Tag

TPHCM cần có giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn” để phát triển dịch vụ

Kinh tế 04/07/2019 09:54
aa
TTTĐ – Ngày 3/7, UBND TP HCM tổ chức hội thảo Phát triển dịch vụ của TP HCM và định hướng quy hoạch phát triển hạ tầng dịch vụ của TP giai đoạn 2020-2030.

TPHCM cần có giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn” để phát triển dịch vụ

Tại hội thảo, các đại biểu đưa ra một số đề xuất, khuyến nghị cho TP HCM trong việc phát triển dịch vụ

Bài liên quan

TP HCM phối hợp phòng chống sạt lở bờ sông, bờ biển

TP HCM: Năm 2030 số người tham gia bảo hiểm xã hội sẽ đạt 62%

TP HCM chấn chỉnh việc chấp hành quy định về thi công công trình

TP HCM: Thành lập đoàn kiểm tra, khảo sát công tác đột phá về cải cách hành chính năm 2019

Dành quỹ đất cho phát triển hạ tầng dịch vụ

Tại hội thảo, Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP HCM Nguyễn Thanh Nhã cho biết, trong những năm qua, TP HCM đã luôn kiên trì phát triển chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ – công nghiệp – nông nghiệp.

Năm 2018, khu vực dịch vụ chiếm tỷ trọng 62,4% trong cơ cấu ngành trong tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP). Cơ cấu kinh tế TP tiếp tục tăng dần tỷ trọng các ngành dịch vụ chất lượng cao, giá trị gia tăng lớn, có lợi thế cạnh tranh là 9 nhóm ngành, bao gồm: Tài chính – ngân hàng – bảo hiểm; Thương mại; Du lịch; Vận tải, cảng và kho bãi; Bưu chính, viễn thông, thông tin và truyền thông; Kinh doanh tài sản bất động sản; Tư vấn; Khoa học công nghệ, y tế; Giáo dục và đào tạo.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội thảo
Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội thảo

Tỷ trọng 9 nhóm ngành dịch vụ chủ yếu chiếm tỷ trọng cao nhất 57,1% trong tổng GRDP. Do đó, để đảm bảo duy trì và thúc đẩy sự phát triển của ngành dịch vụ TP như một động lực quan trọng trong giai đoạn mới, phù hợp với chủ trương xây dựng TP HCM trở thành đô thị thông minh, thì việc bảo đảm phát triển hạ tầng phù hợp cho ngành dịch vụ tăng trưởng nhanh và bền vững là yêu cầu hết sức cần thiết trong việc hoạch định chiến lược và kế hoạch phát triển TP.

Cũng tại hội thảo, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Hiếu, Đại học Việt Đức, đã đưa ra một số gợi ý về phát triển hạ tầng dịch vụ trong quá trình tái cấu trúc vùng TP HCM. Đó là, TP HCM phát triển các trục hướng tâm để kết nối nhanh hơn; Bố trí không gian cho các nhu cầu mới, ưu tiên hệ thống phân phối (logistic) 4.0; Thúc đẩy hình thành cấu trúc vùng; Khuyến khích xây dựng nền tảng số và chuyển đổi số các dịch vụ; Xây dựng thể chế thúc đẩy hình thành cơ chế hợp tác liên vùng trong lĩnh vực cảng, logistic, khu công nghiệp, xử lý chất thải và bảo vệ nguồn nước.

Phó Giám đốc Sở Công thương TP Nguyễn Huỳnh Trang cho biết, với 3 lĩnh vực lớn của ngành dịch vụ phục vụ cho thương mại (hệ thống phân phối, logistic và triển lãm), Sở dự báo sẽ sử dụng diện tích đất tối thiểu để phát triển hạ tầng dịch vụ thương mại là khoảng 1,85 triệu m2, tổng số vốn đầu tư khoảng với 300.000 tỷ đồng. Vì vậy, TP cần triển khai nhanh một số nhiệm vụ để hoàn chỉnh phục vụ cho lĩnh vực này. Đó là nhanh chóng hoàn chỉnh các quy hoạch, cũng như các đề án phát triển trên các lĩnh vực như hệ thống phân phối, logistic và triển lãm. TP cần tính toán quỹ đất, cơ chế chính sách được giao đất, cho thuê đất để các nhà đầu tư tham gia thực hiện một cách thuận lợi.

