Tag

Triển khai hiệu quả các hoạt động truyền thông y tế giai đoạn 2016-2020

Sức khỏe 30/11/2020 23:32
aa
TTTĐ - Ngày 30/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị Tổng kết Dự án 8 – Theo dõi, kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện chương trình và truyền thông y tế thuộc Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016 – 2020.
Nhân rộng mô hình sáng kiến "Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau" để thích ứng với già hoá dân số Quận Ba Đình đẩy mạnh các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dân số Huyện Hoài Đức tổ chức kỷ niệm ngày Dân số thế giới Hà Nội tổ chức mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn cho biết, bên cạnh việc quản lý bệnh lý không lây nhiễm tại địa phương thì chương trình về truyền thông y tế, Dự án 8 là một trong số các dự án thành phần mà Thủ tướng phê duyệt. Nhận thức được vai trò quan trọng của truyền thông trong công tác chăm sóc sức khoẻ toàn dân nói chung và Chương trình mục tiêu y tế - dân số nói riêng, khi truyền thông thực hiện tốt sẽ giúp các chủ trương chính sách đến với người dân nhanh hơn, chính xác hơn.

Thứ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn phát biểu khai mạc
Thứ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn phát biểu khai mạc

Dự án với mục tiêu chung là theo dõi, kiểm tra, giám sát đánh giá bảo đảm thực hiện chương trình hiệu quả. Triển khai các hoạt động truyền thông y tế, chủ động góp phần phòng, chống bệnh tật nâng cao sức khoẻ người dân và cộng đồng.

Về kết quả thực hiện, đến nay, 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được kiểm tra, giám sát thực hiện triển khai các dự án/hoạt động; 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương truyền thông các nội dung của Chương trình trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đạt cả 2 chỉ tiêu dựa trên chỉ số phê duyệt tại QĐ 1126 của Thủ tướng Chính phủ;

Tập trung dung theo dõi, giám sát đánh giá thực hiện chương trình, hiện đã Thành lập Ban quản lý chương trình, dự án và hướng dẫn triển. Cơ chế quản lý chương trình theo nguyên tắc phân cấp mạnh cho địa phương; do vậy đã tạo chủ động cho địa phương quản lý, điều hành chương trình;

Đồng thời bảo đảm công khai, minh bạch việc xây dựng tiêu chí và định mức phân bổ vốn chương trình.

Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế) Nguyễn Công Sinh phát biểu tại Hội nghị
Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế) Nguyễn Công Sinh phát biểu tại Hội nghị

Bộ Y tế đã ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện chương trình, tổ chức 2 Hội nghị tại 2 miền triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu y tế - dân số 2016 – 2020; Xây dựng khung giám sát, kiêrm tra thực hiện chương trình và tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện.

Về hoạt động tuyên truyền y tế, những năm qua , Bộ Y tế đã phối hợp cùng 42 cơ quan Báo, tạp chí Trung ương, VOV với 4.378 bài viết, 3.496 tin và 5.028 ảnh; Hoàn thành 274 phóng sự/phỏng vấn, 25 chuyên đề, 213 tin và 2 chương trình truyền thông trên VOV;

Kết hợp truyền thông trên 17 kênh truyền hình với 718 phóng sự, 98 toạ đàm, 281 thông điệp và 6 tin; Tăng cường hoạt động truyền thông tại cả cấp Trung ương và địa phương.

Tuy nhiên, chương trình vẫn tồn tại nhiều khó khăn. Cụ thể, Vụ kế hoạch – Tài chính, Văn phòng 1125 là đơn vị chủ trì triển khai dự án, song, các cán bộ đều làm việc theo chế độ kiêm nhiệm.

Thông tư 26/2018/TT-BTC không có nội dung và định mức chi cho việc thuê hợp đồng lao động, cũng như chi trả chi phí quản lý thực hiện chương trình và gặp nhiều khó khăn do thay đổi về cơ cấu tổ chức các đơn vị.

Việc tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát chung cũng gặp khó khăn do các thành viên từ các Vụ, Cục, Tổng cục và dự án khác, nên nhiều đoàn giám sát chưa thực hiện được như kế hoạch ban đầu. Ngoài ra, kinh phí dự án còn hạn chế và phải phân bổ cho nhiều mảng hoạt động dẫn đến thiếu kinh phí kiểm tra, giám sát.

Đọc thêm

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông Tin Y tế

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM thông tin, hiện UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đang tổ chức tiêm phòng dại cho chó, mèo trên địa bàn; hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho 5 huyện ngoại thành và hiện có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông.
Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe Dinh dưỡng

Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe

TTTĐ - Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm có nhiều tác dụng tuyệt vời. Và đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm - Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới đây.
Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn”

TTTĐ - Trong những năm qua, Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà thương binh liệt sĩ, các gia đình có công.
Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.
Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Dinh dưỡng

Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?

TTTĐ - Hito Canxi là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được thị trường Mỹ vô cùng yêu thích khi cách đây không lâu, Công ty NIKA GLOBAL (Mỹ) đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền. Trước hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên trên thị trường nhưng Hito Canxi không hề bị lép vế, thậm chí còn được yêu thích hơn nhờ vào những lý do đặc biệt. Vậy, đâu là lý do giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Hoại tử ngón tay vì điện giật Tin Y tế

Hoại tử ngón tay vì điện giật

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã điều trị thành công ca bệnh bị hoại tử nhiễm trùng nặng ngón tay trái sau tai nạn điện giật khi sửa bình nóng lạnh.
Mắc ung thư phổi vì thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá Tin Y tế

Mắc ung thư phổi vì thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá

TTTĐ - Bị đau đầu, chóng mặt, ho liên tục một tháng không khỏi, nam bệnh nhân (53 tuổi, Hà Nội) đi khám sức khỏe tổng quát và bàng hoàng phát hiện ung thư phổi di căn não từ thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá kéo dài suốt 30 năm nay.
Quảng Nam: Vượt khó lập nghiệp, xây dựng thương hiệu mắm nêm có tiếng Món ngon

Quảng Nam: Vượt khó lập nghiệp, xây dựng thương hiệu mắm nêm có tiếng

TTTĐ - Ông Trương Thành Nam, không may mất đi đôi chân, thế nhưng với ý chí và lòng quyết tâm, vượt lên chính bản thân mình để xây dựng thương hiệu nổi tiếng mắm nêm Tuyết Hạnh - Con trai Dì Cẩn, được người tiêu dùng tin tưởng, yêu chuộng…
Thời tiết nồm ẩm, gia tăng người già, trẻ nhỏ nhập viện Instant Article (Facebook)

Thời tiết nồm ẩm, gia tăng người già, trẻ nhỏ nhập viện

TTTĐ - Miền Bắc đang bước vào những ngày mưa phùn, nồm ẩm. Đây là điều kiện thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi, gây nhiều bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều người.
Xem thêm