Tag

TP Hồ Chí Minh tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến cuối tháng 9

Đô thị 13/09/2021 18:59
aa
TTTĐ - Theo Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, để đảm bảo kết quả phòng chống dịch bền vững hơn, thành phố sẽ tiếp tục giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 đến cuối tháng 9.
TP Hồ Chí Minh: Huyện ngoại thành đầu tiên lên kế hoạch "mở cửa" đón khách vào cuối tháng 9 TP Hồ Chí Minh tiêm vaccine diện rộng cho người nước ngoài TP Hồ Chí Minh lên kế hoạch nới lỏng giãn cách để phục hồi và phát triển kinh tế

Chiều 13/9, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi chủ trì họp báo cung cấp thông tin về kế hoạch giãn cách xã hội của TP Hồ Chí Minh sau ngày 15/9.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi chủ trì họp báo
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi chủ trì buổi họp báo

5 kết quả đạt được khi "ai ở đâu ở yên đó"

Mở đầu buổi họp báo, Chủ tịch UBND thành phố đã chia sẻ về 5 kết quả đạt được trong công tác phòng chống dịch Covid-19 của TP Hồ Chí Minh trong thời gian qua.

Theo đó, từ 23/8 đến nay, TP Hồ Chí Minh đã nhận được sự quan tâm sâu sát, lãnh đạo, chia sẻ từ Trung ương và các địa phương bạn, của người dân thành phố, kể cả người dân thành phố ở nước ngoài. Đặc biệt, thành phố nhận được sự ủng hộ cao của Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND thành phố cũng cho rằng, với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả của hệ thống chính trị cơ sở giúp các "pháo đài" - xã phường, thị trấn, nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp - làm tốt hơn trong công tác phòng chống dịch. “Đây là yếu tố quan trọng, quyết liệt, có tính chất nền tảng cho kết quả phòng chống dịch của TP Hồ Chí Minh trong thời gian vừa qua”, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Kết quả thứ hai, nhờ sự ủng hộ của Nhân dân và sự đồng tình của doanh nghiệp, sự quyết liệt của hệ thống chính trị, các lực lượng… công tác giãn cách được thực hiện nghiêm túc, đạt kết quả. Tính đến nay, tỷ lệ vùng đỏ, cam đã thu hẹp rõ và vùng xanh được mở rộng. Những ngày qua, thành phố đang rà soát, vẽ lại bản đồ vùng xanh.

"Qua rà soát, tính đến nay có 53% tổ dân phố, tổ Nhân dân tự quản là vùng xanh và tỷ lệ các ca dương tính giảm rõ rệt qua các đợt xét nghiệm. Chúng tôi tin rằng, trong thời gian tới, vùng xanh sẽ được mở rộng hơn. Đặc biệt, huyện Cần Giờ, Củ Chi, Quận 7 đã đạt được kết quả tích cực. Nếu chiếu theo tiêu chí của Bộ Y tế thì đây là những địa phương đầu tiên của TP Hồ Chí Minh cơ bản kiểm soát được dịch.

Ngoài ra, đối với các địa phương như quận: Phú Nhuận, huyện Nhà Bè, Quận 5, Quận 11 cũng đạt kết quả tốt. Dự kiến, ngày 15/9, một số địa phương này sẽ công bố kết quả tích cực như huyện Cần Giờ, Củ Chi, Quận 7", Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nói.

Kết quả thứ ba là công tác quản lý, thu dung, điều trị F0 của thành phố có cải thiện đáng kể. Từ quản lý F0 tại nhà, mô hình này đã được Thủ tướng đánh giá cao, phù hợp diễn biến dịch phức tạp của TP Hồ Chí Minh và F0 được phân loại, tư vấn thường xuyên, được tiếp cận thuốc sớm, được hỗ trợ y tế khi có nhu cầu kịp thời.

Chính việc quản lý, thu dung, điều trị F0 tại nhà bằng cách tăng cường các Trạm Y tế lưu động, sự hiện diện của Tổ Quân y đã giúp quản lý, thu dung, hỗ trợ F0 tại cộng đồng, tại nhà đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, năng lực điều trị tại các tầng (2,3) và kết quả dùng thuốc, sự liên thông giữa các tầng cũng tốt hơn, giúp cho công tác quản lý, thu dung F0 đạt kết quả tốt. Qua ghi nhận thực tế, gần đây tín hiệu đáng mừng là số ca cấp cứu và tử vong giảm. Đây là chỉ số cho thấy, thành phố đang đạt được nhiều kết quả, dần dần tiến đến kiểm soát dịch bệnh ở góc độ giảm ca chuyển nặng và tử vong.

Thứ tư về công tác tiêm vaccine, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, trong thời gian giãn cách, TP Hồ Chí Minh đã tập trung rất cao cho công tác tiêm vaccine. Đến nay, thành phố đã đạt trên 6,5 triệu người tiêm mũi 1 (đạt 90% dân số trên 18 tuổi); Mũi 2 đạt trên 1,3 triệu mũi (đạt 19% dân số trên 18 tuổi).

