Triển khai một cửa quốc gia và hải quan tự động tại sân bay Nội Bài

Đô thị -

TTTĐ - Cục Hải quan Hà Nội đang hoàn tất các bước kỹ thuật, công nghệ thông tin để đảm bảo cho việc triển khai chính thức Hệ thống một cửa quốc gia (NSW) và Hệ thống quản lý giám sát hải quan tự động tại sân bay Nội Bài.

Hải quan kết nối 70 dịch vụ công trực tuyến Những bước tiến lớn trong ứng dụng công nghệ thông tin của ngành Hải quan Hải quan Hà Nội đã phát hiện, xử lý hơn 800 vụ vi phạm trong 7 tháng qua Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh: Tháo gỡ các “nút thắt”, “điểm nghẽn” khó khăn để phát triển Ngành Hải quan triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch corona nCoV Cuối năm, ngành hải quan quyết liệt thu hồi nợ thuế
Hệ thống một cửa quốc gia và Hệ thống quản lý giám sát hải quan tự động tại sân bay Nội Bài giúp giảm thiểu chi phí và thời gian giải quyết các thủ tục
Hệ thống một cửa quốc gia và Hệ thống quản lý giám sát hải quan tự động tại sân bay Nội Bài giúp giảm thiểu chi phí và thời gian giải quyết các thủ tục

Thay đổi phương thức quản lý từ thủ công sang quản lý trên dữ liệu điện tử

Sân bay quốc tế Nội Bài đã được Tổng cục Hải quan lựa chọn để triển khai thí điểm Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không, đồng thời triển khai Hệ thống quản lý, giám sát tự động và Cục Hải quan Hà Nội được chỉ định là đơn vị đầu tiên triển khai. Sau quá trình triển khai thí điểm và từng bước hoàn thiện hệ thống đã làm thay đổi căn bản phương thức quản lý.

Theo Phòng Công nghệ thông tin, Cục Hải quan Hà Nội, sau khi được nâng cấp trong tháng 2, tháng 3/2020, đến nay, các chức năng của Hệ thống một cửa quốc gia và Hệ thống quản lý giám sát hàng hóa tự động hải quan đã cơ bản hoạt động theo đúng yêu cầu nghiệp vụ đặt ra. Theo đó, nhiều chức năng trên hệ thống mới đã giúp cán bộ công chức hải quan khai thác dữ liệu chuyến bay, hàng hóa, hành lý phục vụ công tác quản lý hải quan.

Cụ thể, hệ thống đã cho phép tự động duyệt sửa đổi với các vận đơn khai báo muộn. Trường hợp các hãng hàng không thực hiện khai sửa đổi, bổ sung thông tin hệ thống đã cho phép lãnh đạo chi cục thực hiện phê duyệt trên hệ thống. Các chức năng hỗ trợ công chức hải quan khai thác dữ liệu chuyến bay, hàng hoá hành lý đã cho phép công chức tra cứu được thông tin theo yêu cầu.

Đánh giá về quá trình triển khai chính thức Hệ thống một cửa quốc gia và Hệ thống quản lý giám sát hải quan tự động tại sân bay Nội Bài, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Trần Quốc Định cho biết: Sau quá trình triển khai thí điểm và từng bước hoàn thiện hệ thống, đến nay, 100% hãng hàng không đã gửi thông tin tới Cổng thông tin một cửa quốc gia theo quy định.

Tỷ lệ thiết lập tự động thông tin hàng hóa dự kiến xếp dỡ đưa qua khu vực giám sát ổn định và đạt trên 95%. Tỷ lệ hàng hóa được quản lý, giám sát qua hệ thống đạt 99,9%. Còn lại được giám sát thủ công khi hệ thống gặp sự cố. Như vậy, hệ thống đã đáp ứng được yêu cầu đặt ra để tiến tới triển khai chính thức tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài”.

Phó Cục trưởng Trần Quốc Định cũng đồng thời nhấn mạnh, quá trình triển khai Hệ thống một cửa quốc gia và Hệ thống quản lý, giám sát tự động hải quan tại sân bay Nội Bài là thay đổi căn bản phương thức quản lý từ thủ công sang điện tử, dựa trên việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và áp dụng các chuẩn mực quốc tế.

Cụ thể, với việc triển khai thí điểm Hệ thống một cửa quốc gia đường hàng không và Hệ thống quản lý, giám sát tự động đáp ứng mục tiêu thay đổi phương thức quản lý từ thủ công sang phương thức quản lý trên dữ liệu điện tử, đảm bảo kết nối thông tin giữa 3 khâu trước thông quan, trong thông quan và khâu đưa hàng qua khu vực giám sát.

Hệ thống công nghệ thông tin đồng bộ tạo nên môi trường làm việc điện tử, doanh nghiệp có thể tương tác với hệ thống mọi lúc, mọi nơi. Kiểm soát, theo dõi hàng hóa đưa vào, đưa ra và tồn đọng của kho hàng không. Đặc biệt, cơ chế quản lý rủi ro sẽ được áp dụng xuyên suốt quá trình quản lý, giám sát hàng hóa để qua đó, kiểm soát, theo dõi được việc khai báo các chỉ tiêu thông tin của các hãng hàng không.

