Tag

TP HCM: Kẻ ở tố chủ nhà bội tín, đẩy mình vào thế đường cùng

Xã hội 19/03/2019 12:52
aa
TTTĐ - Theo phản ánh, phần đất tranh chấp vốn trước đây được chủ đất bán cho cháu mình là kẻ ở 20 năm trong nhà bằng hình thức giấy tờ tay. Thế nhưng sau đó, chủ đất cũ lại “trở mặt” ép người cháu mình trả lại đất.

TP HCM: Kẻ ở tố chủ nhà bội tín, đẩy mình vào thế đường cùng

Căn nhà tạm bợ được ghép từ những tấm tôn cũ của ông Dư sắp bị UBND quận Gò Vấp cưỡng chế

Bài liên quan

Chậm bồi thường khi thu hồi đất, UBND tỉnh Đồng Nai “làm ngơ” trước chỉ đạo của Phó Thủ tướng?

Bài 6 - Quảng Nam: Hàng trăm người dân bao vây, tố cáo Công ty Hoàng Nhất Nam lừa đảo

Thái Nguyên: Chính quyền "bạo tay" cắt đất của hộ có sổ đỏ chia cho hộ liền kề

Quận Long Biên: Bác yêu cầu đòi 200m2 đất ở tổ 14, phường Thạch Bàn

Chủ ý mua bán bằng giấy tờ tay

Theo phản ánh và hồ sơ thể hiện, năm 2009, ông Lê Văn Dư (ngụ tại số 3/31 đường số 4, phường 15, quận Gò Vấp) nhận chuyển nhượng đất bằng giấy tờ tay (không công chứng) của vợ chồng ông Phan Quý và bà Lê Thị Bích Thủy (ông Quý vai ông của ông Dư – người làm công, ngụ phường Thạnh Lộc, quận 12) diện tích 87m2 , thuộc một phần thửa 504, tờ bản đồ số 40, phường 15, quận Gò Vấp.

Sau này, cũng bằng hình thức giấy tờ tay, ông Dư nhận chuyển nhượng lại từ ông Lê Sỹ Thắng (cháu ông Dư, ngụ cùng địa chỉ) và ông Khâu Văn Sỹ (địa chỉ: 123 Hoàng Hoa Thám, phường 6, quận Gò Vấp) diện tích 587m2. Phần đất này trước đây họ cũng đã mua của vợ chồng ông Phan Quý. Các phần đất này đều nằm liền kề nhau, cùng chung một thửa 504, tờ bản đồ số 40 mà ông Dư đã mua trước đó.

Căn nhà tạm này đang là nơi cư ngụ của 2 gia đình với 9 nhân khẩu, nếu bị cưỡng chế thì nguy cơ “ra đường” chỉ là vấn đề thời gian
Căn nhà tạm này đang là nơi cư ngụ của 2 gia đình với 9 nhân khẩu, nếu bị cưỡng chế thì nguy cơ “ra đường” chỉ là vấn đề thời gian

Theo ông Dư, sau khi mua đất, gia đình ông đã chuyển về đây sinh sống ổn định, không tranh chấp với ai, tiến hành kê khai tạm trú tạm vắng và được chính quyền địa phương cấp số nhà để quản lý.

Thế nhưng, vào khoảng cuối tháng 3/2017, con trai ông Quý là Phan Anh T. tìm đến nhà ông Dư đưa ra lời đề nghị, buộc ông Dư trả lại toàn bộ phần diện tích đất 674m² trước đây gia đình đã bán (bao gồm cả phần đất mua lại của ông Thắng và ông Sỹ). Đồng thời, ông Tuấn cũng hứa sẽ trả lại ông Dư một khoản tiền khoảng 1,3 tỷ đồng (tương đương với số tiền mà các hộ như ông Sỹ, ông Thắng và ông Dư đã mua của ông Quý từ năm 2002, 2009).

Tuy nhiên, ông Dư không đồng ý vì cho rằng đây là mảnh đất duy nhất mà vợ chồng ông vất vả làm lụng, vay mượn họ hàng nhiều năm mới mua được.

Cũng theo ông Dư, sau khi đòi lại đất nhưng không được ông đồng ý, ông Quý đã cho người đập bỏ hàng rào ranh giới đất giữa hai gia đình, sau đó quay sang làm đơn tố cáo ông Dư ra chính quyền địa phương vì xây dựng nhà ở không có giấy phép.