“Mức độ tiếp cận bao phủ vaccine là một trong những điều kiện quan trọng để khôi phục cuộc sống bình thường mới và mở rộng kinh tế xã hội sau này. Đây là việc mà TP Hồ Chí Minh nỗ lực đạt được trong thời gian vừa qua”, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Đến nay, thành phố đã đạt trên 6,5 triệu người tiêm mũi 1 (đạt 90% dân số trên 18 tuổi); Mũi 2 đạt trên 1,3 triệu mũi (đạt 19% dân số trên 18 tuổi).
Đến nay, thành phố đã đạt trên 6,5 triệu người tiêm mũi 1 (đạt 90% dân số trên 18 tuổi); Mũi 2 đạt trên 1,3 triệu mũi (đạt 19% dân số trên 18 tuổi)

Kết quả thứ 5 đạt được trong công tác phòng chống dịch của TP Hồ Chí Minh là trong quá trình thành phố siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội thì từng lúc, từng địa bàn và thành phố đã mở ra một số dịch vụ kinh doanh. Cụ thể, thành phố mở rộng hoạt động của một số siêu thị ở xã, phường, thị trấn gắn với shipper để đáp ứng nhu cầu hàng hóa của người dân.

Khi mở hoạt động của hệ thống siêu thị và shipper thì việc cung ứng hàng hóa được tốt hơn, các đơn hàng đã tăng đáng kể, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa. Dịch vụ ăn uống mang về cũng được mở hoạt động dần, đáp ứng nhu cầu ăn uống của bà con. Trong thời gian tăng cường giãn cách, tùy thời điểm với một số ngành đảm bảo an toàn thì thành phố có điều chỉnh mở ra để phục vụ nhu cầu của bà con Nhân dân TP Hồ Chí Minh.

“Có được những kết quả trên là sự đồng lòng của Nhân dân thành phố và sự tham gia của lực lượng tuyến đầu, đặc biệt đánh giá cao lực lượng tăng cường từ Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, các địa phương…”, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nói.

Tăng cường các giải pháp sau 15/9

Theo Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, sau khi so sánh các kết quả trên với mục tiêu Nghị quyết 86 đề ra là “Đến ngày 15/9, TP Hồ Chí Minh kiểm soát được dịch bệnh” và so với tiêu chí của Bộ Y tế thì TP Hồ Chí Minh còn một số nội dung chưa đạt tiêu chí. Chính vì thế, để đảm bảo kết quả phòng chống dịch bền vững hơn và từng bước nới lỏng, phục hồi hoạt động kinh tế xã hội sao cho hài hòa giữa an toàn phòng chống dịch và mở lại các hoạt động kinh tế, thành phố quyết định tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16, dự kiến đến cuối tháng 9.

Ngoài ra, một số địa bàn có kết quả kiểm soát dịch tốt như huyện Cần Giờ, Củ Chi, Quận 7 thì có thể áp dụng Chỉ thị 16- hoặc Chỉ thị 15+ để đảm bảo kết quả phòng chống dịch bền vững và thành phố có thêm sự chuẩn bị cần thiết cho giai đoạn phục hồi, mở cửa sau dịch bệnh.

Mặt khác, từ sau 15/9 đến cuối tháng 9, TP Hồ Chí Minh sẽ tập trung các hoạt động để củng cố kết quả chống dịch trong thời gian qua như: Tập trung cho việc tiêm vaccine phủ toàn dân. Mũi 1 hiện đã phủ trên 90% và thành phố sẽ phấn đấu đạt được tỷ lệ mũi 1 cao nhất dù có thể khó đạt 100%. TP Hồ Chí Minh cũng đẩy nhanh tốc độ tiêm mũi 2 để những trường hợp tới hạn sẽ được tiêm. Các mũi tiêm quy định 8 - 12 tuần mới tiêm thì TP Hồ Chí Minh sẽ xem xét đẩy nhanh tiêm sớm hơn nhằm sớm phủ vaccine. Mục tiêu là nhanh chóng mở lại các hoạt động bình thường.

Dự kiến huyện Cần Giờ sẽ đón khách vào cuối tháng 9
Dự kiến huyện Cần Giờ sẽ thử nghiệm đón khách vào cuối tháng 9 (Ảnh minh họa)

Việc thứ hai là tập trung củng cố năng lực của y tế cơ sở. Cụ thể là các trạm y tế cố định, lưu động sẽ được củng cố hoạt động; Đồng thời, thành phố quan tâm đầu tư, phát triển y tế dự phòng và y tế công cộng. Song song đó, TP Hồ Chí Minh sẽ mở rộng năng lực điều trị để nâng cao khả năng tiếp nhận và điều trị khi tiến hành mở cửa. Tỷ lệ phủ vaccine và năng lực điều trị của hệ thống y tế là rất quan trọng để thành phố đủ sức giải quyết các vấn đề.

Thứ ba, thành phố chuẩn bị kỹ hơn kế hoạch phục hồi kinh tế cho giai đoạn sau tháng 9. Trong tuần này, TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thiện kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế sau tháng 9 để tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng doanh nghiệp, chuyên gia, người dân... Mục tiêu là đảm bảo phòng chống dịch, đồng thời mở cửa an toàn trong điều kiện còn có dịch.

