Trà xanh có thực sự tốt cho sức khỏe?

Dinh dưỡng -
In bài viết

TTTĐ - Trà xanh lâu nay vẫn được xem là thứ nước uống có lợi cho sức khoẻ với vô vàn công dụng thanh lọc cơ thể, thải độc, chống lão hoá.... Tuy nhiên, việc sử dụng trà xanh liên tục, thậm chí "uống thay nước" lại mang đến nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe.

Phát động cuộc thi sáng kiến thanh niên "trả xanh cho biển" năm 2020 Tân Hiệp Phát khuyến mãi “khủng” lên đến 69 tỷ đồng Sống xanh như những lá trà: Bí quyết và kinh nghiệm của người Nhật Thu hồi dung dịch vệ sinh phụ nữ trà xanh trầu không

Trà xanh với nhiều công dụng thần kỳ

Tác dụng của trà xanh đã được nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh. Các lợi ích sức khỏe nổi bật của trà xanh bao gồm: Cải thiện chức năng não bộ, giảm béo, giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư, ngăn ngừa bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson và cải thiện sức khỏe răng miệng…

Trà xanh không chỉ giúp sảng khoái mà còn làm tăng sự tỉnh táo. Lợi ích này phát huy nhờ hàm lượng caffeine – một loại chất kích thích não bộ. Trà xanh không chứa nhiều caffeine như cà phê. Tuy nhiên, nó đủ để tạo ra phản ứng tỉnh táo mà không gây ra những hiệu ứng “bồn chồn” do hấp thu quá nhiều caffeine.

Chất caffeine hoạt động trong não bộ có tác dụng ngăn chặn một chất dẫn truyền thần kinh adenosine gây ức chế. Bằng cách ngăn chặn adenosine, caffeine làm tăng sự đốt cháy các tế bào thần kinh và nồng độ chất dẫn truyền thần kinh như dopamine và noreinephrine.

Lợi ích của trà xanh đối với não bộ không chỉ dừng lại ở đó. Nó cũng chứa axit amin L-theanine có khả năng vượt qua màng chắn máu - não. L-theanine có chức năng thúc đẩy hoạt tính của chất dẫn truyền thần kinh gây ức chế GABA để chống lo lắng.

Các nghiên cứu cho thấy rằng caffeine và L-theanine có thể có tác dụng trợ giúp lẫn nhau. Sự kết hợp của hai chất này mang lại hiệu quả đặc biệt mạnh mẽ trong việc cải thiện chức năng của não bộ.

Ung thư là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Các nghiên cứu cũng chứng minh rằng các tổn thương do quá trình oxy hóa cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển của các tế bào ung thư.

Hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào trong trà xanh có khả năng tạo màng chắn bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây 3 loại ung thư phổ biến.

Một nghiên cứu thực hiện với 69.710 phụ nữ Trung Quốc đã cho thấy những người uống trà xanh có nguy cơ mắc bệnh ung thư trực tràng thấp hơn 57% so với người bình thường. Nhiều nghiên cứu quan sát khác cho thấy những người uống trà xanh nhiều thường có tỷ lệ mắc các bệnh ung thư giảm đi đáng kể.

Trà xanh có thực sự tốt cho sức khỏe?
Trà xanh có thực sự tốt cho sức khỏe?

Không chỉ có thể cải thiện chức năng não bộ tạm thời, tác dụng của trà xanh còn giúp bảo vệ não bộ khi bắt đầu lão hóa. Bệnh Alzheimer chính là bệnh gây thoái hóa thần kinh phổ biến nhất ở người cao tuổi. Đồng thời, nó cũng là nguyên nhân chính gây chứng sa sút trí tuệ. Bệnh Parkinson là căn bệnh gây ra chứng thoái hóa thần kinh phổ biến thứ hai và có liên quan đến sự chết của các tế bào thần kinh sản xuất dopamine trong não.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hợp chất catechin trong trà xanh bảo vệ tế bào thần kinh trong ống nghiệm, mẫu động vật và chứng minh khả năng tiềm ẩn giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson.

Chất catechin trong trà xanh có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và ức chế các virus gây hại như virus cúm.

Liên cầu khuẩn đột biến chính là loại vi khuẩn gây hại chủ yếu trong khoang miệng. Nó là tác nhân tạo nên sự hình thành các mảng bám, đồng thời góp phần chủ yếu gây sâu và hư răng.

Các nghiên cứu cho thấy catechin trong trà xanh có tác dụng gây ức chế sự phát triển của loại khuẩn liên cầu này. Việc uống trà xanh hằng ngày có liên quan đến sự cải thiện sức khỏe răng miệng và giảm nguy cơ sâu răng.

Uống trà xanh thay cho nước lọc, lợi bất cập hại

Trước những công dụng thần kỳ của trà xanh, nhiều người đun lá chè xanh để uống hàng ngày. Thậm chí là uống trà xanh thay nước. Tuy nhiên, thực chất chúng ta chỉ nên uống trà xanh ở mức vừa phải mà thôi.

Lý do thứ hai là trà xanh không phải là loại trà uống càng nhiều càng tốt, trà xanh cũng có một số tác dụng phụ khi dùng quá nhiều.

