TP HCM kiến nghị sử dụng xe buýt loại nhỏ theo đặc thù hạ tầng đô thị
TTTĐ - UBND TP HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về đề xuất triển khai dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt có sức chứa phù hợp với hạ tầng giao thông và nhu cầu đi lại trên địa bàn.
TP HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai hệ thống xe buýt loại nhỏ trong đô thị (Ảnh: Thành ủy TP HCM) |
Cụ thể, văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho TP HCM sử dụng phương tiện có sức chứa từ 12 đến dưới 17 chỗ để triển khai cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt hoạt động trên địa bàn thành phố, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại trong đô thị theo đặc thù của TP HCM.
Hiện TP HCM có 2.322 xe buýt tham gia hoạt động trên 137 tuyến xe buýt, trong đó có 767 xe có niên hạn sử dụng trên 10 năm.
Thời gian qua, thành phố đã triển khai đầu tư xe buýt mới gắn với thay thế xe buýt cũ, sức chứa chủ yếu từ 17-40 hành khách (xe nhỏ) và từ 41-60 hành khách (xe trung bình) với 1.444 xe.
Về đặc thù mạng lưới tuyến xe buýt TP HCM, hầu hết các tuyến đường tập trung với mật độ khá cao trong khu trung tâm (chiếm khoảng 67%), nhu cầu đi lại phần lớn là từ các khu vực ngoại thành đi về trung tâm thành phố và ngược lại.
Mật độ mạng lưới tuyến xe buýt có trợ giá đạt khoảng 1km/km2, vẫn còn rất thấp so với số chuẩn là 2-2,5km/km2.
Điều này cho thấy khả năng tiếp cận của xe buýt với người dân chưa cao, chưa đáp ứng được nhu cầu phục vụ.
Theo UBND TP HCM, cấu trúc mạng lưới giao thông đô thị hiện hữu với nhiều tuyến đường có mặt cắt ngang nhỏ. Hành khách gặp khó khăn trong tiếp cận mạng lưới xe buýt là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc người dân không lựa chọn xe buýt.
Do đó, phát triển loại hình xe buýt có sức chứa từ 12 đến dưới 17 chỗ (xe buýt nhỏ) sẽ mở rộng phạm vi phục vụ, đảm bảo mật động bao phủ mạng lưới vận tải hành khách công cộng đạt tiêu chí trong phạm vi 500m người dân có thể tiếp cận sử dụng xe buýt.
Theo kế hoạch giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2022, TP HCM dự kiến mở mới 20 tuyến xe buýt sử dụng phương tiện nhỏ kết nối dọc tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), 10 tuyến xe buýt kết nối với tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 (Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ) và một số tuyến xe buýt kết nối với các khu đô thị mới.
Xử lý nghiêm các vi phạm trật tự đô thị, an toàn giao thông
Đô thị 18/03/2024 16:32
Dự án đèo An Khê vẫn ngổn ngang sau nhiều năm thi công
Xã hội 18/03/2024 11:58
Quảng Nam cần giữ vững tư duy quyết liệt, mạnh mẽ để bứt phá
Xã hội 16/03/2024 17:16
Hiệu quả từ áp dụng thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt
Instant Article (Facebook) 15/03/2024 17:09
Đắk Lắk: Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công tại các dự án
Đô thị 15/03/2024 17:01
Hạng mục hạ tầng cần được ưu tiên đầu tư
Đô thị 14/03/2024 18:02
Tất cả cần chung tay vì tương lai con trẻ
Đô thị 14/03/2024 15:53
Quảng Nam: Giãn thời gian triển khai dự án cầu Phong Thử
Instant Article (Facebook) 14/03/2024 15:04
Quảng Nam: Mịt mờ ngày hoàn thành 300m đường giữa trung tâm thị xã
Đô thị 13/03/2024 08:38
Xây dựng và lan tỏa mạnh mẽ thói quen tiết kiệm điện
Đô thị 12/03/2024 11:41
Thành phố Buôn Ma Thuột hướng tới đô thị xanh
Đô thị 11/03/2024 15:37
Quận Ba Đình dự kiến mở rộng không gian Vườn hoa Vạn Xuân
Đô thị 09/03/2024 07:47
Quảng Nam: Sau nhiều năm thi công, cầu ĐH7 vẫn đang "đứng bánh"
Đô thị 08/03/2024 08:16
Đối thoại với dân việc cải tạo 5 tòa chung cư cũ Thành Công
Đô thị 07/03/2024 10:40
Đắk Nông: Phát triển Tà Đùng trở thành khu du lịch cấp quốc gia
Đô thị 06/03/2024 12:23