Tag

Trao giải Cuộc thi “Thiết kế Nghệ thuật công cộng Hà Nội 2022”

Văn hóa 13/11/2022 11:00
aa
TTTĐ - Tối 12/11, tại sân khấu tượng đài Vua Lý Thái Tổ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi “Thiết kế Nghệ thuật công cộng Hà Nội 2022” và “Thiết kế Ngôi nhà mơ ước lần thứ 3, 2021 - 2022”.
Trao giải cuộc thi “Dai-ichi - Cung đường yêu thương 2021”

Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Đỗ Đình Hồng, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội; Phan Đăng Sơn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam; Hoàng Thúc Hào, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam; Hoàng Quốc Việt, Trưởng ban Văn hóa Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Thành ủy; Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm; Trần Thị Ngọc Hân, Ban Văn hóa, Văn phòng UNESCO tại Hà Nội; Lê Đại Nghĩa, Đại diện UN-Habitat Việt Nam.

Bên cạnh đó còn có đại diện các trường đại học trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc, nội thất, mỹ thuật, văn hóa: Đại học Mỹ thuật công nghiệp, Đại học Kiến trúc, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh… cùng sự tham gia của đông đảo Kiến trúc sư, Nhà thiết kế và những người hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2022.

BTC trao giải tới các tác giả
BTC trao giải tới các tác giả

Cuộc thi “Thiết kế Nghệ thuật công cộng Hà Nội 2022” (Hanoi Public Art Design 2022) nằm trong khuôn khổ hoạt động của Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2022, dưới sự chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội và Hội Kiến trúc sư (KTS) Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Tạp chí Kiến trúc (Hội KTS Việt Nam) phối hợp tổ chức cùng Chương trình định cư con người Liên hợp quốc (UN-HABITAT) và sự đồng hành của UBND quận Hoàn Kiếm, các Trường đại học trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc, nội thất, mỹ thuật, văn hoá… (gồm Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Khoa học công nghệ Hà Nội).

Được phát động vào ngày 25/08/2022, Cuộc thi là một trong những hoạt động triển khai thực hiện các nội dung theo cam kết với UNESCO nhằm nuôi dưỡng các tài năng trẻ của Hà Nội, phát triển mạng lưới nhà thiết kế trẻ khi Hà Nội tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; Góp phần thúc đẩy các hoạt động thiết kế sáng tạo trong cộng đồng, tăng khả năng tiếp cận không gian công cộng xanh, an toàn, là cầu nối đưa các ý tưởng và thực hành sáng tạo đến gần hơn với công chúng.

Trao giải Cuộc thi “Thiết kế Nghệ thuật công cộng Hà Nội 2022”

Hoạt động này cũng thúc đẩy hợp tác đa bên để tạo ra một môi trường lấy giới trẻ làm trung tâm trong ngành công nghiệp sáng tạo, tìm kiếm các nhà đầu tư nhằm hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo và hình thành các không gian sáng tạo không chỉ cho Hà Nội nói riêng mà còn cho cả nước Việt Nam nói chung.

Cuộc thi hướng tới sự hỗ trợ giới trẻ tham gia xây dựng tầm nhìn chiến lược và kế hoạch hành động cho Hà Nội - Thành phố sáng tạo thông qua các hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, hội thảo tham vấn, gặp gỡ… Đồng thời, Cuộc thi cũng hướng tới các giải pháp thiết kế trên nền tảng số hay thiết kế số nhằm đưa các tác phẩm sáng tạo xuất sắc đến được với công chúng một cách rộng rãi và để nhanh chóng kết nối các trung tâm sáng tạo trẻ trên cả nước cũng như quốc tế.

Trao giải Cuộc thi “Thiết kế Nghệ thuật công cộng Hà Nội 2022”

Sau hơn 3 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được 104 bài dự thi đến từ các bạn sinh viên, các nhà thiết kế trẻ trên cả nước. Hội đồng giám khảo cuộc thi đã chọn ra 6 phương án xuất sắc nhất tương ứng với 6 giải thưởng như sau: 1 giải Ý tưởng Sáng tạo đột phá (trị giá 30 triệu đồng); 1 giải Ý tưởng Sáng tạo Ứng dụng xuất sắc nhất (trị giá 20 triệu đồng); 1 giải Ý tưởng Sáng tạo Công nghệ xuất sắc nhất (20 triệu đồng); 3 giải Ý tưởng sáng tạo mới (15 triệu đồng).

Theo đánh giá của Hội đồng Giám khảo, các phương án dự thi đều thể hiện rõ ràng ý tưởng, khối lượng hồ sơ minh hoạ thể hiện tinh thần nghiên cứu tâm huyết, nghiêm túc của các nhóm sáng tạo trẻ.