“Đến nay, 100% hãng hàng không đã gửi thông tin tới Cổng thông tin một cửa quốc gia theo quy định. Tỷ lệ thiết lập tự động thông tin hàng hóa dự kiến xếp dỡ đưa qua khu vực giám sát ổn định và đạt trên 95%. Tỷ lệ hàng hóa được quản lý, giám sát qua hệ thống đạt 99,9%. Còn lại được giám sát thủ công khi hệ thống gặp sự cố. Như vậy, hệ thống đã đáp ứng được yêu cầu đặt ra để tiến tới triển khai chính thức tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài”- Phó Cục trưởng Trần Quốc Định nói.

Tiếp tục cải cách, hiện đại hóa và ứng dụng công nghệ thông tin

Việc hoàn thiện và đưa Hệ thống một cửa quốc gia đường hàng không và Hệ thống quản lý, giám sát tự động vào triển khai chính thức tại Nội Bài có ý nghĩa to lớn, khẳng định quyết tâm của ngành Hải quan tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách, hiện đại hóa và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong các lĩnh vực công tác của Cục Hải quan Hà Nội. Đây cũng sẽ là tiền đề để ngành Hải quan triển khai mở rộng đồng bộ tại các cảng hàng không trên toàn quốc.

Đặc biệt, việc triển khai Hệ thống sẽ đem lại cho cơ quan Hải quan nhiều lợi ích. Trong đó, quan trọng nhất là nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về Hải quan tại Cảng hàng không quốc tế, nhất là trong quản lý, theo dõi, giám sát hàng hóa đưa vào, đưa ra, tồn đọng của kho hàng không và hoàn toàn được thực hiện tự động trên hệ thống. Qua đó giảm thời gian và khối lượng công việc cho công chức hải quan. Cùng một thời gian, công chức hải quan có thể làm được công việc nhiều hơn, hiệu quả hơn. Hơn nữa, hệ thống công nghệ thông tin đồng bộ tạo nên môi trường làm việc điện tử, doanh nghiệp có thể tương tác với hệ thống mọi lúc, mọi nơi.

Trước đó, sân bay quốc tế Nội Bài đã được Tổng cục Hải quan lựa chọn để triển khai thí điểm Hệ thống một cửa quốc gia từ năm 2017 và tiếp nhận thông tin điện tử về hàng hóa với hãng hàng không đầu tiên là Vietnam Airlines. Đến ngày 1/10/2019, Hệ thống một cửa quốc gia đã đáp ứng yêu cầu về tỷ lệ xử lý tự động thông tin điện tử do các hãng hàng không khai báo đạt trên 95%.

Tiếp đến ngày 17/3/2020, Cục Hải quan Hà Nội ban hành kế hoạch triển khai chính thức Hệ thống một cửa quốc gia và Hệ thống quản lý giám sát hàng hóa tự động hải quan, thực hiện thủ tục điện tử và đối với toàn bộ các chuyến bay xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh thông qua hệ thống một cửa quốc gia theo Nghị định số 59/2018/NĐ-CP và Nghị định 85/2019/NĐ-CP.

* “Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”
Khắc Nam
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
EVNHANOI khuyến khích khách hàng sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến

EVNHANOI khuyến khích khách hàng sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến

TTTĐ - Với mong muốn mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện, đồng thời góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đời sống kinh tế - xã hội, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến khích khách hàng tăng cường sử dụng các công cụ và dịch vụ điện trực tuyến khi có nhu cầu về dịch vụ điện.
Vingroup chính thức chạy thử nghiệm xe buýt điện VinFast

Vingroup chính thức chạy thử nghiệm xe buýt điện VinFast

TTTĐ - Sáng 20/10, hình ảnh xe buýt điện VinFast chính thức chạy thử nghiệm trên đường nội khu của nhà máy khiến dư luận xôn xao. Ngoại hình ấn tượng và những công nghệ hiện đại của “tân binh” buýt điện một lần nữa khẳng định định hướng đầu tư và phát triển các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường của hãng xe Việt.
Phát động chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô năm 2020"

Phát động chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô năm 2020"

TTTĐ - Sáng 19/10, báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban ATGT TP, Sở Giao thông vận tải, Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an TP Hà Nội… tổ chức Lễ phát động chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” và khởi động cuộc thi trắc nghiệm trên internet năm 2020, tại trường THCS Lê Quý Đôn (quận Cầu Giấy).
Tin khác
[Xem thêm]
Hà Nội: Gắn ứng dụng công nghệ thông tin với cải cách hành chính

Hà Nội: Gắn ứng dụng công nghệ thông tin với cải cách hành chính

TTTĐ - Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), xây dựng chính quyền điện tử là một trong những giải pháp quan trọng của TP Hà Nội nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các TTHC.
Hà Nội: Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực tư pháp

Hà Nội: Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực tư pháp

TTTĐ - Thành phố Hà Nội xác định mục tiêu triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4 là nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm trong thời gian qua nhằm góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm công khai, minh bạch và mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội: Đẩy mạnh dịch vụ công, nâng cao sự hài lòng của khách hàng

Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội: Đẩy mạnh dịch vụ công, nâng cao sự hài lòng của khách hàng

TTTĐ - Những năm qua, công tác cải cách hành chính luôn được Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội quan tâm thực hiện, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ trên tất cả các mặt công tác. Kết quả đánh giá xác định chỉ số cải cách hành chính hàng năm của Sở luôn xếp thứ hạng cao trong khối các sở, ban, ngành thành phố, qua đó đã góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh.
Xem phiên bản di động