Tag

Trao giải Cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển”

Môi trường 25/11/2022 17:20
aa
TTTĐ - Ngày 25/11, Báo Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ Nhất và phát động Cuộc thi tác phẩm báo chí “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ Hai. Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành tới dự và phát biểu tại buổi Lễ.
Trao giải cuộc thi viết “Ký ức Hà Nội” Phát động cuộc thi viết "Mê Linh trong tôi" Cuộc thi viết và trưng bày “Danh ngôn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên thư pháp Hàn Quốc” Tuyên truyền cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt Triển khai cuộc thi viết về gương điển hình trong phong trào thi đua ''Dạy tốt, học tốt''

Cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển”nhằm truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng về gìn giữ môi trường biển, góp phần phát triển bền vững kinh tế biển trên nền tảng tăng trưởng xanh, bảo tồn đa dạng sinh học, các hệ sinh thái biển; Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; Tăng cường quản lý tổng hợp, thống nhất tài nguyên và bảo vệ môi trường biển; Hạn chế sản phẩm nhựa dùng một lần, những tác hại của chất thải nhựa đối với môi trường sinh thái, đến sức khỏe của con người.

Đặc biệt, thông qua Cuộc thi tôn vinh những giải pháp công nghệ, con người điển hình trong công cuộc giữ gìn giá trị, phát huy truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa biển, đi đôi với xây dựng xã hội, gắn kết thân thiện với biển; Bảo đảm quốc phòng an ninh, đối ngoại và hợp tác quốc tế…

Trao giải Cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển”
Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu khai mạc buổi Lễ, ông Hoàng Mạnh Hà, Tổng Biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi viết cho biết: “Sau khi tổ chức Lễ phát động Cuộc thi viết tại TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vào tháng 9/2020, Ban Tổ chức Cuộc thi đã nhận được hàng trăm bài viết dự thi từ khắp mọi miền đất nước. Trong đó, có nhiều bài viết hay, mang tính thời sự và đặc sắc xung quanh chủ đề “Cùng giữ màu xanh của biển” đã được lựa chọn đăng tải trên các ấn phẩm của Báo Tài nguyên và Môi trường, được độc giả quan tâm theo dõi với lượt đọc và chia sẻ rất cao, tạo được sức lan tỏa và hiệu ứng tích cực, mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội”.

Trao giải Cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển”
Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành trao Giải Nhất của cuộc thi cho Nhà văn, nhà báo Mai Lữ (Lữ Thị Mai) đến từ Báo Nhân dân với tác phẩm “Thở đi nào biển ơi”

Sau thời gian xem xét, thảo luận và chấm điểm với tinh thần rất trách nhiệm, nghiêm túc, khách quan và công tâm, Hội đồng giám khảo Cuộc thi đã lựa chọn được 25 tác phẩm lọt vào vòng Chung khảo và đề xuất trao 1 giải Nhất; 2 giải Nhì; 3 giải Ba; 4 giải Khuyến khích; 3 giải Ấn tượng. Ngoài ra, Ban Tổ chức tặng thưởng cho 1 tập thể có nhiều đóng góp cho thành công của Cuộc thi, 1 cá nhân có câu chuyện cảm động nhất và 1 thí sinh nhỏ tuổi nhất Cuộc thi.

Trao giải Cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển”
Ban Tổ chức trao tặng thưởng cho tập thể có nhiều đóng góp cho thành công của Cuộc thi

Phát biểu tại buổi Lễ, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đánh giá cao sáng kiến tổ chức Cuộc thi viết của Báo Tài nguyên và Môi trường và Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam. Cuộc thi đã có sức hút mạnh mẽ, sâu rộng của phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên của khắp các vùng miền đất nước.

Theo Thứ trưởng Lê Công Thành, Cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” lần đầu tiên được phát động tổ chức, góp phần tuyên truyền các mục tiêu quan trọng mà Nghị quyết 36 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra; Đồng thời nhằm cụ thể hóa 17 mục tiêu phát triển bền vững của Thế giới cho giai đoạn 2015-2030; Cam kết của Chính phủ về thích ứng với biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, kinh tế xanh của Việt Nam cam kết với cộng đồng quốc tế.

Trao giải Cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển”
Tác giả Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng đến từ Báo Quân đội Nhân dân với tác phẩm “Bảo tồn hệ sinh thái san hô” đoạt Giải Nhì cuộc thi

Đặc biệt, đây là hoạt động tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo vệ bền vững tài nguyên, môi trường biển; Là động lực thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp chuyển dịch lộ trình sản xuất và kinh doanh các sản phẩm và kinh doanh các sản phẩm theo hướng mô hình kinh tế tuần hoàn.

Thứ trưởng Lê Công Thành cũng ghi nhận và biểu dương những tác giả/nhóm tác giả đã đầu tư thời gian, tâm huyết và trí tuệ để có những tác phẩm chất lượng, không chỉ phản ánh được sinh động, chân thực hiện trạng môi trường biển hiện nay mà còn đưa ra được những ý tưởng, giải pháp hay nhằm quản lý hiệu quả rác thải nhựa đại dương, góp phần giải quyết thách thức lớn cho các quốc gia ven biển, trong đó có Việt Nam.

Trao giải Cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển”
Tác giả Công Bắc (Đàm Công Bắc) đến từ đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội với tác phẩm “Cuộc chạy đua với biển” đoạt Giải Nhì cuộc thi

“Tôi mong muốn các tác giả, đội ngũ phóng viên báo chí trên khắp các vùng miền đất nước và nước ngoài, các cây bút chuyên và không chuyên tiếp tục hưởng ứng tham gia Cuộc thi tác phẩm báo chí “Cùng giữa màu xanh của biển” lần thứ 2. Đồng thời, đề nghị các cơ quan chủ trì Cuộc thi tăng cường công tác tuyên truyền, truyền thông để thu hút nhiều tác phẩm báo chí chất lượng cao, đa dạng các đối tượng tham gia; Nghiên cứu tăng cường cơ cấu giải thưởng và giá trị Giải thưởng. Đặc biệt, Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn phát triển Cuộc thi như là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, góp phần đưa sự nghiệp tài nguyên, môi trường biển đảo của nước ta lên tầm cao mới, mãi xanh tươi, bền vững” – Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh.

Trao giải Cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển”
Tập thể các tác giả đoạt giải Ba của cuộc thi

Nhân dịp này, Ban Tổ chức chính thức phát động Cuộc thi tác phẩm báo chí “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ Hai với chủ đề “Chung tay bảo vệ đại dương – vì một Việt Nam xanh hơn” với mong muốn tiếp tục nhận được sự hưởng ứng đông đảo của các tác giả, phóng viên, các cây bút chuyên và không chuyên, đóng góp hiệu quả, thiết thực vào công tác quản lý tổng hợp tài nguyên biển và hải đảo, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đọc thêm

Trung đoàn 720 tích cực giúp dân chống hạn Môi trường

Trung đoàn 720 tích cực giúp dân chống hạn

TTTĐ - Từ tháng 10/2023 đến nay, khu dự án kinh tế - quốc phòng Trung đoàn 720 (Binh đoàn 16) đóng quân trên địa bàn xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông, chưa có mưa. Để đảm bảo cho các loại vườn cây không bị thiệt hại, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 720 đã bàn nhiều biện pháp, huy động tối đa phương tiện, các nguồn nước tại chỗ.
Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng Môi trường

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Nam Bộ tiếp tục diễn ra. Ngày 27-28/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; thời điểm diễn ra nắng nóng từ 12-15 giờ. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45-50%.
Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng Môi trường

Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng

TTTĐ - Bãi bồi ven sông Thu Bồn qua Gò Nổi, thị xã Điện Bàn thời gian qua bị các đối tượng ngang nhiên trộm cát khiến người dân và chính quyền vào cuộc.
Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 26-27/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%; thời gian xảy ra nắng nóng từ 12-15 giờ.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh” Môi trường

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

TTTĐ - Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại Môi trường

Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại

TTTĐ - Lực lượng chức năng Bộ Công an phối hợp với các đơn vị tại tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra đột xuất khuôn viên khu B, nhà máy xử lý chất thải thông thường và nguy hại thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Thiên Thanh tại xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai nơi có dấu hiệu chôn hàng ngàn tấn chất thải nguy hại.
Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá Môi trường

Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá

TTTĐ - Mỏ cát ĐB2B tại thị xã Điện Bàn chưa thăm dò khoáng sản vừa được UBND tỉnh Quảng Nam đưa vào danh mục đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác Môi trường

Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 25-26/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến từ 45-50%.
Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre Môi trường

Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre

TTTĐ - Nhân Ngày Nước thế giới 22/3, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh đoàn Bến Tre, Tỉnh đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng 2 hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn cho người dân.
Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng Môi trường

Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng

TTTĐ - Mặc dù chính quyền các địa phương và cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng xuống hành lang đường, hệ thống đê điều, sông ngòi, đất nông nghiệp… Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra công khai, gây nhức nhối trong dư luận.
Xem thêm