Tag

Triển lãm "Ôm khoanh trời cũ" của họa sĩ Nguyễn Tuấn Cường

Người Hà Nội 07/07/2021 19:00
aa
TTTĐ - "Ôm khoanh trời cũ" diễn ra từ 9/7 - 9/8 tại Manzi Art Space (14 Phan Huy Ích, Ba Đình, Hà Nội) là triển lãm cá nhân của Nguyễn Tuấn Cường - một trong những hoạ sĩ sơn mài xuất sắc của Hà Nội.
Họa sĩ Nguyễn Hiển mở triển lãm “Vô hình & Hữu hình”

"Ôm khoanh trời cũ" gồm loạt tranh sơn mài mới nhất của Nguyễn Tuấn Cường, tiếp nối series tranh tĩnh vật đặc trưng của anh. Vẫn đậm chất thơ, giàu tính tự sự, tuy vậy, các tác phẩm lần này của Cường dường như vượt ra vẻ kín đáo và bình lặng quen thuộc, trở nên thách thức nhiều hơn, khám phá mối tương quan trong không - thời gian và suy ngẫm về những hiện diện- vắng mặt, về hình và về bóng.

Triển lãm
Triển lãm "Ôm khoanh trời cũ" trưng bày những tác phẩm mới nhất của họa sĩ Nguyễn Tuấn Cường

“Với tranh của Nguyễn Tuấn Cường, ta thấy mình được đặt vào một không gian mờ tối, trầm lặng nhưng không tịch mịch. Rồi từ trong bầu không khí kín đáo, riêng tư nhưng rất đỗi dịu dàng ấy, các hình dáng dường như lộ ra, vừa đủ tỏ tường để lọt vào tầm mắt, nhưng cũng đồng thời giấu lại, chìm trong khoảng bóng nửa tối (penumbra) của sơn ta, không gian ngưỡng giữa phần được chiếu sáng và phần bóng tối hoàn toàn.

Những tầng, những lớp sơn then và sơn cánh gián phủ dày, sậm lại, mở ra cả một khoảng không rất sâu và thẫm. Đặt vào trong sự thăm thẳm đó lại là vài ba món đồ vật. Quá tĩnh lặng và bé nhỏ, chúng chỉ ở đó, đơn thuần để vạch cho rõ khoảng không trống rỗng bao quanh chúng, và neo giữ ánh nhìn của ta tránh khỏi bị lạc trôi đi mất.

Triển lãm

Những món đồ gia dụng quen thuộc như bát, lọ, bình, hay đèn dầu, những vật dụng đã tồn tại cả nghìn đời ấy như kéo ta ngược thời gian, trở về thời quá vãng xa xôi nay chỉ còn được gợi nhắc qua vài tục lệ cổ và truyện kể truyền miệng”, trích bài viết cho triển lãm của nghệ sĩ Oanh Phi Phi.

Khách tới triển lãm vui lòng rửa tay và đeo khẩu trang trước khi vào không gian trưng bày.

Triển lãm thuộc chương trình nghệ thuật của Manzi do Viện Goethe hỗ trợ.

Triển lãm

Nghệ sĩ Nguyễn Tuấn Cường sinh năm 1978 tại Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội vào năm 2001, chuyên ngành Hội họa Sơn mài, Cường miệt mài đeo đuổi chất liệu truyền thống này và dần khẳng định được mình như một trong những nghệ sĩ sơn mài xuất sắc của Việt Nam hiện nay.

Những tác phẩm sơn mài tĩnh vật của anh đẫm chất thơ, giàu tính tự sự, một mặt kể câu chuyện của không gian – mối tương quan tinh tế giữa vật thể và khoảng không bao quanh nó, mặt khác lại khắc họa cả những suy ngẫm mơ hồ về dòng chảy của thời gian.

Triển lãm

Anh hiện là giảng viên khoa sơn mài tại một trường nghề của Hà Nội và anh đã đóng góp một phần không nhỏ vào việc xây dựng chương trình đào tạo sơn mài tại đây.

Bên cạnh nhiều triển lãm nhóm trong nước, Nguyễn Tuấn Cường cũng tham gia vào nhiều triển lãm quốc tế tại Pháp, Anh, Trung Quốc, Thụy Sĩ. Anh hiện sống và làm việc tại Hà Đông, Hà Nội.

Triển lãm 300 tài liệu, sách, báo nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Gia đình Việt Nam Triển lãm 300 tài liệu, sách, báo nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Gia đình Việt Nam
Tôn vinh các giá trị tốt đẹp của gia đình Việt qua triển lãm ảnh “Gia đình - Tổ ấm yêu thương” Tôn vinh các giá trị tốt đẹp của gia đình Việt qua triển lãm ảnh “Gia đình - Tổ ấm yêu thương”
Cuộc sống đa sắc màu trong triển lãm Cuộc sống đa sắc màu trong triển lãm "Chúng ta đang nghịch gì?"

