Tag

TP HCM: Trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ đòi tiền không được nên cưỡng đoạt tài sản

Ký sự pháp đình 31/03/2020 13:07
aa
TTTĐ - Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX nhận thấy còn nhiều tình tiết chưa được làm rõ nên quyết định trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung.

TP HCM: Trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ đòi tiền không được nên cưỡng đoạt tài sản

Các đối tượng tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thủ Đức

Bài liên quan

Chuyển cơ quan điều tra dấu hiệu GELEXIM chiếm dụng vốn

Hà Nội đang hợp tác với cơ quan điều tra làm sáng tỏ vụ Nhật Cường

Tiếp tục hoãn phiên tòa và điều tra bổ sung vụ truy tố cựu Giám đốc GPBank TP HCM

TP HCM chuyển 8 vụ sai phạm lớn sang cơ quan điều tra

Lấy ô tô để siết nợ

Vừa qua, TAND TP HCM đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Văn Hưởng (SN 1982, quê Hưng Yên), Phương Văn Toàn (SN 1977, quê Bắc Giang) về tội cưỡng đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, Hưởng, Toàn và Ngô Văn Hướng (ngụ huyện Hóc Môn) là bạn bè quen biết nhau.

Năm 2017, Hướng giới thiệu anh Nguyễn Ngọc Tài (SN 1982, quê Hà Nội) đến gặp Hưởng vay 200 triệu đồng, lãi suất 3%.

Đến tháng 8/2018, anh Tài đã trả Hưởng tiền lãi cùng một phần tiền gốc, chỉ còn nợ 110 triệu đồng tiền gốc. Ngoài ra, anh Tài cũng nợ Toàn 90 triệu đồng tiền thuê xe chở đất san lấp mặt bằng.

Sau đó nhiều lần Hưởng và Toàn đòi tiền nhưng anh Tài không trả nên khoảng 9h30 ngày 26/11/2018, Hưởng và Toàn gặp nhau tại quán cà phê ở huyện Hóc Môn.

Tại đây, Hưởng rủ Toàn đi tìm và lấy ô tô của anh Tài trừ nợ. Toàn đồng ý. Toàn gọi điện cho anh Hoàng Văn Định (SN 1976, bác ruột Toàn) trên đường đi làm về ghé qua bãi cát bê tông Việt Hàn tại KM7 đường song hành xa lộ Hà Nội (quận Thủ Đức) xem có ô tô của anh Tài (BKS 29C-746.71) để ở đây không thì báo cho Toàn biết.

Khoảng 21h25 ngày 27/11/2019, anh Định thấy ô tô của anh Tài đậu ở bãi cát tại xa lộ Hà Nội nên gọi điện báo Toàn. Toàn gọi điện báo Hưởng biết. Sau đó Hưởng đi xe gắn máy chở Tài đến điểm đỗ xe ô tô của anh Tài để lấy xe trừ nợ.

Đồng thời, Toàn cũng gọi điện cho anh Hướng đến bãi cát KM7 đường song hành có việc.

Lúc này, anh Hướng đang đi công việc cùng anh Ngô Văn Hòa (anh ruột Hướng) nên hai người cùng đến điểm hẹn gặp Hưởng và Toàn.

1h ngày 28/11/2019, Hưởng nhìn thấy xe ô tô của anh Tài chạy từ trong bãi cát ra nên chặn đầu xe và hỏi anh Huỳnh Ngọc Thành (tài xế). Được biết đây là xe của anh Tài nên Hưởng nói anh Thành là lấy xe của Tài để trừ nợ.

Theo cáo trạng, Hưởng đe dọa, yêu cầu anh Thành nhường ghế lái cho Toàn, nếu không sẽ đánh và yêu cầu vợ anh Thành ngồi xuống ghế sau, Hưởng ngồi bên cạnh anh Thành.

Trong khi đó, Hướng và Hòa mỗi người điều khiển một xe gắn máy chạy về nhà.

Cáo trạng của VKSND TP HCM sau khi có kết luận điều tra
Cáo trạng của VKSND TP HCM sau khi có kết luận điều tra

Khi xe ô tô di chuyển đến gần cầu Sài Gòn thì anh Thành kéo thắng xe để dừng nhưng bị Hưởng đấm vào mặt. Sau đó xe di chuyển đến đường Bạch Đằng, Phường 26, quận Bình Thạnh thì dừng để vợ chồng anh Thành xuống xe.

Anh Thành sau đó thuê xe ôm bám theo xe ô tô để xác định nơi cất giấu và gọi điện báo anh Tài biết.

Khoảng 9h ngày 28/11/2019, anh Thành đến Công an xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn trình báo sự việc. Công an xã đã thu giữ xe ô tô trên bàn giao cho Công an phường Trường Thọ, quận Thủ Đức.

Cùng ngày 28/11/2019, anh Tài cũng đến phường Trường Thọ (quận Thủ Đức) trình báo sự việc.