Tính tới thời điểm hiện tại, UBND quận Gò Vấp đã ban hành không dưới 8 Quyết định xử phạt và điều chỉnh Quyết định xử phạt theo hướng “buộc phá dỡ toàn bộ các hạng mục xây dựng trên đất”. Hầu hết các công trình chủ yếu là nhà tạm, mái tôn, cột sắt… được xây dựng từ năm 2009, 2013 và 2016. Nếu buộc phải tháo dỡ toàn bộ nhà cửa, gia đình ông Dư đứng trước nguy cơ “màn trời chiếu đất”, cùng với 9 nhân khẩu trong ngôi nhà này sẽ phải “ra đường”.

Không chỉ vậy, lấy lý do giao dịch mua bán này không hợp pháp (mua bán bằng giấy tay), các hộ tự ý chuyển nhượng đất cho nhau và xây dựng không phép nên ngày 29/6/2017, ông Quý đã làm đơn khởi kiện ông Dư ra TAND quận Gò Vấp, yêu cầu ông Dư hoàn trả diện tích 674m2 đất trước đây đã nhận chuyển nhượng.

Hàng rào ranh giới đất giữa hai gia đình ông Dư và ông Quý
Hàng rào ranh giới đất giữa hai gia đình ông Dư và ông Quý

Trước việc làm trên, ông Dư không giấu được bức xúc: “Tôi với ông Quý vốn là họ hàng xa và cũng là cháu của ông. Tôi từng là người làm thuê, kẻ ở giúp việc cho ông Quý hơn 20 năm qua. Khi mua đất, ông Quý nói rằng, ông không có thời gian đi thực hiện thủ tục công chứng nhưng hứa sẽ sớm tách sổ cho chúng tôi. Hơn nữa, chúng tôi cũng là con cháu nên tin tưởng ông sẽ không lừa, vậy mà giờ ông ấy lại vội vàng trở mặt, ép chúng tôi phải rời bỏ khu đất này”.

Có bất thường trong thụ lý vụ án?

Cùng thời điểm tiếp nhận thông tin phản ánh của bạn đọc, phóng viên cũng nhận được một số thông tin “ngoài lề” liên quan đến việc thu lý vụ án của TAND quận Gò Vấp. Theo đó, nhiều người cho biết và qua xác minh, ông Phan Quý trước đây từng có thời gian công tác trong ngành Viện kiểm sát (VKS) TP HCM. Hiện nay, con trai ông Quý là Phan Anh T. cũng được cho là đang nối nghiệp cha mình làm việc trong ngành VKS. Ngoài ra, con gái ông Quý là Phan Thị M. T. hiện cũng đang là một Thẩm phán của TAND quận Gò Vấp nơi đang thụ lý vụ việc.

Theo thông tin phóng viên có được, trước đây vụ việc này do chính ông Trần Đăng Tân – Chánh án TAND quận Gò Vấp trực tiếp thụ lý xử lý. Tuy nhiên sau đó, ông Tân lại phân công cho ông Nguyễn Hoàng L. thụ lý giải quyết. Trong khi đó, theo như đơn tố cáo mà ông Dư gửi các cơ quan chức năng thì ông L. và bà T. (con gái ông Quý) trước đây từng có mối quan hệ tình cảm “trên mức bình thường”. Nhiều người cho rằng, nếu để thẩm phán L. tiếp tục xử lý vụ án thì phần nào sẽ ảnh hưởng đến kết quả giải quyết.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 6/3, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Trần Đăng Tân – Chánh án TAND quận Gò Vấp. Ông Tân xác nhận vụ việc này trước đây do chính ông trực tiếp xử lý, sau đó giao lại cho thẩm phán L. Việc ông Dư tố cáo giữa bà T. và ông L. trước đây từng có mối quan hệ tình cảm thân thiết, thì ông Tân cũng đã nhận được. Do đó, để khách quan trong việc giải quyết vụ án, ông Tân đã giao lại hồ sơ này cho một thẩm phán khác là ông Trịnh Mạnh C. xử lý.

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà trước đây ông Quý đã bán cho ông Dư
Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà trước đây ông Quý đã bán cho ông Dư

Nhận thấy có nhiều dấu hiệu “bất thường” trong việc tiếp nhận hồ sơ vụ việc của TAND quận Gò Vấp, mới đây ông Dư tiếp tục cung cấp đến phóng viên những thông tin mà chính ông và luật sư bảo vệ mình cho rằng thời hiệu khởi kiện vụ án này đã hết nhưng vẫn được thụ lý. Qua đó, ông Dư cùng luật sư đề nghị TAND quận Gò Vấp xem xét dựa trên các quy định của pháp luật để đình chỉ vụ án, nhằm đảm bảo quyền lợi cho các đương sự.

