Tag

TP Hồ Chí Minh: Định danh khách hàng điện tử - cách làm hay từ Quận 1

Xã hội 03/11/2021 08:00
aa
TTTĐ - “Dịch vụ định danh khách hàng điện tử” của UBND Quận 1, TP Hồ Chí Minh đang giúp người dân, doanh nghiệp giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, minh bạch hơn. Đây được xem là cách làm hay trong việc thực hiện cải cách hành chính công tại TP Hồ Chí Minh và cần được nhân rộng trong thời gian tới.
Dịch vụ công trực tuyến: Nền tảng vững chắc xây dựng kho bạc số Tích hợp các dịch vụ công trực tuyến trên ứng dụng VssID TP Hồ Chí Minh: Triển khai nhiều giải pháp cải cách nền hành chính công Hà Nội: Hướng đến nền hành chính phục vụ Hiệu quả trong triển khai dịch vụ công trực tuyến ở Đà Nẵng

Thuận lợi, nhanh chóng, minh bạch

UBND Quận 1 (TP Hồ Chí Minh) đã tổ chức tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 và ra mắt “Dịch vụ định danh khách hàng điện tử” .

“Dịch vụ định danh khách hàng điện tử” sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), hoạt động trên tất cả các thiết bị máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng… nhằm giúp người dân và tổ chức dễ dàng thực hiện các bước đăng ký thủ tục hành chính không giấy và tra cứu tình trạng hồ sơ bằng công cụ nhận diện khuôn mặt.

Với dịch vụ này, các thông tin sử dụng dịch vụ hành chính công của người dân sẽ được lưu giữ tại hệ thống máy chủ của quận, sẵn sàng phục vụ cho những lần đăng ký giải quyết thủ tục hành chính khác sau này của người dân. Dịch vụ còn giúp dần xóa bỏ khoảng cách giữa chính quyền và người dân, minh bạch các hoạt động giao tiếp, tăng cường hiệu lực và hiệu quả quản lý, điều hành và phục vụ Nhân dân.

Người dân TP Hồ Chí Minh chỉ cần có máy tính, điện thoại thông minh... là có thể thực hiện nộp hồ sơ hành chính công qua mạng internet
Người dân TP Hồ Chí Minh chỉ cần có máy tính, điện thoại thông minh... là có thể thực hiện nộp hồ sơ hành chính công qua mạng internet

Rất hài lòng với “Dịch vụ định danh khách hàng điện tử”, anh Lê Xuân Chính, ngụ phường Bến Nghé, Quận 1 cho biết, thủ tục này rất đơn giản để sử dụng. Anh Chính còn nhớ, trong một lần đến đăng kí sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực xây dựng, anh đã được cán bộ hướng dẫn chụp lại khuôn mặt và 2 mặt trước - sau của Căn cước công dân (CCCD), sau đó hệ thống này đã tự động hiện lên thông tin cá nhân của anh Chính. Sau đó, anh Chính chỉ cần bấm chọn các dịch vụ cần làm là có thể nộp hồ sơ hành chính khá nhanh.

“Lần sau, khi đến đăng kí thủ tục khác, tôi chỉ cần đưa khuôn mặt để xác thực thông tin thì mọi thủ tục hành chính của tôi cần làm đều được xuất hiện. Tôi cần dịch vụ nào thì chỉ cần chạm vào dịch vụ đó là sẽ được hướng dẫn, giải quyết. Sau khi sử dụng dịch vụ này, tôi cũng không cần gặp mặt trực tiếp cán bộ và cũng không cần mất thời gian ngồi chờ đợi, viết từng thông cá nhân của mình vào các giấy tờ thủ tục hành chính công cần làm…”, anh Chính nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh Văn phòng UBND Quận 1 cho biết, “Dịch vụ định danh khách hàng điện tử” được triển khai từ đầu tháng 4 với việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào việc nhận diện ký tự quang học, công nghệ đối sánh, tìm kiếm khuôn mặt và công nghệ chống giả mạo vào các phần mềm dịch vụ công trực tuyến; Từ đó hỗ trợ người dân, doanh nghiệp có thể đăng kí thủ tục hành chính không giấy, không cần gặp trực tiếp cán bộ.

Cũng theo ông Hoàng Anh, việc định danh cá nhân muốn triển khai thì người dân phải đến trụ sở UBND quận thực hiện một lần. Tuy nhiên, từ khi bắt đầu triển khai định danh cá nhân thì dịch bệnh bùng phát nên việc thực hiện được chuyển sang trực tuyến. Trong khi đó, 3 tháng thực hiện giãn cách xã hội, các thủ tục hành chính tạm ngưng tiếp nhận trực tiếp, đơn vị chuyển sang nhận trực tuyến và số hồ sơ này khi hết giãn cách mới xử lý.