Trong khi đó, khoảng 1h30 ngày 28/11/2018, Phạm Trọng Phương (anh vợ Thành) đang phụ xe tại công trình ở Quận 2 nghe tin ô tô của anh Thành bị nhóm Hưởng và Toàn chặn lấy xe đòi tiền anh Tài nợ. Phương nhớ ra đã để quên ví tiền trong áo thun để trên ô tô của anh Tài nên lấy 2 ống sắt có 1 đầu nhọn giấu vào người, sau đó đi tìm Hưởng để lấy lại ví.

Khi di chuyển đến đường số 10, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, thấy Hưởng đang điều khiển xe máy chạy ngược chiều nên Phương chặn đầu xe Hưởng, dùng ống sắt giấu sẵn đâm nhiều nhát vào lưng, nách và tay Hưởng, gây thương tích 6%.

Sau đó Hưởng đến Công an xã Bà Điểm (huyện Hóc Môn) trình báo.

Ngày 29/11/2018, Hưởng, Toàn bị Cơ quan CSĐT Công an quận Thủ Đức bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp.

Tại Cơ quan điều tra, Hưởng và Toàn đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Đối tượng Phạm Trọng Phương đã bỏ trốn nên Cơ quan CSĐT Công an TP HCM ra quyết định truy nã đối với bị can về tội cố ý gây thương tích, khi nào bắt được sẽ đề nghị xử lý sau.

Trả hồ sơ để điều tra bổ sung

Vừa qua, sau khi đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND TP HCM xét thấy còn nhiều chứng cứ, tình tiết chưa được làm rõ nên đã ra Quyết định số 20/2020/HSST-QĐ trả hồ sợ vụ án cho VKSND TP HCM yêu cầu làm rõ một số nội dung.

Sau phiên xét xử sơ thẩm, TAND TP HCM đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung
Sau phiên xét xử sơ thẩm, TAND TP HCM đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung

Cụ thể, HĐXX đề nghị làm rõ: Bị cáo Hưởng và Toàn khai tại tòa, trước khi đến điểm gây án đã liên lạc với Hướng, đến chỗ Hướng đang hát karaoke với Hòa để rủ Hướng cùng đến chặn xe tải do anh Thành đang điều khiển để lấy xe siết nợ

Hướng và Hòa cùng đi và đứng chờ đến gần 1h sáng khi xe tải do anh Thành điều khiển xuất hiện thì đứng cách đầu xe khoảng 10m và nhìn thấy các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội.

Do đó cần làm rõ hành vi, động cơ, vai trò của Hướng, Hòa khi có mặt tại hiện trường gây án.

Tại phiên tòa, hai bị cáo khai không đe dọa anh Thành như cáo trạng nêu. Lời khai của hai bị cáo có mâu thuẫn với lời khai của anh Thành tại Cơ quan điều tra nên cần đối chất giữa các bị cáo và bị hại.

HĐXX đề nghị lấy lời khai của anh Thành vào thời điểm xảy ra vụ án, anh Thành làm thuê cho ai, có hợp đồng lao động hay không? Trách nhiệm bảo quản xe nếu để bị mất ai là người chịu trách nhiệm?

Yêu cầu Cơ quan CSĐT lấy lời khai của ông Nguyễn Trọng Tài, Nguyễn Thạch Đăng Khoa liên quan đến yêu cầu về phần trách nhiệm dân sự đối với hai bị cáo Hưởng và Toàn được nêu trong đơn đề nghị của Tài.

Đặc biệt, HĐXX cũng yêu cầu Cơ quan CSĐT giải thích lý do tại sao trong biên bản hỏi cung của bị can không có chữ ký của bị cáo Hưởng.

Luật sư chỉ ra dấu hiệu bất thường

Liên quan vụ việc, theo luật sư Bùi Quang Nghiêm (Đoàn Luật sư TP HCM) tham gia bào chữa cho các bị cáo có nhận định: “Việc tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung là có căn cứ, bởi thời điểm thực hiện hành vi gây án (chặn lấy xe ô tô) ngoài Hưởng và Toàn thì còn có mặt của cả Hướng và Hòa. Thế nhưng, Hướng và Hòa lại không bị yêu cầu xử lý hình sự. Như vậy, liệu có hay không khả năng có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm trong quá trình điều tra? Cùng với đó, tại bản hỏi cung số 02 có thêm tình tiết lời khai mới gây bất lợi cho bị can nhưng lại không có chữ kí của bị cáo Hưởng, như vậy đã vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng”.

