Thứ ba 19/03/2024 13:23 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

TP Hồ Chí Minh: Hỗ trợ doanh nghiệp du lịch tiếp cận nguồn vốn ưu đãi

Doanh nghiệp -
In bài viết

TTTĐ - Để doanh nghiệp du lịch phục hồi và phát triển bền vững, các doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ của ngành Ngân hàng trong việc tiếp cận các chính sách và hỗ trợ ưu đãi về vốn.

Chưa phục hồi du lịch quốc tế thì ngành Du lịch Việt Nam còn nhiều khó khăn Lễ hội Du lịch Golf 2022 - nâng tầm vị thế du lịch Đà Nẵng Khảo sát tuyến đường thủy từ TP HCM đi Tiền Giang, Bến Tre Xe Sài Gòn - bạn đồng hành cùng khách hàng đi tham quan du lịch

Ngày 18/8, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị “Kết nối các ngân hàng thương mại với doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP Hồ Chí Minh năm 2022” nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch kết nối, tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi.

TP Hồ Chí Minh: Hỗ trợ doanh nghiệp du lịch tiếp cận nguồn vốn ưu đãi
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị "Kết nối các ngân hàng thương mại với doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP Hồ Chí Minh năm 2022” trong ngày 18/8

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, sau gần 5 tháng chính thức mở cửa lại hoạt động du lịch trong trạng thái bình thường mới, du lịch Việt Nam đã bước đầu đạt được những kết quả quan trọng.

Việc triển khai Nghị định 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 với chính sách hỗ trợ lãi suất 2% khi vay vốn ngân hàng thương mại, tạo điều kiện cho doanh nghiệp ngành Du lịch giải tỏa cơn khát vốn để phục hồi, tiếp tục phát triển là ngành kinh tế mũi nhọn với tỷ lệ đóng góp hơn 10% vào GRDP của TP Hồ Chí Minh.

Đến nay, doanh nghiệp ngành Du lịch vẫn đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay để hồi phục trở lại. Đặc biệt là nhóm doanh nghiệp lữ hành quốc tế đang cần nguồn vốn xoay vòng để đón các đoàn khách quốc tế đến Việt Nam. Tuy nhiên, nhóm doanh nghiệp này lại chưa thể tiếp cận các khoản vay ưu đãi do đa số không có tài sản tín chấp.

Để doanh nghiệp du lịch phục hồi tích cực và bền vững, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu cho rằng cần có sự chuyển đổi mạnh mẽ hơn trong việc hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các chính sách và các giải pháp hỗ trợ về vốn nhằm giúp doanh nghiệp thoát khỏi tình trạng nợ xấu hoặc thiếu tiêu chuẩn tiếp cận nguồn vốn vay sau 2 năm dịch bệnh.

Ngành Du lịch mong muốn và đề nghị các ngân hàng thương mại nên xem xét có cơ chế cho vay linh hoạt, đa dạng với từng doanh nghiệp du lịch, nhất là các gói cho vay tín chấp dựa trên thời gian hoạt động có hiệu quả của các doanh nghiệp du lịch.

Ngoài ra, các ngân hàng cần hợp tác, kết nối với các công ty lữ hành trong thanh toán, giao dịch du lịch, liên kết để các doanh nghiệp lữ hành thực hiện các chương trình khuyến mãi kích cầu tiêu dùng du lịch hiệu quả hơn trong những tháng cuối năm.

Đại diện các ngân hàng thương mại kí kết hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp lữ hành TP Hồ Chí Minh.
Đại diện ngân hàng thương mại kí kết hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp lữ hành TP Hồ Chí Minh

Liên quan đến ngành Ngân hàng, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh TP Hồ Chí Minh cho biết, để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, sắp tới ngành Ngân hàng TP Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai, thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, kịp thời nắm bắt và xử lý tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Riêng với ngành Du lịch, các đơn vị du lịch khi gặp khó khăn, vướng mắc về vốn có thể phản ánh về Sở Du lịch. Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh sẽ làm đầu mối tổng hợp phản ánh về Ngân hàng Nhà nước thành phố, để ngành Ngân hàng cùng phối hợp hỗ trợ tháo gỡ cho doanh nghiệp.

Mục tiêu của ngành Ngân hàng là hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp du lịch được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi theo đúng quy định của Nhà nước.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Trong khuôn khổ hội nghị, 10 ngân hàng thương mại đã kí kết hỗ trợ vốn 2% cho 10 doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP Hồ Chí Minh với tổng số tiền 635 tỷ đồng. Đây chính là tiền đề gắn kết doanh nghiệp du lịch và khối ngân hàng, cùng chung tay khôi phục du lịch và phát triển kinh tế TP Hồ Chí Minh.