“Nếu như trước kia, khi đăng ký dịch vụ công trực tuyến, người dân phải chụp hình CMND hoặc CCCD để đưa vào mẫu đăng ký hồ sơ đã được tạo trong dịch vụ công. Sau đó, người dân vẫn phải điền các thông tin cá nhân bằng tay. Tuy nhiên, từ tháng 4 với việc ứng dụng công nghệ tự động nhận diện các kí tự trên CMND/CCCD, hệ thống sẽ tự động điền thông tin trên CMND/CCCD vào biểu mẫu đăng kí thủ tục trên dịch vụ công trực tuyến và người dân chỉ cần vài lần click chuột là có thể nộp hồ sơ các thủ tục hành chính và không cần phải viết tay như trước. Đặc biệt, khi người dân sử dụng dịch vụ này một lần thì hệ thống sẽ lưu giữ các thông tin mà người dân đã đăng kí. Vì vậy, sau này để tra cứu lại các thông tin đã đăng kí thì người dân chỉ cần dùng công nghệ nhận diện khuôn mặt, truy xuất lại các quá trình giải quyết thủ tục hành chính mình đã nộp một cách nhanh chóng”, ông Lâm Ngô Hoàng Anh nói.

Tiếp tục nâng cấp, ứng dụng công nghệ mới

Theo thống kê của UBND Quận 1, trong năm 2020, Quận 1 đã hoàn thành 12/12 chỉ tiêu thành phần và 3 mục tiêu trọng tâm của chương trình CCHC công.

Cụ thể, Quận 1 đã cải thiện chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính. Trọng tâm là nâng cao sự hài lòng khi đề nghị giải quyết thủ tục hành chính và sử dụng các dịch vụ công thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế (đạt 99,46%); Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 99,99%. Cùng với đó, nâng cao tỷ lệ người dân và tổ chức tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại cơ quan, đơn vị đạt 99,99%.

Ngoài ra, từ đầu năm 2021 đến nay, Quận 1 tập trung vào các giải pháp đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin vào cải thiện phục vụ người dân và doanh nghiệp. Để thực hiện mục tiêu trên, Quận 1 đã phát động đợt thi đua cao điểm về CCHC trên địa bàn toàn quận, qua đó đã có 191 mô hình, giải pháp, sáng kiến theo lĩnh vực đạt yêu cầu và được ghi nhận. Trong đó, nổi bật là ứng dụng công nghệ thông tin vào cung ứng dịch vụ công trực tuyến bằng dịch vụ “Định danh khách hàng điện tử” để giải quyết thủ tục hành chính không giấy.

Bà Mai Thị Hồng Hoa, Phó Chủ tịch UBND Quận 1 cho biết, từ hiệu quả mô hình “Tiếp nhận thủ tục hành chính không giấy” ở trên, Quận 1 đã mở rộng, triển khai 40 quy trình thủ tục hành chính (thuộc 7 lĩnh vực) ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, tăng thêm 6 thủ tục so với các năm trước. Vừa qua, UBND Quận 1 cũng chỉ đạo UBND 10 phường rà soát, thống kê, loại bỏ những dịch vụ công trực tuyến không khả thi, tiến hành nâng cấp và đồng bộ 25 quy trình thủ tục hành chính cấp phường và tiến hành tích hợp liên thông dữ liệu quận, phường với trục liên thông dữ liệu LGSP của TP Hồ Chí Minh.

Theo đó, trong năm 2021, Quận 1 xác định nhiệm vụ CCHC là công tác trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị quận và nhằm thực hiện hiệu quả chương trình CCHC gắn với chủ đề năm của TP Hồ Chí Minh "Năm xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư" trên nền tảng xây dựng chính quyền điện tử. Hiện nay, Quận 1 đang tiếp tục phấn đấu tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến tăng 3%; Số lượng thủ tục hành chính đủ điều kiện đưa vào cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tăng 5% so với năm 2020. Phấn đấu 100% hồ sơ, thủ tục hành chính trên từng lĩnh vực được giải quyết đúng hạn; 100% phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp phải được người đứng đầu cơ quan, đơn vị xử lý kịp thời và công khai kết quả.

“Để hoàn thành các mục tiêu trên, Quận 1 xác định lấy yếu tố “con người” là trung tâm của công tác cải cách hành chính công, nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc của người dân; Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực đáp ứng tình hình mới; Nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác cải cách hành chính công. Ngoài ra, Quận 1 cũng tăng cường công tác tập huấn nghiệp vụ, chuyên môn liên quan đến kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, văn hóa ứng xử nơi công sở nhằm nâng cao văn hóa công sở, cải thiện tinh thần thái độ của cán bộ, công chức, viên chức tại đơn vị trong công tác phục vụ Nhân dân”, bà Mai Thị Hồng Hoa nói.

* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2021

Đọc thêm

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị Muôn mặt cuộc sống

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị

TTTĐ - Lãnh đạo Công an TP HCM khẳng định luôn trân quý mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống tội phạm giữa lực lượng an ninh 2 nước, trên cơ sở 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ, Bắc và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng Muôn mặt cuộc sống

Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng

TTTĐ - Lãnh đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH&KT) Hà Nội bác bỏ nhận định cho rằng thiết kế cầu Thượng Cát ở Hà Nội đạo thiết kế cầu Thạch Hãn 1 ở tỉnh Quảng Trị.
Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Xem thêm