Đọc thêm

Thiếu nữ sống buông thả khiến nhiều thanh niên bị phạt tù Ký sự pháp đình

Thiếu nữ sống buông thả khiến nhiều thanh niên bị phạt tù

TTTĐ - Chưa đến 13 tuổi nhưng em Đ.T.H (SN 2008, ở Hà Nội) đã sống buông thả, ăn nằm với nhiều nam thanh niên dẫn tới có thai, sinh hạ bé gái. Sự việc vỡ lở, 3 thanh niên bị tuyên phạt mức án 16 năm tù. Còn thanh niên là bố để của con gái em H, khi quan hệ chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan điều tra không truy cứu.
Hủy án sơ thẩm vụ Rita Võ giao hàng không đúng xuất xứ Ký sự pháp đình

Hủy án sơ thẩm vụ Rita Võ giao hàng không đúng xuất xứ

TTTĐ - Hội đồng xét xử (HĐXX) cấp phúc thẩm Tòa án Nhân dân (TAND) TP HCM đã chấp nhận kháng cáo của bà Trần Ngọc Linh, hủy một phần bản án sơ thẩm trong vụ Rita Võ kiện khách hàng, trả hồ sơ về tòa án sơ thẩm để xét xử lại.
Có nên thay đổi môi trường sống của con khi cha mẹ ly hôn? Ký sự pháp đình

Có nên thay đổi môi trường sống của con khi cha mẹ ly hôn?

TTTĐ - Khi hôn nhân không hạnh phúc, giải pháp lựa chọn của nhiều cặp vợ chồng là ly hôn. Tuy nhiên, quyết định ly hôn của cha mẹ ít nhiều sẽ khiến con cái bị tổn thương và cảm thấy mất mát về mặt tinh thần. Vậy, giải pháp nào là lựa chọn tốt nhất giúp trẻ vượt qua nghịch cảnh tâm lý?
Kẻ bắt cóc cháu bé ở KĐT Việt Hưng lĩnh án 20 năm tù Ký sự pháp đình

Kẻ bắt cóc cháu bé ở KĐT Việt Hưng lĩnh án 20 năm tù

TTTĐ - Ngày 29/12, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Đức Trung (sinh năm 1992; ở xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Trung nguyên là cán bộ Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Vĩnh Phúc; do nợ nần đã có hành vi bắt cóc bé trai 7 tuổi tại khu đô thị (KĐT) Việt Hưng, Hà Nội đòi chuộc 15 tỷ đồng.
Quảng Nam: Phần đất cưỡng chế thi hành án có hình thù kỳ lạ Ký sự pháp đình

Quảng Nam: Phần đất cưỡng chế thi hành án có hình thù kỳ lạ

TTTĐ - Gia đình bà Nĩ được Nhà nước cấp sổ đỏ cho diện tích đất tại xã Bình Dương từ năm 1996 nhưng sau đó bị người khác khởi kiện đòi 497,7m2.
Phạt tù nhóm thanh, thiếu niên dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn Ký sự pháp đình

Phạt tù nhóm thanh, thiếu niên dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn

TTTĐ - Bị người yêu cũ nhắn tin trêu ghẹo, thiếu nữ kể lại cho người yêu mới nghe. Do bênh bạn gái nên Trần Minh Phúc nhắn tin chửi đối phương. Không dừng lại ở đó, hai bên thách thức, lôi kéo nhiều thanh, thiếu niên khác đi giải quyết mâu thuẫn bằng tuýp sắt gắn dao bầu khiến 2 người suýt mất mạng.
Kẻ chuyên trộm cắp tài sản trong các cơ quan, trường học lĩnh án Ký sự pháp đình

Kẻ chuyên trộm cắp tài sản trong các cơ quan, trường học lĩnh án

TTTĐ - Là đối tượng có nhiều tiền án lại nghiện mua túy và không có nghề nghiệp ổn định, Phan Văn Hưng rời Nghệ An ra Hà Nội thuê trọ. Chỉ trong ít ngày, Hưng liên tục đột nhập vào các cơ quan công sở, trường học gây ra 6 vụ trộm cắp tài sản.
Lừa đảo người tình có con để chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng Ký sự pháp đình

Lừa đảo người tình có con để chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng

TTTĐ - Cần tiền đầu tư Bitcoin (tiền ảo), Nguyễn Thị Loan liên tục gọi cho người yêu cũ nói dối đang mang thai, sau đó còn làm giả giấy khai sinh cho cháu bé mang họ của nạn nhân để lừa đảo chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng.
Quảng Nam: Thành lập đoàn công tác xử lý việc chậm thi hành án Pháp luật

Quảng Nam: Thành lập đoàn công tác xử lý việc chậm thi hành án

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam thống nhất thành lập đoàn công tác liên ngành để kiểm tra, xử lý việc chậm thi hành án liên quan tại TP Hội An và Sở Tài nguyên và Môi trường.
Thanh Chương (Nghệ An): Hai bị cáo lĩnh án 38 năm tù Ký sự pháp đình

Thanh Chương (Nghệ An): Hai bị cáo lĩnh án 38 năm tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử hai bị cáo Nguyễn Gia Thắng (Sinh năm 1981) và Hoàng Mai Hiền (Sinh năm 1971), cùng trú tại xã Đại Đồng, huyện Thanh Chương, về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Xem thêm