Thứ ba 19/03/2024 12:29 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

TP HCM lần đầu ra mắt Phòng Nghiên cứu khoa học đô thị

Đô thị -
In bài viết

TTTĐ - Phòng Nghiên cứu khoa học đô thị TP HCM có nhiệm vụ nghiên cứu và tham mưu cho Sở Quy hoạch - Kiến trúc trong công tác quản lý kiến trúc, cảnh quan đô thị và thiết kế đô thị.

HĐND TP HCM "bấm nút" thông qua việc thực hiện 2 dự án nghìn tỷ Chủ tịch UBND Quận 1 làm Phó Chủ tịch HĐND TP HCM TP HCM truy vết người tiếp xúc với 3 người nhập cảnh trái phép TP HCM sẽ lập vành đai hạn chế xe trên 30 chỗ vào trung tâm
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày 22/4, Phòng Nghiên cứu khoa học đô thị TP HCM chính thức hoạt động. Đây là đơn vị thuộc Trung tâm Nghiên cứu kiến trúc (Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP HCM), được thành lập với sự hỗ trợ của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ, với mục tiêu tìm hiểu, xây dựng mô hình phân tích và dự đoán sự phát triển đô thị tại TP HCM.

Bên cạnh đó, phòng còn có nhiệm vụ nghiên cứu và ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ trong và ngoài nước vào công tác nghiên cứu và quản lý kiến trúc đô thị.

Theo nội dung hợp tác, Phòng Nghiên cứu truyền thông (Media Lab) thuộc MIT cùng Trung tâm Nghiên cứu kiến trúc thành lập và vận hành Phòng Nghiên cứu khoa học đô thị TP HCM với mục tiêu tìm hiểu, xây dựng mô hình phân tích và dự đoán sự phát triển đô thị tại TP HCM.

Trung tâm Nghiên cứu kiến trúc cũng hợp tác với các nhà khoa học đến từ Viện Đô thị thông minh và Quản lý (Đại học Kinh tế TP HCM), Phòng thí nghiệm Truyền thông đa phương tiện (Đại học Công nghệ Thông tin), Công ty Cổ phần VLab và Sunny World Development & Management Corporation, mục tiêu nghiên cứu áp dụng nền tảng CityScope do MIT phát triển để mô phỏng và nghiên cứu sử dụng phát triển đô thị tại TP HCM. Đây là một nền tảng sử dụng các mô hình vật lý kết hợp với thuật toán, công nghệ thị giác máy tính, dữ liệu đô thị để tạo ra mô hình cho phép người dùng tương tác và thay đổi các yếu tố trong mô hình để kiểm chứng tương tác kinh tế - xã hội - vật lý của đô thị trong các kịch bản phát triển khác nhau.

Tại Việt Nam, mô hình này đã được áp dụng trong nghiên cứu quản lý nước sông Hồng tại Đại học Thủy lợi và từng được giới thiệu tại hội thảo “Tầm nhìn cho Đô thị sáng tạo tại TP HCM” năm 2018 và được lãnh đạo TP HCM quan tâm.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hòa Bình, đây là một trong những chính sách đột phá trong lĩnh vực phát triển và quản lý đô thị, góp phần thực hiện Đề án Phát triển TP HCM trở thành đô thị thông minh và Đề án Phát triển khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông (nay là TP Thủ Đức).

Phạm Khoa
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Quảng Nam cần giữ vững tư duy quyết liệt, mạnh mẽ để bứt phá

Quảng Nam cần giữ vững tư duy quyết liệt, mạnh mẽ để bứt phá

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính Phủ Trần Lưu Quang đề nghị tỉnh Quảng Nam khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh thật chi tiết, khoa học, phù hợp với nguồn lực, điều kiện thực tiễn của địa phương, trên phương châm “Tuân thủ, linh hoạt, đồng bộ, thấu hiểu”.
Tin khác
[Xem thêm]
Hạng mục hạ tầng cần được ưu tiên đầu tư

Hạng mục hạ tầng cần được ưu tiên đầu tư

TTTĐ - Lắp đặt hệ thống camera là trang bị "mắt thần" cho lực lượng chức năng cũng như cơ quan quản lý đô thị. Qua hệ thống đó vừa có thể thu thập dữ liệu thời gian thực về giao thông, môi trường, dân cư… để phục vụ công tác quy hoạch, quản lý; vừa giám sát, đảm bảo an toàn xã hội tại Thủ đô. Tuy nhiên, đầu tư hệ thống này như thế nào, sử dụng nguồn dữ liệu sao cho hiệu quả… vẫn là những vấn đề khiến nhiều người băn khoăn.
Tất cả cần chung tay vì tương lai con trẻ

Tất cả cần chung tay vì tương lai con trẻ

TTTĐ - Lãnh đạo quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã quán triệt rõ chủ trương đối với phường Định Công và các phòng, ban chức năng trong tháng 3/2024 phải có mặt bằng sạch để phục vụ thi công dự án xây dựng, mở rộng các trường THCS Định Công, trường Tiểu học Định Công và trường Mầm non Định Công.
Xây dựng và lan tỏa mạnh mẽ thói quen tiết kiệm điện

Xây dựng và lan tỏa mạnh mẽ thói quen tiết kiệm điện

TTTĐ - Trong bối cảnh tài nguyên năng lượng trên thế giới đang dần cạn kiệt và môi trường đang bị ô nhiễm, việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả không những giúp gia đình bạn giảm chi phí tiền điện hàng tháng, tăng hiệu quả hoạt động cho các doanh nghiệp mà còn góp phần bảo vệ môi trường, kiến tạo tương lai xanh.
Quận Ba Đình dự kiến mở rộng không gian Vườn hoa Vạn Xuân

Quận Ba Đình dự kiến mở rộng không gian Vườn hoa Vạn Xuân

TTTĐ - Thời gian tới, quận Ba Đình sẽ nghiên cứu lát đá phần lòng đường nằm giữa Vườn hoa Vạn Xuân và Tháp nước Hàng Đậu, đồng thời xin ý kiến cơ quan chức năng tổ chức lại giao thông khu vực này nhằm mở rộng không gian vườn hoa, phục vụ nhu cầu của người dân và du khách.
Đối thoại với dân việc cải tạo 5 tòa chung cư cũ Thành Công

Đối thoại với dân việc cải tạo 5 tòa chung cư cũ Thành Công

TTTĐ - Tối 6/3, UBND quận Ba Đình tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư về phương án quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn cải tạo, xây dựng lại cụm nhà chung cư Thành Công gồm các tòa: G6a, G6b, G22, G23, G24. Trong số này, G6a là tòa nhà chung cư được đánh giá nguy hiểm cấp độ D.