Tag

TP HCM khuyến khích người dân tự xét nghiệm Covid-19 trước khi đến các tỉnh, thành khác

BHXH & Đời sống 30/10/2021 10:48
aa
TTTĐ - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM vừa có văn bản thông báo về tổ chức hoạt động vận tải khách tuyến cố định từ TP HCM đi các tỉnh, thành phố và ngược lại đã công bố cấp độ dịch đạt cấp 1 và 2 theo Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ. Thời gian thực hiện kể từ ngày 27/10/2021 cho đến khi có thông báo mới.
Bộ Tư lệnh TP HCM tiếp tục đưa 700 người dân về quê theo nguyện vọng TP HCM: 85,71% doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 TP HCM nỗ lực "phá băng" du lịch TP HCM: Thành phố Thủ Đức ra mắt trung tâm điều hành thông minh
TP HCM khuyến khích người dân tự xét nghiệm Covid-19 trước khi đến các tỉnh, thành khác
TP HCM khuyến khích người dân tự xét nghiệm Covid-19 trước khi đến các tỉnh, thành khác (Ảnh: Bến xe Miền Tây)

Đối với hành khách, yêu cầu tuân thủ “Thông điệp 5K", khai báo di chuyển nội địa theo quy định thông qua ứng dụng PC-Covid; Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, Bộ GTVT, UBND TP HCM và các tỉnh, thành phố liên quan; Xét nghiệm các trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở…

Về xét nghiệm y tế, chỉ yêu cầu xét nghiệm một trong các trường hợp: Có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3; Đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa); Không yêu cầu xét nghiệm khi đi lại trong địa bàn.

Riêng người đã tiêm đủ liều vắc xin và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp: Khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; Đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa). Việc xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh có giá trị trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả).

TP HCM khuyến khích người dân TP tự thực hiện việc xét nghiệm trước khi có hành trình đi từ TP HCM đến các tỉnh, thành phố khác để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và người lao động làm việc tại các bến xe, phải đáp ứng yêu cầu theo Hướng dẫn tạm thời ban hành kèm Quyết định số 1812/QĐ-BGTVT ngày 16/10/2021 của Bộ GTVT; Đồng thời, đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 ít nhất 1 mũi đối với loại vắc xin tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 có xác nhận của y tế hoặc chính quyền địa phương đủ điều kiện tham gia hoạt động. Trường hợp, hoạt động đến các tỉnh, thành phố khác có yêu cầu cao hơn về tiêm vắc xin phòng Covid-19 thì áp dụng theo địa phương nơi đến.

Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và người lao động làm việc tại các bến xe tự theo dõi sức khỏe cá nhân và kịp thời báo cáo khi có biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở…

Đối với các đơn vị khai thác bến xe khách và kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, thực hiện theo dõi, cập nhật cấp độ dịch của TP HCM và các tỉnh, thành phố liên quan để tổ chức hoạt động vận tải phù hợp với cấp độ dịch. Tự đánh giá và hoạt động khi đáp ứng theo Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động GTVT an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Bố trí người lao động theo yêu cầu nêu trên; Không bố trí làm việc đối với người lao động có biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở; Thực hiện việc theo dõi, giám sát y tế đối với người lao động trở về từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) theo quy định của Bộ Y tế.

TP HCM cũng khuyến khích đơn vị vận tải tự tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ 7 ngày/lần cho người điều khiển phương tiện, nhân viên đi cùng trên phương tiện khi hoạt động vận tải từ TP HCM đến các tỉnh, thành phố khác (trừ Long An, Bình Dương và Đồng Nai) cho đến khi có chỉ đạo mới.

Về phương án tổ chức: Hoạt động vận tải khách liên tỉnh theo tuyến cố định từ TP HCM đi các tỉnh, TP và ngược lại đã công bố cấp độ dịch đạt cấp 1 và 2 với tần suất hoạt động theo phương án phù hợp với nhu cầu khách đi lại, được tỉnh, TP đồng thuận và đáp ứng Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động GTVT an toàn trong công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP HCM và biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, TP nơi đến (nếu có).

Trường hợp phương tiện vận tải hành khách tuyến cố định có hành trình bắt buộc phải đi qua địa bàn có dịch ở cấp 4 thì không được dừng, đỗ đón hoặc trả khách.

Sở GTVT TP HCM lưu ý, trường hợp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, Bộ GTVT và UBND TP ban hành quy định mới về phòng, chống dịch Covid-19 thì cập nhật và thực hiện theo quy định mới.

Đọc thêm

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới BHXH & Đời sống

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới

TTTĐ - Công an tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức trao tặng 175 thẻ bảo hiểm y tế và quà nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện biên giới Cư Jút.
Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt BHXH & Đời sống

Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.
Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội BHXH & Đời sống

Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội

TTTĐ - Ngoài những hình thức truyền thông theo hình thức truyền thống như truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng (truyền hình, phát thành, tờ rơi, tờ gấp, băng rôn...), BHXH TP Hà Nội còn tích cực truyền thông trên các mạng xã hội như Zalo, TikTok hay Facebook.
Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH BHXH & Đời sống

Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4331/BHXH-TTKT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là các tỉnh, thành phố) về việc tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành và xử phạt vi phạm hành chính.
Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững BHXH & Đời sống

Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững

TTTĐ - Trong những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến chính sách an sinh xã hội như hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho các đối tượng theo quy định của Trung ương và một số nhóm đối tượng đặc thù của thành phố. Đây được xem chính sách phù hợp với tình hình thực tế nhằm phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững, từng bước nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt Xã hội

Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định xử phạt hành chính 3 doanh nghiệp vì chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động.
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả BHXH & Đời sống

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả

TTTĐ - BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan Bưu điện tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1, tháng 2/2024 vào cùng kỳ chi trả tháng 1/2024, đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời tới người hưởng.
Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN Xã hội

Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN

TTTĐ - BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh) tăng cường thực hiện các giải pháp đôn đốc thu, giảm nợ tiền chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH BHXH & Đời sống

Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4144/BHXH-VP gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc không yêu cầu công dân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH Việt Nam.
Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già Xã hội

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp Bưu điện thành phố Hà Nội tổ chức lễ ra quân tuyên truyền bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Chương trình được tổ chức đồng loạt tại 30 quận, huyện, thị xã.
Xem thêm