Tag

Trên thế giới, Ngày Nhà giáo có gì đặc biệt?

Quốc tế 19/11/2018 22:39
aa
TTTĐ - Ngày nhà giáo là một ngày lễ đặc biệt nhằm tôn vinh công lao to lớn của các thầy cô giáo. Ngày nhà giáo đã có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới từ thế kỷ thứ XIX. Ban đầu mục đích chỉ là để vinh danh một giáo viên địa phương có đóng góp đặc biệt hoặc đánh đấu một cột mốc quan trọng nào đó trong nghành Giáo dục. Vì vậy, không giống như nhiều ngày lễ khác, Ngày Nhà giáo được các quốc gia tổ chức vào các dịp khác nhau.

Trên thế giới, Ngày Nhà giáo có gì đặc biệt?

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) đã lấy ngày 5/10 hằng năm là Ngày Nhà giáo. Mục đích thể hiện sự biết ơn của cả cộng đồng động đối với các thầy cô giáo trên toàn thế giới, đồng thời thức đẩy sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển.

Ngày Nhà giáo thế giới 2018 cũng là mốc đánh dấu kỷ niệm lần thứ 70 Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền (1948) công nhận giáo dục là quyền cơ bản, quan trọng và thiết lập quyền giáo dục bắt buộc, miễn phí và toàn diện cho tất cả trẻ em trên thế giới. Chủ đề Ngày Nhà giáo năm nay là “Trẻ em có quyền được học tập trong môi trường chất lượng và giáo viên có trình độ”, nhằm truyền tải thông điệp rằng không thể xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện mà không có lực lượng giáo viên đủ năng lực và được đào tạo. Thậm chí, nhiều nơi trên thế giới đang phải đối mặt sự thiếu hụt giáo viên trầm trọng. Theo số liệu của UNESCO, ước tính có khoảng 264 triệu trẻ em và thanh thiếu niên vẫn chưa được đến trường. Để đạt được mục tiêu phổ cập giáo dục tiểu học và trung học vào năm 2030, toàn thế giới cần tuyển dụng thêm mới gần 69 triệu giáo viên. Sự thiếu hụt này trở nên rõ rệt hơn đối với các đối tượng là trẻ em bị khuyết tật, trẻ tị nạn và di cư hoặc trẻ em nghèo sống ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Các em học sinh Trung Quốc tự tay làm những món quà nhỏ để dành tặng các thầy cô. Ảnh: China Daily.
Các em học sinh Trung Quốc tự tay làm những món quà nhỏ để dành tặng các thầy cô. Ảnh: China Daily.

Một số quốc gia cũng chọn ngày 5/10 là ngày nhà giáo quốc gia như: Đức, Nga, Hà Lan, Nigeria, Pakistan, Philippines, Kuwait, Qatar, Romania, Nga, Serbia, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất…

Tại mỗi quốc gia, vào Ngày Nhà giáo lại có những hoạt động kỷ niệm khác nhau để vinh danh giáo viên vì những cống hiến đặc biệt của họ trong một lĩnh vực nào đó, hoặc cho cộng đồng nói chung.

Mỹ

Nguồn gốc ngày nhà giáo ở Mỹ được cho là đã có từ năm 1944. Một giáo viên tên là Mattye Whyte Woodridge tại tiểu bang Arkansas đã kiến nghị với những lãnh đạo trong lĩnh vực chính trị và giáo dục việc cần thiết phải có một ngày tôn vinh các thầy, cô giáo. Một trong những người lãnh đạo mà ông viết thư tới đó là Đệ nhất phu nhân Eleanor Roosevelt - vợ của Tổng thống Franklin D Roosevelt.

Cuối cùng vào năm 1980, Quốc hội đã tuyên bố lấy ngày 7/3 là Ngày Hiến chương các nhà giáo. Kể từ năm 1985 đến nay, Ngày Nhà giáo được tổ chức vào thứ ba đầu tiên của tháng 5.

Vào ngày này, tại các trường học sẽ diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi và vui tươi để tri ân những đóng góp và cống hiến của những người làm công tác giáo dục.

Trung Quốc

Thầy cô giáo có vai trò và rất được tôn trọng trong xã hội Trung Quốc. Ngày nhà giáo tại Trung Quốc đã tồn tại từ thời trung cổ nhưng theo các hình thức khác nhau.

Nhưng phải đến năm 1985, ngày 10/9 mới chính thức được chọn là Ngày Nhà giáo tại Trung Quốc. Vào dịp này, các sự kiện và lễ hội được tổ chức long trọng trên khắp đất nước. Học sinh sẽ quay trở lại trường xưa để thăm hỏi thầy cô giáo cũ. Họ cũng sẽ chuẩn bị hoa, thiệp hoặc nhưng món quà nhỏ để bày tỏ sự biết ơn và tri ân các thầy cô.

Ngày nay, Ngày Nhà giáo đã trở thành một trong những ngày lễ quan trọng nhất tại Trung Quốc.

Hàn Quốc

Học sinh tại Hàn Quốc sẽ tặng thầy cô giáo những bông hoa cẩm chướng để tỏ lòng biết ơn. Ảnh: Korea.net
Học sinh tại Hàn Quốc sẽ tặng thầy cô giáo những bông hoa cẩm chướng để tỏ lòng biết ơn. Ảnh: Korea.net

Ngày 15/5 hàng năm được xứ sở kim chi chọn là Ngày Nhà giáo quốc gia. Ngày này, bắt nguồn từ năm 1963 khi một nhóm thanh niên là thành viên của Hội Chữ thập đỏ đến thăm các thầy cô giáo cũ bị ốm trong bệnh viện. Vào ngày này, các học sinh sinh viên thường tặng cho thầy cô của mình những bông hoa cẩm chướng xinh đẹp. Còn các cựu học sinh thường tổ chức các buổi lễ để tri ân các thầy cô giáo cũ của mình. Cũng vào dịp này, Bộ Giáo dục Hàn Quốc sẽ trao giải thưởng cho giáo viên có thành tích xuất sắc nhất được lựa chọn trên khắp đất nước.

Một số trường sẽ cho thầy cô và học sinh nghỉ vào ngày này vì họ không muốn thấy hiện tượng các học trò tặng hoặc “hối lộ” thầy cô bằng những món quà đắt tiền. Một số trường khác lại tổ chức các chuyến đi chơi xa cho các thầy cô giáo.

Ấn Độ

Ngày Nhà giáo tại Ấn Độ là ngày 5/9 hằng năm. Đây cũng là ngày sinh của Thủ tướng thứ 2 của Ấn Độ - nhà Triết học, Tiến sĩ Radhakrishnan. Trong ngày lễ này, mặc dù thầy cô giáo và học sinh vẫn đến trường bình thường nhưng các hoạt động trên lớp sẽ được thay thế bằng buổi lễ kỷ niệm hay các hoạt động thăm hỏi, cám ơn của học sinh đối với giáo viên. Tại một số trường học, việc giảng dạy của các thầy cô giáo sẽ do học sinh lớp lớn đảm nhiệm nhằm thể hiện sự kính trọng đối với các giáo viên.

Việt Nam

Ngày Nhà giáo Việt Nam được tổ chức vào ngày 20/11 hằng năm. Lần đầu tiên, Ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam được tổ chức trên toàn miền Bắc nước ta vào năm 1958.

Theo đề nghị của ngành Giáo dục, ngày 28/9/1982 Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 167-HĐBT về Ngày Nhà giáo Việt Nam. Trong đó có điều khoản quy định, lấy ngày 20/11 là ngày Nhà giáo Việt Nam. Ngày 20/11/1982, lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam đầu tiên được tiến hành trọng thể trong cả nước ta. Từ đó đến nay, ngày 20/11 là ngày truyền thống của ngành Giáo dục để tôn vinh những người làm công tác “trồng người”.

Đây là cơ hội để các thế hệ học trò bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với các thầy cô giáo, những người đã góp công sức và tâm huyết cho thế hệ tương lai, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Xem thêm