành đai 2). Công trình được thực hiện theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao).

Dự án này gồm 2 đoạn song hành bên phải đường dẫn vào cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Trong đó, đoạn 1 dài 2,7 km nối đường Mai Chí Thọ (quận 2) với đường Đỗ Xuân Hợp. Còn đoạn 2 dài hơn 600m, nối đường D11 với đường Vành Đai 2. Cả 2 đoạn đường đều rộng 20m với 4 làn xe. Công trình dự kiến sẽ hoàn thành trong 2 năm kể từ ngày khởi công.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ kết nối khu dân cư Nam Rạch Chiếc với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường Mai Chí Thọ, Vành đai 2,… góp phần kéo giảm ùn tắc ở nút giao An Phú, quận 2. Tuyến đường cũng được kỳ vọng giúp đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng khu dân cư Nam Rạch Chiếc và các dự án dọc tuyến đường để phục vụ cho nhu cầu tái định cư khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Hiện trạng dự án hiện nay
Hiện trạng dự án hiện nay

Trên cơ sở đó, sau khi có ý kiến của các Bộ, ngành và Chính phủ, ngày 10/10/2016, ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP HCM đã ký Quyết định số 5285/QĐ-UBND về việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án trên đối với Cty Nam Rạch Chiếc theo Điều 26 Luật Đấu thầu (lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt).

Ngày 28/4/2017, UBND TP HCM ký hợp đồng BT không chỉ với Cty Nam Rạch Chiếc mà còn ký với cả Công ty Cổ phần Bất động sản Tiến Phước (Cty Tiến Phước) theo hình thức liên danh chủ đầu tư. Ngày 29/4/2017, liên danh hai công ty này tiến hành làm lễ khởi công xây dựng dự án.

Để thanh toán cho hợp đồng BT dự án nói trên, UBND thành phố chấp thuận bàn giao cho Liên danh chủ đầu tư khu đất hơn 14,8 ha, tại phường An Phú, quận 2. Trong đó, đất ở, đất thương mại dịch vụ, văn phòng, khách sạn là 8,8ha, còn lại là đất công trình nội khu, công cộng.

Quyết định số 5452/QĐ-UBND ngày 13/10/2017 của UBND TP HCM về việc giao đất để thanh toán cho Hợp đồng BT dự án đường song hành cho Công ty TNHH Bất động sản Nguyên Phương
Quyết định số 5452/QĐ-UBND ngày 13/10/2017 của UBND TP HCM về việc giao đất để thanh toán cho Hợp đồng BT dự án đường song hành cho Công ty TNHH Bất động sản Nguyên Phương

Cũng ngay lúc này, bất ngờ xuất hiện thêm một đơn vị thứ 3 là Công ty TNHH Bất động sản Nguyên Phương (Cty Nguyên Phương) đứng ra thay mặt Liên danh chủ đầu tư nhận hơn 14,8 ha đất tại phường An Phú, quận 2 từ UBND thành phố theo văn bản thỏa thuận số 3797/HĐ-TT ngày 20/6/2017, giữa UBND Thành phố với Liên danh Cty Nam Rạch Chiếc, Cty Tiến Phước và Cty Nguyên Phương về việc nhận và thực hiện quyền, nghĩa vụ của nhà đầu tư đối với Hợp đồng BT nói trên.

Việc xuất hiện của Cty Nguyên Phương khiến nhiều người thắc mắc, khó hiểu, bởi theo tìm hiểu của phóng viên, công ty này vừa mới được thành lập vào ngày 27/4/2017 (thành lập trước 2 tháng khi được giao thực hiện dự án), người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Thành Lập.

Dư luận đặt nghi vấn, liệu Cty Nguyên Phương có đảm bảo đủ các điều kiện, năng lực thi công dự án hay không? Giữa Cty Nguyên Phương, Tiến Phước và Nam Rạch Chiếc có mối quan hệ như thế nào? Tiêu chí nào để lựa chọn nhà thầu này thực hiện dự án quan trọng trên?

