Tag

TP HCM nỗ lực thực hiện “không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc”

Xã hội 20/10/2021 07:36
aa
TTTĐ - Chiều 19/10, UBND TP HCM tổ chức hội nghị trực tuyến về tình hình kinh tế-văn hóa-xã hội, quốc phòng-an ninh, thu chi ngân sách 9 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021.
TP Hồ Chí Minh: Hai trường đầu tiên tại Cần Giờ sẽ được phép dạy học trực tiếp TP HCM sẽ thí điểm mở lại dịch vụ ăn uống tại chỗ Hội nghị Thành ủy TP HCM lần thứ chín thảo luận nhiều nội dung quan trọng Quả cảm cùng thành phố chống dịch, CT Group nhận Bằng khen của UBND TP HCM
UBND TPHCM tổ chức hội nghị trực tuyến với các quận – huyện, TP Thủ Đức về tình hình kinh tế - văn hóa – xã hội (KT-VH-XH), quốc phòng – an ninh (QP-AN), thu chi ngân sách 09 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 03 tháng cuối năm 2021.
UBND TPHCM tổ chức hội nghị trực tuyến với các quận – huyện, TP Thủ Đức

Tăng cường các lực lượng thực hiện chăm lo an sinh cho người dân

Đánh giá khái quát về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình cho rằng, trong 9 tháng đầu năm 2021, thành phố đã nỗ lực, chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm kiểm soát dịch bệnh Covid-19; khẩn trương điều tra truy vết, xử lý các ca bệnh trong cộng đồng; triển khai áp dụng thực hiện giãn cách xã hội phù hợp với mức độ dịch bệnh tại mỗi địa phương, khu vực, giai đoạn.

Thành phố đã sáng tạo, chủ động ban hành Chỉ thị về siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn và Chỉ thị về đẩy mạnh các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm kiểm soát dịch bệnh Covid-19, quyết tâm thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Đến nay, công tác phòng, chống dịch của thành phố đã đạt được nhiều kết quả rất quan trọng, hệ thống y tế được củng cố; số ca nhiễm mới, nhập viện, chuyển nặng và tử vong có xu hướng giảm; tỷ lệ bao phủ đủ 2 mũi vắc xin cho người từ 18 tuổi trở lên đạt tỷ lệ cao (bao phủ vắc xin mũi 1 cho hơn 98,8% người trên 18 tuổi và hơn 76,5% mũi 2); ý thức của người dân và doanh nghiệp về công tác phòng, chống dịch được nâng cao.

Công tác an sinh xã hội cũng được các ngành, các cấp nỗ lực thực hiện với phương châm “không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc”. Trung tâm An sinh đã thực hiện hỗ trợ trên 2,1 triệu túi an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn thành phố. Chương trình SOS của Trung tâm an sinh TP đã hỗ trợ trên 14.300 phần quà cho các trường hợp cứu trợ khẩn cấp.

Thành phố đã đẩy nhanh tiến độ chi hỗ trợ cho các nhóm đối tượng theo Nghị quyết của Chính phủ và HĐND TP, đến nay đã chi trên 5.521 tỉ đồng. UBND TP đang khẩn trương thực hiện công tác chi hỗ trợ đợt 3 theo Nghị quyết 97 của HĐND TP. Bên cạnh đó, TP đã vận động hơn 85.000 chủ nhà trọ miễn, giảm giá thuê cho 670.000 phòng trọ với số tiền trên 329 tỉ đồng…

Tuy nhiên, thực tế vẫn chưa đáp ứng đủ và kịp thời nhu cầu của người dân. Thành phố đang tăng cường các lực lượng để kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác chăm lo an sinh xã hội cho người dân.

Quốc phòng - an ninh được đảm bảo, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, nhất là trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; tổ chức thành công cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Năm 2021 là năm đầu tiên TP HCM tổ chức thực hiện mô hình “Thành phố trong Thành phố” theo Nghị quyết số 1111/NQ-UBTVQH14 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TP HCM; là năm chủ đề thực hiện “Xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư” theo Quyết định số 40/QĐ-UBND.

Với tinh thần chủ động, quyết liệt, dám nghĩ dám làm, TPHCM đã và đang nỗ lực triển khai các giải pháp mới, đột phá nhằm vượt qua khó khăn, ổn định các mặt tình hình kinh tế - xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho các năm tiếp theo để hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra.