Theo thống kê, khách du lịch nội địa Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2022 đạt hơn 60 triệu lượt. Riêng TP Hồ Chí Minh, trong 7 tháng đầu năm 2022, có lượng khách quốc tế đến đạt 765.585 lượt, tăng 100% so cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, khách du lịch nội địa đến thành phố đạt hơn 13 triệu lượt, tăng 72% so cùng kỳ năm 2021. Tổng thu du lịch đạt 60.379 tỷ đồng, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2021.
Nguyễn Nguyên
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Tin khác
[Xem thêm]
BCG Energy tăng trưởng doanh thu, nợ phải trả giảm mạnh

BCG Energy tăng trưởng doanh thu, nợ phải trả giảm mạnh

TTTĐ - Kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần BCG Energy – công ty năng lượng tái tạo thuộc Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG), trong năm 2023 có nhiều điểm sáng tích cực. Doanh thu thuần đạt 1.125,6 tỷ đồng (tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2022), mức tăng trưởng do các nhà máy điện mặt trời đã vận hành đạt hiệu suất hơn 100% so với dự phóng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế của công ty tại thời điểm 31/12/2023 là 186,6 tỷ đồng.
Vinamilk giữ vai trò dẫn dắt công cuộc chuyển đổi xanh

Vinamilk giữ vai trò dẫn dắt công cuộc chuyển đổi xanh

TTTĐ - Không chỉ dẫn đầu danh sách đạt danh hiệu Hàng Việt Nam Chất lượng cao (HVNCLC) 28 năm qua, Vinamilk sẽ tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt trong công cuộc chuyển đổi xanh của các doanh nghiệp hiện nay. Đây là chia sẻ của bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao tại Lễ công bố và trao giải HVNCLC 2024.
SHB đồng loạt giảm lãi suất cho vay chỉ từ 5,79%/năm

SHB đồng loạt giảm lãi suất cho vay chỉ từ 5,79%/năm

TTTĐ - Tích cực đồng hành cùng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất - kinh doanh, mới đây, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã đồng loạt giảm lãi suất các gói vay ưu đãi xuống chỉ còn từ 5,79%/năm. Đây được xem là mức lãi suất cho vay cạnh tranh trong hệ thống ngân hàng tính đến thời điểm hiện nay.
Từ câu chuyện món nợ từ 8 triệu thành 8 tỉ, khách hàng cần làm gì để kiểm soát thông tin tín dụng của bản thân?

Từ câu chuyện món nợ từ 8 triệu thành 8 tỉ, khách hàng cần làm gì để kiểm soát thông tin tín dụng của bản thân?

TTTĐ - Dư luận xã hội đang xôn xao trước thông tin một khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của một ngân hàng với số tiền nợ ban đầu hơn 8.5 triệu đồng, sau gần 11 năm “quên” trả, dư nợ hiện tại đã lên tới 8,8 tỷ đồng. Chưa bàn tới việc khách hàng và ngân hàng ai đúng/ai sai nhưng vụ việc trên đã khiến nhiều khách hàng vay cảm thấy lo lắng khi sử dụng các dịch vụ tài chính từ ngân hàng, đồng thời câu chuyện cũng đặt ra yêu cầu về việc nâng cao hiểu biết và kỹ năng tài chính của người dân trong sử dụng dịch vụ ngân hàng.
Tracodi và Decofi ký kết chiến lược lĩnh vực xây dựng, hạ tầng

Tracodi và Decofi ký kết chiến lược lĩnh vực xây dựng, hạ tầng

TTTĐ - Mới đây, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi) và Công ty Cổ phần Xây dựng và Thiết kế số 1 (Decofi) đã tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược. Theo thỏa thuận, Tracodi và Decofi sẽ cùng hợp tác đầu tư, liên danh liên kết tham gia đấu thầu và xây dựng các công trình giao thông, công nghiệp, dân dụng.
ROX Group phát triển thương hiệu từ nền tảng văn hóa

ROX Group phát triển thương hiệu từ nền tảng văn hóa

TTTĐ - Lịch sử gần 3 thập kỉ phát triển đã giúp ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) trang bị cho thương hiệu bản sắc văn hóa và sức bật nội tại. Việc chuẩn hóa để bảo hộ thương hiệu trên nền tảng văn hóa sẽ giúp ROX Group củng cố sức sống cho thương hiệu để vững bước trên con đường phát triển.