Sau khi hoàn chỉnh quy hoạch đề án cần công bố, công khai và các cơ quan Nhà nước cần làm tốt vai trò kiến tạo, cũng như củng cố môi trường kinh doanh cho nhà đầu tư. Ngoài ra, huy động vốn từ nhiều nguồn lực từ doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Quy hoạch phải đi trước một bước

Liên quan đến vấn đề phát triển hạ tầng dịch vụ TP HCM, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, hơn 30 năm qua, dịch vụ luôn là ngành kinh tế lớn nhất trong cơ cấu kinh tế TP, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế TP và sắp tới sẽ như vậy.

“Với nhu cầu phát triển dịch vụ trong thời gian tới, đặc biệt với xu hướng phát triển công nghiệp lần thứ 4, vấn đề đặt ra dịch vụ tiếp tục tăng trưởng cao thì chúng ta chuẩn bị gì để khuyến khích sự phát triển này? Quy hoạch đất như thế nào cho dịch vụ? Xây dựng những công trình gì vừa đặc thù như trường học, bệnh viện, khách sạn hoặc những công trình chung như văn phòng, chung cư, kho bãi? Gắn với nó là việc phát triển hệ thống giao thông như thế nào? Viễn thông thế nào? Cung cấp nước, cung cấp điện và các dịch vụ đảm bảo môi trường? Đây là vấn đề vừa qua TP chưa đặt đúng mức quy hoạch hạ tầng dịch vụ”, Bí thư Thành ủy TP đặt vấn đề.

Ông Nguyễn Thiện Nhân phân tích thêm, nếu chúng ta đón đầu các doanh nghiệp sản xuất thì phải xây dựng các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao. Vậy thì đón đầu phát triển dịch vụ cần chuẩn bị gì? Vì vậy, hội thảo nhằm làm rõ hơn tính quy luật trong phát triển dịch vụ nói chung và TP HCM nói riêng; Sự đồng bộ hay không đồng bộ về sẵn sàng đất và quy hoạch vị trí các dịch vụ cho phát triển TP, chuyển đổi các cơ sở hiện có sang mục đích dịch vụ. Qua đó, giúp TP chuẩn bị hạ tầng cho phát triển, đón đầu phát triển.

Thực chất, nền kinh tế TP đã dựa trên các ngành dịch vụ cơ bản, đã lan tỏa trong phạm vi ranh giới không gian và cấu trúc đời sống kinh tế – xã hội và nay tiếp tục chuyển dịch mạnh mẽ hơn nữa, gia tăng mạnh mẽ hơn nữa tỷ trọng của ngành dịch vụ; Cũng như đẩy mạnh phát triển các ngành dịch vụ phục vụ cho dân sinh và sản xuất.

Tuy nhiên, bản chất của hạ tầng cho phát triển các ngành dịch vụ là rất phức tạp, rất đa dạng. Do đó, quy hoạch và cung cấp hạ tầng dịch vụ là một bài toán mang tính tổng thể.

Ngoài ra, cần phải có một cơ chế, chính sách mạnh mẽ hơn nữa, có những chính sách ưu đãi về đất đai, về thuế, về lĩnh vực đầu tư, xây dựng… kể cả những vấn đề liên quan đến tổ chức, quản lý và vận hành các cơ sở vật chất mà người dân, doanh nghiệp đầu tư có liên quan đến đất công của Nhà nước.

Đọc thêm

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada Doanh nghiệp

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada

TTTĐ - Sáng nay 28/3, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV và ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Thương mại quốc tế và Xuất khẩu Canada, bà Mary Ng.
Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công Doanh nghiệp

Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

TTTĐ - Sáng 28/3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024 Doanh nghiệp

LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024

TTTĐ - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) vừa công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, trong đó, có một số nội dung đáng chú ý...
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ Doanh nghiệp

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ

TTTĐ - Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HoSE) vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Thị trường - Tài chính

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Xem thêm