Ghi nhận thực tế, mặc dù được giao đất để thực hiện dự án từ năm 2017 và dự kiến hoàn thành sau 2 năm thực hiện, thế nhưng đến hiện tại, dự án vẫn chưa thể hoàn thiện, nhiều hạng mục còn ngổn ngang chưa xây dựng.

Chênh lệch quá lớn?

Để hoán đổi cho việc thực hiện dự án trên, UBND TP HCM đã tiến hành giao 14,8 ha đất tại quận 2 cho chủ đầu tư. Nếu tính theo Quyết định số 51/2014/QĐ-UBND ngày 31/12/2014 của UBND TP HCM ban hành giá đất trên địa bàn áp dụng từ ngày 1/1/2015 đến ngày 31/12/2019 thì giá đất ở khu vực phường An Phú, quận 2 có mức từ 5,2 triệu đồng đến 21 triệu đồng/m².

Với 14,8 ha đất thanh toán giá trị hợp đồng BT, chỉ tính trung bình giá đất phường An Phú là 13 triệu đồng/m² sẽ có giá trị hơn 1.900 tỷ đồng. Cao hơn đến 1.100 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư dự án đường song hành cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Trong khi đó, thực tế giá đất khu vực này giao dịch theo giá thị trường còn cao hơn gấp nhiều lần.

Ngoài ra, theo Quyết định 706/QĐ/BXD/2017 của Bộ Xây dựng công bố suất vốn đầu tư xây dựng các công trình và giá xây dựng tổng hợp bộ phận kết cấu công trình năm 2016, suất đầu tư được chia làm nhiều loại.

Theo đó, suất vốn đầu tư đắt nhất cho đường cấp I, khu vực đồng bằng (nền đường rộng 32,5m, mặt đường rộng 22,5m, dải phân cách giữa rộng 3m, lề rộng 2 x 3,5m, trong đó lề gia cố rộng 2x3m đồng nhất kết cấu áo đường, mặt đường gồm 2 lớp bê tông nhựa dày 12cm trên lớp móng cấp phối đá dăm) có giá là 59,4 tỷ đồng/1km.

Còn theo Quyết định số 1291/QĐ/BXD/2018 của Bộ Xây dựng công bố suất vốn đầu tư xây dựng đối với loại đường cấp I, khu vực đồng bằng cho năm 2017 cũng chỉ có giá là 62,7 tỷ đồng/1km. Nếu 3,4km đường BT này tính luôn cả việc xây dựng cho cầu đường bộ và các công trình phụ trợ khác thì con số cũng khó vượt qua 808,7 tỷ đồng?!

Bảng giá theo Quyết định 706/QĐ/BXD/2017 của Bộ Xây dựng công bố suất vốn đầu tư xây dựng các công trình và giá xây dựng tổng hợp bộ phận kết cấu công trình năm 2016
Bảng giá theo Quyết định 706/QĐ/BXD/2017 của Bộ Xây dựng công bố suất vốn đầu tư xây dựng các công trình và giá xây dựng tổng hợp bộ phận kết cấu công trình năm 2016

Trước thực trạng trên, dư luận đặt ra câu hỏi, việc giao 14,8 ha đất “vàng” tại quận 2 cho Liên danh Cty Nam Rạch Chiếc - Cty Tiến Phước - Cty Nguyên Phương thực hiện dự án đường song hành cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây liệu có “xứng tầm” với giá trị thực của dự án? Cty Nguyên Phương là đơn vị đứng ra thay mặt nhận thực hiện dự án liệu có đảm bảo đủ năng lực?

Liên quan đến vấn đề này, ngày 25/4, phóng viên đã liên hệ Cty Nguyên Phương nhưng đơn vị này chỉ tiếp nhận nội dung mà chưa có phản hồi. Trong khi đó, khi phóng viên liên hệ qua điện thoại thì đại diện công ty này cho biết dự án sẽ hoàn thành và bàn giao vào tháng 7 theo lịch cam kết với UBND quận 2. Đồng thời người này cho biết thêm: “Bên UBND quận 2 có mời Nguyên Phương qua để họp và ghi nhận báo cáo để trả lời cho phóng viên. Các câu hỏi của của em (PV) hỏi qua chính quyền sẽ nhanh hơn. Doanh nghiệp không có nghĩa vụ giải trình với báo chí”.