Dự kiến hoàn thành 11/29 chỉ tiêu thành phần KT-VH-XH năm 2021

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 cùng với việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội liên tục trong thời gian dài đã tác động đến toàn bộ các hoạt động KT-XH, dẫn đến các chỉ tiêu kinh tế giảm sâu; tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn ước đạt 636.306 tỷ đồng, giảm 17,4% so với cùng kỳ (cùng kỳ giảm 2,3%); tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 31,5 tỷ USD, giảm 3,4% (cùng kỳ tăng 4,9%). Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 9 tháng ước giảm 12,9% (cùng kỳ giảm 4,9%). Bốn ngành công nghiệp trọng yếu 9 tháng ước giảm 10,9% (cùng kỳ giảm 0,1%).

Những khó khăn nêu trên trên tác động đến GRDP 9 tháng đầu năm ước giảm 4,98% (cùng kỳ tăng 0,77%), dự báo cả năm 2021 giảm 5,06% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 1,39%) và không đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra (kế hoạch năm 2021 là 6%). Công tác kiểm soát dịch bệnh trong cộng đồng còn gặp nhiều khó khăn, dịch bệnh kéo dài ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống, tâm lý của người dân, sức chịu đựng của doanh nghiệp Thành phố.

Đối với 29 chỉ tiêu thành phần của Nghị quyết số 89/NQ-HĐND ngày 9/12/2020 của HĐND TP về nhiệm vụ KT-VH-XH năm 2021, thành phố dự kiến hoàn thành 11/29 chỉ tiêu, đạt tỷ lệ 37,93%; dự kiến chưa hoàn thành 13/29 chỉ tiêu, tỷ lệ 44,83%; chưa đủ cơ sở tính toán được 5/29 chỉ tiêu, tỷ lệ 17,24%.

Đối với Chương trình công tác năm 2021, đến nay đã hoàn thành 57/174 nội dung, tỷ lệ 32,76%; nhiều nội dung phải tạm hoãn hoặc điều chỉnh thời gian thực hiện cho phù hợp do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 dẫn đến tỷ lệ nội dung trễ hạn còn ở mức cao.

Với tinh thần trách nhiệm, nỗ lực quyết tâm không mệt mỏi của cả hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở, của các lực lượng chi viện; sự tham gia xuyên suốt, tích cực, đầy trách nhiệm của các lực lượng tuyến đầu như lực lượng y bác sĩ, công an, quân đội..., ngoài ra còn có sự tham gia của các chức sắc tôn giáo, khẳng định tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố, thực hiện đúng phương châm “mỗi xã, phường, thị trấn là một pháo đài phòng chống dịch”, góp phần cùng thành phố đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thành phố trân trọng, ghi nhận và cảm ơn sự đồng hành, chung sức, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và Nhân dân. Đây là tiền đề và điều kiện tiên quyết cho Thành phố xem xét từng bước mở cửa trở lại các hoạt động KT-XH.

Bên cạnh đó, một số nhiệm vụ, chỉ tiêu 9 tháng đầu năm vẫn cơ bản hoàn thành và là điểm sáng đáng ghi nhận như: Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt gần 75% dự toán, tăng 7,96% so với cùng kỳ; Các dịch vụ ngân hàng đều duy trì hoạt động và tăng trưởng, tổng huy động vốn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn ước đạt 3.045.000 tỷ đồng, tăng 4,71% so với cuối năm 2020; Giá trị sản xuất tại Khu công nghệ cao thành phố ước đạt 16,215 tỷ USD tăng 12,51% so với cùng kỳ;....

Vì vậy, hội nghị lần này, UBND TP mong muốn được lắng nghe ý kiến, thảo luận của các Sở - ngành, địa phương, nhất là về các giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021 để tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được trong phòng, chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi kinh tế thành phố.

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập

TTTĐ - Theo quy hoạch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tới năm 2030, huyện Đất Đỏ và huyện Long Điền sẽ sáp nhập thành một đơn vị hành chính.
TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ Muôn mặt cuộc sống

TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ

TTTĐ - Chỉ trong 2 tháng đầu năm, tổng sản lượng điện tiêu thụ tại TP HCM đã đạt 4,47 tỷ kWh. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5/2024.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030 sẽ khai Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ kết nối giữa hạ tầng giao thông đường bộ với hệ thống giao thông hàng hải, cảng biển, đường thủy nội địa, đường sắt, hàng không... trong nội tỉnh và liên kết thông suốt với các địa phương.
Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị Muôn mặt cuộc sống

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị

TTTĐ - Lãnh đạo Công an TP HCM khẳng định luôn trân quý mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống tội phạm giữa lực lượng an ninh 2 nước, trên cơ sở 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ, Bắc và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Xem thêm