×
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
X
X

TP HCM: Vận tải hành khách công cộng mới đáp ứng 9,2% nhu cầu giao thông đô thị

Đô thị | Thứ ba, 10/09/2019 20:23 (GMT+7)
TP HCM: Vận tải hành khách công cộng mới đáp ứng 9,2% nhu cầu giao thông đô thị

Xe buýt hoạt động trên địa bàn TP HCM

TTTĐ – Tính đến tháng 8/2019, TP có 137 tuyến xe buýt, trong đó có 99 tuyến xe buýt có trợ giá và 38 tuyến xe buýt không trợ giá; Theo đó, khối lượng vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) ước đạt 411,7 triệu lượt hành khách, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2018.

Bài liên quan

Sáng 10/9, HĐND TP HCM đã có buổi khảo sát tình hình vận hành và phát triển hệ thống xe buýt trên địa bàn TP, giai đoạn 2016 –2020.

Báo cáo tại buổi khảo sát, đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP cho biết, tính đến tháng 8/2019, TP có 137 tuyến xe buýt, trong đó có 99 tuyến xe buýt có trợ giá và 38 tuyến xe buýt không trợ giá.

Về khối lượng vận chuyển, kể từ năm 2018, hoạt động VTHKCC có dấu hiệu chuyển biến tích cực. Tổng khối lượng VTHKCC năm 2018 đạt 625,4 triệu lượt hành khách, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2017. Trong 8 tháng đầu năm 2019, khối lượng VTHKCC ước đạt 411,7 triệu lượt hành khách, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2018.

Theo Sở GTVT TP, hiện nay VTHKCC chỉ mới đáp ứng được 9,2% nhu cầu giao thông đô thị. Theo mục tiêu đề ra, đến năm 2020, khối lượng VTHKCC đáp ứng được từ 15% đến 20% nhu cầu giao thông đô thị. Để đạt được mục tiêu này, TP đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp phát triển VTHKCC.

Tuy nhiên, tình hình giao thông diễn biến theo chiều hướng ngày càng phức tạp, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và chất lượng môi trường. Việc sở hữu và sử dụng phương tiện cá nhân trở nên phổ biến, dẫn đến tình trạng gia tăng mật độ lưu thông trên đường, tác động đến chất lượng dịch vụ xe buýt (không đảm bảo tính đúng giờ) và nhu cầu sử dụng giao thông công cộng bị suy giảm.

Ngoài ra, hệ thống bến bãi còn hạn chế, ảnh hưởng đến hoạt động VTHKCC. Chính sách thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách tham gia đầu tư cơ sở hạ tầng còn hạn chế, dẫn đến việc triển khai thực hiện các dự án bến bãi theo hình thức hợp tác công tư (PPP) còn chậm.

Nhằm tăng cường VTHKCC bằng xe buýt, Sở GTVT TP kiến nghị UBND TP chỉ đạo các Sở ngành, quận – huyện tiếp tục phối hợp, góp ý hoàn thiện Đề án tăng cường VTHKCC kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP. Đồng thời, quan tâm để bố trí đủ kinh phí trợ giá cho hoạt động VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn TP, đặc biệt là sau khi áp dụng bộ định mức, đơn giá mới.

Bên cạnh đó, Sở GTVT TP cũng đề nghị UBND các quận, huyện thực hiện rà soát, tổng hợp các quỹ đất phục vụ cho bến, bãi đã được nghiên cứu bố trí trong quá trình lập mới, điều chỉnh bổ sung của đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 gửi Sở GTVT TP và Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP để phối hợp tổng hợp, hoàn chỉnh công tác rà soát quy hoạch hệ thống giao thông tĩnh trên địa bàn TP.

Nguyễn Hồng
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
BÌNH LUẬN
Khó cải thiện tình trạng nhiều phương tiện lấn làn buýt nhanh BRT
TTTĐ - Mặc dù mức phạt lên tới 400.000 đồng đối với xe máy, 1.200.000 đồng đối với ô tô khi người tham gia gia thông có hành vi điều khiển...
BHXH - Bưu điện Hà Nội: Triển khai hiệu quả nhiều chương trình phối hợp
TTTĐ - BHXH - Bưu điện Thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phối hợp hai ngành 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6...
Dịch chuyển để “hài hòa” lợi ích
TTTĐ - Với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, bên cạnh những tác động tích cực đến việc phát triển xây dựng các thành phố cũng sẽ kéo...