Thứ ba 19/03/2024 15:55 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

TP Hồ Chí Minh: Người dân kiến nghị không thu sổ hộ khẩu, để làm kỷ niệm

Đô thị -
In bài viết

TTTĐ - Đó là ý kiến của người dân được nêu ra tại Hội nghị đối thoại trực tiếp về thủ tục hành chính (TTHC), giải quyết TTHC năm 2022 do Công an TP Hồ Chí Minh tổ chức ngày 17/8.

TP Hồ Chí Minh cần có chính sách thu hút giáo viên ngoại ngữ, tin học Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh gặp gỡ, giao lưu cùng thiếu nhi Lào và Campuchia TP Hồ Chí Minh sẵn sàng kích hoạt lại bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 TP Hồ Chí Minh: Đề xuất lắp camera ngăn chặn tình trạng vẽ bậy gây phản cảm
Hội nghị sáng ngày 17/8
Hội nghị đối thoại trực tiếp về thủ tục hành chính ngày 17/8

“Vừa qua, nghe nói Công an TP Hồ Chí Minh thu lại sổ hộ khẩu, tôi có ý kiến nên để sổ hộ khẩu lại cho người dân làm kỷ niệm. Sổ hộ khẩu khi hết hiệu lực (từ ngày 1/1/2023) thì có thu cũng không để làm gì và nó vốn là tài sản của người dân chúng tôi…”, ông Nguyễn Văn Vũ, người dân Quận 1 nêu ý kiến như vậy tại Hội nghị đối thoại trực tiếp về TTHC, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) năm 2022 do Công an TP Hồ Chí Minh tổ chức sáng 17/8.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Vũ, nếu bị thu sổ hộ khẩu, người dân có thể sẽ gặp nhiều trở ngại khi làm các TTHC khác sau đó…

Trả lời ý kiến của ông Vũ, đại diện Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP Hồ Chí Minh, giải thích, theo quy định, cơ quan công an có thể sẽ thu hồi khi người dân thực hiện thủ tục thay đổi thông tin cư trú trong sổ hộ khẩu. Bởi lẽ khi đó sổ cũng không còn giá trị, cần phải thu hồi.

Theo quy định trước đây, khi thu hồi sổ hộ khẩu, cơ quan công an sẽ cấp lại sổ hộ khẩu giấy mới. Tuy nhiên, hiện nay phương thức quản lý dân cư đã thay đổi nên sẽ không cấp lại sổ hộ khẩu giấy bị thu hồi, mà cập nhật thông tin cư trú vào cơ sở dữ liệu quốc gia.

Người dân có ý kiến tại hội nghị
Người dân nêu ý kiến tại hội nghị

Ngoài sổ hộ khẩu thì người dân còn rất nhiều loại giấy tờ khác có thể chứng minh nhân thân, chỗ ở hợp pháp cũng như tài sản đất đai của mình, như: Giấy chủ quyền nhà đất, giấy tờ thuê mướn, mua bán nhà đất, giấy xác nhận của phường… Hơn nữa, khi thực hiện theo quy định của pháp luật thì đến thời điểm phải thu sổ hộ khẩu thì sẽ phải thu đúng quy định.

“Tuy vậy, với ý kiến sổ hộ khẩu sẽ hết hạn, không cần thu hồi và để cho người dân giữ làm kỷ niệm, Công an thành phố sẽ tiếp thu và có ý kiến với Bộ Công an, để có hướng dẫn nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân.

Hiện Công an TP Hồ Chí Minh đang chờ Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an hướng dẫn cụ thể việc này”, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh, giải thích thêm.

Nguyễn Trang
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Quảng Nam cần giữ vững tư duy quyết liệt, mạnh mẽ để bứt phá

Quảng Nam cần giữ vững tư duy quyết liệt, mạnh mẽ để bứt phá

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính Phủ Trần Lưu Quang đề nghị tỉnh Quảng Nam khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh thật chi tiết, khoa học, phù hợp với nguồn lực, điều kiện thực tiễn của địa phương, trên phương châm “Tuân thủ, linh hoạt, đồng bộ, thấu hiểu”.
Tin khác
[Xem thêm]
Hạng mục hạ tầng cần được ưu tiên đầu tư

Hạng mục hạ tầng cần được ưu tiên đầu tư

TTTĐ - Lắp đặt hệ thống camera là trang bị "mắt thần" cho lực lượng chức năng cũng như cơ quan quản lý đô thị. Qua hệ thống đó vừa có thể thu thập dữ liệu thời gian thực về giao thông, môi trường, dân cư… để phục vụ công tác quy hoạch, quản lý; vừa giám sát, đảm bảo an toàn xã hội tại Thủ đô. Tuy nhiên, đầu tư hệ thống này như thế nào, sử dụng nguồn dữ liệu sao cho hiệu quả… vẫn là những vấn đề khiến nhiều người băn khoăn.
Tất cả cần chung tay vì tương lai con trẻ

Tất cả cần chung tay vì tương lai con trẻ

TTTĐ - Lãnh đạo quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã quán triệt rõ chủ trương đối với phường Định Công và các phòng, ban chức năng trong tháng 3/2024 phải có mặt bằng sạch để phục vụ thi công dự án xây dựng, mở rộng các trường THCS Định Công, trường Tiểu học Định Công và trường Mầm non Định Công.
Xây dựng và lan tỏa mạnh mẽ thói quen tiết kiệm điện

Xây dựng và lan tỏa mạnh mẽ thói quen tiết kiệm điện

TTTĐ - Trong bối cảnh tài nguyên năng lượng trên thế giới đang dần cạn kiệt và môi trường đang bị ô nhiễm, việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả không những giúp gia đình bạn giảm chi phí tiền điện hàng tháng, tăng hiệu quả hoạt động cho các doanh nghiệp mà còn góp phần bảo vệ môi trường, kiến tạo tương lai xanh.
Quận Ba Đình dự kiến mở rộng không gian Vườn hoa Vạn Xuân

Quận Ba Đình dự kiến mở rộng không gian Vườn hoa Vạn Xuân

TTTĐ - Thời gian tới, quận Ba Đình sẽ nghiên cứu lát đá phần lòng đường nằm giữa Vườn hoa Vạn Xuân và Tháp nước Hàng Đậu, đồng thời xin ý kiến cơ quan chức năng tổ chức lại giao thông khu vực này nhằm mở rộng không gian vườn hoa, phục vụ nhu cầu của người dân và du khách.
Đối thoại với dân việc cải tạo 5 tòa chung cư cũ Thành Công

Đối thoại với dân việc cải tạo 5 tòa chung cư cũ Thành Công

TTTĐ - Tối 6/3, UBND quận Ba Đình tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư về phương án quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn cải tạo, xây dựng lại cụm nhà chung cư Thành Công gồm các tòa: G6a, G6b, G22, G23, G24. Trong số này, G6a là tòa nhà chung cư được đánh giá nguy hiểm cấp độ D.