Tag

Triển lãm “Sài Gòn tương giao”: Góc nhìn trẻ về chuyển đổi đô thị và kết nối con người

Nhịp sống trẻ 03/03/2021 10:00
aa
TTTĐ - Triển lãm “Sài Gòn tương giao” trưng bày hơn 20 tác phẩm của sinh viên năm cuối ngành Thiết kế ứng dụng sáng tạo - Đại học RMIT đang diễn ra tại Bảo tàng TP HCM đến ngày 21/3.
Đổi rác lấy cây xanh từ “Triển lãm tái sinh” Triển lãm điêu khắc "Mùa xuân đất nước" chào mừng thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII Triển lãm "Tiễn Tý đón Sửu" của nhóm họa sĩ G39 Dấu ấn Masan High-Tech Materials tại Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021
Triển lãm mở cửa phục vụ công chúng đến hết ngày 21/3/2021 tại Bảo tàng TPHCM (65 Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, Quận 1).
Triển lãm mở cửa phục vụ công chúng đến hết ngày 21/3/2021 tại Bảo tàng TP HCM (65 Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, Quận 1)

Đây là kết quả của dự án kéo dài 3 tháng giữa Bảo tàng TP HCM và Đại học RMIT về những đổi thay tại đô thị lớn nhất Việt Nam này. Theo đó, nhằm hướng tới mục tiêu chung là kết nối thành phố với người dân, các bạn sinh viên đã thể hiện ý tưởng theo những hình thức phong phú từ dự án video và nhiếp ảnh cộng đồng, đến trưng bày tác phẩm nghệ thuật công cộng, diễu hành trên xe máy, khám phá thành phố bằng xe đạp, cũng như các ý tưởng mới lạ khác.

Trước khi lên ý tưởng thực hiện dự án, giảng viên RMIT đã nhận ra rằng tiến bộ công nghệ và phương tiện truyền thông trong 20 năm qua khiến các bảo tàng trên thế giới phải tự vấn lại những mô hình truyền thống dùng trong công tác sưu tầm, bảo tồn, triển lãm và công bố...

Chính vì lẽ đó, các bảo tàng đang chuyển hướng quay về môi trường xung quanh nhằm tìm kiếm phương cách kết nối lại với địa phương cũng như làm mới những mối quan hệ với cộng đồng tại đây. Các tác phẩm của sinh viên RMIT được hình thành nhằm đáp ứng với những đổi thay đang diễn ra…

Triển lãm “Sài Gòn tương giao”: Góc nhìn trẻ về chuyển đổi đô thị và kết nối con người
Tác phẩm “AĂ” của các bạn sinh viên Trương Thành An, Kee Zi Sing và Trần Bích Tuyết Nhi mong muốn giúp mọi người nhận ra bản sắc tiềm ẩn của Sài Gòn (Ảnh: Đại học RMIT)

Bảo tàng TP HCM đánh giá cao các dự án sinh viên trong việc đưa ra những phương thức hợp tác mới mà bảo tàng có thể áp dụng để kết nối với các cộng đồng khác nhau, và từ đó cùng góp phần định hình diện mạo mới đang không ngừng đổi thay của thành phố. “Các tác phẩm được trưng bày rất sáng tạo và mới lạ, chạm đến nhiều khía cạnh khác nhau của cuộc sống. Sinh viên là người tạo ra các tác phẩm này đồng thời cũng là người thụ hưởng kết quả mang lại thông qua hoạt động kết nối của bảo tàng”, đại diện Bảo tàng TP HCM cho biết.

Triển lãm hiện tại là một phần trong quan hệ hợp tác bắt đầu từ 2 năm trước giữa Bảo tàng TP HCM và Đại học RMIT thông qua Studio•V - sáng kiến hỗ trợ và tiếp cận các vấn đề xã hội và môi trường tại Việt Nam của nhà trường.

Bằng cách kết nối chương trình giảng dạy của RMIT với các đối tác trong ngành, các cơ quan Chính phủ và tổ chức phi Chính phủ, cũng như các nhóm hoạt động cộng đồng. Studio•V khuyến khích sinh viên phát triển những dự án nhằm hỗ trợ giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường đang tác động đến Việt Nam hiện nay.

Trong khuôn khổ triển lãm “Sài Gòn: Tương giao”, tác phẩm “Monsters of Saigon” (tạm dịch: Quái vật ở Sài Gòn) của sinh viên RMIT Bùi Cẩm Vy đưa ra ý tưởng tổ chức triển lãm công cộng trưng bày tò he do trẻ em nặn ra
Trong khuôn khổ triển lãm “Sài Gòn tương giao”, tác phẩm “Monsters of Saigon” (tạm dịch: Quái vật ở Sài Gòn) của sinh viên RMIT Bùi Cẩm Vy đưa ra ý tưởng tổ chức triển lãm công cộng trưng bày tò he do trẻ em nặn ra (Ảnh: Đại học RMIT)

Giáo sư Julia Gaimster, Trưởng khoa Truyền thông và Thiết kế Đại học RMIT cho biết: “Bảo tàng TP HCM mang đến cho sinh viên nhà trường những cơ hội thiết kế vô cùng đặc biệt và ý nghĩa. Những dự án như vậy giúp các em sẵn sàng hơn để bước vào thế giới việc làm và có trách nhiệm hơn với cộng đồng. Đây là những giá trị ngày càng quan trọng mà các nhà tuyển dụng tương lai tìm kiếm”.

Đọc thêm

Mỗi thanh niên là một “đại sứ” lối sống xanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Mỗi thanh niên là một “đại sứ” lối sống xanh

TTTĐ - Tuổi trẻ Thừa Thiên - Huế với niềm tin, sức trẻ và nhiều cách làm sáng tạo tham gia xây dựng đô thị văn minh, góp phần mang lại diện mạo xanh - sạch - sáng cho đô thị Huế.
Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới” Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới”

TTTĐ - Trong những ngày tháng 3, Tuổi trẻ Đà Nẵng đã có chuyến hành trình “Tháng Ba biên giới” đầy ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc với cảm xúc yêu thương mãi đọng lại với người dân nơi đây.
Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Những ngày tháng Ba, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Bình Thuận có mặt ở khắp các xã, phường, thị trấn… với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực vì cộng đồng.
Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống

TTTĐ - Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đặt mục tiêu 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả chương trình rèn luyện năm 2024, xung kích, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.
“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Xem thêm