Tag

Trang bị kiến thức về bảo hiểm thất nghiệp để phục vụ người lao động

Xã hội 06/09/2020 08:00
aa
TTTĐ - Với mong muốn nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng tư vấn - giới thiệu việc làm, học nghề, tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp cho cán bộ, nhân viên, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương vừa tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho hơn 70 cán bộ, nhân viên đang làm công tác bảo hiểm thất nghiệp.
Bảo hiểm thất nghiệp: “Bà đỡ” của doanh nghiệp và người lao động Bảo hiểm thất nghiệp: Phao cứu sinh cho người lao động khi gặp rủi ro về việc làm Gần 700 lao động bị ảnh hưởng do doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội Tạo hướng đi mới trong việc dạy nghề cho người tham gia bảo hiểm thất nghiệp Thời gian được hưởng chế độ sau khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp Bảo hiểm thất nghiệp: Chính sách an sinh hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp

Cơ hội trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ

Nhằm giúp cán bộ, nhân viên đang làm công tác bảo hiểm xã hội có cơ hội trau dồi thêm kiến thức nghiệp vụ, rèn luyện kỹ năng, thống nhất cách làm trong công tác Bảo hiểm thất nghiệp, mới đây, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương đã tổ chức tập huấn chuyên sâu về nghiệp vụ bảo hiểm thất nghiệp cho tất cả nhân viên đang công tác tại Trung tâm trong lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp.

Tham dự lớp tập huấn có bà Đặng Thị Ngọc Thiên Hương, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương; ông Huỳnh Văn Lộc, Phó Giám đốc Trung tâm, cùng các đồng chí Trưởng, Phó phòng của Phòng Bảo hiểm thất nghiệp và Phòng Truyền Thông, Trưởng các chi nhánh cùng với hơn 70 nhân viên đang làm công tác về bảo hiểm thất nghiệp tại trụ sở chính và 3 chi nhánh.

Tại buổi tập huấn, cán bộ, nhân viên của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương được chia sẻ những kiến thức, thông tin về các quy định, chính sách mới; Những kỹ năng tiếp nhận và xử lý hồ sơ theo mô hình một cửa. Bên cạnh đó, cán bộ nhân viên của Trung tâm cũng được tập huấn về các kỹ năng tư vấn - giới thiệu việc làm và tư vấn học nghề. Đồng thời, thông qua buổi tập huấn, các đồng chí báo cáo viên cũng bổ sung kiến thức và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên Trung tâm.

0213 767726167ce680b8d9f7
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương vừa tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho hơn 70 cán bộ, nhân viên đang làm công tác bảo hiểm thất nghiệp

Chia sẻ về ý nghĩa của lớp tập huấn chuyên sâu về nghiệp vụ bảo hiểm thất nghiệp cho cán bộ, nhân viên của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương, bà Đặng Thị Ngọc Thiên Hương, Giám đốc Trung tâm cho biết: Qua hơn 10 năm triển khai và thực hiện, chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã và đang đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ việc làm, đảm bảo an sinh xã hội.

Bên cạnh hỗ trợ một phần chi phí nhằm đảm bảo cuộc sống cho người lao động trong thời gian thất nghiệp, chính sách bảo hiểm thất nghiệp còn tư vấn, giới thiệu việc làm giúp người lao động tìm kiếm việc làm phù hợp để sớm tái hoà nhập thị trường lao động. Ngoài ra, chính sách bảo hiểm thất nghiệp còn hỗ trợ học nghề nhằm mục đích giúp người lao động nâng cao kỹ năng nghề, hoặc chuyển đổi nghề nghiệp, tăng cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp với sự biến động từng ngày và đòi hỏi ngày càng khắt khe của thị trường lao động.

Nắm bắt được ý nghĩa nhân văn đó, trong những năm qua Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương đã không ngừng tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tư vấn giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề đảm bảo mục tiêu giúp người lao động thất nghiệp sớm quay lại thị trường lao động. Một trong những giải pháp quan trọng đó là tập trung đổi mới, cải cách thủ tục hành chính theo sự định hướng chỉ đạo của cấp trên và lớp tập huấn chuyên sâu về nghiệp vụ bảo hiểm thất nghiệp cho cán bộ, nhân viên của Trung tâm là một trong những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm.