Vừa qua, thành phố đã thí điểm hoạt động của siêu thị, shipper, thương mại điện tử, ăn uống mang về... sắp tới thành phố sẽ mở thêm các dịch vụ an toàn để phục vụ nhu cầu của bà con Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp. Ví dụ, sản xuất an toàn dịch vụ y tế, giao hàng, vận tải, logistics, tài chính, ngân hàng, dịch vụ công ích, các dịch vụ phục vụ nhu cầu của người dân theo nguyên tắc an toàn để đáp ứng hoạt động của người dân, doanh nghiệp...

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết thêm, khi giãn cách xã hội kéo dài sẽ khiến người dân, chính quyền có thêm khó khăn nhưng trong điều kiện dịch bệnh hiện nay chúng ta phải thực hiện. Bởi theo ý kiến phân tích của nhiều chuyên gia, dịch sẽ còn diễn biến phức tạp, kéo dài. Vì vậy, người dân và chính quyền thành phố phải xác định tâm thế sống trong điều kiện có dịch, phải tổ chức sinh hoạt, kinh doanh sản xuất dựa trên nguyên tắc an toàn với dịch. Khi kiểm soát được dịch bệnh và trên nguyên tắc an toàn tới đâu thì thành phố sẽ mở cửa dần đến đó, trong đó vẫn ưu tiên sự an toàn tính mạng và sức khỏe của người dân là trên hết.

Theo Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, chính quyền cần phải hài hòa giữa giãn cách xã hội và phục hồi các hoạt động kinh tế, sinh hoạt bình thường cho người dân trong điều kiện đảm bảo phòng dịch; Tiếp tục chăm lo an sinh cho người dân trong điều kiện bình thường mới, không được để ai bị bỏ lại phía sau trong mùa dịch...

Đọc thêm

125 năm đô thị Vĩnh Yên đổi mới và phát triển Đô thị

125 năm đô thị Vĩnh Yên đổi mới và phát triển

TTTĐ - Cách đây 125 năm, ngày 29/12/1899, Vĩnh Yên được thành lập, mở ra thời kỳ phát triển của đô thị trung tâm tỉnh lỵ Vĩnh Phúc.
Tái khởi động khu bến cảng Mỹ Thuỷ trị giá 14.234 tỷ đồng Đô thị

Tái khởi động khu bến cảng Mỹ Thuỷ trị giá 14.234 tỷ đồng

TTTĐ - Dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 4/1/2019.
Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá Đô thị

Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá

TTTĐ - Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá, bao gồm các tuyến số 10 (10A và 10B), 14, 18, 44, 145.
Phương án xử lý ùn tắc tại đường gom Đại lộ Thăng Long Đô thị

Phương án xử lý ùn tắc tại đường gom Đại lộ Thăng Long

TTTĐ - Trước tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại đường gom Đại lộ Thăng Long với đường Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã vào cuộc triển khai các biện pháp xử lý.
Lập trật tự an toàn giao thông đô thị khu vực cổng bệnh viện Đô thị

Lập trật tự an toàn giao thông đô thị khu vực cổng bệnh viện

TTTĐ - Tình trạng xe taxi, xe ôm công nghệ tập trung dừng đỗ để đón khách tại khu vực các cổng bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra khá lâu, song đến nay, vấn nạn này vẫn còn nhiều bất cập và chưa thể xử lý dứt điểm. Chỉ cần vắng bóng lực lượng chức năng là vi phạm lại đâu vào đấy, gây bức xúc cho người dân.
Cùng "chung tay" để tiết kiệm điện thành thói quen Đô thị

Cùng "chung tay" để tiết kiệm điện thành thói quen

TTTĐ - Văn hóa tiết kiệm điện là một quá trình từ nhận thức, hành động đến hình thành thói quen. Thực tế cho thấy từ năm 2023, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc cùng "chung tay" trong việc thực hành tiết kiệm điện.
Gắn biển công trình chào mừng 10 năm thành lập phường và quận Đô thị

Gắn biển công trình chào mừng 10 năm thành lập phường và quận

TTTĐ - Sáng 22/3, UBND phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã tổ chức Lễ gắn biển công trình: “Tu bổ, tôn tạo đình Phú Mỹ và cải tạo nhà văn hóa tổ dân phố số 3 Phú Mỹ”, chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập phường và quận Nam Từ Liêm (1/4/2014 - 1/4/2024).
Xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện liên tục Đô thị

Xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện liên tục

TTTĐ - Cục Cảnh sát giao thông cho biết, việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”...
Tây Ninh: Tổng điều tra dân số, nhà ở phục vụ phát triển kinh tế, xã hội Đô thị

Tây Ninh: Tổng điều tra dân số, nhà ở phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

TTTĐ - UBND tỉnh Tây Ninh vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác chỉ đạo thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024.
Quảng Ninh sẽ sử dụng cát biển để làm nền đường giao thông Đô thị

Quảng Ninh sẽ sử dụng cát biển để làm nền đường giao thông

TTTĐ - Quảng Ninh là địa phương đầu tiên đề xuất mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn.
Xem thêm