Tag

Trại chăn nuôi lợn trong lòng TP Bắc Kạn: Hàng trăm người dân không được tham vấn ý kiến!

Bạn đọc 20/11/2018 17:26
aa
TTTĐ - Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) chưa tham vấn ý kiến cộng đồng rộng rãi, chưa có xác nhận công trình bảo vệ môi trường, không thực hiện giám sát môi trường định kỳ, không niêm yết công khai ĐTM tại trụ sở UBND phường Đức Xuân... nhưng trang trại chăn nuôi lợn vẫn ngang nhiên hoạt động.

Trại chăn nuôi lợn trong lòng TP Bắc Kạn: Hàng trăm người dân không được tham vấn ý kiến!

Trang trại chăn nuôi lợn của Công ty TNHH Nam Huế gây ô nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống người dân

Bài liên quan

Ai chịu trách nhiệm về trang trại "lợn" hơn 100 tỷ gây ô nhiễm trong lòng TP. Bắc Kạn?

Bắc Kạn: Trang trại lợn 5,6 ha trong lòng thành phố, người dân khốn khổ!

Bắc Kạn: Trại nuôi lợn trong lòng thành phố khiến người dân lãnh đủ

Xử lý nghiêm vụ phá rừng ở Bắc Kạn

Trước đó như Báo Tuổi trẻ thủ đô đã thông tin dự án Trang trại chăn nuôi lợn ở trong lòng TP. Bắc Kạn do Công ty TNHH Nam Huế chủ trì có địa chỉ tại tổ 1 phường Đức Xuân, TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hàng ngày của hàng trăm người dân nơi đây.

Trong quá trình thu thập thông tin về dự án, PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô được tiếp cận với nhiều tài liệu liên quan, trong đó có ĐTM của dự án này.

Theo đó, ĐTM của dự án “Trang trại chăn nuôi lợn thương phẩm, lợn nái ngoại thuần” là kết quả trên cơ sở nghiên cứu, tổng hợp các tài liệu điều tra, quy hoạch khu vực dự án và các văn bản pháp lý liên quan, kết hợp với các đợt điều tra hiện trạng về tình hình kinh tế - xã hội, hiện trạng chất lượng nước, không khí, đất xung quanh khu vực phường Đức Xuân, TP Bắc Kạn.

Bản ĐTM này do Công ty TNHH Nam Huế lập, với sự tư vấn của Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Kạn.

Theo ông Nông Đức Di – Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Bắc Kạn, dự án trang trại chăn nuôi lợn của Công ty TNHH Nam Huế đã được UBND tỉnh phê duyệt ĐTM.

Quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Bắc Kạn cấp cho dự án trang trại chăn nuôi lợn
Quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Bắc Kạn cấp cho dự án trang trại chăn nuôi lợn

Tuy nhiên, ông Di thừa nhận, hiện một số hạng mục xây dựng trước dù thiếu một số thủ tục nhưng vẫn được Công ty TNHH Nam Huế đưa vào hoạt động.

Cụ thể: Công ty TNHH Nam Huế chưa có xác nhận công trình bảo vệ môi trường, không thực hiện giám sát môi trường định kỳ, không niêm yết công khai ĐTM tại trụ sở UBND phường Đức Xuân theo quy định.

Nói về việc không niêm yết ĐTM công khai tại trụ sở UBND phường Đức Xuân, ông Nông Viết Vỹ - Chủ tịch UBND phường Đức Xuân bày tỏ quan điểm gay gắt: "Hiện nay chưa thấy doanh nghiệp gửi hồ sơ về để chúng tôi niêm yết, giám sát. Theo đúng quy định, doanh nghiệp phải gửi hồ sơ trước khi hoạt động. Còn nếu gửi sau thì chúng tôi không chấp nhận, vì cái này là niêm yết trước khi thực hiện dự án, có giám sát chặt chẽ của nhân dân".

Ông Nông Đức Di - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Bắc Kạn, tại cuộc trao đổi với PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô
Ông Nông Đức Di - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Bắc Kạn, tại cuộc trao đổi với PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô

Khi PV hỏi về quá trình lập ĐTM có tham vấn ý kiến rộng rãi của các hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng hay không?. Ông Nông Đức Di khẳng định: "Chủ dự án là Công ty TNHH Nam Huế đã kết hợp với UBND phường Đức Xuân tiến hành họp dân để lấy ý kiến về dự án". Trong khi đó, lãnh đạo UBND phường Đức Xuân lại cho rằng: "Chưa từng tiến hành họp dân với Công ty TNHH Nam Huế lần nào".

Theo biên bản "họp dân" mà vị Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ Môi trường tỉnh Bắc Kạn cung cấp cho PV, đại diện cho hàng chục hộ dân sống ngay gần trang trại chăn nuôi lợn chỉ có duy nhất 1 người dân và tổ trưởng tổ dân phố... Ông Di cho rằng như vậy là đủ.

Trao đổi với PV về điều này, những người dân đang sống tại tổ 1 và tổ 12 phường Đức Xuân (nơi đặt trang trại chăn nuôi lợn) bức xúc phản đối khi khẳng định 2 người có tên trong Biên bản họp dân không thể đại diện cho hơn 200 hộ dân ở tổ 1 và tổ 12 phường Đức Xuân cũng như hàng chục người già neo đơn, trẻ em lang thang, mồ côi cơ nhỡ... đang sống trong trung tâm bảo trợ xã hội ngay sát trang trại chăn nuôi lợn được.

Theo họ, UBND tỉnh Bắc Kạn dựa trên cơ sở nào để phê duyệt ĐTM và cho phép dự án trang trại chăn nuôi lợn của Công ty TNHH Nam Huế hoạt động như hiện nay khi họ không hề được thông báo hay hỏi ý kiến gì?.

Chủ tịch UBND xã Đức Xuân bày tỏ sự quan ngại về ảnh hưởng của trang trại lợn tới môi trường
Chủ tịch UBND xã Đức Xuân bày tỏ sự quan ngại về ảnh hưởng của trang trại lợn tới môi trường

Được biết UBND tỉnh Bắc Kạn phê duyệt cho phép trang trại chăn nuôi lợn của Công ty TNHH Nam Huế có thể nuôi tối đa 1.200 con lợn nái sinh sản và trên 6.000 con lợn thịt. Nhìn vào con số lợn "khủng" này, có thể thấy, việc bảo đảm về môi trường nước, đất, không khí khi chất thải, nước thải từ trang trại đổ ra là vấn đề người dân đặc biệt quan tâm quan tâm.

"Sắp tới theo kế hoạch, họ sẽ nuôi 6.000 con lợn. Chúng tôi rất lo lắng, chỉ mong làm sao UBND tỉnh xem xét đưa 5,6 ha trang trại lợn đi xa khỏi khu dân. Chúng tôi cũng đề nghị doanh nghiệp viết cam kết bảo vệ môi trường và muốn quy trình sản xuất, chăn nuôi của họ phải được kiểm tra chặt chẽ, không thể vì kinh tế đánh đổi môi trường.” - ông Nông Viết Vỹ, Chủ tịch UBND phường Đức Xuân nói.

Dư luận và những người dân đang chịu ảnh hưởng từ dự án trang trại chăn nuôi lợn đang đặt ra dấu hỏi lớn: Phải chăng, vì đây là dự án trọng điểm của tỉnh nên Công ty TNHH Nam Huế có quyền bất chấp pháp luật, bỏ qua quy định niêm yết công khai ĐTM, cũng không cần người dân giám sát thực hiện dự án, để mặc cho họ bị "tra tấn", "hành hạ" hàng ngày?.

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm