Tag

Trật khớp gối - chuyện nhỏ mà nguy hiểm

Sức khỏe 10/05/2021 11:19
aa
TTTĐ - Trật khớp gối do chấn thương là tổn thương hiếm gặp nhưng dễ biến chứng nặng vì nguy cơ đoạn chi và mất chức năng chi cao nếu như không khám lâm sàng tỉ mỉ, bỏ sót tổn thương mạch. Tổn thương mạch, thần kinh cần được phát hiện và đánh giá đầy đủ trong các trường hợp trật khớp gối ngay cả trong tình trạng cấp cứu và sau khi xử trí cấp cứu để tránh các biến chứng như thiếu máu, hội chứng khoang, thậm chí đoạn chi.
Cứu sống bệnh nhân ban xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối hiếm gặp Cứu thành công cụ ông 100 tuổi có nhịp tim siêu chậm Cần gấp rút thiết lập bệnh viện dã chiến vùng tại TP Cần Thơ Hai bệnh viện cùng cứu sống mẹ con sản phụ viêm tụy cấp Nội soi lấy dị vật thành công cho cụ bà 70 tuổi

Sáng 10/5, thông tin từ BSCK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết: Các bác sĩ Trung tâm Chấn thương chỉnh hình của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân bị trật khớp gối, tắc động mạch khoeo, có nguy cơ đoạn chi.

Bệnh nhân nữ L.T.L.A (sinh năm 1964, ở Bạc Liêu) được tuyến trước chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ lúc 23h23 ngày 4/5 với tình trạng đau và tê từ đầu gối xuống bàn chân trái, khớp gối sưng phù lớn, mạch mu chân khó bắt.

Trật khớp gối - chuyện nhỏ mà nguy hiểm
Sau 1 giờ 30 phút phẫu thuật tỉ mỉ, bệnh nhân L.T.L.A tỉnh, tiếp xúc tốt, chân trái hồng ấm, mạch mu chân rõ, gối giảm sưng

Người nhà bệnh nhân cho biết, cách thời gian nhập viện 7 giờ, bệnh nhân bị ngã, trật khớp gối trái và được chuyển đến bệnh viện địa phương khám. Tại đây, các bác sĩ nghi ngờ có tổn thương động mạch khoeo chân trái nên chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ điều trị. Tiền sử bệnh nhân bị trật khớp nhiều lần.

Sau khi nhập viện, bệnh nhân được nhanh chóng kiểm tra, đánh giá tình trạng chân trái bằng khám lâm sàng và thực hiện cận lâm sàng. Kết quả chụp cắt lớp vi tính dựng hình mạch máu ghi nhận bệnh nhân bị tổn thương động mạch khoeo chân trái gây tắc hoàn toàn.

BSCK2 Triệu Thanh Tùng, Ths.BS Trương Nhật Tôn, BS Trang Tiến Đạt - Trung tâm Chấn thương chỉnh hình, BSCKII Trần Huỳnh Đào - trưởng Khoa Gây mê hồi sức đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu. Sau 1 giờ 30 phút phẫu thuật tỉ mỉ, động mạch khoeo chân trái bệnh nhân được tái thông. Tình trạng hiện tại, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, chân trái hồng ấm, mạch mu chân rõ, gối giảm sưng.

Theo BSCK2 Huỳnh Thống Em - Giám đốc Trung Tâm chấn thương chỉnh hình: "Nguyên nhân chủ yếu sai khớp gối do tai nạn giao thông, ngã, hoạt động thể thao... Sai trật khớp gối ít gặp (chiếm tỉ lệ dưới 1%) trong các tổn thương chấn thương chỉnh hình nhưng có nhiều biến chứng tổn thương nặng nề. Trong đó, tỉ lệ cao là tổn thương mạch máu vùng khoeo. Gần 50% bệnh nhân sau chấn thương trật khớp gối tự nắn và dễ đưa tới chẩn đoán sai (nghĩ chấn thương phần mềm thông thường và dễ bỏ sót tổn thương của mạch máu).

Tổn thương mạch máu chiếm tỉ lệ 40 - 50% trong trật khớp gối, gần 40% làm khớp gối lỏng lẻo và mất vững. Thông thường, khớp gối được nắn sau lần trật đầu thì ít khi dễ trật lại tự nhiên sau các động tác sinh hoạt như ở khớp vai. Trong trật khớp gối, tổn thương thần kinh mác thường gặp, có tới 50% trường hợp phục hồi một phần.

Lý do động mạch khoeo dễ bị tổn thương là do đoạn trên động mạch khoeo chui qua vòng cơ khép, bị cố định chắc vào thân xương đùi; Đoạn dưới động mạch khoeo chui vào vòng cơ dép, bị giữ chắc vào xương chày. Do đó, khi sai khớp gối dễ bị tổn thương động mạch khoeo gây hoại tử cẳng bàn chân nếu tổn thương không được phát hiện hoặc phát hiện muộn.

Gần 90% bệnh nhân tắc nghẽn động mạch khoeo không được phẫu thuật lưu thông mạch máu sớm trước 8 giờ sau chấn thương sẽ phải bị đoạn chân dưới gối hoặc trên gối. Tổn thương động mạch khoeo là tổn thương nặng thường dễ bỏ sót nên sau khi nắn trật khớp phải kiểm tra tổn thương dây chằng, mạch máu và cần theo dõi vì vẫn có thể tắc mạch thứ phát.

Khi bị trật khớp, người bệnh cần được sơ cứu đúng cách

Không nắn hoặc cố cử động khớp bị trật, điều này có thể gây tổn thương khớp và cơ, dây chằng, dây thần kinh hoặc các mạch máu ở xung quanh.

Cố định khớp ở tư thế mà khớp đang ở vị trí đó.

Chườm lạnh lên vùng khớp bị thương để tránh và giảm sưng phù. Có thể dùng đá lạnh chườm trực tiếp lên da hoặc cho đá vào miếng vải để chườm. Không nên chườm nóng, đắp muối, bóp thuốc rượu hay mật gấu vì có thể làm tình trạng xấu đi.

Nhanh chóng, nhẹ nhàng vận chuyển người bị trật khớp đến cơ sở y tế gần nhất để các bác sĩ kiểm tra và điều trị để tránh biến chứng.

Đọc thêm

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông Tin Y tế

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM thông tin, hiện UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đang tổ chức tiêm phòng dại cho chó, mèo trên địa bàn; hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho 5 huyện ngoại thành và hiện có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông.
Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người Tin Y tế

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức "Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị kết nối 63 tỉnh, TP tại các điểm cầu trên khắp cả nước.
Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe Dinh dưỡng

Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe

TTTĐ - Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm có nhiều tác dụng tuyệt vời. Và đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm - Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới đây.
Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn”

TTTĐ - Trong những năm qua, Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà thương binh liệt sĩ, các gia đình có công.
Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.
Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Dinh dưỡng

Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?

TTTĐ - Hito Canxi là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được thị trường Mỹ vô cùng yêu thích khi cách đây không lâu, Công ty NIKA GLOBAL (Mỹ) đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền. Trước hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên trên thị trường nhưng Hito Canxi không hề bị lép vế, thậm chí còn được yêu thích hơn nhờ vào những lý do đặc biệt. Vậy, đâu là lý do giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Xem thêm