Tag

TP HCM triển khai chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 lớn nhất lịch sử

Xã hội 19/06/2021 10:55
aa
TTTĐ - Sáng 19/6, TP HCM khởi động chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 tại Khu Công nghệ cao, phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức.
TP HCM cần đẩy nhanh hơn nữa tốc độ xét nghiệm, sớm tìm ra F0 trong cộng đồng TP HCM: Tiếp tục tiếp nhận hơn 21 tỷ đồng ủng hộ, chống dịch Covid-19 Chính phủ tạo mọi điều kiện cho TP HCM nhập khẩu vaccine phòng Covid-19 TP HCM kiến nghị cho doanh nghiệp chủ động tìm nguồn vắc xin Covid-19
TP HCM khởi động chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 lớn nhất trong lịch sử
TP HCM khởi động chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 lớn nhất trong lịch sử

Tại buổi khởi động chiến dịch, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết từ ngày 27/4 đến nay TP HCM bước vào trận chiến thứ 4 với Covid-19, ghi nhận hơn 1.000 ca. Đây là trận chiến phức tạp nhất, khó lường nhất với biến chủng lây nhanh, mạnh, nên số mắc nhiều, ảnh hưởng sức khỏe, sinh hoạt, an sinh xã hội người dân thành phố.

Trong 5-7 ngày tới, TP HCM sẽ tổ chức chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 cho gần một triệu người tại 1.000 điểm tiêm chủng. Đây là sự kiện khởi động cho chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 lớn lớn nhất từ trước đến nay tại TP HCM, cũng là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử Việt Nam.

Trong chiến dịch tiêm chủng lần này, TP HCM triển khai 836.000 liều vaccine của AstraZeneca. Đây là phần vaccine trong số 966.320 liều do Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam, được phân bổ phần lớn cho TP HCM tiêm các nhóm ưu tiên diện rộng, trong bối cảnh số ca Covid-19 cộng đồng ở thành phố tăng nhanh liên tục từ ngày 18/5.

"Số vaccine phân bổ đợt này chỉ đáp ứng một phần trong số 2,3 triệu người cần được ưu tiên tiêm tại TP HCM, nên chỉ ưu tiên được công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất và lực lượng công an, quân đội", Phó Thủ tướng phát biểu tại buổi lễ.

Khám sàng lọc trước khi tiêm vaccine
Khám sàng lọc trước khi tiêm vaccine

Theo ông, hiện nguồn cung vaccine khan hiếm, Việt Nam đang tận dụng mọi khả năng để có vaccine nhiều, nhanh và sớm hơn nữa. "Vaccine chính là giải pháp chống dịch bệnh, tuy nhiên người dân vẫn luôn ý thức áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo thông điệp 5K. Tiêm vaccine vẫn có nguy cơ nhiễm, chỉ là nhiễm nhẹ, không triệu chứng, không bệnh nặng”, Phó Thủ tướng nói.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM, cũng khẳng định đây là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất thành phố với tốc độ triển khai thần tốc trong 7 ngày. Chiến dịch diễn ra trước khi thành phố đánh giá lại tình hình dịch bệnh để có những quyết sách quan trọng tiếp theo.

Thành phố sẽ tổ chức các điểm tiêm trong cộng đồng với số lượng 650 điểm/ngày tại trung tâm y tế, trạm y tế và các điểm lưu động. Để đảm bảo việc giãn cách trong quá trình tiêm chủng, mỗi điểm tiêm chỉ thực hiện cho 200 người/ngày. Nếu thực hiện đúng tiến độ, trong một ngày, khoảng 200.000 người sẽ được tiêm chủng. Dự kiến, chiến dịch hoàn thành trước ngày 27/6.

Tiêm vaccine không có nghĩa là miễn nhiễm với Covid-19.
Tiêm vaccine không có nghĩa là miễn nhiễm với Covid-19. Theo các chuyên gia thì vẫn có nguy cơ nhiễm nhưng chỉ là nhiễm nhẹ, không triệu chứng, không bệnh nặng

Ngành Y tế sẽ huy động tổng lực lượng của các cơ sở đã được công bố đủ điều kiện tiêm chủng hoặc công bố đủ điều kiện tiêm vaccine phòng Covid-19 tham gia chiến dịch tiêm chủng như Viện Y học dự phòng quân đội phía Nam, Cục Quân y, các bệnh viện thuộc Bộ, ngành, các bệnh viện công lập, ngoài công lập, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, Trung tâm Y tế, trạm y tế, các cơ sở thuộc hệ thống VNVC, phòng khám tư nhân.

Các địa phương chịu trách nhiệm lựa chọn địa điểm tổ chức tiêm chủng đảm bảo điều kiện đối với điểm tiêm chủng lưu động theo quy định.

Theo kế hoạch của Sở Y tế TP HCM, hơn 5.000 nhân viên y tế thuộc 1.032 đội tiêm, từ 547 đơn vị tham gia chiến dịch tiêm chủng này.

Mỗi đội tiêm sẽ có ít nhất 5 nhân viên có trình độ chuyên môn, gồm một bác sĩ khám sàng lọc, 2 nhân viên tiêm vaccine, một bác sĩ và một điều dưỡng phụ trách theo dõi, xử trí phản ứng sau tiêm.

Sở Y tế TP HCM cũng vừa thống kê đối tượng ưu tiên tiêm và tiêm miễn phí vaccine Covid-19. Có 10 nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine theo Nghị quyết 21 của Chính phủ. Số lượng vaccine tiêm cho tất cả nhóm đối tượng này là 2.385.223 liều.

Trong đó, người sinh sống tại các vùng dịch ở TP HCM được ngành y tế thống kê bao gồm người dân sinh sống trên địa bàn quận Gò Vấp; Người dân phường Tân Thới Nhất, phường Thạnh Lộc (Quận 12) và công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN-KCX). Nhóm đối tượng này chiếm tới 1.116.811 liều vaccine, riêng công nhân KCN-KCX là 320.000 liều.

Ngoài ra, vaccine còn ưu tiên cho người trên 65 tuổi với số lượng là 608.716 liều; Người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội là 202.443 liều.

Đọc thêm

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tô thắm sắc xanh biên cương Muôn mặt cuộc sống

Tô thắm sắc xanh biên cương

TTTĐ - TTTĐ - Đồn Biên phòng Bắc Sơn là đơn vị tiên phong tại Quảng Ninh tổ chức phát động trồng tre bảo vệ biên giới. Phong trào này được đơn vị duy trì liên tục gần 20 năm qua.
Xem thêm