TP HCM kiến nghị sử dụng xe buýt loại nhỏ theo đặc thù hạ tầng đô thị

Đô thị -
In bài viết

TTTĐ - UBND TP HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về đề xuất triển khai dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt có sức chứa phù hợp với hạ tầng giao thông và nhu cầu đi lại trên địa bàn.

Hà Nội dự kiến giảm 50% số khách trên xe buýt để phòng, chống Covid-19 Hà Nội mở thêm 4 tuyến buýt mới ra ngoại thành từ ngày 1/2 TP HCM giảm hơn 2.300 chuyến buýt dịp Tết dương lịch 2021 Xe buýt mắc kẹt trong vòng vây xe cá nhân
TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai hệ thống xe buýt loại nhỏ trong đô thị
TP HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai hệ thống xe buýt loại nhỏ trong đô thị (Ảnh: Thành ủy TP HCM)

Cụ thể, văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho TP HCM sử dụng phương tiện có sức chứa từ 12 đến dưới 17 chỗ để triển khai cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt hoạt động trên địa bàn thành phố, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại trong đô thị theo đặc thù của TP HCM.

Hiện TP HCM có 2.322 xe buýt tham gia hoạt động trên 137 tuyến xe buýt, trong đó có 767 xe có niên hạn sử dụng trên 10 năm.

Thời gian qua, thành phố đã triển khai đầu tư xe buýt mới gắn với thay thế xe buýt cũ, sức chứa chủ yếu từ 17-40 hành khách (xe nhỏ) và từ 41-60 hành khách (xe trung bình) với 1.444 xe.

Về đặc thù mạng lưới tuyến xe buýt TP HCM, hầu hết các tuyến đường tập trung với mật độ khá cao trong khu trung tâm (chiếm khoảng 67%), nhu cầu đi lại phần lớn là từ các khu vực ngoại thành đi về trung tâm thành phố và ngược lại.

Mật độ mạng lưới tuyến xe buýt có trợ giá đạt khoảng 1km/km2, vẫn còn rất thấp so với số chuẩn là 2-2,5km/km2.

Điều này cho thấy khả năng tiếp cận của xe buýt với người dân chưa cao, chưa đáp ứng được nhu cầu phục vụ.

Theo UBND TP HCM, cấu trúc mạng lưới giao thông đô thị hiện hữu với nhiều tuyến đường có mặt cắt ngang nhỏ. Hành khách gặp khó khăn trong tiếp cận mạng lưới xe buýt là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc người dân không lựa chọn xe buýt.

Do đó, phát triển loại hình xe buýt có sức chứa từ 12 đến dưới 17 chỗ (xe buýt nhỏ) sẽ mở rộng phạm vi phục vụ, đảm bảo mật động bao phủ mạng lưới vận tải hành khách công cộng đạt tiêu chí trong phạm vi 500m người dân có thể tiếp cận sử dụng xe buýt.

Theo kế hoạch giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2022, TP HCM dự kiến mở mới 20 tuyến xe buýt sử dụng phương tiện nhỏ kết nối dọc tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), 10 tuyến xe buýt kết nối với tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 (Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ) và một số tuyến xe buýt kết nối với các khu đô thị mới.

P.V
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Lo mất thêm tiền, người dân Hà Nội đổ xô đi “xóa nợ” sổ đỏ

Lo mất thêm tiền, người dân Hà Nội đổ xô đi “xóa nợ” sổ đỏ

TTTĐ - Trước thông tin từ ngày 1/3/2021, các hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ tiền sử dụng đất sẽ phải thanh toán số tiền sử dụng đất còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm trả nợ (trong khi giá đất của năm 2021 trở đi cơ bản cao hơn giá đất tại thời điểm cấp giấy chứng nhận), những ngày gần đây, lượng người dân đến các Văn phòng Đăng ký đất đai ở Hà Nội đã tăng đột biến.
Tin khác
[Xem thêm]
Xem phiên bản di động