Cụ thể, phía luật sư bảo vệ cho ông Dư đã đưa ra một số căn cứ: Tại Mục 9 văn bản số 01/GĐ-TANDTC năm 2016 của TAND Tối cao, về việc áp dụng thời hiệu khởi điện đối với các vụ án tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì được thực hiện theo quy định tại Điều 429 BLDS năm 2015: “Thời hiệu khởi kiện để yêu cầu tòa án giải quyết tranh chấp hợp đồng là 03 năm, kể từ ngày người có quyền yêu cầu biết hoặc phải biết quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm”.

Ngoài ra, căn cứ quy định tại điểm d Khoản 1 Điều 688 BLDS 2015 và Căn cứ điểm d Khoản 1 Điều 132 BLDS 2015 quy định: “Thời hiệu yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch dân sự vô hiệu quy định tại các Điều 125, 126, 127, 128 và 129 của bộ luật này là 02 năm, kể từ ngày: Giao dịch dân sự được xác lập trong trường hợp giao dịch dân sự không tuân thủ quy định về hình thức”.

Theo luật sư đại diện của ông Dư cho biết, trên thực tế, tất cả các giao dịch mua bán, chuyển nhượng giữa ông Quý và ông Dư cùng các bên liên quan đã thực hiện xong từ năm 2009 (thời điểm chuyển nhượng đất cho ông Dư). Nếu nhận thấy quyền lợi của mình bị ảnh hưởng thì ông Quý vốn là người am hiểu pháp luật, từng công tác trong ngành VKS phải biết quyền lợi của mình bị xâm phạm, ảnh hưởng. Thế nhưng, phải đến năm 2017, ông Quý mới làm đơn khởi kiện cho nên đã hết thời hiệu khởi kiện.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, ông Trần Đăng Tân cho rằng, việc thụ lý vụ án là đúng theo quy định của pháp luật, còn việc quá thời hiệu hay không tòa sẽ xem xét. “Trong trường hợp xét thấy nếu có một trong các đương sự thấy rằng vụ án đã hết thời hiệu khởi kiện sẽ để HĐXX xem xét tại phiên tòa mà các đương sự yêu cầu”, ông Tân nói.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tô thắm sắc xanh biên cương Muôn mặt cuộc sống

Tô thắm sắc xanh biên cương

TTTĐ - TTTĐ - Đồn Biên phòng Bắc Sơn là đơn vị tiên phong tại Quảng Ninh tổ chức phát động trồng tre bảo vệ biên giới. Phong trào này được đơn vị duy trì liên tục gần 20 năm qua.
Giải quyết dứt điểm các vướng mắc về pháp lý cho chuyển đổi xanh Môi trường

Giải quyết dứt điểm các vướng mắc về pháp lý cho chuyển đổi xanh

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp bà Mary L.Schapiro, Phó Chủ tịch Liên minh Tài chính Glasgow vì mục tiêu giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 (GFANZ).
Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi Môi trường

Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 27/3, khu vực Nam Bộ đã có nắng nóng với nhiệt độ lúc 13 giờ phổ biến từ 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.
Cao Bằng: Mưa to, gió lốc làm tốc mái hàng trăm ngôi nhà Muôn mặt cuộc sống

Cao Bằng: Mưa to, gió lốc làm tốc mái hàng trăm ngôi nhà

TTTĐ - Ngày 27/3, do ảnh hưởng của hội tụ gió, địa bàn huyện Bảo Lạc và Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, đã xảy ra mưa to, gió lốc nhiều giờ liên tục, làm tốc mái nhiều nhà ở của nhân dân.
Hội LHPN Việt Nam và Nestlé Việt Nam công bố triển khai hợp tác Muôn mặt cuộc sống

Hội LHPN Việt Nam và Nestlé Việt Nam công bố triển khai hợp tác

TTTĐ - Trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, từ năm 2022 đến nay, mô hình dịch vụ gia đình "Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp" do nhãn hàng MAGGI thí điểm khởi xướng đã mang đến những hiệu quả tích cực cho hàng ngàn phụ nữ, nhất là phụ nữ nông thôn, có niềm yêu thích và mong muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực.
Xem thêm