Đối với những người nhạy cảm hoặc không quen uống trà thì trà xanh có thể gây nên hiện tượng say trà. Say trà xanh là hiện tượng có cảm giác lâng lâng sau khi uống trà. Nặng hơn thì chóng mặt hay buồn nôn.

Khi uống trà xanh vào ban đêm thì trà xanh có thể gây mất ngủ. Vì cũng như cà phê thì trà cũng có chứa caffeine. Caffeine là thành phần giúp tỉnh táo và tập trung hơn. Vào ban đêm, khi não cần nghỉ ngơi lúc ngủ thì caffeine lại khiến não tỉnh táo và hoạt động mạnh hơn.

Trong trà xanh có chứa polyphenol, khi tiêu thụ với số lượng lớn có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe ở gan và thận. Một nghiên cứu đã cho thấy việc tích tụ caffeine có thể gây căng thẳng cho gan. Vì vậy, nên tránh tiêu thụ hơn 4-5 tách trà xanh mỗi ngày.

Tiêu thụ quá nhiều trà xanh có thể sẽ dẫn đến các tác dụng phụ, do trà xanh có chứa caffeine và polyphenol chống oxy hóa, nếu tiêu thụ lượng lớn thì có thể gây ra axit và các vấn đề liên quan.

Các tannin có trong trà xanh làm tăng tính axit trong dạ dày và gây đau dạ dày, buồn nôn và táo bón. Vì vậy, nên tránh tiêu thụ trà xanh khi bụng đói. Những người bị loét dạ dày nên bỏ uống trà xanh vì nó sẽ cố gắng kích thích axit dạ dày.

Đối với những người mắc bệnh tim, trà xanh có thể không phải là lựa chọn đúng đắn. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng tiêu thụ nhiều trà xanh sẽ làm tăng huyết áp và có thể can thiệp vào một số loại thuốc huyết áp.

Tiêu thụ quá nhiều trà xanh làm tăng nguy cơ mắc bệnh xương như loãng xương ở những người có nguy cơ mắc bệnh. Các hợp chất trong trà xanh có thể gây ức chế sự hấp thụ canxi, dẫn đến suy giảm sức khỏe của xương.

Phương Thu
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Mách cha mẹ bí quyết bảo vệ sức khỏe cho trẻ

Mách cha mẹ bí quyết bảo vệ sức khỏe cho trẻ

TTTĐ - Trẻ bị bệnh và chậm lớn luôn là nỗi lo lắng của nhiều bậc cha mẹ. Để giải quyết nỗi lo đó thì việc quan trọng mà cha mẹ cần làm đầu tiên là tăng sức đề kháng cho bé, nhờ đó con sẽ luôn khỏe mạnh và phát triển toàn diện.
Tin khác
[Xem thêm]
Đồng hành dinh dưỡng cùng trẻ em trong mùa dịch

Đồng hành dinh dưỡng cùng trẻ em trong mùa dịch

TTTĐ - Ngày 25/9, Bộ Y tế tổ chức lễ phát động chương trình truyền thông nâng cao nhận thức về dinh dưỡng phòng, chống thừa cân béo phì ở trẻ em Việt Nam với chủ đề “Vì một thế hệ trẻ em cao lớn chuẩn BMI - Đồng hành dinh dưỡng cùng con trong mùa dịch”.
Tháng bệnh Alzheimer thế giới, đừng quên chăm sóc sức khỏe tâm trí

Tháng bệnh Alzheimer thế giới, đừng quên chăm sóc sức khỏe tâm trí

TTTĐ - Hiện nay, hầu hết mọi người đều nhận thức được tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe thể chất, thông qua việc chia sẻ những bí kíp để giữ dáng, chế độ ăn kiêng phù hợp và đăng ký những khóa tập luyện với chuyên gia. Một tín hiệu đáng mừng rằng, chúng ta đang dần chú ý nhiều hơn đến các vấn đề về sức khỏe tâm thần và học cách chăm sóc cơ quan quan trọng nhất của cơ thể con người, đó là não bộ.
3 chìa khóa vượt qua căng thẳng tâm lý trong mùa dịch

3 chìa khóa vượt qua căng thẳng tâm lý trong mùa dịch

TTTĐ - Trong giai đoạn giãn cách xã hội, việc hạn chế ra ngoài và phải loanh quanh 24 giờ trong bốn bức tường khiến không ít người rơi vào trạng thái căng thẳng, lo lắng, mất ngủ, thậm chí trầm cảm. Do đó, việc đảm bảo sức khỏe tinh thần đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tham khảo ngay 3 bí quyết dưới đây để duy trì cơ thể khỏe mạnh cả về mặt thể chất lẫn tinh thần trong bối cảnh đại dịch.
Tăng cường miễn dịch, tránh thừa cân, béo phì cho trẻ trong mùa dịch

Tăng cường miễn dịch, tránh thừa cân, béo phì cho trẻ trong mùa dịch

TTTĐ - Giữa bối cảnh đại dịch Covid-19, sức khoẻ đang là mối quan tâm hàng đầu, đặc biệt là với trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương. Các phụ huynh hãy tham khảo thêm những khuyến nghị của chuyên gia để xây dựng cho trẻ chế độ dinh dưỡng đầy đủ, tăng sức đề kháng nhưng tránh thừa cân, béo phì.
Xem phiên bản di động