Đọc thêm

Độc đáo nghi thức rước nước tại Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng Người Hà Nội

Độc đáo nghi thức rước nước tại Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng

TTTĐ - Sáng 23/3, Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng đã diễn ra tại đình làng Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) với nhiều hoạt động đặc sắc, trong đó, nghi thức rước nước đã thu hút đông đảo du khách theo dõi.
Ứng xử đúng mực để rạp chiếu phim là nơi giải trí văn minh Người Hà Nội

Ứng xử đúng mực để rạp chiếu phim là nơi giải trí văn minh

TTTĐ - Trong cuộc sống hiện đại, rạp chiếu phim là địa điểm giải trí yêu thích của nhiều người dân Hà Nội. Nhiều người lựa chọn đây là nơi để thưởng thức nghệ thuật, thư giãn và hẹn hò... nhưng đây cũng là nơi bộc lộ ý thức, cách ứng xử của chúng ta với những điều đẹp và chưa đẹp.
Nhiều hoạt động đặc sắc đón chờ du khách tại hội làng Bát Tràng Người Hà Nội

Nhiều hoạt động đặc sắc đón chờ du khách tại hội làng Bát Tràng

TTTĐ - Công tác chuẩn bị cho hội làng Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) đã hoàn tất, sẵn sàng đón Nhân dân và du khách thập phương tham dự với rất nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn trong 3 ngày diễn ra lễ hội.
Lễ hội 5 làng Mọc - truyền thống đoàn kết đất Thăng Long Người Hà Nội

Lễ hội 5 làng Mọc - truyền thống đoàn kết đất Thăng Long

TTTĐ - Lễ hội 5 làng Mọc lễ hội vào chính ngày 11 và 12 tháng hai Âm lịch, 5 năm tổ chức đại đám một lần không chỉ là di sản phi vật thể quốc gia độc đáo mà còn là biểu thị của truyền thống đoàn kết, gắn bó, tương trợ lẫn nhau đầy thắm thiết của người dân Thăng Long xưa, Hà Nội nay.
Đình Tăng Phúc nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố Người Hà Nội

Đình Tăng Phúc nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố

TTTĐ - Trong dịp Lễ hội truyền thống Xuân Giáp Thìn 2024, Đình Tăng Phúc (Thượng Cát) vinh dự được đón nhận Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố.
Nét văn hóa lành mạnh và tích cực của người Hà Nội Người Hà Nội

Nét văn hóa lành mạnh và tích cực của người Hà Nội

TTTĐ - Trong nhịp sống sôi động và hối hả của Thủ đô Hà Nội, việc tận dụng các thiết bị thể thao nơi công cộng không chỉ là cách rèn luyện sức khỏe mà còn là một phần của văn hóa sống tích cực của người dân. Bằng sự hưởng ứng và tham gia vào các hoạt động tập thể dục, người dân Hà Nội vừa nâng cao sức khỏe của bản thân vừa tạo nên nét đẹp khỏe khoắn, năng động của mảnh đất này.
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa văn hóa Hà Nội xưa Người Hà Nội

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa văn hóa Hà Nội xưa

TTTĐ - Với sự cầu kỳ, tinh xảo, độc đáo và mang nhiều đặc trưng của văn hóa Kinh kỳ, tranh truyện Hàng Trống thực sự đã trở thành tinh hóa văn hóa của người Hà Nội xưa để ngày nay chúng ta trân trọng và giữ gìn.
Lan tỏa giá trị nhân văn từ ngày hội tri ân cha mẹ… Người Hà Nội

Lan tỏa giá trị nhân văn từ ngày hội tri ân cha mẹ…

TTTĐ - Những tình cảm yêu thương sâu nặng dành cho mẹ cha dù chan chứa trong tim không phải người con nào cũng dễ dàng bày tỏ. Đến với “Ngày hội tri ân cha mẹ và vợ chồng”, trong không gian ấm áp đầy tình thân, lời yêu thương, xin lỗi và cả biết ơn được giãi bày như sợi dây vô hình gắn kết tình cảm gia đình thêm bền chặt, lan tỏa lối sống đẹp trong cộng đồng…
Đánh thức nét đẹp kiến trúc qua góc nhìn ký họa đô thị Người Hà Nội

Đánh thức nét đẹp kiến trúc qua góc nhìn ký họa đô thị

TTTĐ - Triển lãm “Đánh thức nét đẹp kiến trúc phố Châu Long qua góc nhìn ký họa đô thị” sẽ diễn ra tại Vườn hoa Vạn Xuân (16 - 24/3/2024) và Khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc Ngũ Xã (30/3 - 7/4/2024).
Nhân dân tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở Người Hà Nội

Nhân dân tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở

TTTĐ - 100% các thôn, tổ dân phố và cấp xã, phường của thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đã hoàn thành việc tổ chức Hội nghị đại biểu Nhân dân bàn việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở năm 2024.
Xem thêm