Cuộc thi “Thiết kế Ngôi nhà mơ ước” do Tạp chí Kiến trúc - Hội KTS Việt Nam phối hợp với CLB KTS Trẻ Việt Nam tổ chức dưới sự bảo trợ của Hội Kiến trúc sư Việt Nam là một sân chơi bổ ích, hấp dẫn của đông đảo các KTS và sinh viên kiến trúc trong nước và quốc tế qua nhiều năm.

Cuộc thi “Thiết kế Ngôi nhà mơ ước” lần thứ 3 với chủ đề “Cá tính của không gian ở” nhằm nhấn mạnh việc tìm kiếm, khuyến khích các ý tưởng thiết kế sáng tạo, độc đáo trong lĩnh vực kiến trúc Nhà ở, phát huy những cách tiếp cận mới về công năng, trên cơ sở kế thừa các giá trị truyền thống, kết hợp với khai thác công nghệ, vật liệu mới để ngôi nhà thật sự là nơi trú ngụ an toàn - bình yên - cá tính.

Trao giải Cuộc thi “Thiết kế Nghệ thuật công cộng Hà Nội 2022”

Đặc biệt, giai đoạn 2020 - 2022, đánh dấu thời kỳ COVID ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống của mỗi chúng ta, dẫn đến nhiều thay đổi về quan điểm thiết kế trong việc hình thành nên các không gian ở.

Cuộc thi cũng là dịp gắn kết giữa Nhà cung cấp với giới KTS, chủ đầu tư và người dân, tạo cầu nối trong thiết kế, xây dựng những công trình Nhà ở, cùng góp sức tạo nên những công trình Nhà ở tiện nghi, hiện đại và bản sắc, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân trong thời kỳ mới.

Sau thời gian phát động, Ban tổ chức đã nhận được 114 bài dự thi từ các kiến trúc sư, sinh viên kiến trúc trên cả nước, trong đó có 55 bài dự thi thuộc hạng mục chuyên nghiệp và 59 bài dự thu thuộc hạng mục Bán Chuyên nghiệp. Hội đồng Giám khảo Cuộc thi Thiết kế ngôi nhà mơ ước” đã đánh giá và tuyển chọn các phương án đoạt giải thưởng theo từng hạng mục.

Theo Hội đồng Giám khảo, các phương án dự thi năm nay chất lượng tốt. Hạng mục chuyên nghiệp đáp ứng được tiêu chí cuộc thi, những tác phẩm được chăm chút, giải pháp sáng tạo theo xu hướng kiến trúc hiện đại, phát huy những cách tiếp cận mới về công năng, trên cơ sở kế thừa các giá trị truyền thống, kết hợp với khai thác công nghệ, vật liệu mới để ngôi nhà thật sự là nơi trú ngụ an toàn - bình yên - cá tính. Hạng mục bán chuyên tốt hơn hẳn, thể hiện chất lượng đồng đều, sinh viên nghiêm túc và chuyên nghiệp trong cách thể hiện.

Trao giải Cuộc thi “Thiết kế Nghệ thuật công cộng Hà Nội 2022”

Trên tinh thần công bằng, dân chủ, Hội đồng giám khảo đã chọn ra 18 bài dự thi xuất sắc nhất vào vòng bình chọn.

Kết quả chung cuộc: Hạng mục Chuyên nghiệp: 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba, 1 giải Bình chọn.

Hạng mục Bán Chuyên nghiệp: 2 giải Nhì 2 giải Ba, giải Bình chọn.

Sau lễ trao giải hai cuộc thi là chương trình nghệ thuật “Sóng đàn”, với sự tham gia của gần 50 diễn viên với các tiết mục đặc sắc như Múa thể nghiệm “Sóng lụa” - Sử dụng ánh sáng xuyên qua các dải lụa để múa với ánh sáng và âm nhạc thể nghiệm; Chương trình trình diễn trang phục Việt Nam qua các thời kì Vạn Thiên Y; Vở vũ kịch: “Khâm Thiên phố” - Câu chuyện xưa được kể lại bằng chất liệu hiện đại kết hợp vũ đạo thay lời nói kể về thú chơi của người Hà Nội xưa tới nay và cuối cùng là tiết mục trình diễn Thời trang: O+ boutique của NTK Cường Nguyễn với BST “ Hoạ tâm”.

Đọc thêm

Văn Mai Hương, Hứa Kim Tuyền cùng nhận Giải cống hiến 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Văn Mai Hương, Hứa Kim Tuyền cùng nhận Giải cống hiến 2024

TTTĐ - Giải thưởng Album của năm thuộc về album Minh tinh của Văn Mai Hương với sự đồng hành của Hứa Kim Tuyền.
Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình" Văn học

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình"

TTTĐ - Sau thành công của tập thơ đầu tay “Đêm mặn” với gần 5.000 cuốn, Á hậu Trang Viên tiếp tục gửi đến độc giả tác phẩm mới nhất mang tên "Ru tình".
Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam Văn hóa

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTTĐ - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Xem thêm