Nâng cao hiệu quả công việc nhờ cách làm hay

Theo bà Đặng Thị Ngọc Thiên Hương, khi thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo mô hình một cửa, Trung tâm đã cải cách thủ tục hành chính để đáp ứng nhu cầu của người lao động đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả bảo hiểm thất nghiệp. Vì thế, hồ sơ của người lao động bảo hiểm thất nghiệp luôn được kiểm tra một cách cẩn thận, có phiếu hướng dẫn cụ thể tránh trường hợp người lao động phải đi lại bổ sung hồ sơ nhiều lần.

Kết quả thực hiện giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo mô hình một cửa đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, số lượng lao động đề nghị hỗ trợ học nghề vẫn còn rất thấp và chênh lệch rõ rệt so với số lượng lao động bảo hiểm thất nghiệp đến nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Người lao động hầu như chỉ chú trọng đến làm thủ tục trợ cấp thất nghiệp hàng tháng, không quan tâm nhiều đến quyền lợi được hỗ trợ giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề.

Chính vì thế, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Dương đã rất trăn trở tìm ra các giải pháp thông tin tuyên truyền sâu rộng, giúp người lao động biết được ngoài tiền trợ cấp thất nghiệp, họ còn được tư vấn giới thiệu việc làm miễn phí và hỗ trợ học nghề để chuyển đổi nghề nghiệp. Bên cạnh các giải pháp như tăng cường công tác tổ chức phiên giao dịch việc làm, liên kết với các cơ sở đào tạo nghề để mở rộng ngành nghề đào tạo... Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Dương tiếp tục cải cách thủ tục hành chính và mở các lớp tập huấn chuyên sâu, trau dồi kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ Trung tâm nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu của người lao động.

0414 93ab54bb0e4bf215ab5a
Cán bộ, nhân viên của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương tham gia khóa tập huấn về bảo hiểm thất nghiệp

Trong đợt tập huấn chuyên sâu về nghiệp vụ bảo hiểm thất nghiệp lần này được chia thành hai phần. Phần thứ nhất là hệ thống các mẫu đơn trong giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định hiện hành, thống nhất cách tư vấn người lao động viết đơn. Phần thứ hai chuyên sâu nghiệp vụ tiếp nhận và xử lý hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp, những điểm cần lưu ý trong quá trình thực hiện nghiệp vụ.

Chương trình tập huấn được xây dựng dựa trên các tình huống thực tế đã xảy ra tại Trung tâm. Các tình huống này được Ban tổ chức ghi nhận, sau đó trao đổi cùng toàn thể nhân viên, từ đó đưa ra giải pháp tối ưu nhất, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm từ thực tế.

“Lớp tập huấn là cơ hội cho cán bộ, nhân viên Trung tâm học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, cùng nhau san sẻ những khó khăn trong công tác, tinh thần đoàn kết cũng được thể hiện thông qua cách làm việc nhóm mà lớp tập huấn mang lại, giúp cán bộ, nhân viên Trung tâm luôn tự tin trong công tác và đoàn kết thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chung của đơn vị”, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương nhấn mạnh.

Với cách thức tổ chức làm việc theo nhóm, mỗi nhóm từ 8 đến 9 thành viên.Trong mỗi nội dung tập huấn, người hướng dẫn sẽ đặt vấn đề hoặc tình huống để cho các nhóm xử lý. Các thành viên trong nhóm sẽ trao đổi, thảo luận để đi đến thống nhất ý kiến chung và đại diện mỗi nhóm sẽ trình bày quan điểm của nhóm. Dựa trên quan điểm của các nhóm, người hướng dẫn sẽ đúc kết những quan điểm chung nhất và thống nhất cách thực hiện.

Thông qua lớp tập huấn chuyên sâu về nghiệp vụ bảo hiểm thất nghiệp lần này, các nhân viên có dịp trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách, đồng thời học hỏi, chia sẽ kinh nghiệm với nhau. Bên cạnh đó, thông qua phương pháp làm việc nhóm, không chỉ rèn luyện cho các nhân viên kỹ năng trình bày trước đám đông, kỹ năng làm việc nhóm mà còn tạo không khí sôi nổi, sự gắn kết của tập thể và sự thống nhất trong giải quyết chế độ, chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương.

Đọc thêm

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm