Tag

Tránh hành chính hóa trong thực hiện Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Tin tức 20/10/2020 14:34
aa
TTTĐ - 5 năm qua, các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và Nhân dân Thủ đô đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các văn bản liên quan; Thông qua đó, vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam ngày càng được tôn vinh, đề cao.
Mặt trận các cấp triển khai quyết liệt các nhiệm vụ ở cả bề rộng lẫn chiều sâu Tiếp tục đổi mới, sáng tạo, linh hoạt trong các hoạt động mặt trận

Sáng 20/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy dự và chỉ đạo hội nghị.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Nhiều phong trào thực chất, hiệu quả

Theo đánh giá của MTTQ thành phố, 5 năm qua, các cấp chính quyền, MTTQ và Nhân dân Thủ đô đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các văn bản liên quan.

Nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vị trí, vai trò của MTTQ được nâng cao, từ đó tạo thêm thuận lợi để MTTQ Việt Nam các cấp phát huy ngày càng tốt hơn vị thế, quyền và trách nhiệm trong xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc; Phối hợp và thống nhất hành động thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động và tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền... Thông qua đó, vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam ngày càng được tôn vinh, đề cao.

Các phong trào, cuộc vận động do MTTQ phát động trong 5 năm qua ngày càng đi vào chất lượng, hiệu quả, thu hút sự tham gia đông đảo của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Nổi bật là việc vận động, ủng hộ Quỹ Vì người nghèo được 259 tỷ đồng, qua đó xây dựng và sửa chữa 7.832 nhà đại đoàn kết, tặng quà với giá trị 119 tỷ đồng cho các đối tượng chính sách. MTTQ các cấp cũng đã huy động ủng hộ Quỹ Vì biển, đảo Việt Nam được 182 tỷ đồng. Riêng năm 2020, mặc dù chịu tác động của dịch Covid-19 song Hà Nội vẫn huy động Quỹ Vì biển, đảo Việt Nam được trên 43 tỷ đồng.

Đặc biệt, từ đầu năm 2020, ngay sau khi Việt Nam có ca mắc Covid-19 đầu tiên, MTTQ Việt Nam thành phố đã phát động toàn dân chung tay, ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19. Tính đến ngày 31/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã tiếp nhận đăng ký và ủng hộ từ các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân với tổng giá trị tiền mặt và hiện vật hơn 243 tỷ đồng.

Trong sáng nay (20/10), MTTQ thành phố đã tiếp nhận trên 22 tỷ đồng của các cơ quan, tổ chức ủng hộ các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ. Đây là minh chứng cụ thể cho sự vững mạnh của hệ thống chính trị và tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, nhất là trong những lúc khó khăn như thiên tại, dịch bệnh.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu chỉ đạo hội nghị
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu chỉ đạo hội nghị

Bên cạnh đó, hoạt động giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, Nhà nước được MTTQ các cấp thành phố Hà Nội triển khai nghiêm túc, chất lượng và hiệu quả nâng lên rõ rệt.

5 năm qua, MTTQ các cấp đã tham gia, góp ý kiến đối với 1.686 dự thảo luật, dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật và 10.491 dự thảo các chương trình, đề án của cấp ủy, chính quyền địa phương. Các ban thanh tra Nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã tổ chức trên 44 nghìn cuộc giám sát đối với các công trình, dự án trên địa bàn, kiến nghị thu hồi trên 72,3 nghìn m2 đất và trên 900 triệu đồng...

Bên cạnh những kết quả trên, MTTQ Việt Nam thành phố cũng đánh giá, công tác tuyên truyền, quán triệt Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam còn chưa thường xuyên, sâu rộng; Việc thực hiện chính sách cán bộ Mặt trận các cấp còn chưa triệt để; Hoạt động phối hợp của chính quyền, các đoàn thể với Mặt trận có lúc, có nơi còn chưa thường xuyên, chặt chẽ...

Đổi mới hoạt động, đáp ứng yêu cầu trong điều kiện mới

Tại hội nghị, MTTQ Việt Nam thành phố kiến nghị, đề xuất một số nội dung liên quan đến việc sửa đổi Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, như bổ sung 1 chương quy định chi tiết MTTQ tham gia xây dựng Đảng; Bổ sung quy định chi tiết về mối quan hệ giữa MTTQ với các cơ quan Nhà nước; Quy định cụ thể, chi tiết hơn về nội dung, cách thức và quy trình giám sát đối với tổ chức Đảng, đảng viên; Đồng thời quy định rõ những lĩnh vực, loại văn bản nào bắt buộc phải phản biện xã hội...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến ghi nhận, đánh giá cao kết quả và những chuyển biến tích cực sau 5 năm thực hiện Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Đồng chí đề nghị MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội chủ động, sớm cụ thể hóa để triển khai Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố; Tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội, tổ chức nhiều hơn các cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, nhất là ở những nơi có vụ việc bức xúc.

Đồng chí cũng đặc biệt lưu ý MTTQ cần đổi mới hoạt động, đáp ứng yêu cầu trong điều kiện mới; chú trọng tham mưu cấp ủy, chính quyền để củng cố, xây dựng, tạo đồng thuận xã hội.

Kết thúc hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh trong thời gian tới, hệ thống MTTQ các cấp thành phố sẽ tiếp tục triển khai tốt Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Bám sát nhiệm vụ chính trị thành phố để triển khai các hoạt động với phương châm thiết thực, hiệu quả, khắc phục hành chính hóa. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cũng đề nghị MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường giám sát, phản biện xã hội, tập trung vào những lĩnh vực, vấn đề người dân quan tâm.

Đọc thêm

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0” Tin tức

Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0”

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, sáng 27/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, hội nghị đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Xem thêm