Trước thông tin về vụ việc, ngày 15/5, Văn phòng UBND TP HCM đã có Công văn “khẩn” số 4141/VP-DA gửi Sở Giao thông Vận tải, UBND quận 2, Cty Nguyên Phương và Cty Tiến Phước, đề nghị các đơn vị này tiếp, làm việc và cung cấp thông tin cho phóng viên các báo.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Phân khúc nào sẽ chiếm "spotlight" 2024? Dự án

Phân khúc nào sẽ chiếm "spotlight" 2024?

TTTĐ - Việc công bố quy hoạch chung thành phố, đồng thời thông qua đồ án Quy hoạch phân khu Ven sông Hàn và bờ Đông được dự báo sẽ tạo sức bật cho bất động sản (BĐS) Đà Nẵng trong năm 2024.
Trung tâm chăm sóc sức khỏe Kanake, kiến trúc của năng lượng xanh Quy hoạch - Xây dựng

Trung tâm chăm sóc sức khỏe Kanake, kiến trúc của năng lượng xanh

TTTĐ - Kaneka là cơ sở phúc lợi cho nhân viên của tập đoàn chuyên nghiên cứu và phát triển về công nghệ môi trường Kaneka. Với việc ứng dụng vật liệu và năng lượng xanh, công trình đã đạt giải bạch kim - thứ hạng cao nhất của chứng nhận WELL vào năm nay.
Khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 Dự án

Khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4

TTTĐ - Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 Dự án

Đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Dấu hiệu tăng trưởng tích cực tại khu vực sôi động nhất Thủ đô Dự án

Dấu hiệu tăng trưởng tích cực tại khu vực sôi động nhất Thủ đô

TTTĐ - Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Thủ đô.
Chiến lược hiệu quả trong phân khúc căn hộ vừa túi tiền Dự án

Chiến lược hiệu quả trong phân khúc căn hộ vừa túi tiền

TTTĐ - Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Khánh Hòa: Đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng xây dựng KCN Dốc Đá Trắng Bất động sản

Khánh Hòa: Đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng xây dựng KCN Dốc Đá Trắng

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 234/QĐ-TTg ngày 18/3/2024 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Dốc Đá Trắng, tỉnh Khánh Hòa (Dự án).
Lễ kick-off dự án Eaton Park thu hút 2.700 người tham dự Dự án

Lễ kick-off dự án Eaton Park thu hút 2.700 người tham dự

TTTĐ - Gamuda Land vừa tổ chức buổi lễ kick-off vô cùng hoành tráng cho dự án Eaton Park cùng 24 đại lý phân phối chính thức, đặt bước khởi đầu cho việc ra mắt “siêu phẩm” mới nhất của "ông lớn" bất động sản ngoại này đến thị trường Việt Nam.
An toàn hệ thống điện công trình, đâu là giải pháp? Sản phẩm - Dịch vụ

An toàn hệ thống điện công trình, đâu là giải pháp?

TTTĐ - Ống luồn dây điện G.I và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đang được các kỹ sư cơ điện, nhà thầu tin dùng tại thị trường trong và ngoài nước cũng như đang dần thay thế các sản phẩm nhập khẩu.
Ra mắt Vinhomes Royal Island - "Thành phố Đảo Hoàng Gia" đẳng cấp bậc nhất châu lục Dự án

Ra mắt Vinhomes Royal Island - "Thành phố Đảo Hoàng Gia" đẳng cấp bậc nhất châu lục

TTTĐ - Ngày 15/3, Công ty Cổ phần Vinhomes chính thức ra mắt dự án “Thành phố Đảo Hoàng Gia” - Vinhomes Royal Island tại đảo Vũ Yên, Hải Phòng - đô thị đảo đầu tiên giữa trung tâm thành phố.
Xem thêm